logo

Đọc hiểu Đường đi học (3 đề)

Tuyển tập các đề Đọc hiểu Đường đi học hay nhất. Các câu hỏi và trả lời đọc hiểu được sưu tầm từ các đề thi có đáp án đầy đủ. Mời các thầy cô, quý phụ huynh các em học sinh tham khảo. 

Đọc văn bản sau:

ĐƯỜNG ĐI HỌC

Khúc khuỷu ruột dê ổ gà ổ chó

Đường dẫn con đi suốt tuổi thơ mình

Nhiều gai góc nhưng cũng đầy hoa cỏ

Vui rập rờn theo những cánh bướm xinh…

 

Mười cây số bốn mùa chân xuôi ngược

Manh áo nghèo mưa nắng bạc tóc hoe

Không ngăn nổi hồn nhiên chim sáo hót

Chiều vô tư ngõ đom đóm lập lòe

 

Ôi! Thương quá cái thời cơm cõng củ

Lén nhìn con cạo rá mẹ thở dài

Bữa cháo bữa rau qua ngày giáp hạt

Túc tắc rồi con cũng lớn như ai.

 

Thêm một tuổi là con thêm một lớp

Bước dài hơn, đi đứng chững chạc hơn

Con đường cũ mở ra nhiều lối mới

Cánh bướm xưa vẫn bay lượn chập chờn.

 

Mê lộ đời lắm ngả ngang ngả dọc

Chợt xênh xang chợt heo hút dặm mòn

Đường đi học vẫn là đường đẹp nhất

Sớm muộn về vẫn có mẹ chờ con !

(Trích Từ khi có phượng, Nguyễn Ngọc Hưng, NXB Hội nhà văn, 2005, tr.7-8)


Đọc hiểu Đường đi học - Đề số 1

Đọc hiểu Đường đi học

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ gì ?

A. Phong cách ngôn ngữ chính luận.

B. Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt.

C. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.

D. Phong cách ngôn ngữ khoa học.

Câu 2. Từ “khúc khuỷu” thuộc từ loại nào ?

A. Danh từ.

B. Động từ.

C. Trạng từ.

D. Tính từ.

Câu 3. Những hình ảnh nào gợi lên vẻ đẹp thơ mộng của con đường đi học ?

A. Đầy hoa cỏ, ổ gà ổ chó.

B. Đầy hoa cỏ, những cánh bướm xinh.

C. Đầy hoa cỏ, khúc khuỷu.

D. Những cánh bướm xinh, ổ gà ổ chó.

Câu 4. Ý nào sau đây không thể hiện đúng hoàn cảnh sống của tác giả trong bài thơ ?

A. Cơ cực, manh áo nghèo.

B. Thiếu thốn, cơm cõng củ.

C. Cơ cực, thiếu tình thương.

D. Nghèo khổ, bữa cháo bữa rau.

Câu 5. Trong kí ức của tác giả, con đường đi học hiện lên như thế nào ?

A. Khó khăn, thơ mộng.

B. Khúc khuỷu, huy hoàng.

C. Gai góc, khúc khuỷu.

D. Thơ mộng, huy hoàng.

Câu 6. Câu thơ “Không ngăn nổi hồn nhiên chim sáo hót” gợi ra hình ảnh một cậu bé

A. nhanh nhẹn như chim sáo.

B. đang nhảy chân sáo.

C. hồn nhiên, vô tư.

D. lạc quan, ca hát.

Câu 7. Ý nào khái quát nội dung chính của văn bản?

A. Kí ức về con đường đi học đầy gian khổ nhưng thơ mộng.

B. Kí ức tuổi thơ gian khó gắn với con đường đi học và người mẹ tảo tần.

C. Kí ức về những ngày gian khổ và người mẹ tảo tần.

D. Kí ức về tuổi thơ hồn nhiên, tinh nghịch bên mẹ.

Câu 8. Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong câu thơ “Ôi ! Thương quá cái thời cơm cõng củ”.

Câu 9. Nhận xét về tình cảm, thái độ của tác giả đối với con đường đi học thể hiện trong bài thơ.

Câu 10. Trình bày ngắn gọn suy nghĩ của anh/chị về con đường đi học của mình.

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1Văn bản trên thuộc phong cách ngôn ngữ gì ?

A. Phong cách ngôn ngữ chính luận.

B. Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt.

C. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.

D. Phong cách ngôn ngữ khoa học.

Câu 2. Từ “khúc khuỷu” thuộc từ loại nào ?

A. Danh từ.

B. Động từ.

C. Trạng từ.

D. Tính từ.

Câu 3. Những hình ảnh nào gợi lên vẻ đẹp thơ mộng của con đường đi học ?

A. Đầy hoa cỏ, ổ gà ổ chó.

B. Đầy hoa cỏ, những cánh bướm xinh.

C. Đầy hoa cỏ, khúc khuỷu.

D. Những cánh bướm xinh, ổ gà ổ chó.

Câu 4. Ý nào sau đây không thể hiện đúng hoàn cảnh sống của tác giả trong bài thơ ?

A. Cơ cực, manh áo nghèo.

B. Thiếu thốn, cơm cõng củ.

C. Cơ cực, thiếu tình thương.

D. Nghèo khổ, bữa cháo bữa rau.

Câu 5. Trong kí ức của tác giả, con đường đi học hiện lên như thế nào ?

A. Khó khăn, thơ mộng.

B. Khúc khuỷu, huy hoàng.

C. Gai góc, khúc khuỷu.

D. Thơ mộng, huy hoàng.

Câu 6. Câu thơ “Không ngăn nổi hồn nhiên chim sáo hót” gợi ra hình ảnh một cậu bé

A. nhanh nhẹn như chim sáo.

B. đang nhảy chân sáo.

C. hồn nhiên, vô tư.

D. lạc quan, ca hát.

Câu 7. Ý nào khái quát nội dung chính của văn bản?

A. Kí ức về con đường đi học đầy gian khổ nhưng thơ mộng.

B. Kí ức tuổi thơ gian khó gắn với con đường đi học và người mẹ tảo tần.

C. Kí ức về những ngày gian khổ và người mẹ tảo tần.

D. Kí ức về tuổi thơ hồn nhiên, tinh nghịch bên mẹ.

Câu 8. 

Biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong câu thơ “Ôi! Thương quá cái thời cơm cõng củ” có tác dụng nhấn mạnh cái cuộc sống cơ cực của tác giả và làm cho câu thơ có tính biểu cảm hơn.

Câu 9. 

Tác giả có tình cảm gắn bó, yêu thương đối với con đường đi học của mình.

Câu 10. 

Con đường đi học là một con đường đẹp và có rất nhiều kỉ niệm với em. Vì nhà ở trung tâm thành phố nên trường từ cấp một đến cấp ba của em đều nằm trên một con đường. Do đó, việc đi đến trường đã không còn xa lạ mà đã rất thân quen với em. Đối với em, đây không chỉ là một con đường bình thường mà còn là con đường của tri thức. Em rất yêu thích con đường đó vì nó là một phần không thể thiếu với tuổi thơ của em.


Đọc hiểu Đường đi học - Đề số 2

Đọc hiểu Đường đi học (ảnh 2)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ:

A. Lục bát.

B. Thất ngôn.

C. Thất ngôn bát cú.

D. Tám chữ.

Câu 2. Các câu thơ trong khổ thơ:

Thêm một tuổi là con thêm một lớp

Bước dài hơn, đi đứng chững chạc hơn

Con đường cũ mở ra nhiều lối mới

Cánh bướm xưa vẫn bay lượn chập chờn

Được ngắt nhịp như thế nào?

A. 5/3.

B. 4/4.

C. 3/5.

D. 6/2.

Câu 3. Hình ảnh con đường đi học được tác giả miêu tả như thế nào?

A. Êm đềm, thơ mộng.

B. Heo hút, hoang vắng.

C. Khó đi nhưng thơ mộng.

D. Gập ghềnh, khó đi.

Câu 4. Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu: Nhiều gai góc nhưng cũng đầy hoa cỏ là gì? Tác dụng:

A. Phép đối lập, nhấn mạnh vẻ đẹp thơ mộng của hình ảnh con đường.

B. Phép so sánh, nhấn mạnh vẻ đẹp thơ mộng của hình ảnh con đường.

C. Phép ẩn dụ, nhấn mạnh vẻ "gai góc" của con đường đi học.

D. Nói giảm nói tránh, nhằm làm giảm đi vẻ "gai góc" của con đường đi học.

Câu 5. Tuổi thơ vất vả, thiếu thốn của nhân vật trữ tình được miêu tả qua những từ ngữ, hình ảnh nào?

A. Chim sáo hót, đom đóm lập lòe.

B. Manh áo nghèo, cơm cõng củ, bữa cháo bữa rau.

C. Nhiều gai góc, vui rập rờn, heo hút dặm mòn.

D. Nhiều gai góc, ngày giáp hạt, ngả ngang ngả dọc.

Câu 6. Những câu thơ dưới đây giúp em hiểu điều gì về nhân vật trữ tình trong bài thơ?

Nhiều gai góc nhưng cũng đầy hoa cỏ 

Vui rập rờn theo những cánh bướm xinh; 

Không ngăn nổi hồn nhiên chim sáo hót

Chiều vô tư ngõ đom đóm lập lòe 

A. Dù nghèo khó nhưng vẫn lạc quan, vô tư;

B. Dù nghèo khó nhưng vẫn cố gắng vươn lên;

C. Dù vô tư, hồn nhiên nhưng lòng vẫn xót xa cho quê hương nghèo khó.

D. Ngây thơ, hồn nhiên, chưa nhận thức những khó khăn của cuộc sống.

Câu 7. Kí ức về mẹ của nhân vật trữ tình là:

A. Người mẹ vất vả, lam lũ, quanh năm làm lụng mà không đủ ăn.

B. Người mẹ đáng thương phải chịu nhiều thiệt thòi do cuộc sống cơ cực, đói kém.

C. Người mẹ tảo tần, chịu thương, chịu khó, giàu đức hi sinh thầm lặng.

D. Người mẹ hết lòng yêu thương con: Xót xa vì con phải chịu cảnh đói, chờ con về sau những chuyến đi xa.

Câu 8. Hãy khái quát ngắn gọn nội dung bài thơ.

Câu 9. Hãy nhận xét về tình cảm, thái độ của nhân vật trữ tình thể hiện trong bài thơ.

Câu 10. Cảm nhận về một (hoặc hai) câu thơ mà em ấn tượng nhất trong bài (5 - 7 câu).

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. Bài thơ được viết theo thể thơ:

A. Lục bát.

B. Thất ngôn.

C. Thất ngôn bát cú.

D. Tám chữ.

Câu 2. Các câu thơ trong khổ thơ:

Thêm một tuổi là con thêm một lớp

Bước dài hơn, đi đứng chững chạc hơn

Con đường cũ mở ra nhiều lối mới

Cánh bướm xưa vẫn bay lượn chập chờn

Được ngắt nhịp như thế nào?

A. 5/3.

B. 4/4.

C. 3/5.

D. 6/2.

Câu 3. Hình ảnh con đường đi học được tác giả miêu tả như thế nào?

A. Êm đềm, thơ mộng.

B. Heo hút, hoang vắng.

C. Khó đi nhưng thơ mộng.

D. Gập ghềnh, khó đi.

Câu 4. Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu: Nhiều gai góc nhưng cũng đầy hoa cỏ là gì? Tác dụng:

A. Phép đối lập, nhấn mạnh vẻ đẹp thơ mộng của hình ảnh con đường.

B. Phép so sánh, nhấn mạnh vẻ đẹp thơ mộng của hình ảnh con đường.

C. Phép ẩn dụ, nhấn mạnh vẻ "gai góc" của con đường đi học.

D. Nói giảm nói tránh, nhằm làm giảm đi vẻ "gai góc" của con đường đi học.

Câu 5. Tuổi thơ vất vả, thiếu thốn của nhân vật trữ tình được miêu tả qua những từ ngữ, hình ảnh nào?

A. Chim sáo hót, đom đóm lập lòe.

B. Manh áo nghèo, cơm cõng củ, bữa cháo bữa rau.

C. Nhiều gai góc, vui rập rờn, heo hút dặm mòn.

D. Nhiều gai góc, ngày giáp hạt, ngả ngang ngả dọc.

Câu 6. Những câu thơ dưới đây giúp em hiểu điều gì về nhân vật trữ tình trong bài thơ?

Nhiều gai góc nhưng cũng đầy hoa cỏ 

Vui rập rờn theo những cánh bướm xinh; 

Không ngăn nổi hồn nhiên chim sáo hót

Chiều vô tư ngõ đom đóm lập lòe 

A. Dù nghèo khó nhưng vẫn lạc quan, vô tư;

B. Dù nghèo khó nhưng vẫn cố gắng vươn lên;

C. Dù vô tư, hồn nhiên nhưng lòng vẫn xót xa cho quê hương nghèo khó.

D. Ngây thơ, hồn nhiên, chưa nhận thức những khó khăn của cuộc sống.

Câu 7. Kí ức về mẹ của nhân vật trữ tình là:

A. Người mẹ vất vả, lam lũ, quanh năm làm lụng mà không đủ ăn.

B. Người mẹ đáng thương phải chịu nhiều thiệt thòi do cuộc sống cơ cực, đói kém.

C. Người mẹ tảo tần, chịu thương, chịu khó, giàu đức hi sinh thầm lặng.

D. Người mẹ hết lòng yêu thương con: Xót xa vì con phải chịu cảnh đói, chờ con về sau những chuyến đi xa.

Câu 8. 

Nội dung bài thơ là về những kí ức tuổi thơ cùng những tình cảm của tác giả giành cho con đường đi học cùng người mẹ tần tảo của mình.

Câu 9. 

Tác giả đã giành những tình cảm yêu thương và thái độ trân trọng với con đường đi học cùng người mẹ thân yêu của mình.

Câu 10. 

Bài thơ “Con đường đi học” là một bài thơ rất hay và xúc động về tình cảm của tác giả về con đường đi học tuổi thơ và những kỉ niệm bên người mẹ của mình. Trong bài thơ, câu thơ em ấn tượng nhất là câu “Sớm muộn về vẫn có mẹ chờ con!”. Một câu thơ chỉ vỏn vẹn sau chữ nhưng đã cho thấy được tình cảm bao la của người mẹ dành cho con của mình. Dù con có lớn vẫn là em bé đối với mẹ. Dù con có đi xa đến đâu thì sớm muộn vẫn có mẹ chờ. Tuy nhiên, mẹ không thể chở che cho các con đến hết suốt cuộc đời được. Vì thế, nên ai còn có mẹ, hãy yêu thương và trân trọng mẹ của mình. 


Đọc hiểu Đường đi học - Đề số 3

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ và phương thức biểu đạt chính của bài thơ.

Câu 2: Giải nghĩa các từ ngữ sau: khúc khuỷu, chững chạc, túc tắc và heo hút.

Câu 3: Nhận xét về tình cảm, thái độ của tác giả đối với con đường đi học thể hiện trong bài thơ.

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: 

Phong cách ngôn ngữ chính của bài thơ là: Nghệ thuật.

Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là: Biểu cảm.

Câu 2: 

- Nghĩa của từ ngữ khúc khuỷu: Có nhiều đoạn không bằng phẳng và nhấp nhô.

- Nghĩa của từ ngữ chững chạc: Trưởng thành, đứng đắn.

- Nghĩa của từ ngữ túc tắc: Không nhanh những cũng không chậm.

- Nghĩa của từ ngữ heo hút: Vắng và quạnh hiu.

Câu 3: 

Tác giả đã giành những tình cảm yêu thương và thái độ trân trọng với con đường đi học cùng người mẹ thân yêu của mình.

----------------------------------

Trên đây Toploigiai đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Đường đi học. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập. Mời các bạn đến với câu hỏi tiếp theo.

icon-date
Xuất bản : 14/12/2022 - Cập nhật : 29/06/2023