logo

Đọc hiểu Chùa đàn của Nguyễn Tuân (3 đề)

Tuyển tập các đề Đọc hiểu Chùa đàn của Nguyễn Tuân hay nhất. Các câu hỏi và trả lời đọc hiểu được sưu tầm từ các đề thi có đáp án đầy đủ. Mời các thầy cô, quý phụ huynh các em học sinh tham khảo. 

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: 

"Chưa bao giờ cô Tơ thấy rõ cái đau khổ ngậm ngùi của tiếng đàn đáy buổi này. Tiếng đàn hậm hực, chừng như không thoát hết được vào không gian. Nó nghẹn ngào, liễm kiết (kết tụ lại) cái u uất vào tận bên trong lòng người thẩm âm. Nó là một cái tâm sự không tiết ra được. Nó là nỗi ủ kín bực dọc bưng bít. Nó giống như cái trạng huống thở than của một cảnh ngộ tri âm…Nó là niềm vang dội quằn quại của những tiếng chung tình. Nó là cái dư ba của bể chiều đứt chân sóng. Nó là cơn gió chẳng lọt kẽ mành thưa. Nó là sự tái phát chứng tật phong thấp vào cỡ cuối thu dầm dề mưa ẩm và nhức nhối xương tủy. Nó là cái lả lay nhào lìa của lá bỏ cành….Nó là cái oan uổng nghìn đời của cuộc sống thanh âm. Nó là sự khốn nạn khốn đốn của chỉ tơ con phím” 

( Trích từ Chùa đàn – Nguyễn Tuân) 


Đọc hiểu Chùa đàn của Nguyễn Tuân - Đề số 1

Đọc hiểu Chùa đàn của Nguyễn Tuân

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1: Hãy nêu chủ đề của đoạn trích? Thử đặt nhan đề đoạn trích? 

Câu 2: Tác dụng của biện pháp điệp trong đoạn văn? 

Câu 3: Biện pháp tu từ nào đã được sử dụng trong câu văn: “Tiếng đàn hậm hực, chừng như không thoát hết được vào không gian” ? Tác dụng của biện pháp tu từ ấy? 

Câu 4: Từ “Nó” được sử dụng trong các câu ở đoạn văn trích trên chỉ ai, cái gì? Biện pháp tu từ gì được nhà văn sử dụng trong việc nhắc lại từ “Nó“? 

Câu 5: Trong đoạn văn, Nguyễn Tuân sử dụng rất nhiều tính từ chỉ tính chất. Anh/ chị hãy thống kê 5 từ láy chỉ tính chất

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: 

Chủ đề của đoạn trích: Những đau khổ ngậm ngùi của tiếng đàn.

Nhan đề khác cho đoạn trích: Tiếng đàn đau khổ.

Câu 2: 

Tác dụng của biện pháp điệp trong đoạn văn là nhằm nhấn mạnh sắc thái ngậm ngùi của tiếng đàn.

Câu 3: 

Biện pháp tu từ đã được sử dụng trong câu văn: “Tiếng đàn hậm hực, chừng như không thoát hết được vào không gian” là nhân hóa

→ Tác dụng: làm cho tiếng đàn có cảm xúc như con người và làm cho câu văn thêm sinh động hơn.

Câu 4: 

Từ “Nó” được sử dụng trong các câu ở đoạn văn trích trên chỉ tiếng đàn.

Biện pháp tu từ được nhà văn sử dụng trong việc nhắc lại từ “Nó“ là điệp từ. 

Câu 5: 

5 từ láy chỉ tính chất trong đoạn văn trên là: ngậm ngùi, hậm hực, nghẹn ngào, nhức nhối, thở than.


Đọc hiểu Chùa đàn của Nguyễn Tuân - Đề số 2

Đọc hiểu Chùa đàn của Nguyễn Tuân (ảnh 2)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1: Đoạn văn được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? Dấu hiệu để nhận biết phong cách ngôn ngữ ấy? 

Câu 2: Đoạn văn này giúp anh/chị nhớ đến tiếng đàn của các nhân vật trong những tác phẩm đã học nào ở chương trình Ngữ Văn THPT? Hãy trình bày nét tương đồng với tiếng đàn trong các tác phẩm ấy. 

Câu 3: Biện pháp tu từ chủ yếu nào đã được tác giả sử dụng trong việc miêu tả tiếng đàn? Tác dụng của biện pháp tu từ ấy? 

Câu 4: Thử đặt nhan đề cho đoạn trích. 

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: 

Đoạn văn được viết theo phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.

Dấu hiệu để nhận biết phong cách ngôn ngữ ấy dựa vào đặc trưng nhận biết như tính hình tượng, tính truyền cảm và tính cá thể. 

Câu 2: 

Đoạn văn này giúp em nhớ đến tiếng đàn của các nhân vật trong những tác phẩm đã học ở chương trình Ngữ Văn THPT như: Truyện Kiều hay Đàn ghi ta của Lor- ca

Nét tương đồng với tiếng đàn trong các tác phẩm này là: đều là những tiếng đèn u uất, đau buồn.

Câu 3: 

Biện pháp tu từ chủ yếu đã được tác giả sử dụng trong việc miêu tả tiếng đàn là: So sánh, nhân hóa và phép điệp.

→ Tác dụng: Nhấn mạnh được những nét đặc trưng của tiếng đàn và làm cho câu văn thêm sinh động, giàu tính biểu cảm hơn.

Câu 4: 

Nhan đề khác cho đoạn trích: Tiếng đàn đau khổ, Cung bậc của đàn đáy.


Đọc hiểu Chùa đàn của Nguyễn Tuân - Đề số 3

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Đoạn văn được trần thuật theo ngôi thứ mấy? 

Câu 2. Trong đoạn, tác giả sử dụng nhiều câu văn dài hay ngắn? Vi sao tác giả sử dụng như vậy? 

Câu 3. Nêu biện pháp tu từ chủ yếu được tác giả sử dụng trong đoạn văn dưới đây và nêu tác dụng của biện pháp tu từ ấy. 

Tiếng đàn hậm hực, chừng như không thoát hết được vào khống gian. Nó nghẹn ngào, liễm kiết (kết tụ lại) cái u uất vào tận bên trong lòng người thẩm âm. Nó là một cái tâm sự không tiết ra được.

Câu 4. Nêu câu văn thâu tóm chủ đề của đoạn trích.

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1. 

Đoạn văn được trần thuật theo ngôi thứ nhất. 

Câu 2. 

Trong đoạn, tác giả sử dụng nhiều câu văn ngắn để miêu tả được dồn dập hơn những cung bậc cảm xúc của tiếng đàn.

Câu 3. 

Biện pháp tu từ chủ yếu được tác giả sử dụng trong đoạn văn là: 

+ Nhân hóa: Tiếng đàn hậm hực, nghẹn ngào.

+ Điệp từ: Nó.

→ Tác dụng: Nhấn mạnh vào những cảm xúc ngột ngạt, đau khổ của tiếng đàn. Đồng thời làm cho câu văn sinh động và giàu tính biểu cảm hơn.

Câu 4. 

Câu văn thâu tóm chủ đề của đoạn trích là: "Chưa bao giờ cô Tơ thấy rõ cái đau khổ ngậm ngùi của tiếng đàn đáy buổi này.

----------------------------------

Trên đây Toploigiai đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đọc hiểu Chùa đàn của Nguyễn Tuân. Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập. Mời các bạn đến với câu hỏi tiếp theo.

icon-date
Xuất bản : 11/12/2022 - Cập nhật : 01/07/2023