logo

Đọc hiểu Bệnh lề mề (4 đề)

Hướng dẫn trả lời đề Đọc hiểu Bệnh lề mề trắc nghiệm, tự luận chi tiết, chính xác giúp bạn ôn luyện đề thi Ngữ văn Đọc hiểu đạt kết quả cao

Nội dung văn bản Đọc hiểu Bệnh lề mề

Trong đời sống hiện nay có một hiện tượng khá phổ biến, mọi người đều thấy, nhưng thường bỏ qua. Đó là bệnh lề mề, mà coi thường giờ giấc là một biểu hiện. Cuộc họp ấn định vào lúc 8 giờ sáng mà 9 giờ mới có người đến. Giấy mời hội thảo ghi 14 giờ mà mãi đến 15 giờ mọi người mới có mặt. Hiện tượng này xuất hiện trong nhiều cơ quan, đoàn thể, trở thành một bệnh khó chữa.

Những người lề mề ấy, khi ra sân bay, lên tàu hỏa, đi nhà hát chắc không dám đến muộn, bởi đến muộn là có hại ngay đến quyền lợi thiết thân của họ. Nhưng đi họp, hội thảo là việc chung, có đến muộn cũng không thiệt gì. Thế là hết chậm lần này đến chậm lần khác, và bệnh lề mề không sửa được. Bệnh lề mề suy cho cùng là do một số người thiếu tự trọng và chưa biết tôn trọng người khác tạo ra. Họ chỉ quý thời gian của mình mà không tôn trọng thời gian của người khác. Họ không coi mình là người có trách nhiệm đối với công việc chung của mọi người.

Bệnh lề mề gây hại cho tập thể. Đi họp muộn, nhiều vấn đề không được bàn bạc thấu đáo, hoặc khi cần lại phải kéo dài thời gian. Bệnh lề mề gây hại cho những người biết tôn trọng giờ giấc. Ai đến đúng giờ lại cứ phải đợi người đến muộn. Bệnh lề mề còn tạo ra tập quán không tốt: Muốn người dự đến đúng giờ như mong muốn, giấy mời thường phải ghi giờ khai mạc sớm hơn 30 phút hay 1 giờ!

Cuộc sống văn minh hiện đại đòi hỏi mọi người phải tôn trọng lẫn nhau và hợp tác với nhau. Những cuộc họp không thật cần thiết thì không nên tổ chức. Nhưng những cuộc họp cần thiết thì mọi người cần tự giác tham dự đúng giờ. Làm việc đúng giờ là tác phong của người có văn hóa.

(Phương Thảo, theo Sách giáo khoa Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo Dục, Hà Nội, 2013)


Đề đọc hiểu Đọc hiểu Bệnh lề mề - Đề 1 ( Tự luận) 

Câu 1. Văn bản trên viết về vấn đề gì?

Câu 2. Văn bản trên có thể chia thành mấy luận điểm? Đó là những luận điểm nào?

Câu 3. Tác giả viết văn bản trên nhằm mục đích gì?

Câu 4. Anh/ chị có đồng tình với quan điểm của tác giả: Làm việc đúng giờ là tác phong của người có văn hóa không? Vì sao?

Trả lời:

Câu 1:

Văn bản trên viết về : Căn bệnh lề mề

Câu 2:

- Văn bản trên có thể chia thành 4 luận điểm

- Đó là:

+ Luận điểm 1: Biểu hiện của căn bệnh lề mề

+ Luận điểm 2: Nguyên nhân của căn bệnh lề mề.

+  Luận điểm 3: Tác hại của căn bệnh lề mề.

+ Luận điểm 4: Giải pháp khắc phục căn bệnh lề mề.

Câu 3:

Tác giả viết văn bản trên nhằm mục đích chỉ ra căn bệnh lề mề, biểu hiện, nguyên nhân, tác hại của thói xấu này để thuyết phục người khác rằng căn bệnh lề mề là một thói quen xấu cần được khắc phục. Việc coi thường giờ giấc sẽ dẫn đến những hệ quả không tốt cho công việc và cuộc sống của mỗi người.

Câu 4:

- Em đồng tình với quan điểm của tác giả: Làm việc đúng giờ là tác phong của người có văn hóa

- Vì người làm việc đúng giờ chính là coi trọng thời gian của người khác, của cả tập thể, vì lợi ích chúng và còn vì chính lợi ích cá nhân của bản thân. Làm việc đúng giờ thể hiện tính kỷ luật của con người, là biểu hiện của một con người có văn hóa.

Đọc hiểu Bệnh lề mề

Đề đọc hiểu Đọc hiểu Bệnh lề mề - Đề 2 (Tự luận)

Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản?

Câu 2. Chỉ rõ thái độ, quan điểm của người viết đối với vấn đề được đề cập trong văn bản?

Câu 3. Để làm rõ tác hại của căn bệnh lề mề, người viết đã đưa ra những lí lẽ và bằng chứng nào? Phân tích vai trò của các luận điểm trong việc làm rõ luận đề của văn bản?

Câu 4. Theo anh/ chị, văn bản trên có ý nghĩa như thế nào đối với đối với con người trong xã hội Việt Nam hiện nay? (Viết khoảng 5 – 7 dòng)

Trả lời

Câu 1:

Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là Nghị luận

Câu 2:

Thái độ, quan điểm của người viết với căn bệnh lề mề được nói trong văn bản là thái độ phê phán.

Câu 3:

Để làm rõ tác hại của căn bệnh lề mề, người viết đã đưa ra những lí lẽ có tính thuyết phục như:

- “ Bệnh lề mề gây hại cho tập thể."

-  Dẫn chứng bằng việc "đi họp muộn, nhiều vấn đề không được bàn bạc thấu đáo, hoặc khi cần lại phải kéo dài thời gian.”

- “ Bệnh lề mề gây hại cho những người biết tôn trọng giờ giấc”

- Được dẫn chứng bằng việc những người đến đúng giờ sẽ phải đợi người đến muộn, dẫn đến mất thời gian của cả tập thể

- "Bệnh lề mề còn tạo ra tập quán không tốt".

- Dẫn chứng là khi muốn người dự đến đúng giờ như mong muốn, giấy mời thường phải ghi giờ khai mạc sớm hơn 30 phút hay 1 giờ!

- Các luận điểm đã đưa ra những lý lẽ để chứng minh cho nội dung văn bản là căn bệnh lề mề,  rõ luận đề của văn bản xoay quanh các vấn đề: biểu hiện, nguyên nhân, tác hại, giải pháp khắc phục.

Câu 4:

Văn bản trên có ý nghĩa rất quan trọng đối với đối với con người trong xã hội Việt Nam hiện nay, bài viết đã nêu lên một vấn đề khá nghiêm trọng trong thói quen của mọi người. Con người trong môi trường hiện đại cần khắc phục căn bệnh lề mề, coi thường giờ giấc hay còn được gọi là “giờ cao su”. Văn bản trên đã giúp ta hiểu được căn bệnh lề mề và những tác hại của nó trong cuộc sống từ đó tìm cách khác phục.


Đề đọc hiểu Đọc hiểu Bệnh lề mề - Đề 3 ( Trắc nghiệm)

Câu 1: Văn bản trên bàn về vấn đề gì?

A. Việc ăn mặc không đúng tác phong.

B. Việc nói năng thiếu văn hóa

C. Việc coi thường giờ giấc.

D. Việc vứt rác bừa bãi.

Câu 2: Nhận định nào không đúng về văn bản “Bệnh lề mề”?

A. Bài viết ngắn gọn súc tích, thể hiện rõ tình cảm của người viết.

B. Người viết thể hiện rõ ý kiến đối với vấn đề cần bàn bạc.

C. Trình bày những ý kiến, lí lẽ rõ ràng, cụ thể.

D. Ý kiến, lí lẽ, bằng chứng được sắp xếp theo trình tự hợp lí.

Câu 3: Từ ngữ in đậm trong đoạn văn dưới đây được sử dung theo hình thức liên kết nào?

“Những cuộc họp không thật cần thiết thì không nên tổ chức. Nhưng những cuộc hội họp cần thiết thì mọi người cần tự giác tham dự đúng giờ. ”

A. Phép thế

B. Phép lặp

C. Phép liên tưởng

D. Phép nối

Câu 4: Ý nào không đúng khi nói về “tác hại của bệnh lề mề” từ văn bản trên?

A. Bệnh lề mề gây hại cho tập thể.

B. Đi họp muộn, nhiều vấn đề không bàn bạc thấu đáo.

C. Bệnh lề mề suy cho cùng là do một số người thiếu tự trọng.

D. Bệnh lề mề tạo ra tập quán không tốt.

Trả lời

Câu 1: C. Việc coi thường giờ giấc.

Giải thích: Việc coi thường giờ giấc là nội dung chính của văn bản trên

Câu 2:  A. Bài viết ngắn gọn súc tích, thể hiện rõ tình cảm của người viết.

Giải thích: Bài viết trên được viết theo phương thức biểu đạt nghị luận nhằm chứng minh quan điểm, lập luận, không thể hiện rõ yếu tố tình cảm của người viết

Câu 3: D. Phép nối

Giải thích: " Thì" được dùng như một phép nối để nối 2 vế của 1 câu với nhau 

Câu 4: C. Bệnh lề mề suy cho cùng là do một số người thiếu tự trọng.

Giải thích: Nội dung này không được đề cập đến trong văn bản 


Đề đọc hiểu Đọc hiểu Bệnh lề mề - Đề 4 (Trắc nghiệm)

Câu 1: Dấu chấm lửng trong câu sau dùng để làm gì?

Những người lề mề ấy, khi ra sân bay, lên tàu hỏa, đi nhà hát ...chắc là không dám đến muộn, bởi đến muộn là có hại ngay đến quyền lợi thiết thân của họ.

A. Tỏ ý còn nhiều hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết.

B. Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng

C. Làm giãn nhịp điệu câu văn.

D. Chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm.

Câu 2: Văn bản “Bệnh lề mề” bàn về những khía cạnh nào của vấn đề?

A. Biểu hiện, nguyên nhận, mặt lợi, giải pháp

B. Biểu hiện, nguyên nhận, mặt hại, giải pháp

C. Khái niệm, nguyên nhận, mặt lợi, giải pháp

D. Khái niệm, nguyên nhận, mặt hại, giải pháp

Câu 3: Văn bản “Bệnh lề mề” sử dụng phép lập luận nào?

A. Phép lập luận giải thích

B. Trình bày khái niệm và nêu ví dụ

C. Phép liệt kê và đưa số liệu

D. Phép lập luận phân tích và chứng minh

Trả lời 

Câu 1: A. Tỏ ý còn nhiều hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết.

Giải thích: Tác dụng của dấu chấm lửng là : Tỏ ý còn nhiều sự vật, hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết

Câu 2: B. Biểu hiện, nguyên nhân, mặt hại, giải pháp

Giải thích: Trong văn bản trên nhắc đến biểu hiện, nguyên nhân, mặt hại và giải pháp của bệnh lề mề.

Câu 3: D. Phép lập luận phân tích và chứng minh

Giải thích: Văn bản trên sử dụng phép lập luận phân tích và chứng minh để chứng minh cho nội dung chính là bệnh lề mề.

icon-date
Xuất bản : 01/04/2024 - Cập nhật : 01/04/2024