logo

Diễn biến tâm lý nhân vật Tràng trong buổi sáng hôm sau ngắn gọn

Tuyển chọn những bài văn hay chủ đề Diễn biến tâm lý nhân vật Tràng trong buổi sáng hôm sau ngắn gọn. Các bài văn mẫu được biên soạn, tổng hợp chi tiết, đầy đủ từ các bài viết hay, xuất sắc nhất của các bạn học sinh trên cả nước. Mời các em cùng tham khảo nhé! 


Diễn biến tâm lý nhân vật Tràng trong buổi sáng hôm sau ngắn gọn - Bài mẫu

     Đề tài người nông dân là một trong những đề tài tiêu biểu được nhiều văn nhân hướng đến trong các tác phẩm của mình. Chúng ta hẳn không thể nào quên hình ảnh một chị Dậu cực khổ, phẫn uất trước tội ác của bè lũ sai nha đốn mạt trong Tắt đèn của Ngô Tất Tố. Chúng ta hẳn vẫn còn nhớ một Chí Phèo đáng thương, bị tước đoạt cả nhân hình lẫn nhân tính, bị chối bỏ quyền làm người bởi những bất công của xã hội trong Chí Phèo của Nam Cao. Họ là những hiện thân tiêu biểu cho cái nghèo, cái khổ, bất công bủa vây lấy cuộc đời đáng thương, tội nghiệp. Đến với Kim Lân, ta bắt gặp hình ảnh của một anh cu Tràng bước ra từ những trang văn với vầng sáng mát lành của hạnh phúc và tình yêu thương qua truyện ngắn Vợ nhặt. Hình ảnh anh Cu Tràng được xây dựng mang vẻ đẹp của một người nông dân chất phác, hiền lành, giàu nghị lực và khát khao hạnh phúc với những những chuyển biến tâm lý đầy tinh tế. Đặc biệt, những diễn biến tâm lí của nhân vật Tràng trong buổi sáng sau đêm nhặt vợ đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. 

     Tràng- một chàng thanh niên vốn xấu xí, tính tình lại cục mịch, có phần ngờ nghệch. Cuộc sống vốn chẳng khá giả gì, nạn đói những năm 1945 lại đẩy con người ta vào túng quẫn hơn bao giờ hết. Một kẻ vừa xấu xí lại nghèo khổ như Tràng còn chẳng dám mơ mình có được vợ chứ làm gì có chuyện ai đó nguyện theo mình. Nhưng, sự đời ai ngờ được, một tình huống éo le xảy ra với Tràng, trong một lần đẩy xe bò thuê, chỉ vài câu nói bông đùa, thị đã theo Tràng về làm vợ. Giữa lúc thần chết đang chực chờ cướp đi mạng sống của bao người nơi xóm ngụ cư nghèo khổ, ngay cả Tràng đến thân mình còn không lo nổi thì lại đèo bồng thêm thị. Có vợ là một bước ngoặt lớn trong đời Tràng, nhờ có thị mà Tràng có được cơ hội tân hưởng những phút giây hạnh phúc thực sự trong cuộc sống bộn bề những lo toan chuyện cơm áo gạo tiền. Buổi sáng đầu tiên sau khi Tràng có vợ là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự trưởng trong con người Tràng. Có thể nói, hạnh phúc đã khiến con người thay đổi, trở nên tốt đẹp hơn hiện tại.

     Sự vận động động của thời gian đã góp phần diễn tả những chuyển biến tâm trạng nhân vật. Rời xa bóng chiều chạng vạng, xa đêm tối le loi ánh đèn dầu với không gian chật chội của ngồi nhà xiêu vẹo, sáng hôm sau, Tràng thức dậy khi đã lên “bằng con sào”, mặt trời lên là bắt lúc một ngày mới lại bắt đầu, cuộc đời Tràng cũng đang bước sang một trang mới  đầy hy vọng. Ánh nắng tinh khôi buổi sớm mai mà Tràng cảm nhận lúc thức dậy phải chăng đó chính là thứ ánh sáng của hạnh phúc, ánh sáng của tình yêu thương tràn ngập trong lòng Tràng. Tràng cảm nhận được chính mình đang có sự thay đổi “Trong người êm ái lửng lơ như người vừa ở trong giấc mơ đi ra”, đây là một trạng thái rất tích cực mà có lẽ từ trước đến nay Tràng chưa hề có. Nghệ thuật so sánh độc đáo của Kim Lân đã cho thấy niềm vui êm đềm trong tâm hồn nhân vật khi cảm nhận được những dư vị ngọt ngào của hạnh phúc, dư vị tình yêu mà Tràng từng mơ ước. thị đến với Tràng như một giấc mơ mà đến hiện tại Tràng vẫn còn ngỡ ngàng, chưa thể tin được chuyện mình còn vợ:" Việc có vợ với hắn đến hôm nay hắn vẫn còn ngỡ ngàng như không phải". Niềm hạnh phúc mà Tràng cảm nhận ngày một trở nên thêm thấm thía, ý nghĩa hơn rất nhiều.

     Cái đói, cái nghèo đang bủa vậy lấy gia đình Tràng, nhưng ngay giây phút hiện tại hạnh phúc đã xua tan tất cả những lo toan ấy, Tràng vẫn say sưa tận hưởng giây phút yên lành, ấm áp bên gia đình. Tràng chắp tay ra sau lưng rồi lững thững bước ra sân, đập vào mắt hẳn là những đổi thay trong căn nhà khiến Tràng ngạc nhiên. Không ngạc nhiên sao được khi căn nhà vốn xiêu vẹo, lạnh lẽo, bề bộn trước đấy bỗng trở nên sạch sẽ, tinh tươm hẳn. Từ những chiếc áo được vắt luộm thuộm bên một góc nhà đến cái ao nước bấy nay chẳng ai ngó ngàng tới đều đổi khác: “ Hắn chớp chớp liên hồi mấy cái, và bỗng vừa chợt nhận ra, xung quanh mình có cái gì vừa thay đổi mới mẻ, khác lạ. Nhà cửa, sân vườn hôm nay đều được quét tước, thu dọn sạch sẽ gọn gàng. Mấy chiếc quần áo rách như tổ đỉa vẫn vắt khươm mươi niên ở một góc nhà đã thấy đem ra sân hong. Hai cái ang nước vẫn để khô cong ở dưới gốc ổi đã kín nước đầy ăm ắp. Đống rác mùn tung hoành ngay lối đi đã hốt sạch.” Tràng hẳn có thể dễ dàng làm được những việc ấy nhưng Tràng chưa bao giờ làm bởi với mẹ con Tràng bấy lâu nỗi lo chuyện cơm áo đè nặng, dù gì ngôi nhà xiêu vẹo đó chỉ là chốn ngả lưng tạm bợ nên cũng chẳng bận tâm tới làm gì. Nhờ có thị mà mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn, sáng sủa hơn rất nhiều, điều đó, đã tác động tích cực đến nhận thức và tình cảm của Tràng, nhen nhóm trong tâm hồn chàng thanh niên vốn ngờ nghệch ấy tia hy vọng về một cuộc đời đáng sống hơn ở tương lai- một cuộc đời đầy ý nghĩa.

     Tràng bắt đầu biết để ý hơn đến mọi thứ xung quanh, đưa mắt hướng về thị và mẹ, say sưa ngấm nhìn người thân mình làm việc:"Ngoài vườn người mẹ đang lúi húi giẫy những búi cỏ mọc nham nhở. Vợ hắn quét lại cái sân, tiếng chổi từng nhát kêu sàn sạt trên mặt đất. Cảnh tượng thật đơn giản, bình thường nhưng đối với hắn lại rất thấm thía cảm động....". Sức mạnh của tình yêu thương, của hạnh phúc bình dị đã biến một con người vốn ngờ nghệch, có phần dở hơi như Tràng trở nên tinh nhạy và trưởng thành hơn bao giờ hết. Tràng cảm thấy “rất thấm thía cảm động” trước khung cảnh mà mình đang chứng kiến,  thấy cảm động khi thấy mẹ thấy vợ mình đang tần tảo làm việc, thấy cảm động vì sự gắn bó, san sẻ của mỗi thành viên trong gia đình. Tràng  còn xúc động hơn bởi giờ bên mình đã có một gia đình đúng nghĩa: một người mẹ nhân hậu, giàu đức hi sinh; một người vợ đảm đang, chịu khó; một căn nhà ấm áp, sạch sẽ. Những điều tưởng như bình dị, giản đơn mà ai cũng có được ấy với Tràng là một hạnh phúc lớn lao: "Hắn thấy yêu thường và gắn bó với cái nhà của hắn lạ lùng". Sự hiện diện của thị trong căn nhà như một ánh sáng kì diệu xua tan tăm tối trong cuộc đời Tràng.

     Trong niềm hạnh phúc khôn tả ấy, Tràng đã nghĩ về một ngày mai tốt đẹp:

     “ Hắn đã có một gia đình. Hắn sẽ cùng vợ sinh con đẻ cái ở đấy. Cái nhà như cái tổ ấm che mưa che nắng. Một nguồn vui sướng, phấn chấn đột ngột tràn ngập trong lòng. Bây giờ hắn mới thấy hắn nên người, hắn thấy hắn có bổn phận phải lo lắng cho vợ con sau này.”  Kim Lân thể hiện một cách đầy tinh tế những chuyển biến tâm lý bên trong nhân vật, từ những giây phút tận hưởng niềm hạnh phúc, sự đổi khác trong căn nhà nhỏ đến ý thức bản thân của một người đàn ông trưởng thành, gắn với trách nhiệm là bờ vai lo cho vợ con mình, cho cuộc sống của chính gia đình mình. Tràng cảm nhận được mình “nên người” hơn khi có vợ, hạnh phúc là liều thuốc hữu ích cứu rỗi tâm hồn con người, thức đẩy nhận thức và trách nhiệm con người. Không dùng lại trong suy nghĩ, từ ý thức biến thành hành động, Tràng không còn quan sát, ngẫm nghĩ nữa mà bước chân thành hành động: "Hắn xăm xăm chạy ra giữa sân, hắn cũng muốn làm việc gì đó dự phần tu sửa lại căn nhà". Hành động “xăm xăm” ấy cho thấy niềm háo hức, hăm hở của Tràng, muốn góp phần mình vào việc tu sửa căn nhà, cũng là mong mỏi dự phần mình vào gây dựng hạnh phúc gia đình. Có thể nói sức mạnh to lớn của tình người, tình yêu thương, của những khát khao, hạnh phúc bình dị đã nâng đỡ con người khỏi những bần cùng, khổ ải của cuộc sống. 

     Trong bữa cơm đầu tiên của mẹ con Tràng, bữa cơm thảm hại chỉ với một lùm rau chuối thái, nồi cháo cám đắng chát, ta vẫn thấy phảng phất niềm vui nhỏ bé trong tương lai trong lời bà cụ Tứ: “Tràng ạ. Khi nào có tiền ta mua lấy đôi gà. Tao tin rằng cái chỗ đầu bếp kia làm cái chuồng gà thì tiện quá. Này ngoảnh đi ngoảnh lại chả mấy mà có ngay đàn gà cho mà xem…”. Tiếng “vâng” ngoan ngoãn cùng hình ảnh đám người phá kho thóc Nhật và lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới trong tâm trí Tràng chất chứa niềm dự cảm vào một tương lai tươi sáng hơn trong cuộc sống gia đình và ý thức trách nhiệm của nhân vật.

     Xét những tác phẩm văn học hiện thực viết về hệ đề tài cái đói, ta thấy được nét khác biệt lớn trong cách xây dựng nhân vật của Kim Lân. Những tác phẩm như Chí Phèo, Tắt đèn, Lão Hạc,…hình ảnh những người nông dân lấp lánh bao vẻ đẹp phẩm chất nhưng số phận đầy đáng thương, bế tắc, bị đẩy vào sự khốn cùng của tuyệt vọng. Với Vợ nhặt, số phận nhân vật vận động theo hướng lạc quan hơn với những hy vọng vào một cuộc sống tốt đẹp hơn gởi gắm trong cảm quan và hành động của nhân vật. Tràng trong tác phẩm đã không để hoàn cảnh sống với chuyện cơm áo đè nặng đẩy vào tiêu cực, bế tắc, không để cuộc đời vùi dập mà luôn khát khao và có niềm  tin mãnh liệt vào cuộc sống, niềm tin vào một ngày mai tốt đẹp hơn. Đó là một biểu hiện cao đẹp trong tư tưởng nhân văn mà Kim Lân gửi gắm đến người đọc như ông từng tâm sự: “Khi viết về nạn đói ta thường viết về sự khốn cùng và bi thảm. Khi viết về con người năm đói, người ta hay nghĩ đến những con người chỉ nghĩ đến cái chết. Tôi muốn viết một truyện ngắn với ý khác. Trong hoàn cảnh khốn cùng, dù cận kề bên cái chết nhưng những con người ấy không nghĩ đến cái chết mà vẫn hướng tới sự sống, vẫn hi họng, tin tưởng ở tương lai. Họ vẫn muốn sống, sống cho ra con người.”

     Đoạn miêu tả diễn biến tâm lý nhân vật Tràng sáng hôm sau khi có vợ đã tập trung thể hiện rõ nét đẹp trong tâm hồn nhân vật Tràng và một câu chuyện tình tưởng chừng như mỉa mai, hài hước lại hoá đầy tình nghĩa. Qua đó, ta còn thấy được tài năng trần thuật và nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật cũng như sự am hiểu sâu sắc đời sống tâm hồn những người nông dân của nhà văn Kim Lân. Đọc Vợ nhặt,ta càng thấm thía hơn giá trị của cuộc sống, biết trân trọng hơn những gì mình đang có, biết sống yêu thương và tận hiến với cuộc đời.

---/---

Như vậy Top lời giải đã trình bày xong bài văn mẫu Diễn biến tâm lý nhân vật Tràng trong buổi sáng hôm sau ngắn gọn. Hy vọng sẽ giúp ích các em trong quá trình làm bài và ôn luyện cùng tác phẩm. Chúc các em học tốt môn Văn!

icon-date
Xuất bản : 25/07/2021 - Cập nhật : 25/07/2021