logo

Đề đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can (Đặng Hoàng Giang)

Tuyển tập các đề Đề đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can hay nhất. Các câu hỏi và trả lời đọc hiểu được sưu tầm từ các đề thi có đáp án đầy đủ. Mời các thầy cô, quý phụ huynh các em học sinh tham khảo. 


Đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can - Đề số 1

BỨC XÚC KHÔNG LÀM TA VÔ CAN

Đứng một mình không dễ. Không những nó có thể làm ta không được ưa thích, khi một mình, nhà văn Đan Mạch Dorthe Nors viết, chúng ta phải đối diện với cảm xúc của ta, quá khứ của ta, cuộc đời của ta, những vấp váp, sai lầm của ta, ta sẽ cảm thấy mình nhỏ bé. Cần lòng dũng cảm để không lẩn tránh chúng. Đổi lại, điều ta nhận được là một sự vững vàng mà không phải bám víu vào sự tung hô của người khác. Một mình nhưng không cô đơn. Triết gia thế kỉ 19 Henry David Thoreau viết: “Tôi không cô đơn hơn một cây mao nhị hay bồ công anh trên một đồng cỏ, hay một lá đậu, hay một cây chua me đất, hay một con mòng, hay một con ong nghệ. Tôi không cô đơn hơn ngôi sao Bắc đẩu, hay một ngọn gió Nam, hay một cơn mưa tháng Tư, hay băng tan tháng Giêng"

Cuối cùng, một mình không có nghĩa là phải tách khỏi người khác một cách vật lí. Một mình là một quan điểm sống, một trạng thái tinh thần độc lập, nó không được đo bởi khoảng cách vật lí giữa một cá nhân và những người xung quanh. Các ẩn sĩ hiện đại không cần thiết phải lên núi. Họ vẫn ở trong xã hội, yên lặng, quan sát và tìm hiểu thế giới. Họ tự do trước các con sóng của đám đông để có thể quan tâm tới cộng đồng một cách sâu sắc hơn, đóng góp cho cộng đồng một cách hiểu biết hơn. Vẻ đẹp của người đứng một mình là vẻ đẹp tự tại, với một niềm vui tự thân. Một niềm vui mà như nhà tu hành David Steindl-Rast diễn tả, không phụ thuộc vào những điều đang xảy ra.

(Bức xúc không làm ta vô can, Đặng Hoàng Giang, NXB Hội Nhà văn, 2016, tr.79-80)

Thực hiện các yêu cầu sau

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên?

Câu 2: Anh chị hiểu " đứng một mình" là gì?

Câu 3: Tìm trong đoạn trích 3 lí do để thấy rằng "Đứng một mình không dễ".

Câu 4: Tại sao tác giả lại cho rằng: " đứng một mình không dễ"?

Câu 5: Anh/chị hiểu "niềm vui tự thân" của người đứng một mình là như thế nào?

Câu 6: Theo tác giả đoạn trích, vì sao cần có lòng dũng cảm khi đứng một mình?

Câu 7: Từ đoạn trích trên có thể rút ra được bài học gì từ tác giả?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là: tự sự.

Câu 2: 

Theo em hiểu “Đứng một mình” việc tự mình đứng lên bằng chính sức mạnh của mình mà không cần “ô, dù” của người khác nâng đỡ . Đứng một mình cũng không hẳn là tách biệt với xã hội. 

Câu 3: 3 lí do để thấy rằng “Đứng một mình không dễ” là:

- Đứng một mình “làm ta không được ưa thích”.

- Đứng một mình “phải đối diện với cảm xúc của ta, quá khứ của ta, cuộc đời của ta, những vấp váp, sai lầm của ta”.

- Chúng ta sẽ cảm thấy mình nhỏ bé.

Câu 4: 

Tác giả cho rằng ''Đứng một mình không dễ'' bởi vì con người vẫn thường có xu hướng hào nhập nhiều hơn. Khi mà ta chọn cách đứng một mình thì có thể phải đối diện với sự cô đơn, thành kiến của xã hội. Có rất nhiều mà ta không thê làm một mình được.

Câu 5

 “Niềm vui tự thân” của người đứng một mình là niềm vui từ bên trong mình, không phụ thuộc vào những yếu tố khác.

Câu 6: 

Theo tác giả đoạn trích, cần có lòng dũng cảm khi đứng một mình vì: khi đứng một mình “chúng ta phải đối diện với cảm xúc của ta, quá khứ của ta, cuộc đời của ta, những vấp váp, sai lầm của ta, ta sẽ cảm thấy mình nhỏ bé. Cần lòng dũng cảm để không lẩn tránh chúng”.

Câu 7: 

Mỗi người được lựa chọn một cách sống riêng tuy nhiên nhiều khi cũng nên thay đổi cách sống thay vì “đứng một mình” thì nên hòa nhập với mọi hơn vì đôi khi “đứng một mình” là một điều tốt nhưng đôi khi không “đứng một mình” sẽ giúp mình phát triển tốt hơn vì “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.

Bộ đề đọc hiểu bức xúc không làm ta vô can (Đặng Hoàng Giang)

Đọc hiểu bức xúc không làm ta vô can - Đề số 2

BỨC XÚC KHÔNG LÀM TA VÔ CAN

Trên mạng xã hội, mỗi người là một ông bầu của chính mình trong cuộc xây dựng cho mình một hình ảnh cá nhân. Chúng ta đã trở nên kỳ quặc mà không hề biết. Hãy hình dung cách đây mười năm, trong một buổi họp lớp, một người bỗng nhiên liên tiếp quẳng ảnh con cái, ảnh dã ngoại công ty, ảnh con mèo, ảnh bữa nhậu, ảnh lái ô tô, ảnh hai bàn chân mình, ảnh mình trong buồng tắm lên bàn – chắc hẳn người đó sẽ nhận được những ánh mắt ái ngại (…)

Chiếc smartphone đã trở thành một ô cửa nhỏ dẫn người ta thoát khỏi sự buồn chán của bản thân, và cái rung nhẹ báo tin có thông báo mới của nó bao giờ cũng đầy hứa hẹn. Nhưng càng kết nối, càng online, thì cái đám đông rộn ràng kia lại càng làm chúng ta cô đơn hơn. Chỗ này một cái like, chỗ kia một cái mặt cười, khắp nơi là những câu nói cụt lủn, phần lớn các tương tác trên mạng hời hợt và vội vã. Càng bận rộn để giao tiếp nhiều thì chúng ta lại càng không có gì để nói trong mỗi giao tiếp. Ngược với cảm giác đầy đặn, được bồi đắp khi chúng ta đứng trước thiên nhiên hay một tác phẩm nghệ thuật lớn, trên mạng xã hội ta bị xáo trộn, bứt rứt, và ghen tị với cuộc sống của người khác như một người đói khát nhìn một bữa tiệc linh đình qua cửa sổ mà không thể bỏ đi. Đêm khuya, khi các chấm xanh trên danh sách friend dần dần tắt, người ta cuộn lên cuộn xuống cái news feed để hòng tìm một status bị bỏ sót, một cứu rỗi kéo dài vài giây, một cái nhìn qua lỗ khóa vào cuộc sống của một người xa lạ, để làm tê liệt cảm giác trống rỗng.

(Trích Bức xúc không làm ta vô can, Đặng Hoàng Giang, tr.76 – 77, NXB Hội Nhà văn, 2016)

Thực hiện các yêu cầu sau

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên?

Câu 2: Đoạn trích trên bàn về ảnh hưởng của mạng xã hội đến đời sống tinh thần hay vật chất?

Câu 3: Theo tác giả, chiếc smartphone đem đến cho con người những lợi ích và tồn tại gì?

Câu 4: Tại sao tác giả cho rằng, những trải nghiệm trên mạng xã hội sẽ “ngược với cảm giác đầy đặn, được bồi đắp khi chúng ta đứng trước thiên nhiên hay một tác phẩm nghệ thuật lớn”?

Câu 5: Bài học được rút ra trong đoạn trích trên là gì?

Trả lời câu hỏi đọc hiểu

Câu 1: 

Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên là nghị luận.

Câu 2: 

Đoạn trích trên bàn về ảnh hưởng của mạng xã hội đến đời sống tinh thần của con người.

Câu 3: Theo tác giả, chiếc smartphone đem đến cho con người những lợi ích và tồn tại:

- Lợi ích:

+ “dẫn người ta thoát khỏi sự buồn chán của bản thân, và cái rung nhẹ báo tin có thông báo mới của nó bao giờ cũng đầy hứa hẹn”.

- Tồn tại:

+ “càng làm chúng ta cô đơn hơn”.

+ Sự tương tác hời hợt trên mạng xã hội làm con người thấy trống vắng, không tìm được cảm giác quan tâm thật sự.

+ Hạn chế trong giao tiếp vì thời gian dành cho cuộc sống ảo quá nhiều.

+ Sự so sánh, đố kị khi nhìn ngắm cuộc sống trên mạng xã hội của người khác dẫn đến cảm giác bứt rứt, ghen tị với cuộc sống của người khác.

Câu 4:

Tác giả cho rằng, những trải nghiệm trên mạng xã hội sẽ “ngược với cảm giác đầy đặn, được bồi đắp khi chúng ta đứng trước thiên nhiên hay hay một tác phẩm nghệ thuật lớn”, vì:

- Những trải nghiệm, những thứ trên mạng ta thấy nhiều khi chỉ là ảo.

- Những thứ ta thấy trên mạng đôi khi sẽ làm ta bứt rứt, khó chịu, ghen tỵ với người khác.

Câu 5:

Bài học thông qua đoạn trích trên là: Smarthphone có thể là công cụ giải trí tuyệt vời của chúng ta nhưng cũng có thể là thứ thảm họa giết chết chúng ta. Khi lên mạng quá nhiều, ta sẽ tiếp thu được nhiều cái không tốt, những cái đó có thể dần dần hủy hoại con người ta, thu hẹp ta vào một góc.

-----------------------------------------

Trên đây Toploigiai đã mang tới cho các bạn những kiến thức bổ ích qua bài Đề đọc hiểu Bức xúc không làm ta vô can (Đặng Hoàng Giang). Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn đạt được kết quả cao trong học tập. Mời các bạn đến với câu hỏi tiếp theo.

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 14/11/2022