Thực hiện kế hoạch số 809/KH-BGDĐT ngày 16/09/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai công tác giáo dục an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh cấp trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) năm học 2020 - 2021
Thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai là cuộc thi an toàn giao thông được công ty Honda phối hợp với Bộ Giáo dục Đào tạo và Ủy ban ATGT Quốc gia thực hiện. Sau đây là chi tiết đáp án an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai mới nhất năm 2021 cho học sinh khối THPT, mời các bạn cùng theo dõi.
Lưu ý: Hệ thống thi trực tuyến sẽ chính thức được mở từ ngày 13/1/2020 đến 6/2/2021.
Để tham gia cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai các bạn có thể truy cập theo đường link sau: http://giaoducatgttrongtruonghoc.com.vn.
CUỘC THI TÌM HIỂU AN TOÀN GIAO THÔNG
“An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp trung học phổ thông
Dành cho học sinh
Năm học 2020 –2021
(Bài thi gồm 02 phần: trắc nghiệm và tự luận)
Họ và tên:.........................................................Giới tính:....................
Ngày, tháng, năm sinh:......................................................................
Trường:.........................................................Lớp:.............................
Địa chỉ nhà trường: Phường/ xã................................................Quận/ huyện.........................Tỉnh/ TP...........................
Số điện thoại di động:........................................................Nhà riêng:...................
Email (nếu có):......................................................................................................
ĐỀ THAM KHẢO
(Em hãy khoanh tròn vào 01 phương án đúng nhất)
Câu 1. Phương án nào sau đây không đúng với quy tắc giao thông đường bộ?
Câu 2. Để đảm bảo an toàn, người lái xe phải xử lý như thế nào khi quan sát phía trước thấy người đi bộ sang đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ?
Câu 3. Trong đô thị, trường hợp nào thì xe xin vượt không được báo hiệu xin vượt bằng còi (trừ các xe ưu tiên)?
Câu 4. Trong các phương án dưới đây, khái niệm “xe máy điện” được hiểu như thế nào là đúng?
Câu 5. Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt chỉ có đèn tín hiệu hoặc chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu màu đỏ đã bật sáng hoặc có tiếng chuông báo hiệu, người tham gia giao thông phải dừng ngay lại và giữ khoảng cách tính từ ray gần nhất là bao nhiêu mét?
Câu 6. Anh B đang điều khiển xe mô tô trên đường phố. Quan sát thấy đường tắc, anh B chuyển hướng xe đi lên cao tốc để di chuyển và tránh tắc đường. Theo quy định hiện hành, hành vi vi phạm của anh B sẽ phải chịu mức phạt nào dưới đây?
A. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, hình phạt bổ sung là tước Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.
B. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, hình phạt bổ sung là tước Giấy phép lái xe từ 03 đến 05 tháng.
C. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, hình phạt bổ sung là tước Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.
D. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, hình phạt bổ sung là tước Giấy phép lái xe từ 03 đến 05 tháng.
Câu 7. Tại các điểm giao nhau cùng mức giữa đường bộ và đường sắt, quyền ưu tiên đi trước thuộc về phương tiện nào dưới đây?
Câu 8. Khi đang điều khiển xe đạp điện đi trên đường, bạn C nghe thấy tiếng còi hú của xe cảnh sát và nhìn thấy một đoàn xe (được hộ tống bởi xe cảnh sát) đang tiến đến gần chỗ mình. Bạn C cần điều khiển xe theo phương án nào dưới đây để đảm bảo an toàn và tuân thủ đúng Luật giao thông đường bộ?
Câu 9. Biển nào dưới đây báo trước cho lái xe biết phía trước có chướng ngại vật, xe cần giảm tốc độ và đi theo chỉ dẫn trên biển báo?
Câu 10. Trong hình dưới đây, thứ tự các xe đi như thế nào là đúng quy tắc giao thông?
1. Nêu những quy định của pháp luật về xin đường, nhường đường khi tham gia giao thông.
Quy tắc nhường đường tại nơi giao nhau
Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:
Quy tắc nhường đường khi tham gia giao thông
- Trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.
- Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.
- Những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn.
Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.
Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:
- Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;
- Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;
- Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.
- Nơi đường hẹp chỉ đủ cho một xe chạy và có chỗ tránh xe thì xe nào ở gần chỗ tránh hơn phải vào vị trí tránh, nhường đường cho xe kia đi;
- Xe xuống dốc phải nhường đường cho xe đang lên dốc;
- Xe nào có chướng ngại vật phía trước phải nhường đường cho xe không có chướng ngại vật đi trước.
Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc.