Trong kinh tế học, cartel là một thỏa thuận giữa các công ty cạnh tranh để kiểm soát giá hoặc loại trừ các sản phẩm của một đối thủ cạnh tranh mới trong thị trường. Nó là một tổ chức chính thức của người bán hay người mua trong đó các thành viên đồng ý thống nhất giá bán, giá mua, hoặc giảm bớt số lượng hàng sản xuất ra thông qua nhiều chiến thuật khác nhau. Vậy đặc trưng của hình thức tổ chức Cartel là gì? Mời bạn đọc cùng Toploigiai theo dõi nội dung sau đây với chúng mình nhé!
Cácten (Cartel) là hình thức tổ chức độc quyền giữa các nhà tư bản ký hiệp nghị thỏa thuận với nhau về giá cả, quy mô sản lượng, thị trường tiêu thụ, kỳ hạn thanh toán, V.V.. Các nhà tư bản tham gia cácten vần độc lập về sản xuẩt và thương nghiệp. Họ chỉ cam kết làm đúng hiệp nghị, nếu làm sai sẽ bị phạt tiền theo quy định của hiệp nghị. Vì vậy, cácten là liên minh độc quyền không vững chắc. Trong nhiều trường hợp, những thành viên thấy ở vào vị trí bất lợi đã rút ra khỏi cácten, làm cho cácten thường tan vỡ trước kỳ hạn.
Khi liên kết với nhau, các doanh nghiệp trong các ten hành động thống nhất và tối đa hoá lợi nhuận như một nhà độc quyền, vì vậy người ta còn gọi các ten là độc quyền nhóm hay tập đoàn độc quyền. Khi phân tích các ten, các nhà kinh tế quan tâm đến những điều kiện dẫn tới sự mất ổn định của nó, tức các nguyên nhân phá vỡ các ten. Đặc biệt, vấn đề gian lận trong các ten được các nhà kinh tế quan tâm nhiều nhất.
Ngoài các ten của các doanh nghiệp, trên thế giới còn có các ten của các nước, tức hiệp định giữa các quốc gia nhằm ổn định giá cả và sản lượng hoặc một số phương diện khác của thị trường. OPEC (Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ) là ví dụ điển hình về loại các ten này.
Cartel thường xuất hiện trong một ngành công nghiệp độc quyền theo nhóm, nơi số lượng người bán hàng ít hoặc hàng hóa được bán tập trung vào một số nhỏ khách hàng. Thành viên cartel có thể thoả thuận về những vấn đề như thiết lập mức giá, giảm tổng số lượng hàng bán, thiết lập mức giá cổ phiếu, phân bổ khách hàng, phân bổ vùng bán hàng, gian lận thầu, thành lập các doanh nghiệp bán hàng chung, thay đổi các điều kiện bán hàng, hoặc tổ hợp của các phương thức trên.
Mục đích của những sự thông đồng như vậy (cũng được gọi là các thỏa thuận cartel) nhằm mục đích tăng lợi nhuận của các thành viên bằng cách giảm sự cạnh tranh. Nếu các thành viên không đồng ý trên tỷ lệ phân chia thị trường, họ phải có một kế hoạch phân phối lợi nhuận độc quyền phát sinh thêm do các cartel tạo ra.
Khi liên kết với nhau, các doanh nghiệp trong các-ten hành động thống nhất và tối đa hoá lợi nhuận như một nhà độc quyền, vì vậy người ta còn gọi các-ten là độc quyền nhóm hay tập đoàn độc quyền. Khi phân tích các-ten, các nhà kinh tế quan tâm đến những điều kiện dẫn tới sự mất ổn định của nhóm tức các nguyên nhân phá vỡ các-ten. Đặc biệt, vấn đề gian lận trong các-ten được các nhà kinh tế quan tâm nhiều nhất.
Ngoài các-ten của các doanh nghiệp, trên thế giới còn có các-ten của các nước, tức hiệp định giữa các quốc gia nhằm ổn định giá cả và sản lượng hoặc một số phương diện khác của thị trường. OPEC (tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ) là ví dụ điển hình về loại các-ten này.
>>> Tham khảo: Sự hình thành các tổ chức độc quyền dựa trên cơ sở chủ yếu trực tiếp nào?
Thường được hình thành trong thời kỳ suy thoái, vì chúng được gọi là "đứa con của suy thoái". Trong thời kỳ suy thoái, giá cả giảm do cung vượt quá cầu do cầu bị đình trệ. Trong ngành độc tài có tỷ lệ chi phí cố định cao, động cơ giảm gánh nặng chi phí cố định bằng cách duy trì hoặc mở rộng khối lượng bán hàng bằng cách giảm giá có tác động mạnh mẽ, và kết quả là, nói chung rất dễ rơi vào tình trạng giảm giá. cuộc thi. Cũng trong ngành cạnh tranh nguyên tử, nhiều công ty có xu hướng làm giảm đáng kể mức giá do cố gắng duy trì sản lượng bán hàng bằng cách hạ giá mà không xem xét tác động của hành động của họ đối với đối thủ cạnh tranh... Cạnh tranh về giá trong thời kỳ suy thoái sẽ làm giảm tỷ suất lợi nhuận của toàn ngành, nhưng để tránh tình trạng đó xảy ra thì việc hình thành các-ten là nhằm mục đích. Nhân tiện, ngay cả khi một cartel được định hướng theo cách này, nó không phải lúc nào cũng giữ vững và tồn tại. Điều này là do các-ten được thành lập sau khi điều chỉnh lợi ích của mỗi công ty, là đối tượng của việc ra quyết định độc lập và tồn tại ở mức độ đó. Về giá cả, giá cartel nên được đặt ở mức nào, nếu có sự khác biệt lớn giữa các công ty về điều kiện chi phí và triển vọng nhu cầu trong tương lai, thì mức giá tối ưu cho mỗi công ty sẽ khác nhau. Việc điều phối lợi ích giữa các công ty không phải lúc nào cũng dễ dàng. Ngay cả khi các lợi ích được điều chỉnh và một cartel giá được thiết lập, mỗi công ty sẽ có động lực để mở rộng khối lượng bán hàng với mức giá thấp hơn một chút so với giá cartel. Nếu một trong các công ty tham gia vào cartel giảm giá từ các ưu đãi đó, các công ty khác sẽ làm theo và cartel sẽ sụp đổ. Nói chung, các điều kiện mà theo đó các-ten có khả năng được thành lập và tồn tại có thể được chia thành "tính đồng nhất" của một công ty và "tính ổn định" của các điều kiện môi trường của một công ty. Ở đây, tính đồng nhất của một công ty có nghĩa là các sản phẩm giống nhau (mức độ khác biệt của sản phẩm thấp), số lượng công ty ít, thị phần (thị phần) của mỗi công ty, điều kiện chi phí và thành phần sản phẩm. . Sự khác biệt về (mức độ đa dạng hóa) là nhỏ. Ngoài ra, sự ổn định của các điều kiện môi trường của một công ty có nghĩa là sự tăng trưởng và biến động của cầu là nhỏ, độ co giãn của cầu theo giá nhỏ, và có ít cơ hội để làm thay đổi các điều kiện chi phí như tiến bộ công nghệ. Rào cản gia nhập Có nghĩa là không có người ngoài nào không tham gia vào cartel. Có thể nói, càng thỏa mãn những điều kiện này thì các-ten như cartel giá càng dễ hình thành và tồn tại. Ngoài ra, tổ chức cartel tự giám sát hành vi của các công ty tham gia vào cartel và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hành vi vi phạm thỏa thuận vì sự tồn tại của cartel và các hành vi loại trừ như giảm giá mang tính chất kích động và tẩy chay đối với người ngoài. Họ có thể thực hiện hành động, nhưng các biện pháp và hành động này càng hiệu quả thì các-ten càng dễ tồn tại.
Các thỏa thuận các-ten đạt hiệu quả nhất khi chỉ có một số ít các công ty, tập đoàn thống trị một hoạt động nào đó. Các thỏa thuận này được chia thành các-ten công cộng và các-ten tư nhân.
Các-ten công là một loại các-ten được chính phủ thiết lập và điều tiết các quy tắc vì các lí do chính đáng rộng lớn hơn. Điều này có thể bao gồm các-ten xuất khẩu nhằm tăng cường sự cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong nước. Một ví dụ điển hình của việc này là luật Webb-Pomerene (đạo luật được thông qua vào năm 1918 của Hoa Kỳ, nhằm ủng hộ các nổ lực xuất khẩu). Các-ten nhập khẩu thì ít gặp hơn, và trong nhiều trường hợp các cơ quan có thẩm quyền về cạnh tranh không chấp nhận việc thiết lập vào hoạt động của họ.
Các-ten tư là thỏa thuận giữa các hãng, trong nhiều trường hợp chứa đựng các yếu tố bí mật, đặc biệt nếu như các các-ten này đi ngược lại luật pháp hoặc những hành vi có thể dẫn đến tăng giá cao hơn bất thường đối với người tiêu dùng. Vì lí do này các-ten thường bị cấm ở nhiều quốc gia.
-------------------------------
Bài viết này Toploigiai đã cùng các bạn trả lời câu hỏi Đặc trưng của hình thức tổ chức độc quyền Cartel? và cung cấp kiến thức về hình thức tổ chức độc quyền Cantel. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này, chúc các bạn học tốt!