logo

Chúng ta có thể đọc nhanh hơn SGK 7 trang 98, 99, 100, 101 - Văn Chân trời sáng tạo

Hướng dẫn Soạn bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn SGK 7 trang 98, 99, 100, 101 ngắn gọn, hay nhất. Trả lời toàn bộ câu hỏi trong bộ Sách mới Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 7 chi tiết.. Hi vọng qua bài soạn trên các bạn đã nắm vững được nội dung bài học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp tốt nhất. 


Chuẩn bị đọc bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?

Câu 1 (trang 98, SGK Ngữ văn 7 tập 1)

Theo em, trong các hoạt động như đọc sách, ghi chép,... có cần đến quy tắc, luật lệ không? Vì sao?

Lời giải 

Trong các hoạt động như đọc sách, ghi chép… cần phải có quy tắc, luật lệ. 

Vì khi đọc sách theo quy tắc, luật lệ sẽ giúp việc đọc sách, ghi chép hiệu quả hơn vì mọi việc logic, khoa học, sự tiếp thu được nhiều kiến thức nhanh hơn.

Câu 2 (trang 98, SGK Ngữ văn 7 tập 1)

Khi đọc một văn bản, em thường đọc thành tiếng hay đọc thầm và em đã bằng lòng với khả năng đọc hiểu văn bản của mình chưa? Hãy chia sẻ với các bạn cùng nhóm

Lời giải 

Khi đọc một văn bản, em thường đọc thầm và em vẫn chưa hoàn toàn bằng lòng với khả năng đọc hiểu văn bản của mình. Bởi khi đọc thầm thì ta sẽ nghe thấy các từ được phát âm lên trong trí óc mình nhưng điều này sẽ làm giảm tốc độ đọc sách rất nhiều

Chúng ta có thể đọc nhanh hơn SGK 7 trang 98, 101 - Văn Chân trời sáng tạo

Suy ngẫm và phản hồi bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?

Câu 1 (trang 101, SGK Ngữ văn 7 tập 1)

Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết văn bản trên là một văn bản giới thiệu về một quy tắc trong hoạt động?

Lời giải

Những dấu hiệu:

- Nội dung rõ ràng, giới thiệu một phương pháp.

- Có các ý chính được tô đậm.

- Ngôn ngữ khoa học ít yếu tố biểu cảm.

Câu 2 (trang 101, SGK Ngữ văn 7 tập 1)

Xác định thông tin cơ bản của văn bản trên. Nhận xét về mối quan hệ giữa đặc điểm với mục đích viết của văn bản

Lời giải 

- Thông tin cơ bản của văn bản trên là: hướng dẫn cách đọc văn bản với tốc độ nhanh hơn và nắm bắt thông tin hiệu quả

- Mối quan hệ giữa đặc điểm với mục đích viết của văn bản:

+ Đặc điểm của văn bản: trình bày ngắn gọn, với lí lẽ rõ ràng, chặt chẽ, thuyết phục và sử dụng các hình ảnh minh họa dễ hiểu

+ Mục đích viết của văn bản: giúp người đọc có thể đọc nhanh hơn và hiệu quả hơn

→ Hai yếu tố có mối quan hệ chặt chẽ, kết hợp liền mạch với nhau (văn bản dành cho các bạn đọc chưa nhanh và chưa nắm bắt thông tin hiệu quả, nên phải được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu, đơn giản, có minh họa rõ ràng)

Câu 3 (trang 101, SGK Ngữ văn 7 tập 1)

Với các đoạn 1,2,3 nếu không có hình minh họa thì có thể việc đọc hiểu sẽ gặp khó khăn. Vì sao?

Với các đoạn 4,5,6 nếu không có hình minh họa thì có thể việc đọc hiểu vẫn thuận lợi. Vì sao?

Lời giải 

- Với các đoạn 1,2,3: Phần này hướng dẫn cách đọc văn bản nhanh theo các cách (Sử dụng bút chì làm vật dẫn đường, Tìm kiếm ý chính và từ khóa, Mở rộng tầm mắt để đọc cả cụm 5 - 7 chữ). Đây là những cách đọc nên có hình ảnh minh họa, từ đó học sinh mới dễ dàng và nhanh chóng làm theo. Vì cách đọc này nếu chỉ xem bằng từ ngữ sẽ cảm thấy hơi mơ hồ và khó hiểu, xa lạ với học sinh nên các em sẽ khó khăn nếu không có hình minh họa.

Với các đoạn 4,5,6 nếu không có hình minh họa thì có thể đọc hiểu vẫn thuận lợi vì các phương pháp này có thể làm rõ qua mô tả.

Câu 4 (trang 101, SGK Ngữ văn 7 tập 1)

Chỉ ra cước chú trên văn bản và tài liệu tham khảo. Mục Tài liệu tham khảo (trích) ở cuối văn bản gồm mấy đơn vị tài liệu, mỗi đơn vị tài liệu có những loại thông tin nào? Việc trình bày tài liệu tham khảo cho văn bản có tác dụng gì?

Lời giải 

- Cước chú trên văn bản và tài liệu tham khảo: 

+ Trên văn bản: “ ¹ Nhan đề văn bản do nhóm biên soạn đặt”; “ ¹ Cần phân biệt: “đọc bằng mắt” và “đọc thầm”. Đọc thầm là nhìn vào văn bản, miệng vẫn lẩm bẩm theo từng chưa; đọc bằng mắt là “đọc bằng giọng đọc bên trong” tức “đọc bằng não”

+ Tài liệu tham khảo: “ ¹ Trong sách Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!, ở mục Tham khảo, trang 276, tác giả A-đam Khu đưa ra một danh mục gồm 22 tài liệu tham khảo. Người biên soạn chỉ trích ra 6 trong số 22 tài liệu ấy.”

- Mục Tài liệu tham khảo (trích) ở cuối văn bản gồm 6 đơn vị tài liệu, mỗi đơn vị có thông tin về tên tác giả, tên văn bản gốc, nơi xuất bản và năm sáng tác.

- Việc trình bày tài liệu tham khảo cho văn bản có tác dụng ghi nguồn được tham khảo để viết văn bản

Câu 5 (trang 101, SGK Ngữ văn 7 tập 1)

Sau khi đọc văn bản trên, em thấy bản thân có thể luyện tập để đạt tốc độ đọc nhanh hơn hay không?

Lời giải 

Sau khi đọc văn bản trên, em thấy bản thân em có thể luyện tập để đạt tốc độ đọc nhanh hơn vì những cách được hướng dẫn trong văn bản đầy bổ ích, có thể giúp em trong việc đọc một cách có quy tắc, hiệu quả hơn.

>>> Xem trọn bộ: Soạn Văn 7 Chân trời sáng tạo

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Soạn bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn SGK 7 trang 98, 99, 100, 101 trong bộ SGK Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 26/07/2022 - Cập nhật : 19/09/2022