logo

Bài học từ cây cau SGK 7 trang 105, 106, 107 - Văn Chân trời sáng tạo

Hướng dẫn Soạn bài Bài học từ cây cau SGK 7 trang 105, 106, 107 ngắn gọn, hay nhất. Trả lời toàn bộ câu hỏi trong bộ Sách mới Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 7 chi tiết.. Hi vọng qua bài soạn trên các bạn đã nắm vững được nội dung bài học và chuẩn bị bài trước khi đến lớp tốt nhất. 


Trải nghiệm cùng bài Bài học từ cây cau

Câu hỏi (trang 106, SGK Ngữ văn 7 tập 1)

Có bao nhiêu cuộc hỏi - đáp giữa các nhân vật với nhau trong đoạn này?

Lời giải

Có 3 cuộc hỏi - đáp giữa các nhân vật với nhau trong đoạn này.


Suy ngẫm và phản hồi bài Bài học từ cây cau

Câu 1 (trang 107, SGK Ngữ văn 7 tập 1)

Hãy điền vào bảng sau những lời hỏi - đáp giữa các nhân vật với nhau và với hàng cau (làm vào vở)

Các cuộc hỏi - đáp

Hỏi

Đáp

Giữa “ông” với “bố” “Nhìn lây cây cau con thấy điều gì?  

Lời giải 

Các cuộc hỏi - đáp

Hỏi

Đáp

Giữa “ông” với “bố” “Nhìn lây cây cau con thấy điều gì?” “Con thấy bầu trời xanh”
Giữa “ông” với “tôi” “Nhìn lên cây cau cháu thấy gì?” “Cháu thấy bài học làm người ngay thẳng. Đó là triết lí của ông phải không ạ?”
Giữa “tôi” với “ông” “Vậy nhìn lên cây cau, ông đã thấy gì ạ?” “Ông thấy tương lai tươi đẹp của dòng họ ta”
Giữa “tôi” với hàng cau “Ở trên đó cau có gì vui?  Từ trên những tàu cau một đàn chim xòe cánh bay ra
 “Cau có thấy bầu trời cao rộng?”  Những tàu cau đung đưa, tạo ra âm thanh xào xạc

Câu 2 (trang 107, SGK Ngữ văn 7 tập 1)

Theo em, những cây cau có gì đặc biệt mà có thể khơi gợi ở mỗi người trong gia đình của nhân vật “tôi” “một cách nghĩ”, “một cách sáng tạo, cách sống và làm việc,...”?

Lời giải 

Những cây cau đặc biệt ở chỗ nó mọc thẳng tắp, vươn lên cao vút hướng đến bầu trời. 

Đặc điểm này của cây cau khơi gợi ở mỗi người trong gia đình của nhân vật “tôi” “một cách nghĩ”, “một cách sáng tạo, cách sống và làm việc,...”

Câu 3 (trang 107, SGK Ngữ văn 7 tập 1)

Trong đoạn văn cuối, từ câu “Một ngày bình an, tôi ngước lên hàng cau và hỏi: “Ở trên đó cau có gì vui?”, đến hết văn bản, nhân vật xưng “tôi” trò chuyện với hàng cau, hay trò chuyện với chính mình? Vì sao em kết luận như vậy?

Lời giải 

Trong đoạn văn cuối, từ câu “Một ngày bình an, tôi ngước lên hàng cau và hỏi: “Ở trên đó cau có gì vui?”, đến hết văn bản, nhân vật xưng “tôi” trò chuyện với chính mình. Em kết luận nhưu vậy vì nhân vật “tôi” tuy hỏi hàng cau nhưng lại độc thoại và tự cảm nhận câu trả lời cho mình

Câu 4 (trang 107, SGK Ngữ văn 7 tập 1)

Tại sao có thể nói: trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân?

Lời giải

Có thể nói: trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân bởi vì khi trò chuyện với cây cau, đó sẽ là một cách giúp các nhân vật tự nhìn nhận lại để hoàn thiện bản thân hơn. Bởi mỗi người một cách nghĩ, một “sự thấy” về cây cau sẽ làm nên sự đa tính cách, khác biệt, suy nghĩ khác nhau.

>>> Xem trọn bộ: Soạn Văn 7 Chân trời sáng tạo

-----------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Soạn bài Bài học từ cây cau SGK 7 trang 105, 106, 107 trong bộ SGK Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 26/07/2022 - Cập nhật : 19/09/2022