logo

Cảm nhận về nhân vật Mị qua đoạn trích Lúc ấy đã khuya

Truyện “vợ chồng A Phủ” đã đem đến cho độc giả cái nhìn sâu sắc về người phụ nữ trong xã hội phong kiến miền núi. Diễn biến tâm trạng của Mị trong đêm cứu A Phủ đã mang đến nhiều ý nghĩa sâu sắc về quyền sống, quyền tự do. Tổng hợp dàn ý "Cảm nhận về nhân vật Mị qua đoạn trích Lúc ấy đã khuya" hay nhất và các bài văn mẫu được Top lời giải tổng hợp và biên soạn. Với dàn ý và các bài văn mẫu dưới đây, các bạn sẽ có thêm nhiều tài liệu hữu ích phục vụ cho việc học môn Ngữ Văn. Cùng tham khảo nhé! 

Đề bài:

“...Lúc ấy đã khuya. Trong nhà ngủ yên, thì Mị trở dậy thổi lửa, ngọn lửa bập bùng sáng lên, Mị lé mắt trông  sang thấy hai mắt A Phủ cũng vừa mở. Dòng nước mắt lấp lãnh bò xuống hai hôm má đã xám đen lại. Nhìn thấy  tình cảnh thế, Mị chợt nhớ đệm năm trước, A Sử trói Mị, Mị cũng phải trói đứng thế kia. Nhiều lần khóc, nước  mắt chảy xuống miệng. xuống cổ, không biết lau đi được. Trời ơi, nó bắt trói đứng người ta đến chết, nó bắt mình  chết cũng thôi, nó bắt trói đến chết người đàn bà ngày trước cũng ở cái nhà này. Chúng nó thật độc ác. Cơ chừng  này chỉ đêm mai là người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phải chết. Ta là thân đàn bà, nó đã bắt ta về trình  ma nhà nó rồi, chỉ còn biết đợi ngày rũ xương ở đây thôi... Người kia việc gì mà phải chết thế. A Phủ... Mị phảng  phất nghĩ như vậy. Đám than đã vạc hẳn lửa. Mị không thổi, cũng không đứng lên. Mị nhớ lại đời mình, Mị lại  tưởng tượng như có thể một lúc nào, biết đâu A Phủ chẳng đã trốn được rồi, lúc đó bố con Pá Tra sẽ bảo là Mị đã cởi trói cho nó. Mị liền phải trói thay vào đấy, Mị phải chết trên cái cọc ấy. Nghĩ thế, trong tình cảnh này,  làm sao Mị cũng không thấy sợ...

Lúc ấy, trong nhà tối bưng, Mị rón rén bước lại, A Phủ vẫn nhắm mắt, nhưng Mị tưởng như A Phủ biết có người  bước lại... Mị rút con dao nhỏ cắt lúa, cắt nút dây mây. A Phủ cứ thở phe từng hơi, không biết mê hay tỉnh. Lần  lần, đến lúc gỡ được hết dây trói ở người A Phủ thì Mị cũng hốt hoảng. Mị chỉ thì thào được một tiếng “Đi  ngay...”, rồi Mị nghẹn lại. A Phủ bỗng khuyu xuống không bước nổi. Nhưng trước cái chết có thể đến nơi ngay,  A Phủ lại quật sức vùng lên, chạy.  Mị đứng lặng trong bóng tối. Rồi Mị cũng vụt chạy ra. Trời tối lắm. Nhưng Mị vẫn băng đi. Mị đuổi kịp A Phủ,  đã lăn, chạy, chạy xuống tới lưng dốc, Mị nói, thở trong hơi gió thốc lạnh buốt:

– A Phủ cho tôi đi.

A Phủ chưa kịp nói, Mị lại nói:

–Ở đây thì chết mất. A Phủ chợt hiểu.

Người đàn bà chê chồng đó vừa cứu sống mình.

A Phủ nói: “Đi với tôi”. Và hai người lẳng lặng đỡ nhau lao chạy xuống dốc núi.  

(Trích Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài, Ngữ văn 12, tập 2, Nxb Giáo dục Việt Nam, 2018, tr13,14)

Trình bày cảm nhận của anh/chị về nhân vật Mị trong đoạn trích trên.Từ đó, liên hệ với chi tiết Mị nghĩ tới nắm  lá ngón trong đêm tình mùa xuân để nhận xét đóng góp của nhà văn Tô Hoài khi viết về người lao động vùng núi  cao Tây Bắc.


Dàn ý cảm nhận về nhân vật Mị qua đoạn trích Lúc ấy đã khuya (ngắn gọn)

Mở bài:
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận

Thân bài:

1. Giới thiệu vài nét về nhân vật Mị

2.  Phân tích Mị qua đoạn trích
* Hành động hơ tay thổi lửa
- Hành động được khắc họa rõ nét trong nhiều tình huống
- Bước ngoặt quyết định sự khai mở tình người và ý thức phản kháng trong nhân vật Mị
* Đồng cảnh dẫn đến đồng cảm
- Mị cảm nhận được nỗi đau đớn mà A Phủ đang phải chịu đựng
- Nhận ra tội ác của cha con nhà thống lý và căm thù chúng tột độ 
- Biết căm thù là biết yêu thương
==> cơ sở đầu tiên dẫn tới hành động phản kháng đòi công bằng cách: cắt dây trói giải cứu A Phủ
* Lòng thương lớn hơn cái chết
- Can đảm đến mức ngay cả cái chết cũng không khiến Mị sợ hãi
- Sống kiếp sống tủi nhục trong nhà thống lý còn đáng sợ hơn cả cái chết
* Tự giải thoát chính mình
- Không chỉ giải thoát cho A Phủ mà còn là giải thoát cho chính mình khỏi sợi dây trói vô hình buộc Mị  
- Sức sống tiềm tàng đã thôi thúc Mị phải sống, Mị vụt chạy theo A Phủ
- Bước chân của Mị là bước chân đạp đổ thần quyền của bọn lãnh chúa phong kiến 

3.  Giá trị đoạn trích

- Khơi gợi được sức sống tiềm tàng ẩn sâu trong những con người nhỏ bé
- Ca ngợi những phẩm chất đẹp đẽ của người phụ nữ 
- Bày tỏ tấm lòng cảm thông và xót thương 

4.  Nghệ thuật

- Điểm nhìn từ bên trong
- Ngôn ngữ miêu tả giàu sức sáng tạo
- Giọng văn tha thiết mang đậm phong vị Tây Bắc 

Kết bài

- Khái quát vấn đề nghị luận


Dàn ý cảm nhận về nhân vật Mị qua đoạn trích Lúc ấy đã khuya (chi tiết)

a) Mở bài

- Giới thiệu vài nét về tác giả, tác phẩm.

+ Tô Hoài là nhà văn hiện thực nổi tiếng trong nền văn học Việt Nam hiện đại, để lại nhiều những tác phẩm có giá trị nhân văn, phản ánh hiện thực xã hội một cách khách quan và nhiều xúc cảm, đau đớn, xót xa, thương cảm, yêu thương,…

+ Vợ chồng A Phủ được trích trong tập Tây Bắc là câu chuyện tiêu biểu và mang nhiều giá trị tư tưởng lớn.

- Giới thiệu nhân vật Mị: Mị là nhân vật nổi bật nhất của truyện đại diện cho vẻ đẹp tâm hồn và phẩm chất con người Tây Bắc.

b) Thân bài: Phân tích vẻ đẹp tâm hồn Mị

* Luận điểm 1: Mị là một cô gái có ngoại hình đẹp, tài hoa

- Mị là một cô gái trẻ, đẹp.

- Có tài thổi sáo: “Mị uốn chiếc lá trên môi, thổi lá cũng hay như thổi sáo”

- “Trai đến đứng nhẵn cả vách đầu buồng Mị”, “có biết bao nhiêu người mê, ngày đêm thổi sáo đi theo Mị”.

- Chăm chỉ, cần mẫn trong công việc

* Luận điểm 2: Mị có những phẩm chất tốt đẹp

- Có ý thức đấu tranh: "Bố đừng bán con cho nhà giàu..."

- Hiếu thảo: sẵn sàng làm nương ngô trả nợ cho bố mẹ, chấp nhận số kiếp làm con dâu gán nợ, nhiều lần muốn chết nhưng không thành vì nghĩ thương cha mẹ.

- Yêu đời và yêu tự do: khao khát được đi chơi xuân, được thổi sáo, thả hồn trong tiếng sáo bay bổng.

* Luận điểm 3: Khao khát sống, sức sống tiềm tàng mạnh mẽ

- Trong đêm tình mùa xuân:

+ Mị nghe tiếng sáo và những âm thanh trong không gian xung quanh

+ Nhẩm thầm lời bài hát

+ Mị uống rượu để quên đi nỗi tủi nhục của mình

+ Tâm hồn Mị hồi sinh và kí ức sống dậy: những kỉ niệm tuổi trẻ, khát khao yêu thương trong Mị ùa về và Mị ý thức sâu sắc về thân phận tủi nhục, cay đắng.

+ Mị muốn được đi chơi, Mị sửa soạn đi chơi

+ A Sử trói đứng Mị trong đêm tối.

-> A Sử đã trói Mị, trói thể xác của Mị nhưng không thể trói được tâm hồn Mị.

- Mị cắt dây cởi trói cho A Phủ:

+ Lúc đầu, Mị dửng dưng với A Phủ

+ Nhìn thấy giọt nước mắt của A Phủ: thương A Phủ và thương cho mình, thấy nhà Pá Tra sao ác thế

+ Mị nảy ra ý định cắt dây cởi trói cho A Phủ, nhưng rồi Mị sợ

+ Mị quyết định cắt dây cởi trói cho A Phủ và hai người chạy trốn khỏi Hồng Ngài.

-> Lòng ham sống mãnh liệt, Mị đã sống lại một cách hoàn toàn cả về tâm hồn lẫn thể xác.

=> Trong Mị luôn tiềm tàng sức sống mãnh liệt, sức sống ấy luôn âm ỉ trong lòng người con gái Tây Bắc và chỉ chờ có cơ hội để bùng lên mạnh mẽ.

* Luận điểm 4: Sức phản kháng mãnh liệt

- Sự xuất hiện của "dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đã xám đen lại" của A Phủ đã làm tan chảy lớp băng vô cảm trong Mị

- Nghĩ đến mình ngày trước, Mị thấy căm giận nhà thống lý Pá Tra, thấy bất bình, thấy xót xa cho một kiếp người nhưng còn chẳng bằng con bò bị mất, phải chết vì một con bò => Nhận thức sự tương đồng trong số phận bất hạnh.

- Mị đấu tranh tư tưởng rồi quyết định cứu người dù đã nghĩ đến hậu quả.

- Mị cởi trói cho A Phủ, thì thào một tiếng “Đi ngay…” => Lòng nhân ái đã chiến thắng nỗi sợ hãi.

- Mị đứng lặng trong bóng tối suy tư rồi vùng chạy theo A Phủ: “Cho tôi theo với, ở đây thì chết mất” -> hành động tự giải thoát khỏi sợi dây trói vô hình của thần quyền.

=> Sự phản kháng mạnh mẽ, ý thức mưu cầu tự do, lòng ham sống, ham tự do mãnh liệt đang cháy ngùn ngụt trong lòng của người đàn bà nhiều năm vốn đã chai lì, lạnh giá.

=> Mị là người con gái lặng lẽ mà mạnh mẽ, tiềm tàng sức sống, hành động của Mị đã đạp đổ cường quyền, thần quyền của bè lũ thống trị miền núi.

c) Kết bài

- Nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp tâm hồn Mị.

>>> Xem thêm: Tóm tắt tác giả, tác phẩm Vợ chồng A Phủ

Cảm nhận về nhân vật Mị qua đoạn trích Lúc ấy đã khuya hay nhất

Cảm nhận về nhân vật Mị qua đoạn trích Lúc ấy đã khuya (đạt 9 điểm)

    “Truyện vợ chồng A Phủ” cũng như tập truyện Tây Bắc nói chung bộc lộ rõ nét phong cách của Tô Hoài: màu sắc dân tộc đậm đà, chất thơ chất trữ tình đằm thắm, lời văn giàu tính tạo hình”. Đọc xong truyện ngắn “vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài. Gấp trang sách lại rồi mà chúng ta vẫn không quên được gương mặt “buồn rười rượi của Mị. Đặc biệt diễn biến tâm trạng của Mị trong đêm cứu A Phủ đã mang đến nhiều ý nghĩa sâu sắc về quyền sống, quyền tự do qua đoạn trích: “Lúc ấy đã khuya…” 

Mị là bông hoa ban xinh đẹp rực rỡ của núi rừng Tây Bắc. Mị trẻ trung, yêu đời, giàu lòng tự trọng và khát khao tự do. Thế nhưng vì món nợ truyền kiếp mà cha mẹ để lại, Mị bị bắt về làm con dâu gạt nợ là nhà thống lý. Không phải ngẫu nhiên mà nhà văn Tô Hoài chọn đêm mùa đông trên đỉnh núi cao làm bối cảnh cho việc Mị cắt dây trói giải cứu A Phủ. Phải chăng nhà văn muốn dùng yếu tố ngoại cảnh, sự tối tăm lạnh lẽo của đêm mùa đông để làm nổi bật lên lòng khao khát sống, khao khát tự do đã thôi thúc Mị chống lại cường quyền.

Hành động hơ tay thổi lửa của Mị được Tô Hoài khắc họa một cách rõ nét trong nhiều tình huống. “Trong nhà ngủ yên, thì Mị trở dậy thổi lửa, ngọn lửa bập bùng sáng lên. Mị lé mắt trông sang thấy hai mắt A Phủ cũng vừa mở. Dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đã xám đen lại”. Một người dù can đảm đến đâu khi đứng trong tình cảnh ấy cũng không thể không rơi nước mắt. Chi tiết ấy tưởng chừng rất bình thường nhưng lại là bước ngoặt quyết định sự khai mở tình người và ý thức phản kháng trong nhân vật Mị. Những giọt nước mắt bất lực trước số phận của mình nơi A Phủ đã đánh thức ký ức đau đớn mà Mị phải chịu vào đêm mùa xuân năm trước. Như thế phải chăng Mị đã nhận ra mình và người đang bị trói đứng ở kia chung một cảnh ngộ.

Đồng cảnh tất yếu sẽ dẫn đến đồng cảm. Mị cảm nhận được nỗi đau đớn mà A Phủ đang phải chịu đựng. Đó là nỗi đau mà Mị phải chịu suốt bao ngày tháng qua. Mị nhận ra tội ác của cha con nhà thống lý và căm thù chúng tột độ: “trời ơi, nó bắt trói đứng người ta đến chết, nó bắt mình chết cũng thôi, nó bắt trói đến chết người đàn bà ngày trước cũng ở cái nhà này. Chúng nó thật độc ác”. Biết căm thù là biết yêu thương, càng căm hận nhà thống lý Mị càng xót thương và lo lắng cho số mạng của mình cũng như của A Phủ. Mị đã dần thoát khỏi trạng thái tê liệt về tinh thần: “cơ chừng chỉ đêm mai là người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phải chết”. Mị đã nhận thức rõ được sự bất công đầy vô lý mà A Phủ phải chịu: “ta là thân đàn bà, nó đã bắt ta về trình ma nhà nó rồi thì chỉ còn biết đợi ngày rũ xương ở đây thôi… người kia việc gì mà phải chết thế…”. Mị đã nhận thức rõ sự bất công của chế độ thực dân phong kiến miền núi, đây chính là cơ sở đầu tiên dẫn tới hành động phản kháng đòi công bằng cách: cắt dây trói giải cứu A Phủ. 

“Khi đám than đã vạch hẳn lửa. Mị không thổi, cũng không đứng lên”. Từ một cô gái trẻ trung yêu đời, là bông hoa ban rực rỡ giữa núi rừng Tây Bắc nay trở thành con dâu gạt nợ, thân phận còn khổ hơn cả kiếp trâu ngựa. Mị nhớ lại số phận của mình, càng căm hận nhà thống lý, càng xót thương cho A Phủ. Mị đã đấu tranh tâm lý một cách mãnh liệt, khiến nàng trở nên can đảm đến mức ngay cả cái chết cũng không khiến Mị sợ hãi. Nghĩ đến lúc A Phủ có thể trốn được lúc ấy bố con Pá Tra sẽ bảo là Mị đã cởi trói cho nó, Mị liền phải trói thay vào đấy, Mị phải chết trên cái cột ấy. Trong tình cảnh bất cứ người nào cũng thấy sợ. Phải chăng sống kiếp sống tủi nhục trong nhà thống lý còn đáng sợ hơn cả cái chết.
Và khi tâm hồn Mị đã đủ mạnh mẽ, cái chết không làm sợ hãi thì một hành động tất yếu sẽ xảy ra: “Mị rút con dao nhỏ cắt lúa, cách nút dây mây”. Hành động ấy đã cho thấy sự sống lại trong tâm hồn Mị, Mị không chỉ giải thoát cho A Phủ khỏi cái chết mà còn là giải thoát cho chính mình khỏi sợi dây trói vô hình buộc Mị vào nhà thống lý suốt bao suốt bấy lâu nay. Sau giây phút đứng lặng trong bóng tối, Mị đã vụt chạy ra. Khi đã đuổi kịp A Phủ Mị nói trong hơi gió tóc lạnh buốt: “A Phủ cho tôi đi, ở đây thì chết mất”. Cuối cùng sức sống tiềm tàng đã thôi thúc Mị phải sống, Mị vụt chạy theo A Phủ. Bước chân của Mị là bước chân đạp đổ thần quyền của bọn lãnh chúa phong kiến đương thời đã đè nặng lên tâm hồn Mị suốt bao nhiêu năm qua. Đó là lời nói thể hiện khát khao sống, khát khao tự do của nhân vật.
Trong một đoạn văn dài nhà văn đã khơi gợi được sức sống tiềm tàng ẩn sâu trong những con người nhỏ bé. Qua đó tác giả ca ngợi những phẩm chất đẹp đẽ của người phụ nữ miền núi nói riêng và của những người phụ nữ Việt Nam nói chung. Tác giả đã bày tỏ tấm lòng cảm thông và xót thương cho số phận hẩm hiu không lối thoát của Mị.

Tô Hoài chọn điểm nhìn hợp lý để khắc họa nhân vật: điểm nhìn từ bên trong. Từ đó giúp nhà văn diễn tả được thế giới nội tâm cùng những thay đổi trong diễn biến tâm lý một cách phong phú và thức tạp. Ngôn ngữ miêu tả giàu sức sáng tạo, giọng văn tha thiết mang đậm phong vị Tây Bắc giúp nhà văn diễn tả một cách sinh động và chân thực.

  Truyện “vợ chồng A Phủ” đã đem đến cho độc giả cái nhìn sâu sắc về người phụ nữ trong xã hội phong kiến miền núi. Đây là một tác phẩm văn chương giàu ý nghĩa bởi nó đã góp phần nhân đạo hóa tâm hồn bạn đọc như Nam Cao đã quan niệm trong truyện ngắn “đời thừa”.
 


Cảm nhận về nhân vật Mị qua đoạn trích Lúc ấy đã khuya

   Mảnh đất Tây Bắc đã trở thành vùng đất hứa của thi ca nghệ thuật. Các nhà văn, nhà thơ tìm đến đây để tìm nguồn cảm hứng mới và Tô Hoài cũng vậy. Tô Hoài đã từng nói mảnh đất Tây Bắc để thương, để nhớ cho ông nhiều quá nên ông quyết định quay trở lại đây trả món nợ ân tình bằng tập truyện “Tây Bắc”. Tô Hoài là nhà văn lớn của nền văn học hiện đại Việt Nam. Ông đặc biệt quan tâm đến đời sống con người lao động, đặc biệt là đồng bào Tây Bắc. Tô hoài luôn hướng đến con người bình dị,  người dân miền núi Tây Bắc. “Vợ chồng a phủ” là một trong ba đoạn trích được in trong tập truyện này. Đây là thành quả đẹp đẽ, là trái ngọt mà nhà văn thu được trong chuyến đi thực tế  đến vùng Tây Bắc cùng bộ đội năm 1952. Đoạn trích kể về những người lao động vùng Tây Bắc, về số phận đau khổ bị chà đạp bởi cường quyền của những con người nhỏ bé. Nổi bật trong tác phẩm là nhân vật Mị, một cô gái xinh đẹp vùng Tây Bắc nhưng lại có số phận bất hạnh khổ đau. Đặc biệt là sức sống mãnh liệt, là lòng thương người của nhân vật trữ tình chính này qua đoạn trích đêm cứu A phủ:
“Lúc ấy đã khuya. Trong nhà đã ngủ yên, thì Mị trở dậy thổi lửa…..…………… A Phủ nói: “đi với tôi”.  Và hai người lẳng lặng đỡ nhau lao xuống dốc núi.” Qua đoạn trích trên ta có thể liên hệ với chi tiết Mị nghĩ tới nắm là ngón trong đêm tình mùa xuân để nhận xét đóng góp của nhà văn Tô hoài khi viết về người lao động vùng núi cao Tây Bắc.

    Mị là một cô gái xinh đẹp, có tài thổi sáo hay, có niềm khao khát hạnh phúc và được hạnh phúc. Do món nợ truyền kiếp của bố mẹ nên nàng bị nhà thống lý Pá Tra bắt về gạt nợ. Chuỗi ngày làm con dâu nhà thống lý là những ngày đau khổ “không bằng con trâu, con ngựa”, “sống lâu trong cái khổ Mị quen rồi”. Mị dần mất đi cảm xúc, tâm hồn dần trở thành cỗ máy làm việc cho nhà Pá Tra. A phủ do một lần đi chơi, đã gặp và đánh A sử- con trai nhà thống lý. Vì không có tiền nộp phạt nên chàng phải về làm người ở gạt nợ nhà Thông lý. Do còn trẻ, lại khỏe mạnh lên a phủ làm gần như hết mọi việc trong nhà. Có một lần sơ ý làm mất con bò nên chàng bị trói đứng vào cột. bị đánh dã man. Vào đêm khuya mùa đông lạnh buốt mị trở dậy thổi lửa, ngọn lửa bập bùng sáng lên. Mị thấy a phủ vừa mở mắt “một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đã xám đen lại”. Trong tình cảnh đau đớn như thế này hẳn chàng trai khỏe mạnh, gan dạ đến đâu cũng phải rơi nước mắt. Gjiọt nước mắt xót thương cho số phận mình. Mị thấy a phủ đau khổ như vậy hẳn không ai có thể dửng dưng đứng nhìn. Nàng cảm thấy đồng cảnh, thấy hình ảnh mình trong đó. Mị chợt nhớ lại đêm năm trước a sử trói Mị, Mị cũng phải trói đứng như thế kia, nhiều lần khóc “nước mắt chảy xuống miệng, xuống cổ không lau đi được”. Hẳn rằng Mị cũng thấy xót thương cho số phận a phủ, “cơ chừng này đến đêm mai là người kia sẽ chết, chết đau, chết đói, phải chết”.   Đồng cảnh dẫn đến đồng cảm, chung số phận trâu ngựa nàng hiểu rõ những đau khổ mà a phủ phải chịu. Nhờ những giọt nước mắt của a phủ, tâm hồn Mị như sống dậy. Mị định cứu A phủ, nhưng trong tình cảnh này nếu cứu A phủ, Mị sẽ là người thế thân, sẽ phải trói đứng đến chết, làm sao Mị không thấy sợ. Nhưng với sức mạnh tiềm tàng, cùng lòng thương người Mị quyết định “rút con dao nhỏ cắt lúa cắt nút dây mây cởi trói cho a phủ”.  Tấm lòng thương người sâu thẳm trong cô gái bị chà đạp bấy lâu nay trỗi dậy mãnh liệt. Một cô gái nhỏ bé quyết định liều mạng mình cứu một người xa lạ. Tấm lòng của Mị thật đáng quý biết bao. Tô Hoài đã khéo léo tạo tình huống đưa nhân vật Mị vào ranh giới giữa việc sống tiếp kiếp con trâu gạt nợ hay quyết định liều mạng mình tìm một cuộc sống tự do. Mị quyết định theo a phủ “Mị vụt chạy” . Niềm khao khát tự do trỗi dậy trong Mị, nàng vùng dậy quyết bỏ cái nơi đầy đọa mình suốt bao năm qua cho qua, tìm cuộc sống mới. Mị hiểu rằng ở đây thì “chết mất thôi”. Những con người độc ác kia sẽ không cho Mị cơ hội sống. Mị đã nhiều lần nghĩ tới cái chết để giải thoát khỏi cuộc sống đáng sợ trong nhà thống lý.

Nhiều lần Mị định tự tử bằng “nắm  là ngón” nhưng rồi lại không làm được. Trong đêm tình mùa xuân năm trước kia, khi nàng nghe thấy tiếng sáo rủ bạn đi chơi. Mị bỗng trỗi dậy, Mị muốn đi chơi. Sức sống tiềm tàng mãnh liệt trong Mị bỗng trỗi dậy. Nhưng bị a sử trói đứng không cho đi chơi. Mị đang nghĩ lại cuộc sống tươi đẹp ngày xưa bỗng chốc vụt tắt, Mị quay lại với cuộc sống thực tại. Tô hoài  khéo léo để nhân vật sống dậy qua tiếng sáo quen thuộc ngày xưa. Để nhân vật trở về với quá khứ, mơ mộng về cuộc sống trong quá khứ và đối lập với cuộc sống đau khổ thực tại. Nàng trở về thực tại, nhận thức số phận mình một lần nữa, nàng lại định ăn lá Ngón tự tử “nếu có nắm lá ngón trong tay, Mị sẽ ăn cho chết ngay”. Số phận người con gái nhỏ bé ấy khi đã chịu quá nhiều đau khổ, không có ai để tâm sự giãi bày thì chỉ có thể nghĩ tới cái chết. Cái chết là sự giải thoát duy nhất trong lúc này. Nhà văn Tô hoài đã đặt hết tình cảm của mình vào tác phẩm trên, vào người lao động vùng núi cao Tây Bắc. Qua đoạn trích đêm đông cứu A phủ, qua hình ảnh mị nghĩ tới nắm là ngón trong đêm tình mùa xuân, con người Tây Bắc hiện lên thật cao đẹp. Dù số phận mình có đau khổ đến đâu, dù đứng trước cái chết nhưng họ vẫn dành cho nhau những tình cảm trân quý, vẫn hy sinh cho nhau. Đồng cảm. đồng cảnh với nhau để cùng nhau giúp đỡ. Họ tuy là những con người lao động nhỏ bé, dù khổ cực đến đâu họ vẫn giữ trong mình những phẩm chất cao quý. Mị thật dũng cảm nhưng cũng rất yếu đuối. Dũng cảm khi cứu A phủ nhưng cũng bất lực trước số phận chỉ nghĩ ngay trong đầu mình phải chết mới thoát khỏi tình cảnh này. Bằng cái nhìn sâu sắc, bằng tấm lòng thương người Tô hoài đã khắc họa những người lao động miền núi đặc biệt nhân vật mị một cách tinh tế. Sử dụng các từ ngữ quen thuộc trong đời sống, tạo dựng tình huống truyện phong phú, câu chuyện thấm sâu vào lòng độc giả.

    Đọc xong tác phẩm “vợ chồng a phủ” ta cảm nhận rõ người lao động miền núi với những đức tính đáng quý. tác phẩm là áng văn hay về người lao động về nhân vật mị, thể hiện phong cách nghệ thuật độc đáo của tô hoài. qua truyện ngắn trên ta càng thấy yêu mến thêm cuộc sống lao động thấy thấu hiểu được số phận của con người dưới trị của. Họ vẫn lao động cần cù, vẫn yêu thiên nhiên, yêu của lao động.                                             

---/---

Như vậy, Top lời giải đã vừa cung cấp dàn ý cơ bản cũng như một số bài văn mẫu hay nêu Cảm nhận về nhân vật Mị qua đoạn trích Lúc ấy đã khuya để các em tham khảo và có thể tự viết được một bài văn mẫu hoàn chỉnh. Chúc các em học tốt môn Ngữ Văn !

icon-date
Xuất bản : 26/05/2022 - Cập nhật : 19/04/2024