Câu hỏi: Cách tìm ma trận nghịch đảo bằng máy tính fx570es plus?
Trả lời:
Để tính định thức và tìm ma trận nghịch đảo của ma trận bậc <= 3×3, ta có thể dùng máy tính bỏ túi Fx – 570ES để tính như sau:
- Bước 1: Nhập ma trận
+ Nhấn Mode 6 (Matrix) –> Chọn 1( matA) –> Chọn matrix có số dòng và cột tương ứng cần tính toán. Ví dụ: 1 – ma trận 3 dòng 3 cột.
+ Nhập kết quả vào bằng phím =,
+ Sau khi nhập xong ma trận A, có thể nhập thêm ma trận B bằng cách: Nhấn Shift 4 (Matrix) –> 1 (Dim) –> 2 (MatB)
+ Lập lại tương tự cho MatC.
- Bước 2: Tính định thức
Thao tác như sau để tính định thức cho MatA: Shift 4 (Matrix) –> 7 (Det) –> Shift 4 (Matrix) –> 3 (MatA) –> =
- Bước 3: Tìm ma trận nghịch đảo
Thao tác như sau để tìm ma trận nghịch đảo của MatA: Shift 4 (Matrix) –> 3 (MatA) –> x-1
(x-1: là phím nghịch đảo của máy tính)
- Bước 4: Giải phương trình: AX = B
Thao tác theo các bước bên trên để tính: MatA –> x-1 –> x –> MatB để cho kết quả của X.
Cùng Top lời giải mở rộng kiến thức về ma trận nghịch đảo trong những nội dung dưới đây nhé!
Cho ma trận A vuông cấp n. Ta nói ma trận A là ma trận khả nghịch nếu tồn tại ma trận B sao cho AB = BA = En . Khi đó, B gọi là ma trận nghịch đảo của ma trận A, kí hiệu là A-1.
Như vậy, A.A-1= A-1.A= In
- Điều kiện cần và đủ để ma trận A vuông cấp n khả nghịch là định thức của A là phần tử khả nghịch trong vành V.
- Nếu A là ma trận trên một trường F thì A là khả nghịch khi và chỉ khi định thức của nó khác 0.
- Ma trận đơn vị là ma trận khả nghịch.
- Nếu A, B là các ma trận khả nghịch thì AB khả nghịch và (AB)-1 = B-1.A-1
- Nếu A khả nghịch thì AT khả nghịch và (AT)-1= (A-1)T
- Tập hợp các ma trận vuông cấp n trên K khả nghịch, được ký hiệu là GLn(K).
Xét các ma trận vuông thực, cấp 2 sau đây:
Ta có: A.B = B.A = I2. Do đó: A, B là khả nghịch và A là nghịch đảo của B; B là nghịch đảo của A
Ma trận C không khả nghịch vì với mọi ma trận vuông cấp 2 ta đều có:
Nhận xét: Ma trận có ít nhất 1 dòng không (hoặc cột không) đều không khả nghịch.
* Tìm ma trận 2×2 bằng định lý Haminton-Cayley
+ Đa thức đặc trưng của ma trận Anxn=[aij] là: f (x) = det(xI – A)
Tổng quát: Tính đa thức đặc trưng của ma trận A là f(x) bằng công thức Bocher như sau:
Đặt Sp= tr(Ap) với tr(Ap) = tổng phần tử trên đường chéo chính của Ap
* Trường hợp riêng
* Tìm ma trận 3×3 bằng ma trận phụ hợp
Cho Anxn có D = det(A) và Dij là định thức con của D bỏ đi hàng i cột j
Ma trận Anxn khả đảo ⇔ det(A) ≠ 0
Các bước tìm ma trận
Bước 1: Tính định thức của ma trận A
- Nếu det(A)=0 thì A không có ma trận nghịch đảo A-1
- Nếu det(A)≠0 thì A có ma trận A-1, chuyển sang bước 2
Bước 2: Lập ma trận chuyển vị A’ của A.
Bước 3: Lập ma trận phụ hợp của A’ được định nghĩa như sau: A* = (A’ij)nn với A’ = A’ij là phần bù đại số của phần tử ở hàng i, cột j trong ma trận A’
Bước 4: Tính ma trận A -1 = [1/det(A)]A*
* Tìm ma trận 4×4 bằng phép biến đổi sơ cấp
Nếu det(A)≠0 ta tính A-1 bằng các rút gọn ma trận [Anxn : In ] => [ In : A-1] với I là ma trận đơn vị.