Các dạng bài tập toán lớp 3 học kỳ 1
Bài 1: Đặt tính rồi tính
162 + 370 | 728 – 245 | 315 + 315 | 478 - 178 |
642 + 287 | 386 + 604 | 740 – 723 | 558 - 281 |
Bài 1: Đặt tính rồi tính
213 × 3 | 374 × 2 | 8 × 113 | 121 × 6 |
152 × 4 | 6 × 109 | 303 × 3 | 5 × 176 |
Bài 2: Đặt tính rồi tính
82 : 4 | 75 : 3 | 79 : 6 | 87 : 5 | 98 : 7 |
381 : 3 | 250 : 6 | 587 : 4 | 727 : 8 | 634 : 7 |
314 : 6 | 434 : 8 | 239 : 5 | 565 : 8 | 972 : 3 |
Bài 1: Hình bên có ....... góc vuông
Có ......... góc không vuông
Bài 2: Nêu tên đỉnh và các cạnh góc vuông có trong hình bên:
Bài 1: Điền dấu >;<,= vào chỗ trống
5m 6cm …….. 560cm 2m 4cm …….. 240cm 5dam 6dm ……… 506dm 3hm 4dam ……… 34m 1m 3cm ……….. 104cm |
6dm 8mm …….. 680mm 9m 7dm …….. 99dm 5m 17cm ……… 517cm 420mm ……… 4dm 2mm 8dam 5m ……….. 85m |
Bài 1: Vườn nhà bác Tư có 54 cây cam, 9 cây ổi. Hỏi số cây cam gấp bao nhiêu lần số cây ổi?
Lời giải:
Số cây cam gấp số lần cây ổi là:
54 : 9 = 6 (lần)
Vậy số cây cam trong vườn gấp 6 lần cây ổi.
Bài 2: Từ nhà Nam tới trường dài 120m. Biết Nam đã đi được quãng đường là 90m. Hỏi số quãng đường mà Nam đi được gấp bao nhiêu lần quãng đường Nam chưa đi?
Lời giải:
Quãng đường mà Nam chưa đi là: 120 – 90 = 30 (m)
Quãng đường Nam đã đi được gấp số lần quãng đường mà Nam chưa đi là: 90 : 30 = 3 (lần)
Vậy quãng đường Nam đã đi gấp 3 lần quãng đường Nam chưa đi.
*Quy tắc so sánh số lớn bằng mấy lần số bé
- Xác định rõ đâu là số lớn, đâu là số bé
- Khi gặp các bài toán liên quan đến đơn vị đo thì lưu ý cần phải đưa về cùng đơn vị đo rồi mới thực hiện phép tính.
- Đơn vị của kết quả là lần.
Bài 1: Cho đoạn thẳng AB = 4cm, đoạn thẳng CD = 8cm. Độ dài đoạn thẳng AB bằng một phần mấy lần độ dài đoạn thằng CD?
Lời giải:
Độ dài đoạn CD gấp số lần độ dài AB là:
8 : 4 = 2 (lần)
Vậy độ dài AB bằng ½ lần độ dài CD
Bài 2: Cho tuổi mẹ năm nay 30 tuổi, tuổi con là 6 tuổi. Hỏi tuổi con bằng một phần mấy lần tuổi mẹ?
Lời giải:
Tuổi mẹ gấp số lần tuổi con là:
30 : 6 = 5 (lần)
Vậy tuổi con bằng 1/5 lần tuổi của mẹ.
* Quy tắc so sánh số bé bằng mấy phần số lớn:
- Xác định rõ đâu là số lớn, đâu là số bé
- Muốn tính số lớn gấp bao nhiêu lần số bé, ta lấy số lớn chia cho số bé (hai số phải cùng đơn vị đo)
- Sau đó rút ra kết luận số bé bằng một phần mấy số lớn.
- Khi gặp các bài toán liên quan đến đơn vị đo độ dài thì lưu ý cần phải đưa về cùng đơn vị rồi mới thực hiện phép tính.
- Đơn vị của kết quả là lần.
Bài 1: Một quyển truyện dày 96 trang, Minh đã đọc 1/4 quyển truyện đó. Hỏi Minh còn phải đọc bao nhiêu trang nữa mới xong?
Bài 2: Trên cây có 56 quả táo, người ta đã hái 1/8 số táo. Hỏi trên cây còn bao nhiêu quả táo?
Bài 3: Đội múa hát của trường có 96 bạn, trong đó có 1/3 các bạn là nam. Hỏi đội múa hát của trường có bao nhiêu bạn nữ?
Bài 4: Một hộp xà phòng nặng 78g. Người ta đã dùng hết 1/3 số xà phòng đó. Hỏi trong hộp còn lại bao nhiêu gam xà phòng?
Bài 5: Hai năm nữa ông 63 tuổi và lúc đó tuổi cháu bằng 1/7 tuổi ông. Hỏi hiện nay cháu bao nhiêu tuổi?
Bài 1: Năm nay Lan 5 tuổi, số tuổi của mẹ Lan gấp 6 lần số tuổi của Lan. Hỏi mẹ Lan năm nay bao nhiêu tuổi?
Lời giải:
Số tuổi của Lan là 5 tuổi, mà số tuổi của mẹ gấp 6 lần số tuổi của Lan.
Số tuổi của mẹ là: 5 x 6 = 30 (tuổi)
Bài 2: Có 2 thùng sách, thùng thứ nhất có 38 quyển sách, nếu bớt đi 6 quyển sách ở thùng thứ nhất thì số sách còn lại ở thùng thứ hai gấp 3 lần thùng thứ nhất. Hỏi thùng sách thứ hai có bao nhiêu quyển sách?
Lời giải:
Thùng thứ nhất có 38 quyển sách
Nếu bớt 6 quyển sách thì số sách còn lại ở thùng thứ nhất là: 38 – 6 = 32 (quyển)
Số sách ở thùng thứ hai sẽ gấp 3 lần số sách ở thùng thứ nhất sau khi bớt 6 quyển. Số sách ở thùng thứ hai là: 32 x 3 = 96 (quyển)
Vậy thùng thứ hai có 96 quyển.
*Phương pháp làm:
- Bước 1: Tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng
- Bước 2: Tính toán: muốn gấp một số lên bao nhiêu lần ta sẽ lấy số đó nhân với số lần.
- Bước 3: Trình bày lời giải và kết luận
Bài 1: Một cửa hàng ngày thứ nhất bán được 100 con gấu bông, ngày thứ hai số gấu bán được giảm 4 lần so với ngày thứ nhất. Hỏi ngày thứ hai bán được bao nhiêu con?
Lời giải:
Ngày thứ nhất bán được 100 con gấu bông
Ngày thứ hai số gấu bán giảm 4 lần so với ngày thứ nhất
Vậy số gấu ngày thứ hai bán được là: 100 : 4 = 25 con
Bài 2: Một đội công nhân A một ngày phải làm được 400m đường. Nếu giảm đi 5m đường thì số m đường cần phải làm của đội công nhân B giảm đi 5 lần so với đội công nhân A. Hỏi đội công nhân B phải làm bao nhiêu m đường?
Lời giải:
Nếu giảm đội công nhân A giảm đi 5m đường thì số m đường còn lại của đội công nhân A là:
400 – 5 = 395m
Số m đường mà đội công nhân B cần phải làm giảm đi 5 lần so với đội công nhân A sau khi bớt đi 5m đường là:
395 : 5 = 79m
Vậy số m đường mà đội công nhân B cần phải làm là 79m.
*Phương pháp làm:
- Bước 1: Đọc và phân tích đề bài
- Bước 2: Thực hiện các phép tính: Muốn giảm một số đi nhiều lần ta chia số đó cho số lần giảm.
- Bước 3: Trình bày bài giải và kết luận
Bài 1: Có 3 thùng dầu, mỗi thùng chứa 125 lít. Người ta lấy ra 185 lít dầu từ các thùng đó. Hỏi còn lại bao nhiêu lít dầu?
Bài 2: Cửa hàng có 78kg gạo, buổi sáng cửa hàng bán được 15kg gạo. Số gạo còn lại được chia đều vào 9 túi. Hỏi mỗi túi có bao nhiêu ki-lô-gam gạo?
Bài 3: Một đoàn khách du lịch gồm 39 người muốn đi thăm quan chùa Hương bằng ô tô. Hỏi cần ít nhất mấy xe ô tô như thế để chở hết số khách đó, biết rằng mỗi xe chỉ chở được 5 người khách?
Bài 4: Có 62m vải, may mỗi bộ quần áo hết 3m vải. Hỏi có thể may được nhiều nhất bao nhiêu bộ quần áo và còn thừa mấy mét vải?
Bài 5: Em gấp được 18 ngôi sao. Số ngôi sao em gấp bằng 1/3 số ngôi sao chị gấp. Hỏi chị gấp được bao nhiêu ngôi sao?
Bài 1. Tính giá trị biểu thức:
a. 79 + 34 – 19
b. 245 x (43 – 39)
Bài 2. Tính giá trị biểu thức:
a. (48 + 13) x 4 – 279 : 9
b. 832 – 816 : 8 x (24 : 8)
c. 876 – 24 x 5 – 621 : 9
Bài 3. Tìm một số biết lấy số đó nhân với 7 rồi cộng với 39 thì được một biểu thức có giá trị bằng 900.