logo

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh


A. Công thức hóa học và tính theo công thức hóa học 

I. Lập công thức hóa học của hợp chất khi biết hóa trị

Các bước để xác định hóa trị 

Bước 1: Viết công thức dạng AxBy

Bước 2: Đặt đẳng thức: x . hóa trị của A = y . hóa trị của B 

Bước 3: Chuyển đổi thành tỉ lệ: 

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất

= Hóa trị của B/ Hóa trị của A

Chọn a’, b’ là những số nguyên dương và tỉ lệ b’/a’ là tối giản => x = b (hoặc b’); y = a (hoặc a’)

Ví dụ: Lập công thức hóa học của hợp chất sau: C (IV) và S (II)

Bước 1: Công thức hóa học của C (IV) và S (II) có dạng 

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất (ảnh 2)

Bước 2: Biểu thức quy tắc hóa trị: x.IV = y.II

Chuyển thành tỉ lệ:

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất (ảnh 3)

Bước 3: Công thức hóa học cần tìm là: CS2

Bài tập vận dụng: 

Bài tập 1: Lập công thức hóa học và tính phân tử khối của các hợp chất tạo bởi một nguyên tố và nhóm nguyên tử sau:

a. Ba (II) và nhóm (OH)

b. Cu (II) và nhóm (SO4)

c. Fe (III) và nhóm (SO4)

Bài tập số 2: Trong các công thức hoá học sau đây, công thức hoá học nào sai? Sửa lại cho đúng: FeCl , ZnO2 , KCl , Cu(OH)2 , BaS, CuNO3 , Zn2OH, K2SO4 , Ca2(PO4)3, AlCl, AlO2, K2SO4, HCl, BaNO3, Mg(OH)3 ZnCl, MgO2, NaSO4, NaCl, Ca(OH)3, K2Cl, BaO2, NaSO4, H2O, Zn(NO3)2, Al(OH)2, Na­OH2, SO3, Al(SO4)2.

Bài tập 3: Lập công thức hóa học của các hợp chất sau:

a. C (IV) và S (II)

b. Fe (II) và O.

c. P (V) và O.

d. N (V) và O.

Bài tập số 4: Lập công thức hoá học của các hợp chất sau và tính phân tử khối:

a/ Cu và O     b/ S(VI) và  O c/ K và (SO4)
d/ Ba và (PO4)           e/ Fe(III) và Cl f/ Al và (NO3)
g/ P(V) và O h/ Zn và (OH)    k/ Mg và (SO4)
 l/ Fe(II) và (SO3) m/ Ca và (CO3)  

II. Tính thành phần % theo khối lượng của các nguyên tố trong hợp chất AxByCz

Cách 1. 

+ Tìm khối lượng mol của hợp chất

+ Tìm số mol nguyên tử mỗi nguyên tố trong 1 mol hợp chất rồi quy về khối lượng

+ Tìm thành phần phần trăm các nguyên tố trong hợp chất

Cách 2. Xét công thức hóa học: AxByCz

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất (ảnh 4)

Hoặc %C = 100% - (%A + %B)

Ví dụ: Photphat tự nhiên là phân lân chưa qua chế biến hóa học, thành phần chính là canxi photphat có công thức hóa học là Ca3(PO4)2

Bước 1: Xác định khối lượng mol của hợp chất.

MCa3(PO4)2 = 40.3 + 31.2 + 16.4.2 = 310 g/mol

Bước 2: Xác định số mol nguyên tử của mỗi nguyên tó trong 1 mol hợp chất

Trong 1 mol Ca3(PO4)2 có: 3 mol nguyên tử Ca, 2 mol nguyên tử P và 8 mol nguyên tử O

Bước 3: Tính thành phần % của mỗi nguyên tố.

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất (ảnh 5)

Bài tập vận dụng

Bài tập số 1: Tính thành phần phần trăm (theo khối lượng) của các nguyên tố hóa học có mặt trong các hợp chất sau:

a. Fe(NO3)2, Fe(NO3)2

b. N2O, NO, NO2

Bài tập số 2: Phân đạm urê, có công thức hoá học là (NH2)2CO. Phân đạm có vai trò rất quan trọng đối với cây trồng và thực vật nói chung, đặc biệt là cây lấy lá như rau.

a. Khối lượng mol phân tử ure

b. Hãy xác định thành phần phần trăm (theo khối lượng) của các nguyên tố

III. Lập công thức hóa học của hợp chất khi biết thành phần phần trăm (%) về khối lượng

Các bước xác định công thức hóa học của hợp chất

+ Bước 1: Tìm khối lượng của mỗi nguyên tố có trong 1 mol hợp chất.

+ Bước 2: Tìm số mol nguyên tử của nguyên tố có trong 1 mol hợp chất.

+ Bước 3: Lập công thức hóa học của hợp chất.

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất (ảnh 6)

Ví dụ: Một hợp chất khí có thành phần % theo khối lượng là 82,35%N và 17,65% H. Xác định công thức hóa học của chất đó. Biết tỉ khối của hợp chất khí với hidro bằng 8,5.

Hướng dẫn giải

Khối lượng mol của hợp chất khí bằng: M = d,MH2 = 8.5,2 = 17 (gam/mol)

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất (ảnh 7)

 

Số mol nguyên tử của mỗi nguyên tố trong 1 mol hợp chất:

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất (ảnh 8)

Trong 1 phân tử hợp chất khí trên có: 1mol nguyên tử N và 3 mol nguyên tử H.

Công thức hóa học của hợp chất trên là NH3

Bài tập vận dụng 

Bài tập số 1: Một hợp chất có thành phần các nguyên tố theo khối lượng là: 40% Cu; 20% S và 40%O. Xác định công thức hóa học của chất đó. Biết hợp chất có khối lượng mol là 160g/mol.

Bài tập số 2: Hãy tìm công thức hóa học của chất X có khối lượng mol MX = 170 (g/mol), thành phần các nguyên tố theo khối lượng: 63,53% Ag; 8,23% N, còn lại O.

IV. Lập công thức hóa học dựa vào tỉ lệ khối lượng của các nguyên tố.

1. Bài tập tổng quát: Cho một hợp chất gồm 2 nguyên tố A và B có tỉ lệ về khối lượng là a:b Hay 

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất (ảnh 9)

. Tìm công thức của hợp chất

2. Phương pháp giải

Gọi công thức hóa học tổng quát của 2 nguyên tố có dạng là AxBy. (Ở đây chúng ta phải đi tìm được x, y của A, B. Tìm tỉ lệ: x:y => x,y)

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất (ảnh 10)

=> CTHH

Ví dụ: Tìm công thức hóa học của một oxit sắt, biết tỷ lệ khối lượng của sắt và oxi là 7:3

Gọi công thức hóa học của oxit sắt cần tìm là:  FexOy

Ta có: 

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất (ảnh 11)

CTHH: Fe2O3

Bài tập vận dụng

Bài tập số 1: Một hợp chất có tỉ lệ khối lượng của các nguyên tố Ca:N:O lần lượt là 10:7:24. Xác định công thức hóa học của hợp chất biết N và O hình thành nhóm nguyên tử, và trong nhóm tỉ lệ số nguyên tử của N: O = 1:3.

Bài tập số 2: Tìm công thức hóa học của một oxit nito, biết tỉ lệ khối lượng của nito đối với oxi là 7:16. Tìm công thức của oxit đó


B. Phương trình hóa học. Tính theo phương trình hóa học.

I. Phương trình hóa học

1. Cân bằng phương trình hóa học

a) CuO + H2 → CuO 

b) CO2  + NaOH → Na2CO3 + H2O

c) Zn + HCl → ZnCl2 + H2

d) Al + O2 →Al2O3    

e) NaOH + CuSO4 → Cu(OH)2  + Na2SO4

f) Al2O3   +  NaOH     → NaAlO2 +  H2O

g) Fe(OH)3 → Fe2O3  +  H2O

h) H3PO4 + Ca(OH)2  →  Ca3(PO4)2 + H2O

i) BaCl2 + AgNO3  → AgCl + Ba(NO3)2 

k) FeO + H2SO4 → Fe2(SO4)3 + SO2 + H2O

2. Hoàn thành các phương trình hóa học sau:

1) Photpho + khí oxi →Photpho(V) oxit (P2O5)

2) Khí hiđro + oxit sắt từ (Fe3O4) → Sắt  + Nước

3) Kẽm + axit clohidric → kẽm clorua + hidro

4) Canxi cacbonat + axit clohidric → canxi clorua + nước + khí cacbonic

5) Sắt + đồng (II) sunfat → Sắt (II) sunfat + đồng

3. Chọn CTHH thích hợp đặt vào những chỗ có dấu chấm hỏi và cân bằng các phương trình hóa học sau:

1) CaO + HCl  →?+ H2

2) P + ?  → P2O5

3) Na2O + H2O  →?

4) Ba(NO3)2 + H2SO4  → BaSO4 + ?

5) Ca(HCO3)2  →  CaCO3  + CO2 + ?

6) CaCO3 + HCl → CaCl2 + ? + H2O

7) NaOH + ? → Na2CO3 + H2O

4. Cân bằng các phương trình hóa học sau chứa ẩn 

1) FexOy + H2  → Fe + H2

2) FexOy + HCl → FeCl2y/x + H2O

3) FexOy + H2SO4  → Fe2(SO4)2y/x + H2O

4) M   +   H2SO4    → M2(SO4)n   +   SO2   +   H2O

5) M   +   HNO3  →    M(NO3)n   +   NO    +   H2O

6) FexOy + H2SO4  → Fe2(SO4)2y/x + SO2 + H2O

II. Tính theo phương trình hóa học

Các công thức tính toán hóa học cần nhớ

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất (ảnh 12)

Trong đó: 

n: số mol của chất (mol)

m: khối lượng (gam)

M: Khối lượng mol (gam/mol)

=>

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất (ảnh 13)

V: thề tích chất (đktc) (lít)

Ví dụ: Đốt cháy hoàn toàn 13 gam Zn trong oxi thu được ZnO.

a) Lập PTHH.

b) Tính khối lượng ZnO thu được?

c) Tính khối lượng oxi đã dùng?

Lời giải

a) PTHH:       2Zn    +   O2 →  2ZnO

b) Số mol Zn là: nZn = 13/65 = 0,2mol 

PTHH:              2Zn    +   O2      →  2ZnO

Tỉ lệ PT:           2mol        1mol      2mol

                         0,2mol     ? mol      ? mol

Số mol ZnO tạo thành là: nZnO = (0,2.2)/2= 0,2mol 

=> Khối lượng ZnO là:  mZnO  = 0,2 . 81 = 16,2 gam

c) Số mol khí O2 đã dùng là: nO2= (0,2.1)/2 = 0,1mol 

=> Khối lượng O2 là: mO2 = n.M = 0,1.32 = 3,2gam

Bài tập củng cố

Bài tập số 1: Đốt cháy hoàn toàn 1,12 lít CH4. Tính thể tích oxi cần dùng và thể tích khí CO2 tạo thành (đktc).

Bài tập số 2: Hòa tan hoàn toàn 6,75 gam kim loại nhôm trong dung dịch axit clohidric HCl dư. Phản ứng hóa học giữa nhôm và axit clohidric HCl được biểu diễn theo sơ đồ sau:

                                   Al    +   HCl      →   AlCl3     +       H2                                   

a) Hãy lập phương trình hóa học của phản ứng.

b) Tính thể tích(ở đktc) của khí H2 sinh ra. 

c) Tính khối lượng axit HCl đã tham gia phản ứng. 

d) Tính khối lượng muối AlCl3 được tạo thành.

Bài tập số 3: Biết rằng 2,3 gam một kim loại R (có hoá trị I) tác dụng vừa đủ với 1,12 lit khí clo (ở đktc) theo sơ đồ p/ư:

                R + Cl2 ---> RCl

a) Xác định tên kim loại R

b) Tính khối lượng hợp chất tạo thành

III. Bài toán về lượng chất dư

Giả sử có phản ứng hóa học: aA + bB ------- > cC + dD. 

Cho nA là số mol chất A, và nB là số mol chất B

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất (ảnh 14)

Tính lượng các chất theo chất phản ứng hết.

Ví dụ. Cho 6,5 gam kẽm tác dụng với 36,5 g dung dịch HCl. Tính khối lượng muối tạo thành sau phản ứng.

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất (ảnh 15)

 

                                   Zn         +           2HCl →                       ZnCl2    +   H2
Theo phương trình: 1 mol                     2 mol                          1 mol

Theo đầu bài         : 0,1 mol                   0,1 mol                      0,05 mol

Xét tỉ lệ: 

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất (ảnh 16)

 → Zn dư, Khối lượng các chất tính theo lượng HCl

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất (ảnh 17)

Bài tập vận dụng:

Bài tập số 1: Cho một lá nhôm nặng 0,81g dung dịch chứa 2,19g HCl

a) Chất nào còn dư, và dư bao nhiêu gam

b) Tính khối lượng các chất thu được sau phản ứng là?

Bài tập số 2: Khi cho miếng nhôm tan hết vào dung dịch HCl có chứa 0,2 mol thì sinh ra 1,12 lít khí hidro (đktc).

  1. Tính khối lượng miếng nhôm đã phản ứng
  2. Axit clohidric còn dư hay không? Nếu còn dư thì khối lượng dư là bao nhiêu?

C. Dung dịch và nồng độ dung dịch 

I. Các công thức cần ghi nhớ

1. Độ tan

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất (ảnh 18)

2. Nồng độ phần trăm dung dịch (C%)

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất (ảnh 19)

Trong đó: 

mct: khối lượng chất tan (gam)

mdd: khối lượng dung dịch (gam)

Ví dụ: Hòa tan 15 gam muối vào 50 gam nước. Tình nồng độ phần trăm của dung dịch thu được:

Hướng dẫn giải:

Ta có: mdd = mdm + mct = 50 + 15 = 65 gam

Áp dụng công thức:

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất (ảnh 20)

 3. Nồng độ mol dung dịch (CM)

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất (ảnh 21)

Ví dụ: Tính nồng độ mol của dung dịch khi 0,5 lit dung dịch CuSO4 chứa 100 gam CuSO4

Hướng dẫn giải:

Số mol của CuSO4  = 100 : 160 = 0,625 mol

Nồng độ mol của dung dịch CuSO4  = 0,625 : 0,5 = 1,25M

4. Công thức liên hệ giữa D (khối lượng riêng), mdd (khối lượng dung dịch) và Vdd (thể tích dung dịch):

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất (ảnh 22)

II. Các dạng bài tập

Dạng I: Bài tập về độ tan

Bài tập số 1: Ở 20oC, 60 gam KNO3 tan trong 190 nước thì thu được dung dịch bão hoà. Tính độ tan của KNO3 ở nhiệt độ đó ?

Bài tập số 2: ở 20oC, độ tan của K2SO4 là 11,1 gam. Phải hoà tan bao nhiêu gam muối này vào 80 gam nước thì thu được dung dịch bão hoà ở nhiệt độ đã cho ?

Bài tập số 3: Tính khối lượng KCl kết tinh đợc sau khi làm nguội 600 gam dung dịch bão hoà ở 80oC xuống 20oC. Biết độ tan S ở 80oC là 51 gam, ở 20oC là 34 gam.

Dạng II: Pha trộn dung dịch xảy ra phản ứng giữa các chất tan với nhau hoặc phản ứng giữa chất tan với dung môi → Ta phải tính nồng độ của sản phẩm (không tính nồng độ của chất tan đó).

Ví dụ: Khi cho Na2O, CaO, SO3... vào nước, xảy ra phản ứng:

Na2O + H2O →2NaOH

CaO + H2O →Ca(OH)2

Bài tập số 1: Cho 6,2 gam Na2O vào 73,8 gam nước thu được dung dịch A. Tính nồng độ của chất có trong dung dịch A ?

Bài tập số 2: Cho 6,2 gam Na2O vào 133,8 gam dung dịch NaOH có nồng độ 44,84%. Tính nồng độ phần trăm của chất có trong dung dịch ?

Bài tập số 3: Cần cho thêm a gam Na2O vào 120 gam dung dịch NaOH 10% để được dung dịch NaOH 20%. Tính a ?

Dạng III: Pha trộn hai dung dịch cùng loại nồng độ cùng loại chất tan.

Bài toán 1:  Trộn m1 gam dung dịch chất A có nồng độ C1% với m2 gam dung dịch chất A có nồng độ C2 % →Được dung dịch mới có khối lượng (m1+ m2) gam và nồng độ C%.

- Cách giải:

Áp dụng công thức: 

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất (ảnh 23)

Ta tính khối lượng chất tan có trong dung dịch 1 (mchất tan dung dịch 1) và khối lượng chất tan có trong dung dịch 2 (mchất tan dung dịch 2) → khối lượng chất tan có trong dung dịch mới 

→ mchất tan dung dịch mới = mchất tan dung dịch 1 + mchất tan dung dịch 2 = m1.C1% + m2C2%

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất (ảnh 24)

Dạng III: Pha trộn hai dung dịch cùng loại nồng độ cùng loại chất tan.

Bài toán 1:  Trộn m1 gam dung dịch chất A có nồng độ C1% với m2 gam dung dịch chất A có nồng độ C2 % →Được dung dịch mới có khối lượng (m1+ m2) gam và nồng độ C%.

- Cách giải:

Áp dụng công thức: 

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất (ảnh 25)

Ta tính khối lượng chất tan có trong dung dịch 1 (mchất tan dung dịch 1) và khối lượng chất tan có trong dung dịch 2 (mchất tan dung dịch 2) → khối lượng chất tan có trong dung dịch mới 

→ mchất tan dung dịch mới = mchất tan dung dịch 1 + mchất tan dung dịch 2 = m1.C1% + m2C2%

Các dạng bài tập hóa 8 từ khó đến nâng cao phù hợp với tất cả học sinh hay nhất (ảnh 26)

Dạng III: Trộn 2 dung dịch các chất tan phản ứng với nhau 

1. Phương pháp giải:

Tính số mol các chất trước phản ứng. Viết phương trình phản ứng xác định chất tạo thành.

Tính số mol các chất sau phản ứng.

Tính khối lượng, thể tích dung dịch sau phản ứng.

Tính theo yêu cầu của bài tập.

2. Cách tính khối lượng dung dịch sau phản ứng:

- TH1: Chất tạo thành ở trạng thái dung dịch:

mdd sau pư = tổng mcác chất tham gia

- TH2: Chất tạo thành có chất bay hơi (chất khí bay hơi):

mdd sau pư = tổng mcác chất tham gia- mkhí

- TH3: Chất tạo thành có chất kết tủa (không tan):

mdd sau pư = tổng mcác chất tham gia - mkết tủa

Bài tập vận dụng:

Bài tập số 1: Cho 6,5 gam kẽm phản ứng vừa đủ với 100 ml dung dịch axit clohiđric.

a. Tính thể tích khí hiđro thu được ở đktc ?

b. Tính nồng độ mol của dung dịch muối thu được sau phản ứng ?

c. Tính nồng độ mol của dung dịch axit HCl đã dùng ?

Bài tập số  2: Hòa tan 6 gam magie oxit (MgO) vào 50 ml dung dịch H2SO4 (có d = 1,2 g/ml) vừa đủ.

a. Tính khối lượng axit H2SO4 đã phản ứng ?

b. Tính nồng độ % của dung dịch H2SO4 axit trên ?

c. Tính nồng độ % của dung dịch muối sau phản ứng ?

Bài tập số 3: Cho 10,8 gam FeO tác dụng vừa đủ với 100 gam dung dịch axit clohiđric.

a. Tính khối lượng axit đã dùng, từ đó suy ra nồng độ % của dung dịch axit ?

b. Tính nồng độ % của dung dịch muối thu được sau phản ứng ?

icon-date
Xuất bản : 09/08/2021 - Cập nhật : 09/08/2021
/* */ /* */
/*
*/