logo

Từ hoạt động trong bài học, đầu vào là bảng điểm tổng kết các môn học của học sinh cả lớp. Em hãy kể thêm những thông tin có thể rút ra

Câu trả lời chính xác nhất:

Từ hoạt động trong bài học, đầu vào là bảng điểm tổng kết các môn học của học sinh cả lớp, những thông tin có thể rút ra là:

- Học sinh có điểm 3 môn thấp nhất.

- Học sinh có điểm trung bình cao nhất.

- Học sinh có điểm trung bình thấp nhất.

- Học sinh có điểm 3 môn cao nhất.

- Học sinh có điểm trung bình môn Toán cao nhất.

- Học sinh có điểm môn Tin học thấp nhất.

Để hiểu rõ hơn về thông tin, mời bạn đọc cùng Toploigiai theo dõi bài viết dưới đây nhé!


1. Thông tin là gì?

Trên quan điểm triết học, Thông tin là sự phản ánh của tự nhiên và xã hội (thế giới vật chất) bằng ngôn từ, ký hiệu, hình ảnh v.v…hay nói rộng hơn bằng tất cả các phương tiện tác động lên giác quan của con người.

Theo nghĩa thông thường, Thông tin là tất cả các sự việc, sự kiện, ý tưởng, phán đoán làm tăng thêm sự hiểu biết của con người. Thông tin hình thành trong quá trình giao tiếp: một ngời có thể nhận thông tin trực tiếp từ người khác thông qua các phương tiên thông tin đại chúng, từ các ngân hàng dữ liệu, hoặc từ tất cả các hiện tượng quan sát được trong môi trường xung quanh.

Dưới góc độ pháp lý, tại khoản 1 Điều 2 Luật tiếp cận thông tin năm 2016 quy định về giải thích thuật ngữ thông tin như sau: “Thông tin là tin, dữ liệu được chứa đựng trong văn bản, hồ sơ, tài liệu có sẵn, tồn tại dưới dạng bản viết, bản in, bản điện tử, tranh, ảnh, bản vẽ, băng, đĩa, bản ghi hình, ghi âm hoặc các dạng khác do cơ quan nhà nước tạo ra.”

Như vậy, thông tin chính là hệ thống dữ liệu, tin tức,… được thể hiện ở các hình thức khác nhau và truyền đạt giữa mọi người bằng các phương tiện khác nhau.


2. Vai trò của thông tin

- Thông tin được coi là phương tiện để thống nhất mọi hoạt động của tổ chức nhằm đạt một mục tiêu chung. Không có thông tin thì tổ chức đó không thực hiện được bất kỳ sự điều phối hay thay đổi nào cả.

- Thông tin giúp cá nhân có thể học tập nghiên cứu và nâm được mọi vấn đề trong cuộc sống.

- Thông tin là cơ sở để các nhà quản lý đưa ra quyết định phù hợp.

- Thông tin giúp quá trình lưu trữ, chuyển giao thông tin thu nhận được.

- Thông tin còn giúp các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp với môi trường bên ngoài, gắn kết giữa các cấp quản trị của doanh nghiệp.


3. Phân biệt dữ liệu và thông tin

Dữ liệu cũng là một khái niệm rất trừu tượng, là thông tin đã được đưa vào máy tính. Dữ liệu sau khi tập hợp lại và xử lí sẽ cho ta thông tin. Hay nói cách khác, dữ liệu là thông tin đã được mã hoá trong máy tính. Chẳng hạn, con số điểm thi là một dữ liệu hoặc con số về nhiệt độ trong ngày là một dữ liệu, hình ảnh về con người, phong cảnh cũng là những dữ liệu,...

Dữ liệu là nguyên liệu thô, không phân tích, không có tổ chức, không liên quan, không bị gián đoạn được sử dụng để lấy thông tin, sau khi phân tích. Mặt khác, Thông tin có thể nhận biết được, được hiểu là một thông điệp theo cách thức cụ thể, cung cấp ý nghĩa cho dữ liệu.

Dữ liệu không diễn giải bất cứ điều gì vì nó là một thực thể vô nghĩa, trong khi thông tin cũng có ý nghĩa và có liên quan. Dữ liệu và Thông tin là các thuật ngữ phổ biến khác nhau mà chúng tôi thường sử dụng, mặc dù có sự thay thế chung giữa các thuật ngữ này. Vì vậy, mục tiêu chính của chúng tôi là làm rõ sự khác biệt cơ bản giữa Dữ liệu và Thông tin.


4. Quan hệ giữa dữ liệu và thông tin

a. Từ thông tin thành dữ liệu

Trong cuộc sống hàng nàym con người thường xuyên lưu trữ và trao đổi thông tin. Ghi lại một điều em cần chú ý trong bài học vào vở, vẽ một sơ đồ khối thể hiện ý tưởng của em để giải một bài toán, giải thích cho bạn về ý nghĩa của một từ tiếng Anh là những hoạt động lưu trữ và trao đổi thông tin. Nói, viết, vẽ,… Là để chuyển thông tin trong bộ não con người thành dữ liệu để lưu trữ hay gửi đi để trao đổi thông tin.

b. Từ dữ liệu đến thông tin

Văn bản, chữ số, hình vẽ, hình ảnh, âm thanh, đoạn video,… Là dữ liệu, Dữ liệu là nguồn thông tin. Từ dữ liệu có thể rút ra nhiều thông tin khác nhau.

Từ hoạt động trong bài học, đầu vào là bảng điểm tổng kết các môn học của học sinh cả lớp. Em hãy kể thêm những thông tin có thể rút ra

Ví dụ: Từ hoạt động trong bài học, đầu vào là bảng điểm tổng kết các môn học của học sinh cả lớp, những thông tin có thể rút ra là:

- Học sinh có điểm 3 môn thấp nhất.

- Học sinh có điểm trung bình cao nhất.

- Học sinh có điểm trung bình thấp nhất.

- Học sinh có điểm 3 môn cao nhất.

- Học sinh có điểm trung bình môn Toán cao nhất.

- Học sinh có điểm môn Tin học thấp nhất.


5. Mã hoá thông tin trong máy tính

Muốn máy tính xử lí được, thông tin phải được biến đổi thành một dãy bit. Cách biến đổi như vậy được gọi là mã hoá thông tin.

Để mã hoá thông tin dạng văn bản người ta dùng bộ mã ASCII sử dụng tám bit để mã hoá kí tự. Trong bộ mã ASCII, các kí tự được đánh số từ 0 đến 255 và các kí hiệu này được gọi là mã ASCII thập phân của kí tự.

Người ta đã xây dựng bộ mã Unicode sử dụng 16 bit để mã hoá vì bộ mã ASCII chỉ mã hoá được 256 kí tự, chưa đủ để mã hoá đồng thời các bảng chữ cái của các ngôn ngữ trên thế giới. Bộ mã Unicode có thể mã hoá được 65536 kí tự khác nhau. Nó cho phép thể hiện trong máy tính văn bản của hầu hết các ngôn ngữ trên thế giới bằng một bộ mã. Đây là bộ mã chung để thể hiện các văn bản hành chính.

Thông tin tuy có nhiều dạng khác nhau nhưng đều được lưu trữ và xử lí trong máy tính chỉ ở một dạng chung đó là mã nhị phân.

>>> Xem trọn bộ: Soạn Tin 10 Cánh diều

---------------------------

Như vậy, Toploigiai vừa giải đáp câu hỏi Từ hoạt động trong bài học, đầu vào là bảng điểm tổng kết các môn học của học sinh cả lớp, những thông tin có thể rút ra là gì. Bài viết đã tổng hợp kiến thức về thông tin và dữ liệu giúp các bạn học tập tốt hơn. Chúc bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 20/08/2022 - Cập nhật : 20/08/2022