logo
ADVERTISEMENT

Trình bày sơ đồ và nguyên lí làm việc của hệ thống phun xăng

Câu hỏi: Trình bày sơ đồ và nguyên lí làm việc của hệ thống phun xăng

Lời giải:

Sơ đồ hệ thống phun xăng:

Trình bày sơ đồ và nguyên lí làm việc của hệ thống phun xăng

Nguyên lí làm việc:

- Khi động cơ làm việc, không khí được hút vào xilanh ở kì nạp nhờ sự chênh áp suất.

- Nhờ bơm xăng và bộ điều chỉnh áp suất, xăng ở vòi phun luôn có áp suất nhất định. Quá trình phun xăng của vòi phun được điều khiển bởi bộ điểu khiển phun. Do quá trình phun được điều khiển theo nhiều thông số về tình trạng và chê độ làm việc của động cơ nên hoà khí luôn có tỉ lệ phù hợp với chê độ làm việc của động cơ.

- Hệ thống phun xăng tuy có câu tạo phức tạp nhưng có nhiều ưu điểm nôi bật như : động cơ vẫn làm việc bình thường khi bị nghiêng, thậm chí bị lật ngược ; tạo hoà khí có lượng và tỉ lệ phù hợp với các chế độ làm việc cua động cơ… ncn quá trình cháy diễn ra hoàn hảo hơn, tăng hiệu suất động cơ và giảm ô nhiễm môi trường tốt hơn.

Cùng Top lời giải tìm hiểu thêm về Hệ thống phun xăng và Hệ thống phun xăng điện tử nhé!


1. Cấu tạo Hệ thống phun xăng

Sơ đồ khối hệ thống phun xăng

Trình bày sơ đồ và nguyên lí làm việc của hệ thống phun xăng (ảnh 2)

- Hệ thống phun xăng có thêm một số bộ phận:

+ Cảm biến: Tiếp nhận các thông số của động cơ (nhiệt độ, số vòng quay…)

+ Bộ điều khiển: Nhận tín hiệu từ cảm biến, điều khiển vòi phun để hoà khí có tỉ lệ phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ.

+ Bộ điều chỉnh áp suất: Giữ ổn định áp suất xăng trong vòi phun.

+ Vòi phun: Dạng van. Điều khiển bằng tín hiệu điện.


2. Hệ thống phun xăng điện tử

Trình bày sơ đồ và nguyên lí làm việc của hệ thống phun xăng (ảnh 3)

- Hệ thống phun xăng điện tử thực chất là hệ thống hòa khí mới. Khi sử dụng hệ thống này, bình xăng con sẽ được thay thế bằng bộ phun xăng điện tử. Điều này sẽ giúp tùy chỉnh và dễ dàng can thiệp vào việc phun nhiên liệu vào buồng đốt từ đó tối ưu hóa lượng nhiên liệu sử dụng.

- Hệ thống phun xăng điện tử còn có thể điều chỉnh lượng xăng theo từng chế độ vận hành của động cơ. Cụ thể như: ở kỳ khởi động, hòa khí cần nhiều xăng để cháy thì hệ thống sẽ phun xăng nhiều hơn. Khi động cơ đã hoạt động ổn thì thì hệ thống sẽ điều chỉnh sao cho nhiên liệu được cung cấp ở mức vừa đủ. 

- Nếu với những dòng xe sử dụng bộ chế hòa khí thì cần có thời gian nhất định để làm ấm động cơ trước khi khởi động. Trong khi đó, với công nghệ phun xăng điện tử, dù trong thời tiết lạnh giá, chỉ cần bấm khởi động là xe có thể hoạt động ngay lập tức.

- Nguyên lý hoạt động cơ bản của phun xăng điện tử là sử dụng một hệ thống điều khiển điện tử để có thể can thiệp vào quá trình phun nhiên liệu vào buồng đốt của động cơ từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu một cách hiệu quả nhất.

- Phân loại hệ thống phun xăng điện tử gồm:

+ Hệ thống phun xăng đơn điểm: Chỉ sử dụng 1 vòi phun, thích hợp cho các dòng xe cỡ nhỏ.

+ Hệ thống phun xăng hai điểm nâng cấp từ hệ đơn điểm: Được tăng cường thêm 1 vòi phun ở sau bướm ga để tăng cường nhiên liệu.

+ Hệ thống phun xăng đa điểm: Mỗi xi lanh sẽ có 1 vòi phun riêng, chúng lấy tín hiệu từ góc quay trục khuỷu, xác định thời điểm phun nhiên liệu chính xác.

- Phun xăng điện tử được cấu tạo bởi 3 bộ phận chính là:

+ Các cảm biến: có nhiệm vụ thu thập các số liệu khác nhau trên động cơ và trả về cho bộ phận điều khiển điện tử để bộ phận này tổng hợp và đưa ra các xử lý đúng đắn.  Các cảm biến sẽ bao gồm: cảm biến vòng tua, nhiệt độ không khí, cảm biến nhiệt độ động cơ, …

+ Bộ phận điều khiển điện tử:

Chi tiết quan trọng nhất của bộ phận điều khiển điện tử là hệ thống điều khiển trung tâm (ECU). ECU sẽ tiếp nhận thông tin từ các cảm biến, sau khi thông tin được xử lý thì bộ phận này sẽ phát tín hiệu tới vòi phun để phun một lượng nhiên liệu vừa đủ tỷ lệ với lượng khí nạp. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp những dòng xe sử dụng hệ thống này có thể tiết kiệm nhiên liệu. 

+ Các bộ phận chấp hành điều khiển:

Bộ phận chấp hành điều khiển bao gồm các cơ cấu chính như kim phun, bơm xăng làm nhiệm vụ thực hiện các lệnh điều khiển từ bộ phận điều khiển điện tử, giúp bơm nhiên liệu vào buồng đốt.

ADVERTISEMENT