logo

So sánh đặc điểm sự hình thành hòa khí ở động cơ diezen và động cơ xăng

Câu hỏi: So sánh đặc điểm sự hình thành hòa khí ở động cơ diezen và động cơ xăng

Lời giải:

- Ở động cơ diezen: Không khí được hút vào buồn cháy ở kỳ nạp, kỳ nén không khí bị nén lại, cuối kỳ nén, nhiên liệu được phun vào buồng cháy dưới áp suất cao, tạo thành dạng các hạt sương nhiên liệu, không khí trong buồng cháy lúc này bị nén cực đại, chuyển động xoáy lốc gặp tia nhiên liệu phun vào nên hòa trộn tạo thành hòa khí. Như vậy hòa khí được tạo thành trong xi lanh ở cuối kì nén.

- Ở động cơ xăng: Hỗn hợp ko khí và nhiên liệu đựoc chuẩn bị sẵn, hòa trọn sẵn ở bộ chế hòa khí tạo thành hỗn hợp ko khí va nhiên liệu mà ta gọi là hòa khí. Hòa khí được hình thành từ bên ngoài sau đó đưa vào xilanh.

Cùng Top lời giải tìm hiểu và so sánh Động cơ Diezen với động cơ xăng nhé!


1. Động cơ Diezen là gì?

- Động cơ Diesel được một kỹ sư người Đức phát minh ra vào năm 1982. Đây là một loại động cơ đốt trong, khác với động cơ xăng thông thường. Trong hoạt động của dòng động cơ này, sự cháy của nhiên liệu xảy ra trong buồng đốt khi piston đi tới gần điểm chết bên trong kì nén. Đây là sự tự cháy dưới tác động của nhiệt độ và áp suất cao của không khí nén. 

- Động cơ sử dụng dầu Diesel làm nhiên liệu. Đây là một dang nhiên liệu lỏng được tinh chế từ dầu mỏ có thành phần chưng cất nằm giữa dầu hỏa và dầu bôi trơn. Chúng thường có nhiện độ bốc hơi từ 175 – 3700C. 

So sánh đặc điểm sự hình thành hòa khí ở động cơ diezen và động cơ xăng

Hoạt động của Động cơ Diesel? 

- Chu trình hoạt động của nó gồm 4 kì như sau: 

+ Kì nạp: Khi bắt đầu chu kì, piton sẽ di chuyển xuống phía dưới của xi lanh, van dẫn vào sẽ mở để hút khí vào.

+ Kì nén: Vào cuối kì nạp van dẫn vào sẽ  đóng lại. Pit tong đi lên và nén không khí.

+ Kì nổ: Tại đầu kì nổ, nhiên liệu được phun vào trong buồng đốt. Nó đánh lửa và đấy pit tong đi xuống

+ Kì xả: Khi pit tong đẩy lên van xả mở, khí bị đốt cháy thoát ra ngoài


2. Động cơ xăng là gì?

- "Động cơ xăng" hay "động cơ Otto (lấy theo tên của Nikolaus Otto") là "một dạng động cơ đốt trong, thông thường được sử dụng cho ô tô, máy bay, các máy móc di động nhỏ như máy xén cỏ hay xe máy cũng như làm động cơ cho các loại thuyền và tàu nhỏ". Nhiên liệu của các động cơ xăng là xăng. Đây là sự khác nhau giữa xăng và dầu diesel trong việc sử dụng động cơ đốt trong. Phổ biến nhất của động cơ xăng là động cơ bốn thì.


3. Ưu nhược điểm của động cơ Diezen so với động cơ xăng: 

- Cả động cơ xăng và động cơ diesel đều là động cơ đốt trong, nó chuyển hóa năng lượng thành cơ năng thông qua nhiệt năng (quá trình đốt cháy). Với quá trình hoạt động đều tuân theo chu trình: hút – nén – nổ – xả (dù là 4 kỳ hay 2 kỳ cũng phải tuân theo chu trình này). Năng lượng cơ học chuyển động các piston lên và xuống bên trong xi lanh, tạo ra chuyển động quay làm quay các bánh xe ô tô.

♦ Ưu điểm: 

- Hiệu suất động cơ Diesel cao hơn so với động cơ xăng (1,5 lần).

- Dầu Diesel rẻ tiền hơn xăng.

- Mức tiêu hao nhiên liệu riêng của động cơ Diesel thấp hơn động cơ xăng.

- Dầu Diesel không bốc cháy ở nhiệt độ thường nên ít gây nguy hiểm.

- Do không có bộ chế hòa khí và bộ phận đánh lửa nên động cơ Diesel ít hư hỏng vặt. 

- Động cơ Diesel chịu quá tải tốt hơn động cơ xăng. 

♦ Nhược điểm: 

- Cùng một công suất thì động cơ Diesel có khối lượng nặng hơn động cơ xăng.

- Tỉ số nén động cơ Diesel cao hơn nên đòi hỏi các chi tiết máy của động cơ phải tốt dẫn đến giá thành chế tạo mắc hơn. 

- Các chi tiết của hệ thống nhiên liệu ở động cơ Diesel có độ chính xác rất cao (sai số 1/100mm) như bơm cao áp, kim phun nên giá thành chế tạo và sửa chữa cao hơn. 

- Sửa chữa các bộ phận của hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel phải có máy chuyên dùng, dụng cụ đắt tiền và thợ có chuyên môn cao. 

- Tốc độ động cơ Diesel thấp hơn tốc độ động cơ xăng.

- Động cơ Diesel gây ồn và "hôi" hơn động cơ xăng. (Điều này đã được khắc phục nhiều bằng các công nghệ tiên tiến).

icon-date
Xuất bản : 06/03/2022 - Cập nhật : 07/03/2022