logo

Trên đường băng Đọc hiểu

Tuyển tập Bộ đề Trên đường băng Đọc hiểu hay nhất. Tổng hợp, sưu tầm các đề Trên đường băng Đọc hiểu đầy đủ nhất, giúp các em ôn tập và làm bài đạt kết quả cao.


Trên đường băng Đọc hiểu - Đề số 1

Đọc văn bản sau:

“Cứ mãi ở ao làng, rồi ao sẽ cạn

Sao không ra sông ra biển để vẫy vùng?

Sao cứ tự trói mình trong nếp nghĩ bùng nhùng?

Sao cứ mãi online và thở dài ngao ngán?

Sao cứ để tuổi trẻ trôi qua thật chán?

…...

Trên đường băng sân bay mỗi đời người.

Có những kẻ đang chạy đà và cất cánh.”

(Trích Trên Đường Băng - Tony Buổi Sáng, NXB Trẻ, 2018, tr.299)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.

Câu 2. Tác giả đã nhắc đến những hạn chế nào của tuổi trẻ ở 5 dòng đầu của văn bản?

Câu 3. Hãy nêu tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ (phần ngữ liệu được in đậm) mà tác giả sử dụng trong hai dòng cuối:

Trên đường băng sân bay mỗi đời người.

Có những kẻ đang chạy đà và cất cánh.

Câu 4. Qua văn bản, tác giả đã gửi gắm thông điệp gì cho tuổi trẻ?

Đáp án

Câu 1:

Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm

Câu 2:

Các hạn chế của tuổi trẻ: mãi ở ao làng, tự trói mình, mãi online, thở dài, để tuổi trẻ trôi qua thật chán.

(HS có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau, chỉ cần nêu được các ý trên vẫn cho điểm tối đa)

Câu 3:

Tác dụng: Cách diễn đạt hàm súc cô đọng, gợi liên tưởng đến những con người chủ động, tích cực, giàu khát vọng và không ngừng nỗ lực vươn lên để đạt được thành công trong cuộc sống.

Câu 4:

Thông điệp mà tác giả gửi đến tuổi trẻ: HS có thể rút ra một trong các thông điệp được gợi ý như sau:

+ Đừng phí hoài tuổi trẻ trong một cuộc sống khép kín, tẻ nhạt, những trò chơi vô bổ hay những suy nghĩ tiêu cực.

+ Cần tích cực chủ động, sáng tạo, quyết tâm theo đuổi đam mê, khát vọng…

Bộ đề Trên đường băng Đọc hiểu hay nhất

Trên đường băng Đọc hiểu - Đề số 2

Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu:

...(1)“Khi còn trẻ, hãy ra ngoài nhiều hơn ở nhà. Hãy nhào vô xin người khác “bóc hết, lột sạch” khả năng của mình. Chỉ sợ bất tài nộp hồ sơ “xin việc”, mà chả ai thèm cho, chả ai thèm bóc lột. Khi đã được bóc và lột hết, dù sau này đi đâu, làm gì, bạn đều cực kỳ thành công. Vì năng lực được trui rèn trong quá trình làm cho người khác. Sự chăm chỉ, tính kỷ luật, quen tay quen chân, quen ngáp, quen lười... cũng từ công việc mà ra. Mọi ông chủ vĩ đại đều từng là những người làm công ở vị trí thấp nhất. Họ đều rẽ trái trong khi mọi người rẽ phải. Họ có những quyết định không theo đám đông, không cam chịu sống một cuộc đời tầm thường, nhạt nhòa... rồi chết.

(2) Còn những bạn thu nhập 6 triệu cũng túng thiếu, 20 triệu cũng đi vay mượn đế tiêu dùng, thì thôi, cuộc đời họ chấm dứt giấc mơ lớn. Tiền nong cá nhân quản lý không được, thì làm sao mà quản trị tài chính một cơ nghiệp lớn? Tư duy thế nào thì nó ra số phận thế đó.”

(Trích Trên đường băng, Tony Buổi Sáng, Nxb Trẻ, 2015)

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản?

Câu 2. Em hiểu như thế nào về từ “bóc lột” trong câu: “Khi còn trẻ, hãy ra ngoài nhiều hơn ở nhà. Hãy nhào vô xỉn người khác “bóc hết, lột sạch" khả năng của mình. Chỉ sợ bất tài nộp hồ sơ “xin việc”, mà chả ai thèm cho, chả ai thèm bóc lột”.

Câu 3. Vì sao tác giả cho rằng: “Tư duy thế nào thì nó ra số phận thế đó?”

Câu 4. Anh/chị rút ra được thông điệp, bài học gì sau khi đọc hiểu văn bản.

Đáp án

Câu 1:

Phương thức biểu đạt chính của văn bản là nghị luận.

Câu 2.

Từ ghép “bóc lột” trong câu: “Khi còn trẻ, hãy ra ngoài nhiều hơn ở nhà. Hãy nhào vô xin người khác “bóc hết, lột sạch " khả năng của mình. Chỉ sợ bất tài nộp hồ sơ “xin việc”, mà chả ai thèm cho, chả ai thèm bóc lột” có nghĩa là để người khác khai thác những kiến thức, kỹ năng mình có. Từ quá trình bị bóc lột đó, bản thân người trẻ sẽ nhận ra và phát huy thế mạnh, năng lực của mình cũng như khắc phục những hạn chế để hoàn thiện và nâng cao giá trị bản thân.

Câu 3.

“Tư duy thế nào thì nó ra số phận thế đó ” bởi lẽ:

+ Tư duy sẽ quyết định bạn nói gì, làm gì, bạn muốn mình trở nên như thế nào, đó chính là hiện tại và tương lai của bạn.

+ Tư duy ở đây cần được hiểu theo nghĩa rộng, bao hàm cách suy nghĩ, cách nhìn nhận vấn đề trí tuệ và năng lực tư duy sáng tạo.

+ Theo quan niệm này, số phận giàu hay nghèo, sướng hay khổ không đến từ may mắn, từ thần thánh mà đến từ chính bản thân mỗi người.

Câu 4.

Thí sinh chủ động đưa ra ý kiến của bản thân, đảm bảo được yêu cầu về nội dung và hình thức như sau:

- Nội dung: trình bày được bài học/thông điệp cá nhân rút ra từ văn bản và bàn luận ngắn gọn về thông điệp đó.

Bài học/ Thông điệp: cần linh hoạt và tích cực trui rèn trong những môi trường lao động thực tế; trải nghiệm giúp ta trưởng thành; kinh nghiệm chỉ có được khi ta lăn lộn trong cuộc sống; học cách quản lý tài chính cá nhân;…

- Hình thức: đoạn văn ngắn, khoảng 8-10 dòng, diễn đạt mạch lạc.


Trên đường băng Đọc hiểu - Đề số 3

Đọc đoạn trích: 

...(1) “Khi còn trẻ, hãy ra ngoài nhiều hơn ở nhà. Hãy nhào vô xin người khác “bóc hết, lột sạch” khả năng của mình. Chỉ sợ bất tài nộp hồ sơ xin việc”, mà chả ai thèm cho, chả ai thèm bóc lột. Khi đã được bọc và lột hết, dù sau này đi đâu, làm gì, bạn đều cực kỳ thành công. Vì năng lực được trui rèn trong quá trình làm cho người khác. Sự chăm chỉ, tính kỷ luật, quen tay quen chân, quen ngáp, quen lười...cũng từ công việc mà ra. Mọi ông chủ vĩ đại đều từng là những người làm công vị trí thấp nhất. Họ đều rẽ trái trong khi mọi người rẽ phải. Họ có những quyết định không theo đám đông, không cam chịu sống một cuộc đời tầm thường, nhạt nhòa... rồi chết. 

(2) Còn những bạn thu nhập 6 triệu cũng túng thiếu, 20 triệu cũng đi vay mượn để tiêu dùng, thì thôi, cuộc đời họ chấm dứt giấc mơ lớn. Tiền nong cá nhân quản lý không được, thì làm sao mà quản trị tài chính một cơ nghiệp lớn? Tư duy thế nào thì nó ra số phận thế đó.” . 

(Trích Trên đường băng, Tony Buổi Sáng, NXB Trẻ, 2015) 

Trả lời các câu hỏi: 

Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích? Chỉ ra cơ sở giúp anh/ chị xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích?

Câu 2. Nêu ngắn gọn nội dung và mục đích của đoạn trích? 

Câu 3. Chỉ ra hai phép liên kết hình thức được sử dụng trong phần (1) của đoạn trích?

Đáp án

Câu 1:

Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ chính luận.

Cơ sở xác định:

+ Văn bản nêu quan điểm của tác giả về vấn đề thái độ với công việc và thành công của mỗi người.

+ Có hệ thống luận điểm, luận cứ rõ ràng.

+ Cách lập luận logic, chặt chẽ.

Câu 2.

Nội dung: Đoạn trích trình bày quan điểm của tác giả về thái độ làm việc để có thể thành công trong sự nghiệp và cách quản lý tài chính cá nhân của mỗi người.

- Mục đích: Khích lệ mọi người can đảm dấn thân trong công việc để trau dồi năng lực, kinh nghiệm, thói quen để đi đến thành công, tránh cuộc sống bình lặng, nhàm chán, tẻ nhạt. Bắt đầu bằng cách học cách quản lí tài chính của bản thân.

Câu 3.

HS chọn 2 trong các phép liên kết hình thức sau để trình bày vào bài.

- Phép liên kết:

+ Phép nối “Về” nối câu thứ ba và câu thứ 4 của đoạn.

+ Phép lặp: bóc, lột, họ

+ Phép thế: “họ” thay thế cho “ông chủ”

+ Phép liên tưởng: trường từ vựng về “lao động”: khả năng, xin việc, thành công, năng lực, chăm chỉ, tính kỉ luật, ông chủ, làm công.

- Yêu cầu chung về hình thức và kết cấu đoạn văn:

• Xác định đúng vấn đề nghị luận.

• Nêu được quan điểm cá nhân và bàn luận một cách thuyết phục, hợp lí. 

• Đảm bảo bố cục: mở – thân kết, độ dài 200 chữ.

• Lời văn mạch lạc, lôi cuốn, đảm bảo chính tả và quy tắc ngữ pháp.

icon-date
Xuất bản : 01/06/2022 - Cập nhật : 19/11/2022