Tìm hiểu tác phẩm, tóm tắt Những nét đặc sắc trên "đất vật" Bắc Giang ngắn gọn nhất. Hướng dẫn cách vẽ sơ đồ tư duy bài Những nét đặc sắc trên "đất vật" Bắc Giang dễ hiểu bám sát nội dung SGK Ngữ văn 7 Cánh diều.
[...] Từ ngàn đời nay, vật dân tộc đã trở thành môn thể thao gắn bó sâu sắc với người dân Bắc Giang vả trở thành trung tâm chú ý của đông đảo khách thập phương khi đến thăm Bắc Giang. Vì thể, nhiều sới vật, hội vật tại nhiều địa phương của Bắc Giang đã trở nên nổi tiếng và trở thành điểm hẹn của hàng ngàn người hâm mộ trong và ngoài tỉnh. Ở những nơi đó, đều có những sới vật chuẩn, hàm chứa tính truyền thống. Đó là sởi vật hình tròn được đặt trước sân đình hình vuông, đây: không phải là sự sắp đặt ngẫu nhiên mà còn có ý nghĩa sâu sắc. Vuông và tròn theo quan niệm của của sới vật hình tròn dân tộc ta là hai hình toàn vẹn và là biểu tượng cho trời đặt trước sân đình hình đất (trời tròn, đất vuông). Mặt khác, tròn là Mặt Trời, đô vật thường là nam, biểu hiện cho tỉnh đương. Thông qua đầu vật, người ta mong cho đương vượng đẻ có “mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu”. Đồng thời, đấu vật còn là hình thức tôn vinh tinh thần thượng võ ngàn đời của dân tộc. Hòa mình vào những hội vật mùa xuân trên quê hương Bắc Giang mới có thể cảm nhận được cái hay, cái đẹp của vật dân tộc thông qua những thủ tục vô cùng độc đáo, không giống bất cứ môn thể thao nào trên thế gian này.
Để chuẩn bị cho hội vật, khâu quan trọng đầu tiên là lựa chọn hai đô thực hiện keo vật thờ. Đề được chọn là đô vật cho keo vật thờ, đô vật phải là đô có tiếng trong vùng, được đông đảo công chúng ghi nhận về tài năng đầu vật. Ngoài ra, đô vật đó phải có đức độ, có bề dày thời gian công hiến công lao cho phong trào vật trong vùng.
Mở đầu hội vật, hai đô thực hiện keo vật thờ được giới thiệu rất trang trọng vẻ tên tuổi, địa chỉ, thành tích đã đạt được, những sở trường trong thí đấu,... Khi tiếng trồng chậu vàng lên, hai đồ vật “mình trần đóng khố”, chân quỷ vai sảnh, hai tay chắp sườn. Hiệu lệnh của trống châu tiếp tục điểm, hài đỏ đứng vươn thẳng, hai tay vẫn chắp sườn nghênh diện. Tiếng trống chầu điểm lần thứ ba, học chấp tay, đồng thời khom lưng “bái tổ” theo thể ba bước tiến lên, ba bước lùi xuống. Tư thế “bái tổ tam cấp” nảy có ý nghĩa tâm linh sâu sắc, ấy là nghỉ lễ nhằm thông báo với các bậc thần linh thiêng rằng làng mở hội vật, qua đỏ, truyền đạt ý nguyện của muôn dân trong vùng: câu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, trái cây bội thu, dân sinh cường tráng,…
Sau nghi lễ bái tổ, hai đô thực hiện nghi thức xe đài. Những động tác xe đài được thể hiện rất đa dạng, đi khắp dải đất trên mọi miền Tổ quốc, vùng nào có vật là ở đó có phong cách xe đài đặc trưng riêng biệt. Ví như ở miền núi thì xe đải tựa như “hổ phục vồ mối”; ở vùng đồng bằng, nơi có những làng nghề truyền thống thi xe đài lại rất uyển chuyển như người ”xe tơ dệt vải”; hoặc như ở vùng ven biển thì xe đài lại là những động tác như thể chèo thuyền “lúc khoan, lúc mau” hay như làn sóng “lúc hiền, lúc dữ”. Riêng vùng Kinh Bắc xưa và Bắc Giang ngày nay thì có phong cách xe đài chung, đó là những thế “đại bàng, Nghi thức “xe đài" ở hội tung cánh, sư tử vờn cầu”; hay hiền hòa và uốn lượn như vật Bắc Giang có gì đặc “dòng sông Cầu nước chảy lơ thơ”, “dòng sông Thương - nước chảy đôi dòng”.
Nghi thức xe đài được hoãn tắt, keo vật thờ chính thức diễn ra. Những miếng đánh trong keo vật thờ được thể hiện rất chậm, người xem cảm nhận được như từng nhịp thở: đâu là miếng, bốc, đầu là miếng gỏng; hay bắt chợt đây là miếng mỏi, đó là miếng sườn,... Tất cä được hai đô biểu diễn nhịp nhàng và đẹp mắt. Cái hay của keo vật thờ chính là ở chỗ có thể giới thiệu cho người xem hiểu được phương pháp tân công và thủ pháp chồng đỡ để rồi phản công. Những người dự khán keo vật thờ đều vô cùng cảm kích” trước tài năng của cả hai đô vật Để tỏi trong lòng cứ phân vân: không biết đô nào đáng thua, đồ nào đánh thắng đây. Thế nhưng, lệ của keo vật thờ thật là khéo léo, khi kết thuốc kéo vật, cả hai đội cùng phải thua “lấm lưng trắng bụng”. Sau đó là những tiếng hò reo tán thưởng vang lừng. Cùng với ý nghĩa tâm linh” sâu sắc, keo vật thờ tôn tại trong các hội vật ở Bắc Giang như là một hình mẫu, là chiếc cầu nối cho vẻ đẹp truyền thống ngàn đời. [...]
Theo PHÍ TRƯỜNG GIANG
(dulichbacgiang.gov.vn)
Văn bản trình bày các quy định, nghi thức của “keo vật thờ” ở hội vật Bắc Giang. Ý nghĩa truyền thống sâu sắc của hội vật dân tộc.
Văn bản giới thiệu nét đặc sắc của hội vật Bắc Giang, giúp người đọc hiểu được các quy tắc, luật lệ của sới vật.