logo

Tóm tắt Lý thuyết GDCD 7 Bài 6 ngắn nhất Kết nối tri thức

Tóm tắt Lý thuyết GDCD 7 Bài 6 ngắn nhất Kết nối tri thức. Tổng hợp, tóm lược nội dung Bài 6: Ứng phó với tâm lí căng thẳng trang 31, 32, 33, 34, 35, 36 dễ hiểu.

Bài 6: Ứng phó với tâm lí căng thẳng trang 31, 32, 33, 34, 35, 36 SGK Giáo dục công dân 7 - Kết nối tri thức

>>> Xem thêm: Soạn GDCD 7 Bài 6: Ứng phó với tâm lí căng thẳng - KNTT


Khái niệm

1. Căng thẳng tâm lí là tình trạng mà con người cảm thấy khi phải chịu áp lực về tinh thần, thể chất. Những người trải qua mức độ căng thẳng tâm lí cao hoặc căng thẳng trong một thời gian dài có thẻ gặp các vấn đề về sức khoẻ tinh thần và thể chất.

2. Một số biểu hiện của cơ thể khi bị căng thẳng: mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ, đau đầu, tim đập nhanh, hoa mắt, chóng mặt, đỏ mỏi hôi, đau bụng....

3. Nguyên nhân gây ra căng thẳng có thể đến từ bên ngoài như: áp lực học tập, các mối quan hệ bạn bè, kì vọng của gia đình,... hoặc có thể đến từ bản thân như: tâm li tự tị, suy nghĩ tiêu cực, lo lắng thái quá, các ván đề về sức khoẻ,...

Tóm tắt Lý thuyết GDCD 7 Bài 6 ngắn nhất Kết nối tri thức

4. Tâm lí căng thẳng gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hằng ngày và sự phát triển của cơ thẻ: kết quả học tập giảm sút, mất tập trung, đau nhức cơ thể, suy giảm trí nhớ, cáu gắt, bạo lực,... và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ trong cuộc sống.

5. Khi bị căng thẳng, em cần nhận diện được những biểu hiện cơ thể và cảm xúc của bản thân; tim hiểu nguyên nhân gây ra căng thẳng, sau đó có cách ứng phó tích cực. Một số cách ứng phó tích cực khi bị căng thẳng là: đối mặt và suy nghĩ tích cực, vận động thể chất, tập trung vào hơi thở, yêu thương bản thân,... Khi cảm thấy quá căng thẳng hay mối lo quá lớn không thể tự mình xử lí được, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người đáng tin cậy như' người thân, thây cô, bạn bè,...


Vận dụng

1. Em hãy viết lại những tình huống thường gây căng thẳng cho bản thân, từ đó tìm ra nguyên nhân, lập kế hoạch phòng tránh để không bị rơi vào những tình huống này và cách ứng phó tích cực nếu vẫn gặp những tình huống đó.

Tình huống gây căng thẳng

Nguyên nhân

Cách phòng tránh

Cách ứng phó tích cực

- Căng thẳng trước các kì thi

- Cần ôn tập nhiều kiến thức.

- Áp lực từ sự kì vọng của bố mẹ, sợ làm bố mẹ thất vọng.

- Chủ động ôn tập kiến thức từ sớm.

- Lựa chọn phương pháp học tập phù hợp với bản thân.

- dành thời gian tâm sự với bố mẹ, anh/ chị, bạn bè...

- Tập thể dục thể thao.

- Lập kế hoạch học tập và vui chơi hợp lí, cân đối.

- Lựa chọn những  phương pháp học tập phù hợp với bản thân.

- Tranh cãi với bạn thân

- Vì cả 2 chưa hiểu hau nên bất đồng quan điểm.

- Chia sẻ, tâm sự với bạn để bạn hiểu mình hơn.

- Đi du lịch/ vui chơi cùng bạn để tăng tình cảm gắn kết.

- Tranh luận với thái độ nhẹ nhàng, bình tĩnh, chân thành; không nên tỏ thái độ kích động, khiêu khích thiếu thiện chí.

- Thường xuyên chia sẻ, tâm sự với bạn để bạn hiểu quan điểm của mình.

- Đi du lịch/ vui chơi cùng bạn để tăng tình cảm gắn kết.

2.  Em hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng và biểu diễn một vở kịch ngắn về tâm lí căng thẳng của học sinh và cách ứng phó tích cực với tâm lí căng thẳng.

 Tiểu phẩm “HÃY CHO CON ĐƯỢC ĐẾN TRƯỜNG”

Cảnh 1: Tại một quán rượu quê, Ông Tâm và Ông Hải đang ngồi uống rượu. Hai ông đang thao thao bất tuyệt câu chuyện về những đứa con gái của hai ông…

- Ông Hải: Tôi với ông có cái duyên là đẻ toàn Vịt, một lũ Vịt không cánh… mà sao nó không bay… 

- Ông Tâm: Thế vợ chồng ông có tính đẻ thêm không? Tôi ra chỉ tiêu cho bà nhà tôi sẽ đẻ bằng được một thằng cu, dù là đứa thứ 7 hay thứ 10.

- Ông Hải: Bà nhà tôi lớn tuổi rồi đẻ sao được nữa …, thôi tôi cho chúng đi làm kiếm tiền. Con Hằng nhà ông lớn tướng rồi, 12, 13 tuổi rồi… con gái học ít thôi cho nó đi làm. Đấy con Xoan nhà tôi thua con Hằng nhà ông hai tuổi tôi nó nghỉ học đi phụ Bác nó bán hàng ăn, mỗi tháng cũng kiếm được tiền triệu đấy. Nó đi làm tôi mới có tiền uống rượu… (cười).

- Ông Tâm (giọng say xỉn, vừa nói vừa nghĩ đến con gái): Vậy cơ hả, vậy tôi sẽ cho con Hằng nhà tôi nó theo con gái ông đi làm.

Cảnh 2: Ông Tâm tay cầm chai rượu, bước chân siêu vẹo. Vừa về đến nhà, ông đã lớn giọng quát

- Ông Tâm: Con Hằng đâu? Con Hằng đâu? Ra đây tao bảo.

Vợ ông thấy chồng về trong bộ dạng say xỉn, liền chạy ra đỡ và dìu vào nhà.

- Bà vợ (giọng bà buồn rầu, than vãn): Ông đi đâu mà giờ mới về? Lại còn say xỉn thế này nữa, rõ khổ, ngày nào cũng vậy.

Ông Tâm bước đi loạng choạng gọi to, không quan tâm gì đến bà vợ đang khó nhọc dìu mình vào nhà.

- Ông Tâm: Không học hành gì cả! Vợ với chả con, đẻ toàn vịt giời lại bay đi…!

- Bà vợ (vừa dìu vừa nói): Con nào chả là con, thà nuôi dạy cho tốt còn hơn đẻ nhiều. Phải nuôi dưỡng, chăm sóc để chúng học hành nên người chứ!

Bà dìu ông vào nhà, Ông Tâm thiếp đi vì say. Bà thở dài và đi ra.

Cảnh 3: Sáng hôm sau, hai vợ chông ông Tâm ngồi tại bàn uống nước, Hằng đang đang ngồi đọc chuyện ở hiên bên hè, Ông Tâm nói với vợ

- Ông Tâm: Tôi tính rổi, nhà mình nghèo, lại đông con, mà con Hằng cũng đã lớn rồi, nó đi học thì lấy gì mà nuôi. Nhà 6 miệng ăn chớ ít gì đâu. Con gái út của ông Hải còn kém cái Hằng nhà mình hai tuổi mà nó đã kiếm được tiền rồi đấy, mà là tiền triệu chứ không ít đâu. Ông ấy còn bảo, nếu tôi đồng ý, ông ấy sẽ giới thiệu cho cái Hằng lên phụ giúp cho quán ăn của người nhà ấy ở trên thị xã …, đi làm vừa có tiền, vừa có cái nghề mà sống!

- Bà vợ: Nhưng mà nó đang đi học, vợ chồng mình tuy nghèo nhưng phải cố cho con học hành. Có cái chữ nó mới học được nghề, có nghề nghiệp ổn định kiếm sống mới dễ hơn. Thời nay con trai, con gái đều như nhau, còn nào chả là con.

Hằng đang đọc chuyện, nghe bố mẹ bàn việc nghỉ học để đi làm, em bước vào nhà, hai dòng nước mắt, em vừa khóc vừa lay vào vai bố nói.

- Hằng: Bố mẹ cho con đi học đi, con sẽ cố gắng sắp xếp thời gian để vừa học vừa giúp bố mẹ. Mẹ nói với bộ cho con đi học đi, con không muốn bỏ học đâu.

Cầm cái điếu cày, vê thuốc, châm lửa rít một hơi, nhả khói, Ông Tuấn tay chỉ thẳng vào Hằng vẻ dứt khoát.

- Ông Tâm: Tao đã quyết rồi, không học hành gì cả. Con gái con đứa đi học cho lắm cũng chẳng để làm gì với lại mày không đi làm lấy đâu tiền, mày ở nhà phụ mẹ đi kiếm tiền, vừa kiếm tiền vừa học nghề, rồi lớn lấy chồng là xong. Tao cũng chỉ lo được đến đây là hết sức rồi.

Bà vợ vừa ôm con vừa quay sang thuyết phục chồng.

- Bà vợ: Đúng là vợ chồng nhà mình nghèo, nhưng tôi nghĩ cứ để con Hằng đi học. Nó mà thất học, các em của nó rồi cũng thế thôi. Cái nghèo sẽ lại đeo bám. Tôi sẽ cố kiếm thêm việc làm thêm, rồi tăng gia sản xuất để bố con đỡ khổ. Với lại con Hằng cũng phải cố gắng học cho tốt để bố mẹ nở mặt nở mày ra.

- Ông Tâm: Tôi đã quyết định rồi! Mà bà xem ở cái làng này, đứa con gái nào lớn mà chả phải đi làm, có đứa nào học hành đâu mà vẫn nên người đấy thôi. Với lại có học xong cũng chả có tiền mà xin việc đâu.

- Bà vợ: Nhưng muốn có việc làm tốt, thu nhập ổn định thì phải học. Mà ông xem, gần đây làng mình cũng có nhiều đổi khác rồi, không như trước nữa. Con Loan, con Huệ nhà Cô giáo Hồng đầu làng đấy thôi, bố nó đi công tác xa có mấy khi về đâu, thế mà cả 2 đứa đều học giỏi, tốt nghiệp đại học rồi, lại còn làm thạc sỹ. Vừa rồi, thấy bảo nó được Trường Cao đẳng sư phạm tỉnh tuyển thằng về làm giáo viên đấy, có mất đồng nào đâu. 

- Ông Tâm: Bà mơ mộng quá đấy, tôi đã quyết không được cãi. Từ mai con Hằng nghỉ học đi phụ bếp ở nhà hàng, tôi thu xếp rồi. Làm trái lời là đừng có trách.

Nói rồi ông đứng lên đi ra ngoài. Hằng ôm mẹ khóc nức nở. Bà vợ ôm con vào lòng với nỗi buốn khôn tả, bất lực, mắt rưng rưng hai dòng lệ.

Cảnh 4: Tại lớp học của Hằng (Lớp 7) đang sinh hoạt, cô chủ nhiệm vào lớp hỏi các bạn.

- Cô giáo: Các em có biết tại sao mấy hôm nay bạn Hằng nghỉ học không?

- Lớp trưởng: Dạ thưa cô. Hôm trước thấy bạn nghỉ học, em có đến nhà chơi, bạn buồn lắm vì bố bắt phải nghỉ học để đi làm ở quán ăn trên thị xã. Em biết nhà bạn Hằng rất nghèo, lại đông chị em, mà bố bạn ấy lại nghiện rượu, mỗi lần say rượu bố bạn ấy lại về đánh đập mẹ và bạn ấy, tội lắm!

- Cô giáo: Sao lại có chuyện như vậy? Sau giờ học hôm nay, cô muốn ban cán sự lớp sẽ cùng đi với cô đến nhà bạn Hằng xem tình hình bạn thế nào nhé.

Cảnh 5: Tại nhà Hằng, cô giáo và đại diện ban cán sự lớp vừa đến gọi cửa. Mẹ Hằng ra mở cửa mời cô và các bạn của Hằng vào nhà, trong nhà Ông Tâm đang ngồi bên chai rượu, cô giáo bước vào nhà chào.

- Cô Giáo: Chào anh. Anh là bố em Hằng phải không ạ.

- Ông Tuấn: Ờ… phải. Cô là ai mà hỏi lạ thế, ở nhà này tôi không là bố của Hẳng thì ai?

- Cô giáo: Tôi xin giới thiệu tôi là Cô giáo chủ nhiệm, còn đây là các bạn học cùng lớp với em Hằng. Mấy hôm nay, thấy em Hằng không đi học nên hôm nay chúng tôi đến đây là để thăm gia đình và tìm hiểu lý do tại sao em Hằng lại bỏ học?

Đúng lúc đó Hằng đi về, với vẻ mặt mệt mỏi, thấy cô chủ nhiệm và các bạn ở trong nhà, Hằng thấy thẹn và tủi, em bước nhanh về phía mẹ.

- Cô giáo: Hằng… Em lại đây (cô tiến gần lại và ôm Hằng vào lòng và vuốt mái tóc Hằng), cô đã biết chuyện của em. Em cứ bình tĩnh, có cô và các bạn ở đây, chắc bố em sẽ hiểu ra thôi.

- Ông Tâm (đứng phắt dậy, nói gằn giọng): Hằng! Lại đây! (Chỉ tay vào cô giáo) Cô định làm gì? Cô có hiểu chuyện của gia đình tôi không? Tôi là bố nó, tôi có trách nhiệm phải lo cho nó. Cô biết đấy, nhà tôi nghèo, không có tiền nuôi 6 chị em nó ăn học nên tôi cho nó nghỉ. Thế thôi. Mà cô cũng không cần phải khuyên răn tôi về chuyện bỏ học của nó đâu. Tôi tự giải quyết được việc này.

- Cô giáo: Sao anh lại nói như thế. Việc em Hằng đi học là cần thiết lắm, không đơn giản đâu anh.

- Ông Tâm: Việc nhà tôi tôi lo, không cần cô xía vào.

- Cô giáo: Tôi biết nhà anh kinh tế khó khăn nên anh mới cư xử như vậy, tôi biết anh cũng đau lòng lắm, làm cha làm mẹ ai chả muốn con cái học đàng hoàng, sau này có công ăn việc làm ổn định và làm người nhưng …

- Ông Tâm: Thôi, cô không cần giải thích, tôi không cần cô phải dạy khôn tôi, việc nhà tôi tôi đã quyết, cái Hằng sẽ không đi học nữa, phải đi làm. Không thể nuôi báo cô mãi được, lớn rồi chứ còn bé gì. Với lại học rồi cũng làm cái gì, nó đâu có giống cô được đâu.

Hằng ngồi lặng quan sát bố mẹ và cô giáo nói chuyện, các bạn cùng lớp đôi lúc nắm tay Hằng an ủi. Cũng lúc này, mẹ Hằng đi lại phía chồng, bà rót nước mời cô giáo và ôm con gái vào lòng nói.

- Bà vợ: Ấy sao ông nói vậy, Cô giáo nói như vậy tôi thấy đúng đấy…

- Ông Tâm (cắt ngang với giọng gắt gỏng): Bà không phải tát nước theo mưa, chuyện tôi đã quyết, hai mẹ con cứ thế mà làm, rất hoan nghênh cô đã quan tâm, xin mời cô về cho.

Cô giáo kéo Hằng ra giữa nhà và nhìn bố mẹ Hằng nói giọng nghiêm nghị

- Cô giáo: Anh chị nhìn xem, em Hằng mới chỉ 12, 13 tuổi, cái tuổi của cháu phải được ăn học, vui chơi… việc anh chị bắt cháu bỏ học và bắt cháu đi làm là lỗi của những người làm cha làm mẹ và vi phạm về quyền và nghĩa vụ của trẻ em.

- Ông Tâm (giọng mỉa mai): Cái gì? Trẻ em mà cũng có quyền nữa à? Quyền là ở tôi. Không có pháp luật gì cả cô nghe chưa!

Cô giáo bình tình, nhẹ nhàng giải thích thuyết phục Ông Tâm về các quyền của trẻ em như được học tập, được chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục và bảo vệ. Nhưng Ông Tâm tỏ ra thờ ơ không mấy quan tâm.

- Cô giáo: Anh ạ! Việt Nam là nước thứ hai trên thế giới và là nước đầu tiên của Châu Á ký phê chuẩn công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em. Rồi Luật bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em ở Việt Nam cũng đã có, trong đó quy định rất rõ các quyền của trẻ em như quyền được sống, quyền được bảo vệ, quyền được phát triển và quyền được học nữa. Không những vậy, pháp luật cũng nghiêm cấm các hành vi sử dụng lao động trẻ em, sử dụng trẻ em làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm hoặc những công việc khác trái với quy định của pháp luật về lao động, rồi cản trở việc học tập của trẻ em…

Dừng lại một phút, cô tiếp tục giải thích:

- Mà thôi anh ạ, đó là quy định của pháp luật, chúng ta phải cùng nhau tuân thủ, chấp hành và thực hiện cho đúng. Còn về chuyện cuộc sống gia đình, chúng tôi biết việc anh cho cháu nghỉ học cũng là bất đắc dĩ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng nếu anh bắt cháu bỏ học để đi làm phục vụ vất vả như vậy ở quán ăn là trái pháp luật đấy! Bộ luật lao động quy định việc sử dụng lao động chưa thành niên ở độ tuổi của cháu Hằng là phải được sự đồng ý của cháu, vả lại phải bố trí làm việc không ảnh hưởng đến giờ học tại trường của cháu.

- Ông Tâm: Gì mà quyền, mà luật tùm lum thế. Tôi không hiểu và không quan tâm. Tôi đã bảo ở cái gia đình này, quyền là ở tôi, do tôi. Cô cứ nói chuyện chưa ở trên đời đang có bao nhiêu đứa trẻ phải lang thang kiếm sống, chúng làm đủ thứ nghề nào là xây dựng, phụ hồ, kéo xe… có sao đâu, có làm thì mới có ăn.

- Cô giáo: Anh Tâm ạ, tôi mong anh suy nghĩ lại, đồng ý cho cháu Hằng trở lại lớp học. Trẻ em như búp trên cành, biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan. Trẻ em là tương lai của đất nước. Để phát triển những mầm non tương lai không những gia đình, nhà trường mà toàn xã hội cũng phải quan tâm giáo dục và tạo điều kiện đẻ được phát triển. Trong lớp, em Hằng là một học sinh giỏi, anh chị nên tiếp tục cho cháu đi học, vì chỉ có học mới là cánh cửa mở ra tri thức và sẽ là đôi cánh chắp cánh ước mơ thoát nghèo.

Mẹ Hằng ôm con gái, nhìn cô giáo rồi nói với chồng.

- Bà vợ: Ông ơi! Cô giáo nói đúng đó. Tôi đã nói ông rồi mà ông đâu có nghe tôi đâu nên mới đến cơ sự này. Thôi thì vì con, nể lời cô giáo, ông cho con Hằng đi học trở lại đi. Tôi sẽ cố gắng làm thêm việc phụ để có thêm thu nhập, chi tiêu tằn tiện để nó được đi học. (Bà nhìn sang cô giáo nói tiếp) Mong cô thông cảm, cũng vì gia đình đông con, nhà nghèo nên cháu Hằng mới thiệt thòi như vậy. Cho cháu đi làm, tôi và bố nó cũng thương lắm. Hôm nay cô giáo nói những điều hay ý đẹp, mà đẹp cho tương lai con gái chúng ta, ông thấy có đúng không?

Nghe cô giáo và vợ thuyết phục, Ông Tâm ngồi trầm ngâm, rồi thấy mình làm vậy là có lỗi với con, ông đi lại bên con gái, giọng nói của ông dịu xuống.

- Ông Tâm: Ừ thì… cũng chỉ vì nhà mình nghèo, con đông như thế này lấy tiền đâu mà đi học hả con, cho con đi làm bố cũng thương lắm, nhưng…

- Hằng (phấn khởi chạy lại ôm bố): Bố! Con cám ơn bố! Con biết bố mẹ khổ tâm vì chúng con, chúng con sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng bố mẹ và thầy cô. Con sẽ phụ giúp bố mẹ những việc gia đình để bố mẹ đỡ khổ. Bố cho con đi học trở lại nhé.

Ông Tâm ôm con gái, mắt rưng rưng, cô giáo và các bạn như cũng vui lên khi Ông Tâm biết nhận ra điều cần làm của một người bố.

- Ông Tâm: Ừ, con hãy cố gắng học thật tốt để trở thành người có ích nhé. (Ông cầm tay Hằng tiến lại gần cô giáo vẻ hối hận) Xin lỗi cô, tôi quá nóng giận nên mất khôn. Những lời của cô làm tôi thấy xấu hổ với chính mình và con gái của mình và với cô cùng các cháu, âu cũng do mưu sinh, nay con gái tôi xin gửi gắm ở cô, mong cô và các cháu giúp để cháu em sớm quay lại học tập và tiến bộ.

Rồi Ông Tâm đi đến bên vợ: Ngày mai tôi sẽ cai rượu, vứt bỏ mấy cai chai này đi, tôi sẽ cùng bà tích cực làm việc để có thêm tiền cho các con học, bà tha lỗi cho tôi nhé!

- Cô giáo: Anh yên tâm, trách nhiệm dạy chữ và đạo đức làm người cho các em là bổn phận của những người làm thầy cô giáo chúng tôi. Hằng à, ngày mai cô sẽ gặp em ở lớp nhé.

Hằng chạy đến ôm cả bố và mẹ đầy xúc động. Cô giáo và các bạn vỗ tay hoan hô.


Bài tập trắc nghiệm

Câu 1: Em đồng tình với những cách ứng phó với tâm lí căng thẳng nào dưới đây? (Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án em chọn)

A. Xem tỉ vi, xem phim liên tục

B. Dành nhiều thời gian chơi điện tử

C. Đi bộ, chạy bộ, đạp xe

D. Đọc sách, nghe nhạc nhẹ nhàng

E. Hút thuốc, uống rượu, bia

G. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người đáng tin cậy, có kiến thức

H. Không tham gia các hoạt động tập thể

I. Đến nơi có không gian thoáng đãng, nhiều cây xanh.

Câu 2: Nội dung nào dưới đây là cách ứng phó tích cực khi bị căng thẳng?

A. đối mặt và suy nghĩ tích cực.

B. vấn đề thể chất, tập trung vào hơi thở.

C. yêu thương bản thân.

D. Tất cả các phương án đều đúng

Câu 3: Cho các dữ liệu sau:

(1) Đánh giá kết quả đạt được.

(2) Xác định nguyên nhân gây căng thẳng.

(3) Thực hiện các giải pháp khả thi.

(4) Đề ra các biện pháp giải quyết.

(5) Chọn lọc các giải pháp khả thi.

Hãy sắp xếp các dữ liệu trên theo trình tự các bước ứng phó tích cực khi gặp căng thẳng?

A. (2) => (4) => (5) => (3) => (1).

B. (4) => (1) => (2) => (3) => (5).

C. (3) => (1) => (4) => (2) => (5).

D. (5) => (4) => (3) => (1) => (1).

Câu 4: Căng thẳng tâm lí là tình trạng mà con người cảm thấy phải chịu áp lực về

A. tinh thần, thể chất.

B. tiền bạc.

C. gia đình.

D. bạn bè.

Câu 5: Nội dung nào dưới đây là tác động tiêu cực của việc căng thẳng tâm lí?

A. Suy nhược về thể chất và tinh thần.

B. Ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ.

C. Kết quả học tập giảm sút.

D. Đạt được kết quả cao trong học tập.

>>> Xem toàn bộ: Tóm tắt lý thuyết GDCD 7 ngắn gọn Kết nối tri thức

-------------------------------

Trên đây Top lời giải đã cùng các bạn Tóm tắt Lý thuyết GDCD 7 Bài 6 Kết nối tri thức trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Top lời giải đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Top lời giải để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt!  

icon-date
Xuất bản : 22/07/2022 - Cập nhật : 02/08/2022