logo

Soạn Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 12: Từ thuật toán đến chương trình

Hướng dẫn Soạn Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 12: Từ thuật toán đến chương trình ngắn gọn, hay nhất theo chương trình Sách mới.

Bài 12: Từ thuật toán đến chương trình

Lý thuyết Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 12: Từ thuật toán đến chương trình

Sơ đồ tư duy Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 12: Từ thuật toán đến chương trình

Khởi động trang 73 Tin học 8: Bằng ngôn ngữ lập trình trực quan, bạn Khoa muốn tạo chương trình điều khiển nhân vật di chuyển theo đường đi là các hình như: tam giác đều, vuông,… Theo em, bạn Khoa cần thực hiện những công việc gì?

Trả lời:

Theo em, bạn Khoa cần viết các bước cần thực hiện bằng ngôn ngữ tự nhiên. Sau đó, tạo chương trình máy tính thực hiện các bước đó.

Hoạt động 1 trang 73 Tin học 8: Mô tả kịch bản dưới dạng thuật toán

Với trường hợp nhân vật di chuyển theo đường đi là một tam giác đều, em hãy:

Câu 1 trang 73 Tin học 8: Xác định góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh

Trả lời:

Góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh là 120 độ.

Câu 2 trang 73 Tin học 8: Liệt kê lần lượt các bước của thuật toán điều khiển nhân vật (bằng ngôn ngữ tự nhiên).

Trả lời:

- Liệt kê lần lượt các bước của thuật toán đều khiển nhân vật (bằng ngôn ngữ tự nhiên).

- Tam giác đều là hình có ba cạnh bằng nhau, ba góc bằng nhau và bằng 60 độ. Để di chuyển theo một hình tam giác đều, nhân vật cần lặp lại ba lần việc thực hiện hai hành động sau đây:

- Di chuyển về phía trước một số bước bằng độ dải cạnh tam giác. Vi dụ, di chuyển 60 bước.
Quay trái 120 độ.

Câu hỏi trang 74 Tin học 8: Bạn An muốn bổ sung lệnh đợi 1 giây để điều khiển nhân vật dừng lại 1 giây sau khi đi hết mỗi cạnh của tam giác. Em hãy bổ sung lệnh này vào sơ đồ khối mô tả thuật toán và nêu vị trí đặt câu lệnh trong chương trình Scratch tương ứng ở Hình 12.3

Trả lời:

Luyện tập 1 trang 75 Tin học 8: Em hãy mô tả thuật toán bằng sơ đồ khối trong trường hợp đường đi của nhân vật là một hình vuông.

Trả lời:

Khi đường đi là hình vuông, thuật toán sẽ như sau:

- Di chuyển về phía trước một số bước bằng độ dài cạnh hình vuông. Ví dụ: di chuyển 50 bước.

- Quay trái 90 độ.

Số bước lặp là 4 (bằng số cạnh hình vuông). Khi lặp đủ 4 lần thì vòng lặp kết thúc.

Luyện tập 2 trang 75 Tin học 8: Em hãy nâng cấp chương trình VeHinh.sb3 bằng cách bổ sung một nhân vật mới và lập trình để khi nháy chuột vào nhân vật này thì chương trình thực hiện thuật toán vẽ hình vuông.

Trả lời:

Luyện tập 3 trang 75 Tin học 8: Bạn Khoa viết kịch bản mô tả hoạt động - của xe ô tô chạy trên đường như sau:

Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 11 trang 73, 74, 75

Khi xe cách hòn đá nhỏ hơn 120 bước, xe sẽ dừng lại (Hình 12.5).

a) Em hãy hoàn thành sơ đổ khối theo kịch bản trên bằng cách ghép mỗi lệnh dưới đây với một ô phù hợp được đánh số 1 và 2 trong Hình 12.6.

Di chuyển 5 bước                 Cách hòn đá 120 bước

b) Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán.

Trả lời:

a. ghép 1: Cách hòn đá 120 bước

2: Di chuyển 5 bước

b. Thuật toán: Xe khởi động → đi 5 bước → Khoảng cách hòn đá 120 bước → nhắc → dừng lại

Vận dụng trang 75 Tin học 8: Trong bài học trên, đường đi của nhân vật là hinh tam giác đều. Đường đi đó có thể là hình vuông, lục giác đều.... Khi đó các con số nào trong chương trình ở Hình 12.3 cần phải thay đổi?

Trả lời:

Trong bài học trên, đường đi của nhân vật là hinh tam giác đều. Đường đi đó có thể là hinh vuông, lục giác đều.... Khi đó các con số "1, 2" trong chương trình ở Hình 12.3 cần phải thay đổi

>>> Xem toàn bộ: Soạn Tin học 8 Kết nối tri thức

-------------------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn soạn Tin học 8 Kết nối tri thức Bài 12: Từ thuật toán đến chương trình trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 17/03/2023 - Cập nhật : 28/03/2024