logo

Thông tin của thị trường giúp người mua?

Lời giải và đáp án chính xác nhất cho câu hỏi trắc nghiệm “Thông tin của thị trường giúp người mua?” kèm kiến thức tham khảo là tài liệu trắc nghiệm môn GDCD 11 hay và hữu ích.


Trắc nghiệm: Thông tin của thị trường giúp người mua?

A. biết được giá cả hàng hóa trên thị trường.

B. mua được hàng hóa mình cần.

C. biết được số lượng và chất lượng hàng hóa.

D. điều chinh việc mua sao cho có lợi nhất.

Trả lời:

Đáp án đúng: D. điều chỉnh việc mua sao cho có lợi nhất.

Thông tin của thị trường giúp người mua điều chỉnh việc mua sao cho có lợi nhất.

Cùng Top lời giải trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích cho mình thông qua bài tìm hiểu về hàng hóa - tiền tệ và thị trường ở dưới đây nhé!


Kiến thức tham khảo về Hàng hóa - tiền tệ và thị trường


1. Hàng hóa 

a. Hàng hóa là gì?

Hàng hóa" là "sản phẩm của lao động - có thể thỏa mãn nhu cầu nào đó của con người thông qua trao đổi hay buôn bán". Hàng hóa cũng được định nghĩa là sản phẩm của lao động thông qua trao đổi, mua bán. Hàng hóa có thể là hữu hình như sắt thép, quyển sách hay ở dạng vô hình như sức lao động.

b. Hai thuộc tính của hàng hóa

* Giá trị sử dụng của hàng hóa

Đây là công dụng của hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của con người, bất kể là nhu cầu trực tiếp hay gián tiếp. Giá trị sử dụng thường rất đa dạng mang các đặc trưng cụ thể như sau:

- Hàng hóa thường có 1 hay nhiều giá trị sử dụng hay công dụng khác nhau.

- Các giá trị sử dụng được phát hiện dần dần theo quá trình phát triển công nghệ khoa học.

- Giá trị sử dụng hàng hóa do thuộc tính tự nhiên của hàng hóa quyết định, phần giá trị có thể thay đổi.

- Giá trị này chỉ thể hiện khi con người tiêu dùng hàng hóa. Bất kể việc sử dụng hay tiêu dùng dưới hình thức nào.

- Hàng hóa càng phong phú, giá trị sử dụng càng cao.

* Giá trị hàng hóa 

Hàng hóa thì nhất thiết phải có giá trị, nhưng không phải bất cứ vật nào có giá trị sử dụng cũng phải là hàng hóa. Một vật muốn trở thành hàng hóa khi giá trị sử dụng của vật đó chính là sản xuất ra để bán, để trao đổi. Điều này đồng nghĩa với việc vật này phải có giá trị trao đổi. Nếu bạn muốn hiểu rõ giá trị hàng hóa trước hết phải hiểu về giá trị trao đổi.

Giá trị trao đổi thực chất là quan hệ số và lượng. Đây là tỷ lệ theo đó giá trị sử dụng loại này trao đổi với giá trị sử dụng của loại khác.

Thông tin của thị trường giúp người mua?

2. Tiền tệ

a. Nguồn gốc tiền tệ

 K. Marx là một trong những người nghiên cứu về tiền tệ đầy đủ và sâu sắc nhất. Ngoài ra quan điểm của K. Marx còn được kế thừa và ảnh hưởng rất nhiều bởi nhà kinh tế học Trong thương W. Petty. Riêng về nguồn gốc và bản chất của tiền tệ K.Marx đã dành hẳn một chương trong bộ Tư bản và Người chỉ ra rằng đây là phạm trù kinh tế lịch sử, gắn liền với sự hình thành, tồn tại và phát triển của nền sản xuất hàng hóa. Sự phát triển của tiền tệ phải qua bốn hình thái.

+ Hình thái 1: hình thái giá trị giản đơn hay ngẫu nhiên: Là hình thái đầu tiên của tiền tệ với hình thức vật đổi vật.

+ Hình thái 2: hình thái giá trị mở rộng hay toàn bộ.

+ Hình thái 3: hình thái chung của giá trị.

+ Hình thái 4: hình thái tiền tệ

Tóm lại: Sự phát triển của nền sản xuất với sự phân công lao động trong xã hội ngày càng mở rộng, việc trao đổi đã vượt quá giới hạn của từng địa phương. Sự hình thành thị trường thế giới đòi hỏi phải có 1 vật ngang giá chung cố định cùng chất để trao đổi hàng hóa giữa các dân tộc với nhau -> tiền tệ ra đời và có thể khẳng định sự ra đời của tiền tệ là kết quả tất yếu của sản xuất trao đổi hàng hóa.

b. Chức năng của tiền tệ

- Thước đo giá trị

+ Tiền được dùng để đo lường và biểu hiện giá trị của hàng hóa (giá cả).

+ Giá cả hàng hóa quyết định bởi các yếu tố: giá trị hàng hóa, giá trị tiền tệ, quan hệ cung – cầu hàng hóa.

- Phương tiện lưu thông

+ Theo công thức: Hàng – tiền – hàng ( tiền là môi giới trao đổi).

+ Trong đó, Hàng – Tiền là quá trình bàn, Tiền – Hàng là quá trình mua.

- Phương tiện cất trữ

+ Tiền rút khỏi lưu thông và được cất trữ, khi cần đem ra mua han gf, vì tiền đại biểu cho của cải xã hội dưới hình thái giá trị.

- Phương tiện thanh toán

+ Tiền dùng để chi trả sau khi giao dịch, mua bán ( trả tiền mua chịu hàng hóa, mua nợ, nộp thuế…)

- Tiền tệ thế giới

+ Tiền làm nhiệm vụ di chuyển của cải từ trước đến nay sang nước khác, việc trao đổi tiền từ nước này sang nước khác theo tỉ giá hối đoái. 


3. Thị trường

Thông tin của thị trường giúp người mua? (ảnh 2)

Theo nghĩa đầu tiên, thị trường là một địa điểm cụ thể, ở đó người mua và kẻ bán gặp nhau để trao đổi hàng hóa hay dịch vụ. Những đô thị thời trung cổ có những khu chợ cho người này bán hàng và người kia mua hàng. Ngày nay, sự trao đổi có thể diễn ra ở mọi thành phố, tại những nơi được gọi là khu mua bán chứ không chỉ riêng ở các chợ.

Theo quan điểm kinh tế học, thị trường bao hàm mọi người mua và người bán trao đổi nhau các hàng hóa hay dịch vụ. Như vậy, thị trường nước ngọt sẽ gồm những người bán chủ yếu như các hãng Coca – Cola, Pepsi – Cola, Seven – up v.v… và người mua là tất cả những người nào mua nước ngọt. Nhà kinh tế quan tâm đến cấu trúc, tiến trình hoạt động và kết quả hoạt động của mỗi thị trường.

Những định nghĩa trên về thị trường là công cụ quan trọng cần thiết cho việc lập các kế hoạch marketing. Nếu doanh nghiệp chưa thỏa mãn với mức bán hiện tại, họ có thể xem xét đến một số phương án hành động khác, như cố gắng để thu hút thêm những người mua trong thị trường mục tiêu, hay hạ giá bán để mở rộng thị trường hiện có và tìm cách mở rộng sang những thị trường hiện có khác, hoặc có thể cố gắng mở rộng thị trường tiềm năng bằng cách hạ thấp những điều kiện đòi hỏi đối với các khách hàng tiềm tàng và phát động một chiến dịch quảng cáo lớn.

icon-date
Xuất bản : 01/04/2022 - Cập nhật : 11/06/2022