logo

Tác giả - Tác phẩm: Mon và Mên đang ở đâu? (Tóm tắt, nội dung, nghệ thuật, HCST, sơ đồ tư duy)

Khái quát Tác giả - Tác phẩm: Mon và Mên đang ở đâu? bao gồm Hoàn cảnh sáng tác, thể loại, bố cục, tóm tắt, giá trị nội dung, đặc sắc nghệ thuật tác phẩm Mon và Mên đang ở đâu? - SGK Kết nối tri thức Văn 7

Mon và Mên đang ở đâu?


I. Giới thiệu tác giả Nguyễn Quang Thiều

Nguyễn Quang Thiều (sinh năm 1957) là một nhà thơ. Ngoài lĩnh vực chính thơ ca tạo nên tên tuổi, ông còn là một nhà văn với các thể loại tiểu thuyết, truyện ngắn, bút ký và tham gia vào lĩnh vực báo chí. Ông hiện nay là Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Phó Tổng thư ký thứ nhất Hội Nhà văn Á – Phi; Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Hội Nhà văn.

Là cây bút đa năng và sung sức, xuất hiện thường xuyên trên văn đàn, báo chí. Ông nhanh chóng nổi lên như một nhà thơ trẻ cách tân hàng đầu thế hệ mình. Bên cạnh thơ, Nguyễn Quang Thiều cũng ghi dấu ấn về văn xuôi, tiểu luận, dịch thuật và góp phần quan trọng quảng bá văn học Việt Nam ra thế giới.

Nhiều sáng tác: Thơ tuyển cho thiếu nhi, Những người lính của làng, Người cha, truyện thiếu nhi, … 


II. Khái quát tác phẩm Mon và Mên đang ở đâu?


1. Xuất xứ

Được in trên tạp chí Văn học và Tuổi trẻ số 9 (482+483)/2021


2. Thể loại

Văn bản thuộc thể loại báo chí


3. Tóm tắt

Trong một buổi sớm hè sau cơn mưa, tôi gặp một cậu bé trên triền đê sông Đáy. Cậu bé thắc mắc tôi đã gặp Mon và Mên ở đâu, tại sao lại nghe được tiếng nói chuyện của chim chìa vôi. Tôi chia sẻ tôi gặp Mon và Mên trong chính tuổi thơ của mình và tôi nghe được câu chuyện về Mon và Mên do trong một chiều mưa lũ trẻ đã nói về bầy chim chìa vôi non ở ngoài bãi sông. Chú bé bày tỏ mong muốn kể tiếp câu chuyện về Mon và Mên, băn khoăn về sự trở lại của bầy chìa vôi. 

Tác giả - Tác phẩm: Mon và Mên đang ở đâu? (Tóm tắt, nội dung, nghệ thuật, HCST, sơ đồ tư duy)

4. Bố cục

Văn bản có bố cục 2 phần

Phần một: Từ đầu đến “bầy chìa vôi non”: Câu chuyện về sự gặp gỡ của tác giả với Mon và Mên

Phần hai: Còn lại: Ước muốn tiếp nối câu chuyện của cậu bé.


5. Giá trị nội dung

Xoay quanh về nhân vật Mon và Mên trong truyện ngắn Bầy chim chìa vôi

Giáo dục những cô bé, cậu bé - những công dân tương lai của chúng ta mang một tấm lòng nhân ái để bảo vệ từng thứ nhỏ bé nhất trên thế giới này.


6. Giá trị nghệ thuật

- Người kể chuyện ngôi thứ nhất

- Nội dung câu chuyện hấp dẫn

- Lời nói giản dị, gần gũi


7. Tác phẩm Mon và Mên đang ở đâu?

Một buổi sớm mùa hè, sau cơn mưa, tôi đã gặp một cậu bé trên triền đê sông Đáy. Chúng tôi đã trò chuyện cùng nhau về Bấu chim chìa vôi. Cậu bé đã “phỏng vấn” tôi:

- Chú Thiều ơi, chú đã gặp Mon và Mên bao giờ và ở đâu?

- Chú đã gặp hai cậu bé này trong chỉnh tuổi thơ của mình. Bởi anh em họ là ban cùng lứa tuổi với chủ. Bọn chủ là những đứa trẻ sinh ra và lớn lên ở một ngồi làng ven bờ sông Đáy: Suối tuổi thơ, sông Đáy trở thành người bạn thân thiết của bọn chủ. Trong những lủm đứa đại. bụi tầm xuân, những đảm cỏ đuổi chó.,... là một thế giới kỷ thủ của chim chóc và côn trùng. Chính thẻ má bọn chú chứng kiến và hiểu được đời sống của bầy chim chìa vôi. Khi viết câu chuyện bảy chú đặt tên họ là Mon vả Mên, chứ tên thật của họ không phải thẻ. Chủ sảng tác mả. Ngoài giờ học, bọn trẻ làng chủ lúc nào cũng bên nhau lang thang dọc triền sông. Cháu có những đứa bạn như vậy không?

- À, có chữ. Cháu có những đứa bạn như vậy. Thỉnh thoảng tụi cháu cũng cãi lộn hoặc đâm nhãn vải cái. Nhưng rồi lại chơi với nhau thôi. Thẻ vị sao mả chủ lại nghe được câu chuyện riêng của Mon và Mễn trong chiếc chăn dạ rách giữa đêm mưa?

- Cãi lộn hả? Cũng không sao. Nhưng không nên đảm nhau đâu nhé! Chú nghe được cầu chuyện của hai anh em Mon và Mên không phải vì chủ có đôi tai thần hay chủ là một gã phù thuỷ tinh ranh mà vỉ trong một buổi chiều mưa, lũ trẻ làng chú đã nói vẻ bảy chìm chìa vôi non ở ngoài bãi sông. Lũ chín non là điều bọn trẻ quan tâm nhất lúc đó. Và trong đêm mưa lớn ấy, chủ nghĩa, tất cả lũ trẻ làng chút đều thức đẻ lắng nghe tiếng mưa, cùng nghĩ vẻ bãi sông vả lo cho bầy chim chìa vôi non.

- Vậy sao? Lúa gây chú ở cùng Mon và Mền ả? Nhưng sao cháu chẳng thấy chủ nói gì. làm gì cả. Thế là thế nào nhỉ? Sao chú không cùng các cậu ấy đi cứu bầy chim chìa vôi? Lỡ có gì nguy hiểm xảy ra với Mon và Mên thì sao? Trẻ em không nên bơi thuyền ra bãi sông như vậy. Cần có người lớn. Chủ hiểu không?

- Có lẽ... cháu nói đúng. Chú đã làm gì lúc ấy nhỉ? Đề chú nhớ lại xem nào Chú hơi già rồi và bắt đầu quên vài điều. À, san đỏ, Mon và Mên đã kẻ cho lũ trẻ trong làng việc đi cứu bẩy chim non. Tất cả lũ trẻ đêu võ cùng khâm phục anh em Mơn, Mên. Sau này trở thành nhà văn, chủ đã viết lại câu chuyên đẻ.

- Chú nhớ nhé! Cần giúp bạn mình khi gặp nguy hiểm. Thẻ bây giờ Mon vả Mên bao nhiêu tuổi ? Và họ đang ở đâu?

- À, câu hỏi này của chán làm chủ hơi bồi rồi đây. Nhưng cháu có thể đoán xem Mơn và Mên giờ đang ở đâu. Và bây chim chìa vôi của các cận ây nữa... Chau có thể kẻ tiếp câu chuyện máy chủ đã kế phải không? Những điều lãm chủ buốn là ven sông Đáy bây giờ không còn thấy chữ chìa vôi nữa. Con người đang tản phả thiên nhiên và chắc bảy chìa vôi đã bỏ đi rất xa.

- Vậy khi nào bảy chìa vôi sẽ trở vẻ ạ?

- Khi nào các cháu yêu thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên thì lúc đó bảy chìa vôi sẽ trở vẻ.

(Theo Nguyễn Quang Thiều, Mon và Mên đang ở đâu?

tạp chí Văn học tuổi trẻ, số 9 (482 + 483)/2021)


8. Sơ đồ tư duy

Tác giả - Tác phẩm: Mon và Mên đang ở đâu? (Tóm tắt, nội dung, nghệ thuật, HCST, sơ đồ tư duy)

III. Câu hỏi vận dụng kiến thức tác phẩm Mon và Mên đang ở đâu?

Câu 1: Ngoài Mon và Mên, ai là người có trải nghiệm và kỉ niệm sâu sắc về đêm mưa, bãi sông và bầy chim chìa vôi?

Lời giải:

Ngoài Mon và Mên, lũ trẻ trong làng (bao gồm cả tác giả lúc đó) là người có trải nghiệm và kỉ niệm sâu sắc về đêm mưa, bãi sông và bầy chim chìa vôi.

Câu 2: Mon và Mên đang ở đâu? Bầy chim chìa vôi đã bay đi đâu?

Lời giải:

- Mon và Mên vẫn ở trong kí ức của nhà văn và độc giả.

- Bầy chim chìa vôi đã bay đến nơi rất xa, nơi thiên nhiên không bị tàn phá, nơi mà chúng có thể sinh sống.

Câu 3: Theo em, vì sao nhà văn khẳng định rằng "tất cả lũ trẻ làng chú đều thức để lắng nghe tiếng mưa, cùng nghĩ về bãi sông và lo cho bầy chim chìa vôi non"?

Lời giải:

Theo em, nhà văn khẳng định rằng "tất cả lũ trẻ làng chú đều thức để lắng nghe tiếng mưa, cùng nghĩ về bãi sông và lo cho bầy chim chìa vôi non" vì lũ chim non là điều bọn trẻ quan tâm nhất lúc đó, lũ trẻ đã nói về bầy chim chìa vôi non ở ngoài bãi sông, nên trong đêm mưa, lũ trẻ sẽ lo nghĩ cho bầy chim.

Câu 4: Cậu bé - người "phỏng vấn" tác giả - ngạc nhiên vì điều gì?

Lời giải:

Cậu bé - người "phỏng vấn" tác giả - ngạc nhiên vì tác giả biết được trong đêm mưa, Mon và Mên đã lo nghĩ cho bầy chìa vôi. Cậu bé cho rằng tác giả đã ở cùng Mon và Mên trong đêm hôm đó, hỏi tại sao tác giả không đi cùng Mon, Mên và ngăn cản họ vì họ mới chỉ là trẻ con, cần phải có người lớn đi cùng.

>>> Xem trọn bộ: Tác giả - Tác phẩm Văn 7 Kết nối tri thức

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Khái quát về Tác giả - Tác phẩm: Mon và Mên đang ở đâu? trong bộ SGK Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Toploigiai đã có đầy đủ các bài giới thiệu về tác giả tác phẩm các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt! 

icon-date
Xuất bản : 29/07/2022 - Cập nhật : 10/09/2022