logo

Tác giả - Tác phẩm: Lắc-ki thực sự may mắn trang 91 Ngữ Văn 6 (HCST, tóm tắt, nội dung, sơ đồ tư duy)

Khái quát Tác giả - Tác phẩm: Lắc-ki thực sự may mắn bao gồm Giới thiệu tác giả Lu-i Xe-pun-ve-da và hoàn cảnh sáng tác, thể loại, bố cục, tóm tắt, giá trị nội dung, đặc sắc nghệ thuật, sơ đồ tư duy của tác phẩm Lắc-ki thực sự may mắn - SGK Văn 6 Kết nối tri thức

Tác giả - Tác phẩm: Lắc-ki thực sự may mắn

I. Giới thiệu đôi nét về tác giả Lu-i Xe-pun-ve-da

- Lu-i Xe-pun-ve-da (1949 - 2020) tên gốc Luis Sepulveda

- Ông là nhà văn nổi tiếng của Chi-lê.

- Là nhà văn, nhà báo, đạo diễn, nhà cách mạng nổi tiếng của Chi-lê (Chile)  

- Là nhà văn có phong cách trong sáng, hài hước đầy tinh tế, trái tim khao khát tự do cũng như tấm lòng quý giá của một con người đối với tự nhiên và môi trường.  

- Nhiều sáng tác nổi tiếng như: Chuyện con mèo dạy hải âu bay, Chuyện con ốc sên muốn biết tại sao nó chậm chạp,


II. Khái quát tác phẩm Lắc-ki thực sự may mắn


1. Xuất xứ

Trích Chuyện con mèo dạy hải âu bay gồm 11 chương, đây là chương VI.

- Văn bản Lắc-ki thực sự may mắn trích trong “Chuyện con mèo dạy hải âu bay”.

- Chuyện con mèo dạy hải âu bay gồm 11 chương, kể về việc chú mèo mun Gióc - ba nuôi dưỡng Lắc-ki, một con hải âu mồ côi. Mẹ Lắc-ki bị ngộ độc váng dầu nên đã chết ngay sau khi để trứng. Tình cờ chứng kiến cái chết của hải âu mẹ, Gióc- ba đã hứa ba điều: ấp quả trứng, bảo vệ, nuôi lớn hải âu con và dạy nó bay. Bằng tình yêu thương Lắc-ki và được sự hỗ trợ trợ giúp của các bạn mèo, Gióc-ba đã hoàn thành ba lời hứa.

- Chương VI kể về hành trình Gióc-ba dạy Lắc-ki bay.


2. Bố cục

Gồm 3 phần:

Phần 1. Từ đầu đến “mà mèo thì không bay”: Cuộc nói chuyện của Lắc-ki với mèo Anh-xtanh.

Phần 2. Tiếp theo đến “con đười ươi rít lên”: Cuộc nói chuyện của Lắc-ki với con đười ươi.

Phần 3. Còn lại: Cuộc nói chuyện của Lắc-ki và Gióc-ba.


3. Phương thức biểu đạt chính

Tự sự


4. Thể loại

 Truyện ngắn 

Tác giả - Tác phẩm: Lắc-ki thực sự may mắn trang 91 Ngữ Văn 6 (HCST, tóm tắt, nội dung, sơ đồ tư duy)

5. Giá trị nội dung

Câu chuyện về những chú mèo tìm cách dạy hải âu tập bay thể hiện tình yêu thương giữa các loài vật với nhau. Chúng yêu thương nhau bằng tất cả tấm lòng, từ trái tim đơn giản và không toan tính.


6. Giá trị nghệ thuật

Nhân hóa các con vật trong các cuộc đối thoại trên tinh thần vẫn giữ những đặc điểm thực tế của chúng để tạo nên câu chuyện thú vị, hấp dẫn.


III. Sơ đồ tư duy tác phẩm Lắc-ki thực sự may mắn

Tác giả - Tác phẩm: Lắc-ki thực sự may mắn trang 91 Ngữ Văn 6 (HCST, tóm tắt, nội dung, sơ đồ tư duy)

IV. Một số mẫu tóm tắt tác phẩm Lắc-ki thực sự may mắn

Mẫu 1

Lắc-ki thực sự may mắn trích trong "Chuyện con mèo dạy hải âu bay". Sau một thời gian sống với họ nhà mèo, Lắc-ki lớn nhanh như thổi. Gióc-ba đã nhờ họ nhà mèo tìm cách dạy Lắc-ki biết bay. Nhưng nó không thích bay, cũng không thích làm mèo. Một buổi chiều, Lắc-ki đến cửa tiệm tạp hóa thì đụng độ phải con đười ươi Mét-thiu. Nó chê Lắc-ki là bẩn thỉu, và họ nhà mèo nuôi Lắc-ki để ăn thịt. Lắc-ki trở về buồn bã. Sau khi Gióc-ba biết chuyện liền giải thích rõ cho Lăc-ki hiểu mọi chuyện.

Mẫu 2

Chuyện con mèo dạy hải âu bay kể về việc chú mèo mun Gióc- ba nuôi dưỡng Lắc-ki, một con hải âu mồ côi. Mẹ Lắc-ki bị ngộ độc váng dầu nên đã chết ngay sau khi để trứng. Tình cờ chứng kiến cái chết của hải âu mẹ, Gióc- ba đã hứa ba điều: ấp quả trứng, bảo vệ, nuôi lớn hải âu con và dạy nó bay. Đoạn trích “ Lắc-ki thật sự may mắn” kể về việc Lắc-ki lớn nhanh như thổi khi được bầy mèo bao bọc và yêu thương. Nhưng nó không thích bay, cũng không thích làm hải âu. Một buổi chiều, Lắc-ki đi tới của tiệm tạp hóa và đụng độ với con đười ươi Mát-thiu. Nó chê Lăc-ki bẩn thỉu, còn gieo vào đầu cậu ý nghĩ bầy mèo muốn nuôi lớn cậu để ăn thịt. Lắc-ki trở về nhà, cảm thấy buồn rầu và không thiết tha ăn uống. Cả bầy mèo lo lắng hết sức. Gióc-ba phải đến bên hỏi han Lắc-ki. Sau khi biết được lí do, Gióc-ba đã giải thích cho Lắc-ki hiểu rõ mọi chuyện.

Mẫu 3

Lắc-ki lớn nhanh như thổi khi được bầy mèo bao bọc và yêu thương. Gióc-ba đã nhờ đến sự giúp đỡ của bầy mèo để dạy Lắc-ki bay. Nhưng cậu không thích bay, cũng không thích làm hải âu. Một buổi chiều, Lắc-ki đi tới của tiệm tạp hóa và đụng độ với con đười ươi Mát-thiu. Nó chê Lăc-ki bẩn thỉu, còn gieo vào đầu cậu ý nghĩ bầy mèo muốn nuôi lớn cậu để ăn thịt. Lắc-ki trở về nhà, cảm thấy buồn rầu và không thiết tha ăn uống. Cả bầy mèo lo lắng hết sức. Gióc-ba phải đến bên hỏi han Lắc-ki. Sau khi biết được lí do, Gióc-ba đã giải thích cho Lắc-ki hiểu được sự khác biệt của hải âu và mèo, cùng với tình yêu thương mà họ nhà mèo dành cho Lắc-ki.

Mẫu 4

Câu chuyện kể về Lắc-ki một chú hải âu được sống trong sự yêu thương đùm bọc của một bầy mèo trong tiệm tạp hóa của Harry. Gióc-ba và Anh-xtanh luôn tìm cách để có thể dạy cho Lắc-ki tập bay còn Lắc-ki thì không hề muốn nó chỉ muốn được làm một con mèo. Vào một ngày Lắc-ki gặp Mét-thiu là một con đười ươi, Mét-thiu đã nói những lời lẽ rất khó nghe khiến Lắc-ki nghĩ rằng Gióc-ba nuôi nó chỉ để nó lớn và sẽ ăn thịt nó, nó suy nghĩ rất nhiều và buồn bã. Khi Gióc- ba biết chuyện đã giải thích cho nó nghe rằng tất cả mọi người đều yêu thương, che chở cho nó vì nó là một con hải âu xinh đẹp đáng yêu chứ không phải vì bất cứ điều gì. Và Lắc -ki đã giúp bầy mèo biết trân trọng quý mến và yêu thương một kẻ khác mình.

Mẫu 5

Truyện kể về Lắc-ki, một chú hải âu được sống trong sự yêu thương đùm bọc của một bầy mèo trong tiệm tạp hóa của Harry. Gióc-ba và Anh-xtanh tìm cách để có thể dạy cho Lắc-ki tập bay. Nhưng Lắc-ki thì không thích bay, cũng không muốn làm hải âu mà chỉ làm mèo. Một buổi chiều, Lắc-ki đến cửa tiệm tạp hóa và gặp Mét-thiu là một con đười ươi. Mét-thiu đã nói những lời lẽ rất khó nghe khiến Lắc-ki nghĩ rằng Gióc-ba nuôi nó chỉ để nó lớn và sẽ ăn thịt nó. Điều đó khiến Lắc-ki buồn bã, bỏ cả món ăn khoái khẩu. Khi Gióc-ba biết chuyện, đã đến giải thích cho Lắc-ki hiểu được mọi chuyện.

>>> Xem trọn bộ: Tác giả - tác phẩm Ngữ văn 6 (Kết nối tri thức)

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Khái quát về Tác giả - Tác phẩm: Lắc-ki thực sự may mắn trong bộ SGK Ngữ Văn 6 Kết nối tri thức theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Toploigiai đã có đầy đủ các bài giới thiệu về tác giả tác phẩm các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt! 

icon-date
Xuất bản : 15/10/2022 - Cập nhật : 21/11/2022