logo

Soạn bài: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ (chi tiết)

Tình yêu thiên nhiên, yêu quý mảnh đất nơi mình gắn bó sâu nặng là thứ tình cảm thiêng liêng của mỗi con người không phân biệt màu da, dân tộc, tiếng nói... Hãy cùng TOPLOIGIAI soạn bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ để hiểu hơn về tình cảm của những người dân da đỏ dành cho mảnh đất nơi họ sinh ra, lớn lên.


Tóm tắt Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

Soạn văn 6: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ | Soạn văn lớp 6 chi tiết


Soạn bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

Câu 1 (trang 139 sgk Ngữ văn 6 tập 2)

a. Những phép so sánh, nhân hóa đã được dùng:

- Mảnh đất này là mẹ của người da đỏ

- Những bông hoa ngát hương là người chị, người em của chúng tôi

- Mỏm đá, vũng nước trên đồng cỏ, hơi ấm của chú ngựa và của con người đều chung một gia đình.

- Dòng nước óng ánh là máu của tổ tiên chúng tôi

- Tiếng thì thầm của dòng nước là tiếng nói của cha ông chúng tôi

b. Tất cả sự vật của thiên nhiên đều trở nên thân quen với con người, nó là một phần cuộc sống của con người nơi đây. Thông qua việc sử dụng phép nhân hóa, so sánh, sự vật, đất của người da đỏ như mang linh hồn, mang sự sống. Đất đai và thiên nhiên nơi đây đều có mối liên hệ mật thiết  và mang ý nghĩa vô cùng thiêng liêng với người da đỏ. Cũng là một minh chứng cho tình yêu quê hương nồng nàn.

Câu 2 (trang 139 sgk Ngữ văn 6 tập 2)

a. Sự khác biệt, đối lập trong “cách sống”, trong thái độ đối với “Đất”, đối với thiên nhiên giữa người da đỏ và “ người da trắng” trong đoạn văn:

+ Đất đai:

- Đối với người da đỏ: họ coi đất là an hem, là bà mẹ

- Người da trắng: cư xử như vật mua được, tước đoạt được, rồi bán đi, ngấu nghiến, để lại những bãi hoang mạc

+ Cảnh vật:

- Người da đỏ: say sưa với tiếng của lá cây lay động, âm thanh êm ái của tiếng gió thoảng

- Người da trắng: Chẳng có nơi nào yên tĩnh, chỉ là những tiếng ồn ào lăng mạ

+ Không khí:

- Người da đỏ: rất quý giá, là của chung của muông thú, cây cối và con người

- Người da trắng: là của chung nhưng chẳng để ý tới nó

+ Động vật:

- Người da đỏ:chỉ giết để duy trì sự sống

- Người da trắng: bắn chết cả ngàn con

→Người da đỏ dùng tình yêu thương thiên nhiên coi trọng mọi thứ, họ bảo vệ môi trường, bảo vệ đất đai, bảo vệ thiên nhiên, còn người da trắng lại coi những thứ đó như một thứ hàng hóa để trao đổi, mua bán, kiếm lời…

b. Biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng để nêu lên sự khác biệt:

- Phép đối lập: người anh em – kẻ thủ, mẹ đất, an hem bầu trời – vật mua được, tước đoạt được; yên tĩnh - ồn ào, quý giá – không để ý gì đến

- Điệp ngữ kết hợp với phép đối lập: “Tôi biết, cách sống của chúng tôi khác với cách cống của ngài”, “tôi thật không thể hiểu nổi”, “tôi không hiểu bất cứ một cách sống nào khác”, “ Nếu chúng tôi … ngài phải..”

- Sử dụng các câu ghép thể hiện quan hệ giả thiết: “Nếu … ngài phải”

Soạn văn 6: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ | Soạn văn lớp 6 chi tiết

Câu 3 (trang 140 sgk Ngữ văn 6 tập 2)

Đọc đoạn văn còn lại, trả lời câu hỏi:

a. Mong muốn bất cứ ai trên trái đất này, cụ thể trên vùng đất này đều phải yêu quý, bảo vệ thiên nhiên như như bảo vệ mạng sống của mình.

b. Giống:

- Giọng văn ngọt ngào tha thiết thể hiện tình yêu với đất

- Sự trang trọng thể hiện tầm quan trọng

Khác:

- Xuất hiện nhiều câu cầu khiến, tác giả mong muốn thế hệ đi trước phải dạy bảo thế hệ sau

- Nhiều chân lý, bài học quý giá

c. Đất là Mẹ bởi đất tạo ra nguồn sống, nuôi dưỡng sự sống, duy trì sự sống

Câu 4 (trang 140 sgk Ngữ văn 6 tập 2)

- Điệp ngữ: mảnh đất, tôi biết, dòng nước, người da đỏ, người da trắng...

- Lặp kiểu câu:

  + Nếu chúng tôi bán... ngài phải

  + Ngài phải dạy..

  + Ngài phải bảo..

  + Ngài phải biết...

  + Ngài phải giữ gìn...

⇒ Nêu bật sự khác biệt, sự đối lập trong cách sống, cách ứng xử của người da đỏ và người da trắng đồng thời thể hiện thái độ, yêu cầu, mong muốn của người da đỏ.

Câu 5 (trang 140 sgk Ngữ văn 6 tập 2)

- Bức thư là lòng yêu quê hương đất nước, cách thể hiện đặc biệt, thông qua việc trả lời việc mua đất của Tổng thống Mỹ, ở đây không nói bán hay không bán mà nó được đặt ra những một giả thiết để tác giả thể hiện mong ước, suy nghĩ, tình cảm của mình với mẹ thiên nhiên.

- Đây là vấn đề chung của toàn xã hội, luôn là vấn đề nhức nhối mà hiện tại toàn xã hội đang tìm cách giải quyết.

Tham khảo các bài viết liên quan:

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Tham khảo các bài học khác