logo

Soạn bài: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ (siêu ngắn)

Soạn bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ siêu ngắn gọn chỉ có tại TOPLOIGIAI. Soạn văn 6 siêu ngắn được các thầy cô biên soạn giúp các bạn học môn Ngữ văn lớp 6 đơn giản, dễ dàng nhất


Soạn bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ 


Bố cục bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

Gồm 3 phần:

Soạn bài: Bức thư của thủ lĩnh da đỏ (siêu ngắn) | Soạn văn 6 siêu ngắn - TopLoigiai


I. Đọc - Hiểu bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

Soạn Câu 1 (trang 139 SGK Ngữ văn 6)

 * Đoạn đầu: ý nghĩa của Đất

a) Đoạn đầu của bức thư, thủ lĩnh da đỏ đã sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa:

- “Mảnh đất này là “ Mẹ “ của người da đỏ.”

- “Những bông hoa ... người chị, người em.”

- Người da đỏ với những mỏm đá, vũng nước, những chú ngựa đều "cùng chung một gia đình".

—> Thể hiện sự gắn bó mật thiết giữa người da đỏ với mảnh đất quê hương, như những người anh, người chị, người em. Và đặc biệt, mảnh đất đó còn là “ Mẹ “ của người da đỏ, cho thấy tình cảm, yêu thương của người da đỏ đối với mảnh đất này.

Các phép so sánh được sử dụng:

- “Nước óng ánh, êm ả trôi dưới những dòng sông, con suối ...máu của tổ tiên.”

- “Tiếng thì thầm của dòng nước chính .... tiếng nói của cha ông.”

 —> Thể hiện mảnh đất này còn âm hưởng, phảng phất hơi thở của cha ông, những người đã đổ mồ hôi, xương máu xuống mảnh đất này. Từ đó như lời răn dạy thế hệ sau phải biết và bảo về đất đai, môi trường nơi mình đang sống.

b) Nhờ có sự so sánh và nhân hóa, mối quan hệ của “Đất” với con người hiện lên một cách gắn bó, hết sức thân thương gần gũi, như là anh chị em ruột thịt, như là con cái với người mẹ. Cha ông, tổ tiên của người da đỏ còn tồn tại mãi trong thiên nhiên, hơi thở của họ đã thấm vào từng tấc đất nơi đây. Từ đó,nhắc nhở chúng ta thái độ biết quý trọng và bảo vệ môi trường.

 Soạn Câu 2 (trang 139 SGK Ngữ văn 6)

a) Đó là sự đối lập trên những vấn đề

 

Người da đỏ

Người da trắng

Đất

Đất là thiêng liêng, là kí ức. Đất là “Mẹ” và dòng sông, con suối, mỏm đá... tất cả đều là thành viên trong gia đình.

Đất là kẻ thù, khi chinh phục được mảnh đất họ sẽ đem bán. Lòng thèm khát sẽ ngấu nghiến đất đai, biến nó thành hoang mạc, hoang tàn không có một sinh vật nào tồn tại.

Âm thanh

Cảnh sống ở thành phố làm cho nhức mắt. Họ thích sống với âm thanh tự nhiên dịu dàng và nên thơ, được sống hòa mình với hơi thở của mảnh đất quê hương, sống với đất Mẹ và những người anh em mà họ coi như ruột thịt.

Thích sống ở thành phố ồn ào, náo nhiệt, với những tiếng ồn gây đau nhức đôi tai, ghét sống ở những vùng quê luôn chan hoà ánh nắng, yên bình, thanh thản.

Không khí

Không khí là vô giá để thưởng thức hương hoa đồng cỏ, để chia sẻ linh hồn với cuộc sống. Không khí cho họ một cảm giác khoan khoái, dễ chịu, cho họ cảm nhận được hương thơm của đất trời.

Không thèm để ý, tàn phá, huỷ diệt đi bầu không khí quý giá.

Muông thú

Nếu muông thú bị hủy diệt con người cũng bị chết về tinh thần và ra đi cùng chúng, bởi họ coi nó là những người anh em ruột thịt.

Thảm sát hàng loạt con vật để lại những cánh đồng trơ trọi, làm hại muông thú để làm đầy túi riêng.

Thiên nhiên

Đất và thiên nhiên là tổ, bảo vệ tổ là bảo vệ chính bản thân mình.

Không coi thiên nhiên là thiêng liêng cần bảo vệ, ra sức tàn phá, huỷ diệt.

 

b) Tác giả đã dùng nhiều biện pháp nghệ thuật đặc sắc để nhấn mạnh sự độc đáo và, tình cảm, cảm xúc của mình. Những biện pháp nghệ thuật đó là:

- Phép đối lập :

+ anh em >< kẻ thù

+ yên tĩnh >< ồn ào

+ xa lạ >< thân thiết

- Điệp ngữ: Tôi biết ... Tôi biết ..., Tôi thật không hiểu..., Tôi đã chứng kiến ..., Ngài phải nhớ ..., Ngài phải giữ gìn ...,  Ngài phải dạy ..., Ngài phải bảo ...

- Sự so sánh tương phản: sự khác biệt giữa người da đỏ và người da trắng về thái độ đối với thiên nhiên, về môi trường, về nhân sinh quan, về cách sống.

 Soạn Câu 3 (trang 140 SGK Ngữ văn 6)

a) Các ý chính của đoạn cuối của bức thư là:

- Yêu cầu Tổng thống Mĩ dạy những người da trắng kính trọng đất đai, biết bảo vệ môi trường mình đang sống, biết trân trọng bầu không khí mà mình đang hưởng...

- Yêu cầu Tổng thống Mĩ dạy cho những người da trắng biết coi đất Mẹ là Mẹ.

- Yêu cầu Tổng thống Mĩ khuyên bảo người da trắng bảo vệ đất đai là bảo vệ chính mình và cuộc sống của bản thân, của gia đình và của mọi người.

b) Cách hành văn và giọng điệu của đoạn này không có gì khác các đoạn trước là sử dụng điệp ngữ, nhưng ở đoạn này dứt khoát và mạnh mẽ hơn. Ở đây không đặt vấn đề "nếu ... thì" như ở đoạn trên, cũng không phân biệt, so sánh giữa người da trắng và người da đỏ. Tác giả khẳng định Đất là Mẹ. Điều gì xảy đến với đất cũng ảnh hưởng với đứa con của đất. Con người bảo vệ“ người Mẹ” là bảo vệ chính mình, bảo vệ cuộc sống của chính mình.

c) Câu “ Đất là mẹ” như khẳng định sự thân thuộc, gắn bó của người và đất. Đất là Mẹ ta  nên ta có nghĩa vụ kính trọng, chăm sóc, bảo vệ Đất. Đất là Mẹ còn có ý nghĩa đất là nguồn sống, là sự che chở, bảo vệ con người. Sự gắn bó này giúp cho con người có cái nhìn và cách hành xử đúng đắn với đất đai, biết bảo vệ và trân trọng mảnh đất quê hương hơn.

 Soạn Câu 4 (trang 140 SGK Ngữ văn 6)

Bức thư sử dụng nhiều yếu tố của phép lặp:

- Lặp từ ngữ (điệp ngữ): mảnh đất, tôi biết, dòng nước, người da đỏ, người da trắng...

- Lặp kiểu câu:

+ Nếu chúng tôi bán ... Ngài phải ...

+ Ngài phải dạy ...

+ Ngài phải bảo ...

+ Ngài phải biết ....

+ Ngài phải giữ gìn ...

- Lặp lại đối lập gần như tương phản người da đỏ và người da trắng. Sự lặp đi lặp lại này có ý nghĩa nhấn mạnh, làm nổi bật sự khác biệt trong ý niệm và trách nhiệm với thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường của người da trắng và người da đỏ.

 Soạn Câu 5 (trang 140 SGK Ngữ văn 6)

Một bức thư nói về chuyện mua bán đất đai cách đây hơn một thế kỉ được coi là văn bản hay nhất nói về thiên nhiên và môi trường vì:

- Tác giả đã viết với tất cả tình yêu thương , gắn bó với đất đai của người da đỏ.

- Tác giả bằng kinh nghiệm sống gần gũi với thiên nhiên, đã chỉ ra tầm quan trọng của các yếu tố tự nhiên ( đất, nước,..) đối với cuộc sống của con người.

- Đặc biệt là thủ lĩnh da đỏ đã nêu lên trách nhiệm vô cùng lớn lao của con người trong việc bảo vệ, giữ gìn môi trường sống, bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ muôn loài


 II. Soạn bài Bức thư của thủ lĩnh da đỏ Luyện tập

 Học sinh tự chỉ ra một số câu mà bản thân thấy tâm đắc rồi học thuộc lòng ( tham khảo ở đoạn cuối văn bản).

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Tham khảo các bài học khác