logo

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân - Cánh diều

Hướng dẫn Soạn HĐTN 10 Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân ngắn gọn nhất bám sát nội dung SGK HĐTN 10 Cánh diều theo chương trình sách mới. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân - Cánh diều


Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm tính cách của bản thân

Câu 1

Chia sẻ các đặc điểm về tính cách của bản thân.

Lời giải:

Các đặc điểm tính cách của bản thân: 

- Đồng cảm

- Kiên định

Câu 2

Chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu trong tính cách mà em đã chia sẻ.

Lời giải:

Ví dụ: 

+ Tính cách của Khanh: trầm tính, rụt rè.

+ Tính cách của Hậu: sôi nổi, hoạt bát.


Hoạt động 2: Tìm hiểu quan điểm sống

Câu 1

Trình bày quan điểm của em vê một trong các vấn đề sau:

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân - Cánh diều

Lời giải:

- Gia đình: Gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc cho môi người.

- Tình bạn: Người bạn tốt không phải là người luôn đồng ý với bạn vô điều kiện mà là người sẵn sàng chỉ ra cho bạn những sai lầm.

- Nghề nghiệp:nghề nghiệp ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của chúng ta sau này. Vậy nên cần có định hướng từ sớm để từ đó có sự phân tích kỹ càng, tỉ mỉ, có thời gian phấn đấu và điều chỉnh hợp lí.

- Tài chính: tạo điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống

- Tình yêu: là một loại tình cảm không vụ lợi, không có giới hạn hay không có điều kiện, là khi bạn tin tưởng người khác bằng cả cuộc sống của mình và bạn sẽ sẵn sàng làm bất cứ việc gì cho họ.

Câu 2

Chia sẻ cách hiểu của em về quan điểm sống và ảnh hưởng của quan điểm sống đến suy nghĩ, cách ứng xử của mỗi người.

Lời giải:

Sống lành mạnh, quan tâm đến mọi người xung quanh sẽ được nhiều người yêu quý và tôn trọng

+ Quan điểm sống là cách mỗi người nhìn nhận cuộc sống, những tư tưởng tồn tại trong đời sống tinh thần của người đó.

+ Quan điểm sống có vai trò quan trọng tiên quyết hàng đầu hình thành nên suy nghĩ và hành động của mỗi người trong các sự việc diễn ra ở cuộc sống. 

+ Quan điểm sống tích cực, lạc quan, yêu đời sẽ giúp chúng ta có cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc, luôn hướng về tương lai. Ngược lại, nếu quan điểm sống chỉ hướng vào những điều xấu xa, tiêu cực, luôn tự ti thì cuộc sống của người đó cũng vì thế mà trở nên xấu đi, ủ rũ, buồn bã, thiếu nghị lực…


Hoạt động 3: Nhận diện biểu hiện của sự chủ động trong học tập và giao tiếp

Câu 1

Thảo luận về biểu hiện của người chủ động trong các tình huống học tập và giao tiếp khác nhau.

Lời giải:

Trong học tập:

- Khi tự học ở nhà: tự giác làm hết bài tập được giao: xem trước bài mới, học lại bài cũ ở lớp...

- Khi học trên lớp: hăng hái phát biểu xây dựng bài: tích cực tham gia hoạt động nhóm, cùng bạn giải những bài toán khó

Trong giao tiếp:

+ Giao tiếp với bạn bè: sẵn sàng hợp tác, trao đôi kiên thức, phương pháp học tập: làm quen với các bạn;...

+ Giao tiếp với thầy cô: để nghị thầy cô giúp đỡ khi gặp khó khăn; hỏi lại thầy cô những kiên thức chưa hiểu:...

+ Giao tiếp ở nơi công cộng: chủ động nói chuyện với những người xung quanh, chia sể những kiến thức bổ ích trong cuộc sống...

+ Giao tiếp trong gia đình: quan tâm người thân trong nhà, cùng nhau chia sẻ công việc nhà...

Câu 2

Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn của bản thân em khi thể hiện sự chủ động trong học tập và giao tiếp.

Lời giải:

Những thuận lợi và khó khăn của bản thân em khi thể hiện sự chủ động trong học tập và giao tiếp.

+ Thuận lợi:

- Trong học tập: do cùng lứa tuổi, thế hệ nên việc giao tiếp, hỏi bài và chia sẻ các câu chuyện học tập với bạn bè trở nên dễ dàng hơn; một số người bạn có chung sở thích và phương pháp học tập giống em; khi không hiểu bài em cũng như các bạn đều chủ động trao đổi với nhau về bài tập…

- Trong giao tiếp: là một người có tính cách cởi mở, tư duy thoáng nên việc giao tiếp của em với mọi người cũng trở nên dễ dàng hơn; hầu hết mọi người xung quanh có sự thân thiện, hòa nhã nên việc giao tiếp dễ đạt được mục đích cần giao tiếp…

+ Khó khăn:

- Trong học tập: đôi khi việc trao đổi với nhau quá nhiều khiến chất lượng học nhóm giảm sút, việc nói chuyện quá nhiều nhưng không đạt được mục tiêu nhất định là về bài học; đôi khi cả em và các bạn đều hiểu sai kiến thức và cần đến sự trợ giúp của thầy cô giáo hơn là cùng nhau bàn bạc…

- Trong giao tiếp: đôi khi quá cởi mở, tư duy thoáng nên trong  một số tình huống giao tiếp em thấy mình chưa tinh tế, cách ứng xử chưa tốt; một số người khó tính, khó nắm bắt câu chuyện cũng gây khó dễ với em khi giao tiếp…


Hoạt động 4: Tìm hiểu biểu hiện của sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó

Câu 1

Thảo luận và chỉ ra biểu hiện của sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó trong các tình huống sau:

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân - Cánh diều

Lời giải:

- Tình huống 1: Hà đã nộp lại điện thoại cho bác bảo vệ và báo cho cô chủ nhiệm

- Tình huống 2: Nga đã quyết định trực tiếp gặp người bạn đã nói đồn không đúng về mình để nói chuyện thẳng thắng

- Tình huống 3: Lan vừa học vừa chăm mẹ bị bệnh nhưng chưa bao giờ có ý nghĩ thôi học

Câu 2

Trao đổi về cách thức thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó.

Lời giải:

– Luôn suy nghĩ trước khi hành động.

– Vững vàng tư tưởng, không để người khác dụ dỗ cờ bạc, đua xe, game, các tệ nạn xã hội.

– Cố gắng học tập và rèn luyện đạo đức để không quay cóp, dụ dỗ.

- Xem xét thái độ,lời nói, hành động, việc làm của mình đúng hay sai.

- Biết rút kinh nghiệm và sửa chữa.

Câu 3

Chia sẻ những khó khăn khi thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó để đạt mục tiêu đề ra.

Lời giải:

Những khó khăn khi thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó để đạt mục tiêu đề ra: 

+ Các thiết bị công nghệ thông minh như: laptop, điện thoại… cùng các thông tin trên mạng xã hội dễ thu hút, khiến mọi người mất đi sự tự chủ, xao nhãng việc mình đang làm.

+ Hoàn cảnh quá khó khăn, không thể khắc phục ngay ở hiện tại, đặc biệt là liên quan đến vấn đề tài chính dễ khiến con người bỏ cuộc mục tiêu, kế hoạch mà bản thân đặt ra trong tương lai.

+ Thiếu tự tin và niềm tin rằng những người khác tốt hơn mình, nỗi sợ thất bại là một trong những yếu tố ảnh hưởng đặc biệt đến việc thể hiện lòng tự trọng của mọi người trong cuộc sống.


Hoạt động 5: Thể hiện sự chủ động

Câu 1

 Đóng vai thể hiện sự chủ động trong học tập và giao tiếp ở các tình huống sau:

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân - Cánh diều

Lời giải:

Tình huống 1: Em sẽ mời người thân vào nhà uống nước và nói chuyện ạ

Tình huống 2: Em sẽ ra hiệu sách để tìm tài liệu.

Câu 2

Chia sẻ sự chủ động của bản thân em trong học tập và giao tiếp hằng ngày.

Lời giải:

Sự chủ động của bản thân em trong học tập và giao tiếp:

+ Trong học tập:

- Luôn đi học đúng giờ

- Chuẩn bị bài tập, soạn bài đầy đủ trước khi lên lớp

- Thực hiện trách nhiệm đối với các hoạt động ở trường lớp

+ Trong giao tiếp:

- Chủ động bắt chuyện với các bạn mới

- Nói lên chính kiến của bản thân ở vấn đề cần bàn luận

- Học cách quyết đoán trong xử lý tình huống.


Hoạt động 6: Thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó

Câu 1

Đóng vai thể hiện sự tự chủ, lòng tự trọng, ý chí vượt khó trong các tình huống sau:

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân - Cánh diều

Lời giải:

Tình huống 1: Mình sẽ cố gắng khuyên bảo và giải thích cho Phương mọi chuyện không phải như vậy

Tình huống 2: Mình sẽ đi học nhóm cùng các bạn và trả lại cặp vé cho mẹ

Câu 2

Chia sẻ những câu chuyện, tình huống mà em đã thê hiện sự tự chủ, lòng tự trọng và ý chí vượt khó đề đạt mục tiêu đề ra.

Lời giải:

Bác Hồ là một người tự chủ trong việc học tập.Dù Bác đã là người đứng đầu của một nước,mọi người kêu bác không cần học nhưng bác vẫn tự chủ vì bác nghĩ rằng học ,học mãi, học nữa.Bác rất tự chủ trong việc chấp hành luật lệ giao thông.Có lần đang đi trên đường thấy đèn đỏ,anh công an kêu chú công an giao thông cho bác vượt đèn đỏ,bác liền cản lại mặc kệ người ta nói ,Bác vẫn quyết định chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông.


Hoạt động 7: Thể hiện quan điểm sống của bản thân

Câu 1

Trao đổi ý kiến, nêu cảm nghĩ của em về một số quan điểm sống tích cực mà thanh niên ngày nay nên học hỏi.

Lời giải:

+ Một số quan điểm tích cực mà thanh niên ngày nay nên học hỏi:

- “Thanh niên Việt Nam chỉ có một con đường duy nhất là lùm cách mạng chứ không còn con đường nào khác” (Lý Tự Trọng)

- Mac Anderson: “Thái độ sống tích cực là bí quyết nhỏ để làm nên sự khác biệt lớn”

- Lý tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lý tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống. (Lép Tôn- xtôi)

+ Cảm nghĩ của em:

- Nhà văn Nga Lép Tôn-xtôi từng nói: “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”. Câu nói khẳng định vai trò của lí tưởng trong cuộc sống của mỗi con người. Lý tưởng, đó là mục đích cao nhất, tốt đẹp nhất mà con người phấn đấu để đạt tới, đó là niềm tin, là điều con người tôn thờ, khao khát. Lí tưởng cao đẹp là phương hướng nhưng đồng thời đó còn là động lực giúp nhiều bạn trẻ hiện nay vượt qua những khó khăn, cám dỗ của cuộc sống hiện đại để học tốt, sống tốt. Sông không lý tưởng, gặp khó khăn sẽ mau chóng nản chí, bỏ cuộc dù đó chỉ là một cơn buồn ngủ lúc canh khuya học bài. Thế hệ thanh niên chúng ta ngày nay đang cần lắm những con đường sáng, những sức mạnh diệu kỳ để vượt qua khó khăn của thế hệ. Vì vậy, việc tự xây dựng cho mình một lý tưởng cao đẹp là điều ai cũng cần làm và phải làm ngay, làm gấp.

- Suy nghĩ tích cực có tác dụng và ý nghĩa quan trọng đối với đời sống tinh thần, định hướng hành động đúng đắn cho mỗi người. Bàn về thái độ sống, Mac Anderson đã từng nói rằng: “Thái độ sống tích cực là bí quyết nhỏ để làm nên sự khác biệt lớn”. Câu nói này khẳng định vai trò của thái độ sống tích cực, đồng thời khuyên con người cần có thái độ sống tích cực để sống chủ động, thành công hơn trong cuộc sống. Bất cứ ai cũng đều phải đối mặt với những lúc khó khăn, những buồn vui, đau khổ bởi sự thất bại. Đó là quy luật tất yếu của cuộc đời.Người có thái độ sống tích cực, cơ hội thành công trong cuộc sống cũng sẽ cao hơn đồng nghĩa với việc tạo dựng các thành quả từ chính sức lực, trí tuệ, lối sống của mình. Những giá trị vật chất sẽ đáp ứng nhu cầu cuộc sống cá nhân, góp phần giúp đỡ người thân, cộng đồng.

Câu 2

Chia sẻ quan điểm sống của em và những biểu hiện của quan điểm sống đó.

Lời giải:

+ Quan điểm sống của em: Đừng trông chờ vào người khác

+ Biểu hiện:

- Tự giác làm những công việc của mình mà không để người khác phải nhắc nhở, thúc giục, luôn có ý thức hoàn thành công việc đúng hạn một cách tốt nhất.

- Cần cù, sáng tạo, luôn tìm cách làm cho cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp, thuận tiện nhất có thể.

- Biết lường trước tình hình, làm việc có tầm nhìn, luôn sẵn sàng đối diện với những khó khăn, thử thách.

Câu 3

Thể hiện quan điểm sống của em bằng những hành động cụ thể.

Lời giải:

+ Quan điểm sống của em: Đừng chủ trông chờ vào người khác

+ Hành động:

- Chủ động làm bài tập, nhiệm vụ mà mình được giao khi ở trên lớp hay công việc của câu lạc bộ

- Tìm tòi các tài liệu liên quan đến môn học nhằm tăng cường khả năng, kiến thức của bản thân.

- Dù gặp khó khăn thử thách trong học tập hay cuộc sống cũng luôn sẵn sàng, không lùi bước.


Hoạt động 8: Phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu

Câu 1

Chia sẻ những điểm mạnh trong tính cách của bản thân mà em muốn phát huy và những điểm yếu trong tính cách mà em cần khắc phục.

Lời giải:

+ Điểm mạnh:

- Có trách nhiệm, sự tận tâm và niềm đam mê trong công việc

- Đáng tin cậy, tính trung thực cao

- Có tính kỷ luật cao

+ Điểm yếu:

- Khả năng thích nghi kém

- Kỹ năng quản lý thời gian chưa tốt

- Đôi khi còn thiếu tập trung

Câu 2

Đề xuất biện pháp phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân.

Lời giải:

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân - Cánh diều

- Điểm mạnh

+ Thông minh, nhạy bén và dễ nắm bắt cái mới.

+ Cần cù sáng tạo.

+ Người Việt Nam có truyền thống đoàn kết, yêu thương nhau.

+ Khả năng thích ứng tốt và nhanh.

- Điểm yếu:

+ Hạn chế về khả năng thực hành.

+ Rụt rè, nhút nhát

+ Thiếu tự tin trước đám đông

Câu 3

Thường xuyên thực hiện những hành động, việc làm cụ thể đề phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu trong tính cách của bản thân.

Lời giải:

HS thường xuyên thực hiện những hành động, việc làm cụ thể đề phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu trong tính cách của bản thân

Câu 4

Chia sẻ kết quả phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân.

Lời giải:

- Điểm mạnh: Tự chủ, sáng tạo

- Điểm yếu: Đôi khi quá sáng tạo, vượt ra ngoài khuôn khổ yêu cầu, chủ động làm những việc không cần thiết

>>> Xem trọn bộ: Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Cánh diều

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn HĐTN 10 Chủ đề 2: Khám phá và phát triển bản thân trong bộ SGK Cánh diều theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Toploigiai đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt! 

 

icon-date
Xuất bản : 06/09/2022 - Cập nhật : 08/09/2022