logo

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh - Chân trời ST

Hướng dẫn Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh ngắn gọn nhất bám sát nội dung SGK HĐTN 10 Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

Chủ đề 1: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh - Chân trời sáng tạo 


Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu một số phẩm chất cần có ở người học sinh

Câu 1. Chỉ ra những phẩm chất cần có của người học sinh trong các biểu hiện dưới đây:

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh - Chân trời ST

Lời giải:

Làm chủ được bản thân, biết từ chối những gì không thuộc về mình và trái với quy định  

=> Làm chủ được bản thân

Lòng tự trọng cao, tự giác làm việc, không để ai nhắc nhở.

=> Lòng tự trọng cao, tự giác làm việc

Luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

=> Tự giác hoàn thành nhiệm vụ

Luôn giữ đúng lời hứa, đúng hẹn, đúng giờ.

=> Luôn giữ đúng lời hứa

Thực hiện đúng nội quy, quy định của trường, lớp và cộng đồng.

=> Tính kỉ luật cao

Chủ động trong giao tiếp ở các môi trường khác nhau.

=> Khả năng giao tiếp tốt

Sẵn sàng hỗ trợ người khác trong quá trình cùng hoạt động.

=> Giúp đỡ mọi người xung quanh

Chủ động trong thực hiện các nhiệm vụ học tập.

=> Chủ động trong học tập

Câu 2: Chia sẻ với thầy cô và các bạn những biểu hiện của phẩm chất mà em có

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh - Chân trời ST

Lời giải:

- Học sinh thực hành chia sẻ với thầy cô và các bạn những biểu hiện của các phẩm chất mà em có:

+ Em là một người chủ động hoàn thành công việc và học tập.

+ Em là người tự tin trong giao tiếp.

+ Em là người năng động, chủ động sáng tạo.

+ Em là người có trách nhiệm…


Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu về những biểu hiện của người có trách nhiệm

Câu 1. Chỉ ra những biểu hiện của người có trách nhiệm và giải thích vì sao.

Lời giải:

Hoàn thành nhiệm vụ học tập được giao.

=> Có trách nhiệm hoàn thành bài tập mà không cần ai nhắc nhở

Dám chịu trách nhiệm về những việc làm của mình.

=> Có trách nhiệm về việc làm của mình

Chịu trách nhiệm về những thông tin mà mình nói ra.

=>  Có trách nhiệm với lời nói của mình

Đổ lỗi cho người khác khi nhiệm vụ nhóm không hoàn thành.

=> Chưa có trách nhiệm với công việc của mình được giao

Chối bỏ lời đã nói

=> Hành động chưa có trách nhiệm với lời nói, với những gì mình đã làm

Câu 2. Xác định những vấn đề người có trách nhiệm thường đặt ra khi giải quyết nhiệm vụ.

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh - Chân trời ST

Lời giải:

- GV chia HS thành nhóm, làm việc nhóm để xác định những vấn đề người có trách nhiệm thường đặt ra khi giải quyết nhiệm vụ:

+ Về hoàn cảnh thực tế.

+ Về khả năng thực hiện.

+ Về chuyên môn và năng lực.

+ Về phương tiện và cách thức thực hiện.

+ Về nguồn lực tham gia.

Tóm lại một người có trách nhiệm sẽ xem xét đến tất cả các khía cạnh khi giải quyết nhiệm vụ một cách cẩn thận và chặt chẽ.

Câu 3. Chỉ ra những nguyên nhân khiến cho cá nhân thiếu trách nhiệm trong công việc và đề xuất cách khắc phục.

Lời giải:

- Chủ quan, dựa dẫm vào người khác

- Không có trách nhiệm


Nhiệm vụ 3: Thể hiện trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao và hỗ trợ những người cùng tham gia

Câu 1. Xác định cách thể hiện trách nhiệm trong các trường hợp dưới đây và nêu ví dụ cụ thể.

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh - Chân trời ST

Lời giải:

- Học sinh thảo luận và xác định cách thể hiện trách nhiệm trong các trường hợp dưới đây và nêu ví dụ cụ thể.

- Trong từng trường hợp có những điều kiện đủ/ không đủ khác nhau cần đưa ra những ví dụ trường hợp cụ thể. Trong các điều kiện khác nhau mỗi cá nhân cần cố gắng khắc phục để hoàn thành trách nhiệm được giao.

Câu 2. Đóng vai các nhân vật thể hiện trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ của nhóm trong các tình huống dưới đây:

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh - Chân trời ST

Lời giải:

- TH1: Nếu là H em sẽ tạm hoãn ngày sinh nhật lại để hoàn thành bài nhóm đúng hạn

- TH2: Em sẽ kêu bạn T sang nhà mình để cùng tìm hình ảnh và sau đó cả 2 cùng ra tiệm in ảnh

- TH3: Em sẽ tranh thủ thời gian hoàn thành thành nhiệm vụ của mình sớm nhất có thể, và cùng lớp tìm kiếm các bài văn để tờ báo tường có thể hoàn thành đúng hạn.

Câu 3. Chia sẻ với thầy cô và các bạn về những thuận lợi, khó khăn trong quá trình rèn luyện tính trách nhiệm và hỗ trợ người cùng tham gia

Lời giải:

Đưa ra những thuận lợi/ khó khăn trong quá trình rèn luyện tính trách nhiệm và hỗ trợ người cùng tham gia.

Thuận lợi:

+ Sự kiên trì và nỗ lực.

+ Có kế hoạch cụ thể.

+ Bạn bè sẵn sàng giúp đỡ.

+ Sự ủng hộ từ mọi người.

Khó khăn:

+ Thiếu phương tiện thực hiện.

+ Thiếu chuyên môn.


Nhiệm vụ 4: Thể hiện sự tự chủ để đạt được các mục tiêu đặt ra

Câu 1. Trao đổi với bạn về cách thể hiện sự tự chủ.

Lời giải:

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh - Chân trời ST

Câu 2. Đóng vai M. để thể hiện sự tự chủ trong tình huống sau:

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh - Chân trời ST

Lời giải:

- Trong trường hợp này M nên xác định môn mình giỏi và yêu thích nhất để tham gia cuộc thi.

- Khi tham gia một môn thì M mới có thể đạt được kết quả tốt.

Câu 3. Chia sẻ thêm những tình huống rèn luyện để trở thành người tự chủ trong công việc của em.

Lời giải:

- Luôn có ý thức rèn luyện làm chủ những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của bản thân trong các hoạt động, các tình huống, hoàn cảnh của cuộc sống hàng ngày

- Tự tin trong học tập và các hoạt động tập thể; kiên định thực hiện và bảo vệ cái đúng, cái tốt; không a dua theo bạn bè xấu làm điều không đúng (chia bè phái, mất đòan kết, trốn học, bỏ học, tham gia vào các tệ nạn xã hội...).


Nhiệm vụ 5: Thể hiện lòng tự trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu

Câu 1. Đóng vai xử lí tình huống.

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh - Chân trời ST

Lời giải:

Tình huống 1 Kiên quyết không quay cóp, nếu không nhớ công thức chấp nhận bị điểm kém để củng cố sự cố gắng trong học tập.
Tình huống 2 Nều là lớp trưởng em sẽ nhận trách nhiệm khi không quản lí tốt và cố gắng hơn.
Tình huống 3 Người có lòng tự trọng cao cần biết nhận lỗi và không tìm lí do ở hoàn cảnh.

Câu 2. Trao đổi với bạn về tầm quan trọng của việc nâng cao lòng tự trọng ở mỗi học sinh.

Lời giải:

Lòng tự trọng giúp thuận lợi trong ứng xử, giao tiếp mà khi mất nó, những mối quan hệ tồi tệ bởi và không có sự kiểm soát.


Nhiệm vụ 6: Thể hiện ý chí vượt khó để đạt được mục tiêu

Câu 1. Đóng vai xử lí tình huống.

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh - Chân trời ST

Lời giải:

HS tự đóng vai xử lí tình huống

- TH1: Mẹ làm việc vất vả cả ngày, nếu mình đang rảnh thì nên giúp mẹ chia sẻ công việc nhà với mẹ cho mẹ đỡ mệt hơn

- TH2: Sẽ hẹn lại bạn hôm khác đi chơi và ngồi là bài cho xong

- TH3: Em sẽ nghĩ đến sức khỏe bản thân sau này, và thay đổi món khác để đảm bảo sức khỏe mình tốt hơn

Câu 2. Chia sẻ những tình huống nhờ sự nỗ lực ý chí mà em đã vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc.

Lời giải:

- Học sinh thảo luận và nêu tình huống nhờ sự nỗ lực ý chí mà em đã vượt qua khó khăn để hoàn thành công việc.

+ Khi gặp một bài toán khó.

+ Đứng trước nhiệm vụ lớn.

+ Gặp những nghịch cảnh trong cuộc sống…

Ví dụ:

Phải chịu số phận nghiệt ngã ngay từ lúc lọt lòng, thế nhưng Linh Chi chưa bao giờ đầu hàng số phận. Cô bé 8 tuổi khi ấy là tấm gương vượt khó học tập đáng để bất kỳ ai noi theo. Không có tay, Chi đã tập viết bằng cách kẹp viết vào cằm, không có chân, nên hàng ngày Linh Chi đã vất vả tập đi trên hai ống inox. Thế nhưng em vẫn mang trong mình một tinh thần lạc quan yêu đời và đức tính tự lập


Nhiệm vụ 7: Thể hiện sự chủ động của bản thân trong môi trường học tập, giao tiếp khác nhau

Câu 1. Đóng vai xử lí tình huống.

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh - Chân trời ST

Lời giải:

- Quan tâm, hỏi thăm bạn

- Sẽ tìm hiểu trước trên mạng hoặc hỏi thăm người xung quanh

- Em sẽ vào bếp nấu cơm phụ gia đình

- Em sẽ phụ mẹ làm công việc nhà

- Sẽ dơ tay hỏi lại thầy hoặc nhờ bạn đã hiểu bài để giảng lại cho mình

Câu 2. Chia sẻ với thầy cô và các bạn cách mà em chủ động trong môi trường học tập và giao tiếp khác nhau.

Lời giải:

- Quan tâm bạn bè.

- Sắp xếp công việc và thời gian hợp lí.

- Mạnh dạn hỏi những điều bản thân chưa biết.

- Tự tin, năng nổ giao tiếp với mọi người.


Nhiệm vụ 8: Tham gia diễn đàn về cách thực hiện nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng

Câu 1. Chuẩn bị diễn đàn

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh - Chân trời ST

Lời giải:

Lớp chuẩn bị

Câu 2. Tổ chức thực hiện

Lời giải:

- Học sinh tổ chức thực hiện diễn dàn.

+ Tuyên bố lí do, giới thiệu thành phần: Nâng cao ý thức thực hiện nội quy, quy định nhà trường…

+ Các thành viên tham gia phát biểu ý kiến: Ý nghĩa của nội quy/ Lí do vi phạm/ Cách khắc phục.

+ Tổng kết diễn đàn: Nâng cao nhận thức và bài học hành động.

Câu 3. Trao đổi về những điều em đạt được sau khi tham gia diễn đàn về thực hiện nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng.

Lời giải:

HS tự trao đổi


Nhiệm vụ 9: Tự đánh giá

Đề bài

Đánh giá mức độ đạt được trong việc thực hiện các mục tiêu của chủ đề.

Lời giải:

Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh - Chân trời ST

Xác định và tiếp tục rèn luyện những kĩ năng thể hiện một số phẩm chất cần có ở người học sinh.

>>> Xem trọn bộ: Giải Hoạt động trải nghiệm 10 Chân trời sáng tạo

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn HĐTN 10 Chủ đề 1: Thể hiện phẩm chất tốt đẹp của người học sinh trong bộ SGK Chân trời sáng tạo theo chương trình sách mới. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Toploigiai đã có đầy đủ các bài soạn cho các môn học trong các bộ sách mới Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức. Mời các bạn hãy click ngay vào trang chủ Toploigiai để tham khảo và chuẩn bị bài cho năm học mới nhé. Chúc các bạn học tốt! 

icon-date
Xuất bản : 20/08/2022 - Cập nhật : 05/09/2022
/* */ /* */
/*
*/