logo

Soạn + Gợi ý Câu hỏi trên lớp bài Tôi đi học

Soạn bài Tôi đi học nhanh nhất chỉ với 10 phút??? Trọn bộ các câu hỏi giáo viên đặt ra cho học sinh trên lớp về tác phẩm Tôi đi học??? Đúng vậy, tất cả sẽ có trong bài viết này của Toploigiai, mời các bạn cùng tham khảo nhé


Soạn bài: Tôi đi học (trong 10 phút)

TÓM TẮT:

Soạn bài: Tôi đi học (siêu ngắn) | Soạn văn 8 siêu ngắn - TopLoigiai

BỐ CỤC:

- Phần 1 (từ đầu ... trên ngọn núi): sự háo hức, nôn nao của “tôi” trên con đường đến trường

- Phần 2 (tiếp ... nghỉ cả ngày mà): sự lo lắng, lạ lẫm của ''tôi” khi đứng trước sân trường

- Phần 3 (còn lại): sự gần gũi của “tôi” khi bước vào lớp và học bài học đầu tiên

ĐỌC - HIỂU TÁC PHẨM

Câu 1

Những hình ảnh gợi lên trong nhân vật " tôi" kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên là:

+ Cuối thu, lá ngoài đường đã rụng nhiều

+ Những đám mây bàng bạc trên không

=> Lòng " tôi" mơn man nhớ lại kỉ niệm xưa

** Những kỉ niệm được diễn tả đi theo dòng hồi tưởng của tôi, ở hiện tại và nhớ về quá khứ trong buổi đầu đến trường:

 Đất trời có sự thay đổi khiến tác giả mơn man nhớ lại kỉ niệm, những dòng tâm trạng của " tôi" khi:

+ Trên con đường đến trường

+ Đứng trước sân trường Mỹ Lý

+ Khi nghe ông Quản đốc gọi tên

+ Khi bước vào lớp học và học bài học đầu tiên.

Câu 2

**"Tôi" cùng mẹ trên con đường đến trường:

+ Buổi mai đẫm sương thu và hơi lạnh của làn gió nhẹ

+ Con đường dài và hẹp vốn quen thuộc nhưng lại thấy lạ lẫm

+ Lòng người thay đổi, nên cảm tưởng như cảnh vật chung quanh cũng đổi thay

+ Cảm thấy " trang trọng và đứng đắn" trong chiếc áo vải dù đen

+  Hai cuốn vở trên tay thấy nặng hơn, cố cẩn thận nắm lấy, xin mẹ đưa bút thước để cầm

+ Suy nghĩ đầy ngây thơ và non nớt: "chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước"

** Khi chờ đợi ông Đốc gọi tên:

+ " Tôi" thấy quả tim như ngừng đập khi nghe tên từng bạn được xướng lên

+ Quên cả mẹ đứng sau mình

+ Khi đến tên mình được gọi thì đầy rụt rè pha lẫn lúng túng

** Khi bước vào lớp:

+ Người thấy nặng nề đến kì lạ

+ Nhìn xung quanh rồi bất giác sà vào lòng mẹ mà khóc nức nở

+ Lấy làm lạ với sự chào đón từ mọi người

+ Cảm nhận được mùi hương trong lớp, mọi vật đều vừa lạ vừa hay

+ Lạm dụng chiếc ghế như của riêng mình

+ Cảm nhận được sự gần gũi từ người bạn kế bên

** Khi học bài học đầu tiên:

Chút ngỡ ngàng rồi quay về thực tại chăm chỉ nhìn lên bảng, bước vào bài học đầu tiên.

Câu 3

 Thái độ người lớn dành cho các em:

+ Ông Đốc:

- Nhìn các em đầy hiền từ và âu yếm, chứa chan nỗi xúc động

- Lời dặn dò đấy chu đáo và trách nhiệm: " Thế là các em được vào lớp năm........Các em đã nghe chưa"

- Hiểu tâm lý của trẻ nhỏ, cho trong nhẫn nại, động viên khi các em còn  rụt rè, sợ hãi

+ Người thầy giáo:

- Niềm nở, vui cười đón các em

- Bài học đầu tiên thầy viết lên bảng

những con chữ đầu tiên.

+ Những bậc phụ huynh

- Trong ngày khai trường đầu tiên họ chuẩn bị chu đáo cho con từng chiếc áo, từng cuốn vở, chiếc thước

- Âu yếm dắt con đến trường, vỗ về lăng lo cho con từng việc, dỗ dành khi con khóc lóc, sợ hãi

Câu 4

Các hình ảnh so sánh:

- “... những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng” → cảm giác bỡ ngỡ và trong sáng của cậu bé lần đầu đi học.

- “Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi” → chút mơ màng trong tâm hồn trẻ thơ, tất cả thật nhẹ nhõm, xinh đẹp

- “Họ như con chim non đứng bên bờ tổ nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ” → ước mơ lớn nhưng còn chút ngại ngùng bởi sự non nớt trong tâm hồn trẻ thơ

- “Hết co lên một chân, các cậu lại duỗi mạnh như đá một quả bóng tưởng tượng”→ tiếng trống thôi thúc lòng người hồi hộp.

- “trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn, vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp”→ ngôi trường trong cảm nhận trẻ thơ.

Câu 5

+ Sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh để miêu tả những cảm xúc, rung động tinh tế bên trong của nhân vật " tôi"

+ Lời văn giọng điệu trữ tình, nhẹ nhàng mà tha thiết, đậm chất thơ

+ Kết hợp các yếu tố tự sự miêu tả và biểu cảm

- Những điều gợi về buổi tựu trường đầu tiên: lá rụng cuối thu,  những đám mây bàng bạc, mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ.

- Những kỉ niệm diễn tả theo trình tự thời gian (hiện tại → quá khứ), không gian (trên đường đến trường → sân trường Mĩ Lí → trong lớp học) và trình tự diễn biến tâm trạng nhân vật.


Gợi ý Câu hỏi giáo viên đặt ra trên lớp bài Tôi đi học

Văn bản “Tôi đi học” được in trong tập truyện nào? Tác giả là ai?

Trả lời:

- Truyện ngắn “Tôi đi học” của tác giả Thanh Tịnh.

- Truyện được in trong tập “Quê mẹ” xuất bản năm 1941. Truyện ngắn thể hiện tâm trạng hồi hộp, lo lắng, đầy hồn nhiên của đứa trẻ lần đầu được đi tựu trường. Từ đây một môi trường mới sẽ mở ra, có bao nhiêu điều kì diệu đang ở phía trước, muốn cất cánh bay đi nhưng còn ngập ngừng, e sợ.

Văn bản Tôi đi học được viết theo thể loại nào?

Trả lời:

- Thể loại: truyện ngắn

Văn bản Tôi đi học sử dụng những phương thức biểu đạt nào?

Trả lời:

- Phương thức biểu đạt: Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm

Văn bản Tôi đi học có ý nghĩa như thế nào?

Trả lời:

Ý nghĩa:

- “Tôi đi học” là một trang hồi ức của Thanh Tịnh, là trang văn đầy chất thơ kỉ niệm ngày tựu trường thời thơ ấu. Chất thơ ở giọng văn nhẹ nhàng truyền cảm. Nó khơi gợi tâm hồn, kí ức ngày cắp sách đến trường của mỗi chúng ta. “Tôi đi học” là tiếng lòng man mác, bâng khuâng của một thời để thương, để nhớ và yêu quý vô cùng.

Chủ đề của văn bản Tôi đi học là gì?

Trả lời:

Chủ đề văn bản: Những kỉ niệm sâu sắc về buổi tựu trường đầu tiên

Điều gì đã gợi nhắc nhân vật “tôi” nhớ về kỉ niệm của buổi tựu trường đầu tiên? Những kỉ niệm này của nhân vật " tôi" được diễn tả theo trình tự như thế nào?

Trả lời:

- Những hình ảnh khiến tác giả nhớ về ngày đầu tiên đi học:

* '”Lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc'': những dấu hiệu đánh dấu đất trời đang chuyển mình sang thu - đồng thời cũng là mùa tựu trường của học sinh .

* “mấy em bé rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường''.

↠ Tất cả đã gợi nhắc tác giả về những kỉ niệm khó quên của buổi tựu trường đầu tiên của mình

- Những kỉ niệm của nhân vật ''tôi'' được diễn tả theo trình tự : thời gian, cụ thể:

* Từ con đường đến trường với ''sớm mai đầy sương thu và gió lạnh'' và ''con đường làng dài và hẹp ''.

* Khi tập trung ở sân trường nghe ông đốc đọc tên những học sinh mới .

* Cuối cùng là lúc vào lớp , chuẩn bị học bài học đầu tiên.

Tìm những chi tiết hình ảnh thể hiện sự thay đổi tâm trạng của nhân vật "tôi" theo diễn biến của ngày đầu tiên đi học đó trong văn bản “Tôi đi học”.

Trả lời:

- Tâm trạng khi trên con đường làng:

* “Mẹ tôi âu yếm ...dẫn tôi đi trên con đường làng dài và hẹp”.

* “Con đường này tôi đã ....thay đổi lớn: “Hôm nay tôi đi học”.

* “Trong chiếc áo vải ... và đứng đắn”.

→ Những câu văn thể hiện sự bâng khuâng xao xuyến như những nốt nhạc lắng sâu vào hồn người, bởi vì lần đầu tiên đến trường là một sự kiện trọng đại của đời người. Trong tâm hồn cậu bé một cái gì đó rất mới mẻ, lạ lùng từ cảnh vật cho đến lòng người, tất cả đều sự trang trọng, thiêng liêng của ngày đầu tiên được đi học trong cuộc đời – cảm giác hãnh diện háo hức.

- Cùng mẹ đi trên đường tới trường :

* “Trước mắt tôi trường Mĩ Lí... làng Hòa Ấn.'' Sân nó rộng .... vẩn vơ”.

→ Nhà văn đã diễn tả rất đúng tâm trạng ngỡ ngàng, cảm giác trước sự mới lạ về ngôi trường của cậu bé, khi mình được chính thức trở thành một thành viên của nó, sự rụt rè, nhút nhát của tuổi thơ.

- Tâm trạng khi nghe gọi tên mình và phải rời tay mẹ vào lớp:

* “Trong lúc ông đọc...lúng túng”.

* “ Tôi cảm thấy ... đẩy tôi tới trước”.

* “Nhưng người tôi ... một cách lạ”.

* “Quay lưng...nức nở khóc”.

* “Trong thời thơ ấu ... như lần này”.

→ Thể hiện tâm trạng lo sợ hồi hộp lúng túng sự hồn nhiên, trong sáng của tuổi thơ trong buổi tựu trường đầu tiên

- Khi ngồi trong lớp đón giờ học đầu tiên :

* “Một mùi hương lạ xông lên,...là lạ và hay hay”.

* “Nhìn bàn ghế ... vật của riêng mình”.

* “Người bạn tôi chưa hề quen ... xa lạ chút nào”.

* “ Tôi đưa mắt ...cánh chim…”.

→ Nhận xét: thể hiện một sự mới mẻ thích thú khi mới bước vào lớp học, cảm giác xốn xang, vừa lạ vừa quen với mọi vật, với người bạn ngồi bên

Đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn "Tôi đi học".

Trả lời:

* Miêu tả tâm trạng nhân vật tinh tế sâu sắc

* Bố cục của truyện được viết theo dòng hồi tưởng, cảm xúc của nhân vật trữ tình theo dòng thời gian của buổi tựu trường đầu tiên trong cuộc đời.

* Kết hợp nhiều phương thức biểu đạt tự sự, miêu tả, biểu cảm tinh tế.

* Giọng điệu trữ tình trong sáng, êm dịu, tha thiết.

* Sức cuốn hút của tác phẩm được tạo nên bởi tình huống truyện và tình cảm ấm áp, trìu mến của người lớn đối với các em nhỏ và hình ảnh thiên nhiên, khung cảnh ngôi trường và cách so sánh gợi hình, gợi cảm.

Nhận xét về thái độ, cử chỉ của những người lớn (ông đốc, thầy giáo đón học trò mới, các phụ huynh) đối với các em bé lần đầu tiên đi học trong văn bản “Tôi đi học”.

Trả lời:

* Ông đốc là một người lãnh đạo nhà trường rất hiền từ, nhân ái với học sinh.

* Thầy giáo trẻ niềm nở, tươi cười đón nhận học sinh lớp mới.

* Các bậc phụ huynh đều chuẩn bị chu đáo cho con em mình trong buổi đầu tựu trường: quần áo, sách vở.

* Tất cả đều trân trọng dự lễ khai giảng cùng các em.

↠ Qua đó có thể thấy từ cha mẹ, thầy cô giáo đều có trách nhiệm và rất quan tâm đến con em mình trong ngày đầu tựu trường, để tạo ấn tượng tốt đẹp và giúp các em cảm thấy an tâm, vui vẻ trong lần đầu tiên đi học.

Em hãy nêu cảm nhận về ý nghĩa của ngày đầu tiên đi học trong cuộc đời mỗi người?

Trả lời:

Ý nghĩa ngày đầu tiên đi học:

Ngày đầu tiên đi học là một ngày vô cùng quan trọng và có ý nghĩa trong cuộc đời mỗi người. Nó đánh dấu một bước ngoặt lớn trong đời người, ngày con rời xa vòng tay che chở của cha mẹ tiến đến cánh cổng tri thức. Nơi đó không có cha mẹ thay vào đó là thầy cô, bạn bè, những kiến thức vô tận để con học tập rèn luyện toàn diện để khôn lớn bước vào đời. Chính xác hơn, đây là ngày mà con trưởng thành, tự lập, ngày mà một chân trời tri thức mới mở ra trước mắt mỗi người.

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021