logo

Soạn Công nghệ 11 Bài 28 ngắn nhất trang 123, 124, 125: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điêzen

Hướng dẫn Soạn Công nghệ 11 Bài 28 ngắn nhất: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điêzen bám sát nội dung SGK Công nghệ 11 trang 123, 124, 125 theo chương trình SGK Công nghệ 11. Tổng hợp lý thuyết Công nghệ 11 đầy đủ, giúp các bạn nắm vững nội dung bài học.

Bài 28: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điêzen trang 123, 124, 125 SGK Công nghệ 11


I. Nhiệm vụ


II. Cấu tạo và nguyên lý làm việc

Trả lời câu hỏi trang 123 SGK Công nghệ 11 

So sánh đặc điểm sự hình thành hòa khí ở động cơ điêzen và động cơ xăng.

Lời giải:

- Ở động cơ diezen: Không khí được hút vào buồn cháy ở kỳ nạp, kỳ nén không khí bị nén lại, cuối kỳ nén, nhiên liệu được phun vào buồng cháy dưới áp suất cao, tạo thành dạng các hạt sương nhiên liệu, không khí trong buồng cháy lúc này bị nén cực đại, chuyển động xoáy lốc gặp tia nhiên liệu phun vào nên hòa trộn tạo thành hòa khí. Như vậy hòa khí được tạo thành trong xi lanh ở cuối kì nén.

- Ở động cơ xăng: Hỗn hợp không khí và nhiên liệu được chuẩn bị sẵn, hòa trộn sẵn ở bộ chế hòa khí tạo thành hỗn hợp không khí và nhiên liệu mà ta gọi là hòa khí. Hòa khí được hình thành từ bên ngoài sau đó đưa vào xilanh.

Trả lời câu hỏi trang 125 SGK Công nghệ 11 

Hãy xác định các đường nhiên liệu, đường không khí và đường hồi nhiên liệu trên sơ đồ 28.1

Lời giải:

Soạn Công nghệ 11 Bài 28 ngắn nhất trang 123, 124, 125: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điêzen

Luyện tập

Trả lời câu hỏi 1 trang 125 SGK Công nghệ 11 

Trình bày nhiệm vụ và nguyên lí làm việc của hệ thống nhiên liệu động cơ điêzen.

Lời giải:

- Nhiệm vụ: Cung cấp nhiên liệu và không khí sạch vào xilanh phù hợp với yêu cầu các chế độ làm việc của động cơ.

- Nguyên lí làm việc

Soạn Công nghệ 11 Bài 28 ngắn nhất trang 123, 124, 125: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điêzen

Khi động cơ làm việc, ở kì nạp, không khí được hút qua bầu lọc khí, đường ống nạp và cửa nạp đi vào xilanh ; ở kì nén. chỉ có khí ở trong xilanh bị nén.

Nhiên liệu được bơm hút từ thùng nhiên liệu, được lọc qua các bầu lọc thô và tinh rồi đưa tới khoang chứa của bơm cao áp. Cuối kì nén, bơm cao áp bơm một lượng nhiên liệu nhất định với áp suất cao vào vòi phun đổ phun vào xilanh động cơ. Nhiên liệu hoà trộn với khí nén tạo thành hoà khí rồi tự bốc cháy.

Trả lời câu hỏi 2 trang 125 SGK Công nghệ 11 

Tại sao nhiên liệu phun vào xilanh lại phải có áp suất cao?

Lời giải:

Nhiên liệu được phun vào xilanh ở áp suất cao là vì khi nhiên liệu cháy sẽ làm kích nổ, giảng nở không khí bên trong xilanh làm đẩy pittông. ở một số động cơ lớn không dùng puri để đánh lửa mà động cơ sẽ nén khí kèm nhiên liệu ở áp suất cao gây ra kích nổ mà không cần có tia lửa nào.

Trả lời câu hỏi 3 trang 125 SGK Công nghệ 11 

Tại sao trong hệ thống lại có thêm bầu lọc tinh?

Lời giải:

Do cấu tạo và nguyên lí làm việc của bơm cao áp và vòi phun, vẫn còn một lượng nhiên liệu bị rò qua khe hơ siừa các chi tiết (dù đã được chế tạo với độ chính xác cao) nên trong hệ thống có đường hồi nhiên liệu từ bơm cao áp và vòi phun về thùng chứa.

-----------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn Soạn Công nghệ 11 Bài 28 ngắn nhất: Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí trong động cơ điêzen trong bộ SGK Công nghệ 11. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này. Chúc các bạn học tốt!

icon-date
Xuất bản : 16/10/2022 - Cập nhật : 29/07/2023