1. Mở bài
Nêu vấn đề về tai nạn giao thông và trách nhiệm của tuổi trẻ góp phần giảm thiểu tai nạn.
2. Thân bài
- Thực trạng:
+ Số vụ tai nạn ngày càng tăng, đặc biệt dịp lễ, tết
+ Người chết vì tai nạn quá nhiều, bao cảnh thương tâm xảy ra
- Nguyên nhân:
+ Chủ quan: thiếu ý thức, không nắm luật, không đội mũ bảo hiểm, chạy xe phóng nhanh, vượt ẩu,…
+ Khách quan: đường sá chật hẹp, xuống cấp; sự quản lý còn chưa chặt chẽ, công tác tuyên truyền còn nhiều thiếu sót, nạn bán mũ bảo hiểm rởm, phương tiện giao thông nhái, kém chất lượng,…
- Hậu quả:
+ Chịu cảnh chia lìa, nhiều người bị tật nguyền suốt đời.
+ Gánh nặng bản thân, cho gia đình, xã hội,...
+ Hại mình, hại cả những người khác.
+ Kinh tế bị sụt giảm
- Biện pháp:
+ Xử lí mạnh tay các trường hợp vi phạm
+ Nâng cao cơ sở hạ tầng
+ Nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông
+ Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về luật giao thông trong nhà trường.
+ Học sinh không lạng lách, đánh võng không đi hàng đôi hàng ba
+ Dặn dò các em chấp hành luật giao thông
3. Kết bài
- Suy nghĩ của bản thân về vấn đề an toàn giao thông.
1. Mở bài
Nêu vấn đề nghị luận về các mái ấm tình thương đang xuất hiện khá nhiều trong nước.
2. Thân bài
- Thực trạng:
+ Số lượng trẻ em cơ nhỡ, không nơi nương tựa đang tăng lên nhanh chóng
+ Các em phải đối mặt với cái đói, cái khổ, bị bóc lột sức lao động
+ Các em phải rơi vào cảnh thất học, dễ sa vào các tệ nạn
- Nguyên nhân:
+ Do cuộc sống nhiều nơi còn khó khăn, đói nghèo, lạc hậu
+ Do bị bỏ rơi bởi những người mẹ, người cha vô tâm
+ Do những biến cố trong gia đình
- Ý nghĩa việc xuất hiện những “mái ấm tình thương”:
+ Tạo cơ hội để những đứa trẻ lang thang có cơ hội được học tập, phát triển bản thân
+ Xã hội tốt đẹp hơn, các em có một tương lai tươi sáng hơn
+Thể hiện tinh thần tương thân tương ái, đùm bọc nhau của con người
- Biện pháp nhân rộng:
+ Ca ngợi, tuyên truyền về ý nghĩa và việc làm thiết thực của các mái ấm tình thương
+ Huy động sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, các mệnh thường quân
3. Kết bài
Nêu suy nghĩ của bản thân
1. Mở bài
Nêu vấn đề nghị luận về bệnh thành tích trong thi cử.
2. Thân bài
- Thực trạng tiêu cực trong thi cử:
+ Quay cóp hỏi bài
+ Xem tài liệu
+ Sử dụng các công cụ điện tử để làm bài không chịu suy nghĩ
- Hậu quả:
+ Mất kiến thức
+ Ngày càng phụ thuộc
+ Tình trạng ngồi nhầm lớp
-Nguyên nhân:
+ Chạy theo thành tích
+ Muốn thể hiện, coi trọng điểm số
- Biện pháp:
+ Cứng rắn hơn trong quản lý
+ Ý thức của mỗi học sinh
3. Kết bài
Nêu suy nghĩ của bản thân