logo

Soạn bài: Viết bài làm văn số 2: Nghị luận xã hội (chi tiết)


Soạn bài: Viết bài làm văn số 2: Nghị luận xã hội (chi tiết)

Đề 1: Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

1. Mở bài: dẫn dắt, giới thiệu vấn đề: Có thể trích một đoạn thông tin ngắn về tai nạn giao thông để gây ấn tượng với người đọc. Từ đó dẫn dắt vào vấn đề chính của bài viết.

2. Thân bài:

a. Tình hình tai nạn giao thông

- Tai nạn giao thông không phải là vấn đề của riêng Việt Nam, tuy nhiên, Việt Nam là một trong những quốc gia tình hình này diễn ra phức tạp nhất.

- Trích những thống kê về tai nạn giao thông ở Việt Nam hiện nay: chủ yếu là tai nạn do xe máy gây ra, có nhiều vụ thảm khốc, nhiều người chết và bị thương,…

=> Đánh giá hiện tượng: nguy hiểm, cần được giảm thiểu.

b. Nguyên nhân của thực trạng trên

- Nguyên nhân khách quan:

+ Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân.

+ Chế tài xử phạt người vi phạm chưa đủ nghiêm khắc, còn nhiều hành vi gian lận, bao che.

- Nguyên nhân chủ quan:

+ Ý thức tham gia giao thông kém.

+ Thiếu hiểu biết pháp luật.

c. Giải pháp giảm thiểu

- Đầu tư, sửa chữa đường xá, tăng cường phương tiện công cộng.

- Sửa đổi, bổ sung pháp luật về an toàn giao thông. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác thực thi luật.

- Tăng cường tuyên truyền giáo dục.

- Đối với cương vị người học sinh, chủ nhân tương lại của đất nước càng cần phải nghiêm túc, nỗ lực thực hiện, tuyên truyền phổ biến pháp luật với người thân đề pháp luật về an toàn giao thông thực sự đi vào đời sống của từng gia đình.

3. Kết bài:

Khẳng định lại vấn đề.

Đề 2: Hiện nay, ở nước ta có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị trấn về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp.

Anh chị hãy bày tỏ suy nghĩ về hiện tượng đó.

1. Mở bài: Giới thiệu hiện tượng thu nhận trẻ em về nuôi dưỡng tại các mái ấm tình thương.

2. Thân bài:

a. Phân tích hiện tượng:

Nhiều cá nhân, tổ chức có tấm lòng hảo tâm, muốn giúp đỡ các em bé lang thang, khó khăn. Sự giúp đỡ này đã khiến các em có một cuộc sống tốt đẹp hơn, vươn lên sống có ích hơn.

=> Đánh giá: việc làm tốt, cần được nhân rộng. Chăm sóc và bảo vệ trẻ em lang thang cơ nhỡ là trách nhiệm không chỉ của cá nhân mà còn là của toàn xã hội. Các tổ chức tiêu biểu: Làng trẻ em SOS; Làng trẻ em Hòa Bình ( Từ Dũ); Cô nhi viện Thánh An ( Giáo phận Bùi Chu, Xuân Trường, Nam Định); Chùa Kì Quang II ( Gò Vấp); Chùa Bồ Đề (Huế)...

b. Nguyên nhân của hiện tượng:

- Nguyên nhận lòng tốt của các mạnh thường quân:

+ Truyền thống lá lành đùm lá rách của dân tộc.

+ Trong xã hội còn rất nhiều trường hợp khó khăn, cần được giúp đỡ.

- Nguyên nhân có có nhiều trẻ lang thang, cơ nhỡ:

+ Cuộc sống khó khăn, gia đình không thể nuôi.

+ Bị bố mẹ bỏ rơi, mồ côi,…

c. Ý nghĩa của hiện tượng này:

- Giúp đỡ được những trường hợp khó khăn, giúp các em có cuộc sống tốt đẹp hơn.

- Giảm thiểu những tệ nạn xã hội có thể phát sinh từ những đứa trẻ lang thang, thiếu giáo dục, tình thương.

d. Biện pháp để mở rộng hiện tượng này:

- Nhà nước tạo điều kiện giúp đỡ những trung tâm, tổ chức từ thiện.

- Kêu gọi tài trợ từ những nhà hảo tâm.

- Mỗi người đều có thể đóng góp, dựa theo năng lực của bản thân.

e. Mở rộng, lật ngược vấn đề:

- Bên cạnh những tấm lòng vàng, vẫn có những kẻ lợi dụng chiêu bài từ thiện để thu lợi cá nhân. Chúng lợi dụng những đứa trẻ không nơi nương tựa vào những mục đích xấu để thu lợi bất chính. Đây là những trường hợp thiểu số nhưng không hề ít, cần phải được ngăn chặn và xử lí.

3. Kết bài:

Khẳng đinh lại vấn đề.

Đề 3: Hãy trình bày quan điểm của mình trước cuộc vận động “nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”.

1. Mở bài: Giới thiệu hiện tượng.

2. Thân bài:

a. Hiện trạng:

- Tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục là vấn đề nhức nhối hiện nay.

- Giải thích tiêu cực trong thi cử (quay cóp, gian lận), bệnh thành tích trong giáo dục (chỉ chú trọng hình thức, không quan tâm đúng mực đến ý nghĩa của giáo dục).

- Dẫn chứng cụ thể: Nhiều vụ việc gian lận đã bị phát hiện, từ phạm vi nhỏ lẻ, đến toàn quốc, từ ít nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng.

b. Bình luận:

- Hai vấn đề này có mối quan hệ mật thiết: vì bệnh thành tích mà dẫn đến tiêu cực.

- Gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng:

+ Đối với bản thân người học: kiến thức không thực chất, không thể áp dụng vào thực tế.

+ Đối với xã hội: thiếu lao động chất lượng cao. Xã hội đảo điên vì vật chất, quên đi giá trị thật của giáo dục.

c. Nguyên nhân:

- Còn quan trọng bằng cấp, không đánh giá thực lực.

- Hệ thống giáo dục đào tạo chưa phù hợp với tình hình thực tế, tư duy giáo dục còn lạc hâu. Điều này tạo thành lỗi hệ thống, áp lực từ trên xuống dưới.

d. Giải pháp:

- Bộ giáo dục, các cơ quan chức năng cần xem xét lại, tìm ra triết lí giáo dục phù hợp.

- Hình thức xử lí nghiêm khắc với những tiêu cực.

- Học sinh cần xác định cụ thể mục đích của việc học để có hướng đi đúng đắn.

- Gia đình cần cởi mở trao đổi, thấu hiểu con em mình, không đặt nặng áp lực điểm số,…

3. Kết bài: Khẳng định lại vấn đề.

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Tham khảo các bài học khác