logo

Soạn bài: Viết bài làm văn số 1 - Nghị luận xã hội (ngắn nhất)


Soạn bài: Viết bài làm văn số 1 - Nghị luận xã hội


Đề 1:


I. Mở bài

  Đặt vấn đề “Tình thương là hạnh phúc của con người.


II. Thân bài

1. Giải thích

- Tình thương: sự yêu thương, quý mến, dành cho nhau những tình cảm tốt đẹp, sự sẻ chia, đùm bọc nhau giữa con người với con người.

- Hạnh phúc: sự vui vẻ, bình an và sung sướng tự trong tâm

→ Câu nói thể hiện ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống của mỗi con người, tình thương mang lại niềm hạnh phúc cho con người.

2. Phân tích, chứng minh

- Những biểu hiện của tình thương:

   + Yêu thương tất cả mọi người, đồng cảm, sẻ chia với những khó khăn của người khác

   + Quan tâm, giúp đỡ mọi người

   + Trân trọng những người đã dang tay giúp đỡ ta lúc khó khăn

  + Yêu động vật, yêu thiên nhiên

   + Xót xa trước sự bất hạnh, khổ đau của người khác

- Ý nghĩa của tình yêu thương:

   + Mang lại cho bản thân và mọi người niềm vui, hạnh phúc

   + Cuộc sống ngày một văn minh hơn, khích lệ mọi người vươn tới những điều tốt đẹp hơn

  + Giúp cho cuộc sống của những người bất hạnh bớt đi phần khốn khó

- Bình luận vấn đề

   + Biết khâm phục, ngợi ca những người có tấm lòng từ bi, yêu thương

   + Phê phán những kẻ sống vô tâm, cười cợt trên nỗi đau khổ của người khác

3. Bài học cho bản thân

Giành cho nhau những yêu thương trong cả lời nói và hành động


III. Kết bài

Khẳng định lại giá trị của yêu thương.


Đề 2:


I. Mở bài

Giới thiệu vấn đề: “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở hành động”


II. Thân bài

1. Giải thích vấn đề

- Đức hạnh: đạo đức của con người, giá trị tinh thần

- Hành động: việc làm mà con người thực hiện, thể hiện ra bên ngoài, có thể nhìn  thấy được

→Câu nói trên có ý nghĩa được thể hiện: hành động là minh chứng thiết thực nhất cho mọi giá trị về phẩm chất của con người. Đức hành cũng là gốc rễ để biến mọi yêu thương thành hành động.

2. Phân tích

- Đạo đức cao đẹp trong bản thân mỗi con người phải được thực hiện bằng những hành động thì mới thực sự có ý nghĩa. Nếu không, nó chỉ tồn tại trong ý nghĩ thì nó  không mang lại giá trị cho đời sống.

- Trái tim con người phải biết yêu thương thì mới tạo nên những hành động, việc làm ý nghĩa

- Biểu hiện của hành động yêu thương:

+ Giọt nước mắt thương xót khi gặp cảnh đời khốn khó

+ Cái nắm tay đồng cảm, động viên nhau

+ Chia bớt ổ bánh mì cho người ăn xin

+ Kêu gọi ủng hộ đồng bào bị thiên tai

…………………………………………………………………………………………………………….

- Cần xem xét, cảnh giác trước những kẻ lợi dụng lòng tốt của người khác để thực hiện những hành động xấu, trái với lương tri con người.

 + Phê phán những kẻ nói mà không làm,chỉ biết thừa nhận mà không biết hành động, giả tạo, ích kỉ

3. Bài học

+Hành động, giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn

+ Tu dưỡng đạo đức

+ Hành động và hành động


III. Kết bài

Khẳng định lại giá trị của hành động tốt hình thành  đạo đức tốt.


Đề 3:


I. Mở bài

Đặt vấn đề: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”


II. Thân bài

1. Giải thích

Học: hoạt động tiếp nhận và tích luỹ tri thức của mỗi người.

2. Phân tích, chứng minh, bình luận

   - Học để biết: học để nhận thức, để biết thêm những cái mới, tiếp thu những tri thức mới, làm giàu vốn sống của mình.

   - Học để làm: Từ các kiến thức, tri thức lý thuyết đã học được đem áp dụng vào đời sống, vào công việc,….mang lại giá trị cho bản thân và xã hội.

 - Học để chung sống: học nhiều, biết nhiều, giáo tiếp và làm việc với mọi người trên đất nước, giao lưu với bạn bè thế giới, xây dựng một cộng đồng văn minh, giàu mạnh.

- Học để khẳng định bản thân: học giúp mỗi người chứng minh được bản lĩnh và trình độ, khẳng định giá trị của bản thân.

3. Bài học cho bản thân

   - Hiểu được vai trò to lớn của việc học trong mọi thời đại

   -Chăm chỉ, cố gắng học tập tốt hơn

   - Không ngừng rèn luyện mỗi ngày


III. Kết bài

Khái quát vấn đề nghị luận

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Tham khảo các bài học khác