1.
* Văn bản 1:
- Người viết bản tường trình là học sinh Phạm Việt Dũng, người nhận là cô giáo dạy môn văn.
- Lí do và mục đích phải viết bản tường trình: Dũng không kịp viết bài tập cô đã giao cho và em mong muốn được lui lại thời gian để có thể hoàn thành nên viết đơn này.
- Nội dung:Dũng trình bày những sự việc dẫn tới chuyện em chưa kịp làm bài tập làm văn cô giáo dạy văn giao cho.
- Thể thức: đầy đủ
- Thái độ của người viết: thành thật
*Văn bản 2:
- Người viết là học sinh Vũ Ngọc Kí, người nhận là thầy hiệu trưởng trường.
- Lí do và mục đích phải viết bản tường trình: Vũ Ngọc Kí bị mất xe và viết bản tường trình mong nhà trường có thể quan tâm,giải quyết giúp.
- Thể thức: đầy đủ
- Thái độ: rõ ràng, ngắn gọn, đủ ý.
=>Một số trường hợp ở lớp,ở trường phải viết bản tường trình: đánh nhau,mất đồ,không làm kiểm tra,...
1. Trong các tình huống đó thì tình huống a, b phải viết bản tường trình vì hai trường hợp đó có mức ảnh hưởng nghiêm trọng đến tập thể cao:
a. Lớp trưởng phải đại diện cho lớp viết bản tường trình để gửi cho cô giáo chủ nhiệm và thầy hiệu trưởng.
b. Ai làm hỏng dụng cụ thí nghiệm thì chính bản thân học sinh đó phải viết bản tường trình gửi đến thầy,cô phụ trách bộ môn đó.