1. - Văn bản 1:
+ Người viết bản tường trình: Học sinh
+ Người nhận: Cô giáo chủ nhiệm
+ Lí do viết bản tường trình: tường trình về việc nộp bài muộn do phải giúp mẹ chăm sóc bố ở ngoài viện.
+ Mục đích cần viết: xin lùi lại thời gian nộp bài.
- Văn bản 2:
+ Người viết văn bản: Học sinh
+ Người nhận: Hiệu trưởng.
+ Lí do viết bản tường trình: tường trình về việc mất xe đạp.
+ Mục đích cần viết: trình bày việc mất xe và mong được tìm lại chiếc xe.
2. Nội dung và thể thức tường trình
- Nội dung:
+Văn bản 1: tường trình về việc nộp bài chậm, thể hiện mức độ trách nghiệm của bản thân trong việc không giữ đứng thời hạn nộp bài cho trước, vì vậy nó là một sự việc liên quan đến bản thân.
+Văn bản 2: tường trình vì vụ mất xe đạp và mong muốn được tìm lại.
- Thể thức: trình bày đầy đủ chính xác thời gian, địa điểm, sự việc, họ tên những người liên quan, có đầy đủ người gửi, người nhận, ngày tháng, địa điểm.
3. Người viết bản tường trình là người phải có liên quan đến sự việc, cần phải nghiêm túc và đảm bảo độ chính xác với sự việc tường trình.
4. Một số trường hợp phải viết bản tường trình
- Đi học muộn.
- Mất tài sản.
- Gây gổ, đánh nhau
-Gian lận trong thi cử
- Bỏ giờ học
1. Tình huống cần phải viết bản tường trình
- Các tình huống phải viết: a, b
- Tình huống a:
+Học sinh viết
+Gửi cô giáo chủ nhiệm
- Tình huống b:
+Em viết
+Gửi ban giám hiệu, cô giáo chủ nhiệm, cô giáo bộ môn.
2. Cách làm bài văn tường trình (sgk-136)
3. Lưu ý (sgk-136)