logo

Soạn bài: Tôi Yêu Em (siêu ngắn)

Mời các bạn đón đọc bản Soạn bài Tôi Yêu Em siêu ngắn gọn, đây là phiên bản soạn văn 11 siêu ngắn được các thầy cô biên soạn nhằm giúp các bạn học sinh tiếp cận bài học một cách dễ dàng nhất.


Soạn bài: Tôi Yêu Em - Bản 1


Bố cục

Bố cục: 3 phần

- Phần 1 (bốn câu đầu): Những tâm trạng dằng xé của nhân vật “tôi”.

- Phần 2 (hai câu tiếp): Khổ đau và tuyệt vọng của nhân vật “tôi”.

- Phần 3 (còn lại): Sự cao thượng, chân thành của nhân vật trữ tình.


Nội dung chính

Tôi yêu em thấm đượm nỗi buồn của mối tình vô vọng, nhưng là nỗi buồn trong sáng của một tâm hồn yêu thương chân thành, mãnh liệt, nhân hậu, vị tha.

Câu 1 (trang 60 SGK Ngữ văn 11 tập 2):

- Điệp khúc “Tôi yêu em” (lặp lại 3 lần) làm nổi bật cảm xúc chủ đạo của bài thơ.

- Bài thơ là lời từ giã cho mối tình không thành của Puskin dành cho Ô-lê-nhi-na. Tuy nhiên, lời từ giã của Puskin đặc biệt ở chỗ nó vẫn bộc lộ một tình yêu chân thành, bền bỉ, mãnh liệt và gắn với cách hành xử cao đẹp trong tình yêu.

Câu 2 (trang 60 SGK Ngữ văn 11 tập 2):

Giọng điệu trữ tình trong bài thơ có những chuyển biến phong phú, trong đó bốn câu đầu thể hiện sự dồn nén, chế ngự của lí trí và bốn câu sau cảm xúc tuôn trào. Cụ thể, giọng điệu trong mỗi cặp câu như sau:

- Câu 1, 2: giọng chậm rãi, thâm trầm, dè dặt bày tỏ tình yêu chân thành, âm ỉ.

- Câu 3, 4: giọng điềm tĩnh, đúng mực, vị tha, vừa quyết tâm vừa dồn nén.

- Câu 5, 6: giọng điệu dồn dập, nung nấu, tự bạch những sắc thái đa dạng và mãnh liệt trong tình yêu đơn phương của nhân vật trữ tình.

- Câu 7, 8: giọng điệu dịu dàng, đằm thắm, chân thành chúc phúc người mình yêu.

Câu 3 (trang 60 SGK Ngữ văn 11 tập 2):

Hai câu kết hàm chứa nhiều bất ngờ và ý vị:

- Thể hiện tấm chân tình của nhân vật tôi.

- Thể hiện cung bậc cảm xúc cao nhất của tình yêu: chân thành, mãnh liệt, đằm thắm.

- Ai cũng muốn người mình yêu chỉ thuộc về mình, đó là sự ích kỉ dễ hiểu nhưng nhân vật trữ tình đã ứng xử rất cao thượng, quyết định từ bỏ để người mình yêu đến với người khác.

- Lời chúc phúc cảm động và bất ngờ: “Cầu em được người tình như tôi đã yêu em”. => Vị tha, cao cả

Câu 4 (trang 60 SGK Ngữ văn 12 tập 2):

Cảm nghĩ sau khi đọc bài thơ:

- Puskin có một tâm hồn trong sáng, cao thượng, giàu tình yêu thương và rất đỗi chân thành, đằm thắm.

- Tình yêu là tình cảm đẹp đẽ của con người nhưng không phải ai cũng gặp được hạnh phúc trọn vẹn. Tình yêu đích thực chính là sự hi sinh và vị tha.


Soạn bài: Tôi Yêu Em - Bản 2


I. Tác giả - Tác phẩm

1. Tác giả

a. Cuộc đời

– A-lếch-xan-đrơ Xéc-ghê-vích Puskin, 1799 – 1837.

– Xuất thân trong một gia đình quý tộc mê thơ và biết làm thơ từ thuở học sinh.

– Là nhà thơ mở đầu, đặt nền móng cho văn học hiện thực Nga thế kỉ XIX.

b. Sự nghiệp sáng tác

– Puskin có đóng góp trên nhiều mặt, nhiều thể loại, nhưng cống hiến vĩ đại nhất của ông vẫn là Thơ trữ tình với hơn 800 bài thơ và 13 bản trường ca bất hủ. Vì thế mà Puskin được xem là “Mặt trời của thi ca Nga” (Léc-môn-tốp).

– Về nội dung: thơ của Puskin thể hiện tâm hồn khao khát tự do và tình yêu của nhân dân Nga

– Về nghệ thuật: Puskin có đóng góp quan trọng trong việc xây dựng và phát triển ngôn ngữ văn học Nga hiện đại.

2. Tác phẩm

a. Hoàn cảnh sáng tác: mùa hè năm 1829 Puskin cầu hôn nhưng không được chấp nhận.

b. Bố cục:

Phần 1 (bốn câu đầu): những tâm trạng dằng xé của nhân vật “tôi”.

Phần 2 (hai câu tiếp): khổ đau và tuyệt vọng của nhân vật “tôi”.

Phần 3 (còn lại): sự cao thượng, chân thành của nhân vật trữ tình.


II. Hướng dẫn soạn bài

Câu 1 (trang 60 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

Điệp khúc Tôi yêu em là nổi bật cảm xúc chủ đạo của bài thơ.

- Tôi yêu em được tấu lên 3 lần.

- Điệp khúc lặp lại ba lần trong bài thơ vang lên như tiếng lòng say đắm, mãnh liệt, bền vững của thi sĩ đối với người yêu.

- Bài thơ là lời từ giã cho mối tình không thành của Pu - skin dành cho người con gái xinh đẹp A.A. Ô - lê - nhi - na. Lời từ giã thấm đượm nỗi buồn của mối tình vô vọng nhưng vẫn đầy ắp một tình yêu nồng cháy, đằm thắm và luôn cầu mong cho người yêu được hạnh phúc.

Câu 2 (trang 60 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

- Giọng điệu bài thơ có sự chuyển biến từ câu 1-2 sang hai câu 3-4:

    + Ở câu 1-2 thì có sự rụt rè cân nhắc nhưng vẫn khẳng định được tình cảm của nhà thơ.

    + Câu 3-4 có sự can thiệp của lí trí khiến tình cảm bị chèn ép và nhà thơ nhận thức và quyết định từ bỏ để mang lại sự yên bình cho người mình yêu, để nàng không phải ″bận lòng thêm nữa″.

- Giọng điệu bài thơ có sự chuyển biến từ câu 5 - 6 sang hai câu 7 - 8:

    + Ở 4 câu này mạch thơ tuôn trào, không bị dồn nén như 4 câu trước.

    + Hai câu thơ 5- 6 thể hiện tình cảm đơn phương của nhà thơ, một tình cảm cô đơn, buồn tủi bên cạnh đó còn thể hiện nên sự ghen tuông của mình đối với người mình yêu.

    + Sang câu 7- 8 thể hiện từ bỏ, ý định rất cao thượng, chúc phúc cho người mình yêu. ⇒cách ứng xử đẹp, đầy nhân văn.

- Diễn biến tâm trạng phức tạp của nhân vật trữ tình được thể hiện tinh tế qua giọng điệu trữ tình chuyển biến từ các câu 1-2 sang 3-4 và từ 5-6 sang 7-8.

Câu 3 (trang 60 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

Nói hai câu kết là bất ngờ, hàm chứa nhiều ý vị vì: khi yêu nhau, trong tình yêu người ta thường ích kỉ, ghen tuông, chỉ muốn người mình thương thuộc về chính mình thôi. Thế nhưng trong bài thơ thì Pu-skin không như thế. Pu-skin cầu chúc cho người mình yêu:

    + Thể hiện tấm chân tình của nhân vật tôi.

    + Thể hiện cung bậc cảm xúc cao nhất của tình yêu: chân thành, mãnh liệt, đằm thắm.

    + Lòng vị tha, cao thượng của nhân vật trữ tình đã vượt qua mọi ghen tuông, ích kỷ của bản thân để cho em được hạnh phúc như em mong muốn.

→ Trái tim độ lượng, chân thành, biết hi sinh trong tình yêu của nhân vật tôi.

⇒ Quan niệm nhân văn cao đẹp trong tình yêu.

Câu 4 (trang 60 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

Bài thơ tình đặc sắc, bộc lộ một tình yêu riêng tư, sôi nổi, chân thành, cao thượng của nhân vật trữ tình, một tình yêu âm thầm của một trái tim thủy chung, nhân hậu và vị tha. Puskin xứng đáng với tên gọi thân yêu của công chúng Nga: ″Nhà thơ của tuổi trẻ và tình yêu″.


Soạn bài: Tôi Yêu Em - Bản 3


Bố cục

3 phần

- Phần 1 (4 câu đầu): Những mâu thuẫn giằng xé, đan xen nhau trong tâm trạng của nhân vật trữ tình.

- Phần 2 (2 câu tiếp): Nỗi khổ đau và sự tuyệt vọng của nhân vật trữ tình.

- Phần 3 (2 câu còn lại): Tấm lòng chân thành, sự vị tha cao thượng của nhân vật trữ tình.


Nội dung bài học

- Nội dung: Tình yêu thương đơn phương, thầm kín nhưng hết sức chân thành, cao thượng của nhà thơ.

- Nghệ thuật: Ngôn từ giản dị nhưng tế nhị, mang tính hàm súc cao.


Hướng dẫn soạn bài

Câu 1 (trang 60 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

- Điệp khúc làm nổi bật cảm xúc chủ đạo của bài thơ: "Tôi yêu em".

- Lời giã từ của Puskin có điểm đặc biệt:

    +Lời từ giã tình yêu nhưng đồng thời cũng là lời bày tỏ tình yêu. Mở đầu bài thơ tác giả trực tiếp thú nhận tình yêu với cô gái. Lời tỏ tình giản dị, ngắn gọn nhưng rất đỗi chân thành và không kém phần cháy bỏng:

    "Tôi yêu em đến nay chừng có thể.

    Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai" .

    +Nhưng ngay sau đó tác giả lại lập tức buông lời từ giã tình yêu của mình với nỗi buồn vô vọng.

    "Nhưng không để em bận lòng thêm nữa.

    Hay hồn em phải gợn bóng u hoài"..

Mặc dù buông lời từ giã nhưng nhân vật trữ tình vẫn vô cùng lo lắng cho cô gái. Thậm chí ngay cả khi ghen tuông, dỗi hờn vẫn không ngừng cầu mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với người mình yêu: .

    "Tôi yêu em, chân thành, đằm thắm.

    Cầu em được người tình như tôi đã yêu em"..

→ Đây là một lời từ giã tình yêu vô cùng đặc biệt. Thay vì từ giã là buông bỏ, là không suy nghĩ cho đối phương thì ở đây nhân vật "tôi" lại vẫn tràn ngập tình yêu thương dù là đơn phương với cô gái. Tình yêu không mang chút ghen tuông, thù hận mà chỉ tràn đầy tính nhân văn.

Câu 2 (trang 60 SGK Ngữ Văn 11 Tập 2):

Sự chuyển biến trong giọng điệu trữ tình cùng diễn biến tâm trạng phức tạp của nhân vật trữ tình:

- Ở hai câu 1- 2: Giọng điệu trữ tình có chút dè dặt, ngập ngừng khi thổ lộ tình yêu: "Chừng có thể", "chưa hẳn"..

→ Mặc dù có sự ngập ngừng trong lời tỏ tình nhưng giọng điệu vẫn là lời khẳng định sự chân thành trong tình cảm của nhân vật "tôi".

- Hai câu thơ 3-4: Quyết định dứt khoát từ giã tình yêu bởi con tim đã có sự can thiệp của lý trí: "Bận lòng", "gợn bóng u hoài"..

→ Mạch thơ đột ngột bị chuyển. Nhân vật "tôi" vừa thổ lộ tình yêu đã vội vàng từ giã tình yêu vì không muốn người mình yêu phải vướng bận, phải suy nghĩ.

- Hai câu 5-6:

    +Giọng điệu chuyển nhanh hơn với nhiều ngắt quãng.

    +Đặc sắc hơn ở những từ chỉ trạng thái cảm xúc như "âm thầm", "không hy vọng", "rụt rè", "hậm hực"..

→ Lột tả thành công bi kịch tuyệt vọng giữa lý trí và tình cảm của nhân vật "tôi". Tình yêu âm thầm, không hy vọng nhưng sâu thẳm bên trong vẫn hội tụ đủ sắc thái của một mối tình đơn phương như rụt rè pha chút ghen tuông.

- Hai câu 7 – 8: Mạch cảm xúc như được giải tỏa, dâng cao bởi sự xuất hiện của những từ "chân thành", "đằm thắm" cùng cụm từ "tôi đã yêu em"..

→ Yêu chân thành, đằm thắm nên nhân vật "tôi" luôn cầu mong người con gái mình yêu cũng sẽ tìm được một tình yêu chân thành như mình dành cho cô ấy. Tình yêu đơn phương nhưng đã thoát khỏi sự hẹp hòi, ích kỷ để hướng đến cách ứng xử đầy nhân văn, cao thượng.

Câu 3 (trang 60 SGK Ngữ Văn 11 Tập 2):

Hai câu kết là bất ngờ, hàm chứa nhiều ý vị vì:

- Tình yêu, hơn nữa là tình yêu đơn phương sẽ thường ẩn chứa sự ích kỷ, hẹp hòi nhưng nhân vật "tôi" vẫn thể hiện sự chân thành, cao thượng khi cầu mong những điều tốt nhất sẽ đến với người con gái mình yêu.

- Câu thơ cuối bài như ẩn chút tiếc nuối khi nhân vật "tôi" phải từ giã tình yêu nhưng đồng thời ý thơ cũng như một lời thách thức, bộc lộ sự kiêu hãnh, tự tin của nhân vật trữ tình với tình yêu của mình.

Câu 4 (trang 60 SGK ngữ văn 11 tập 2):

Cảm nghĩ về tâm hồn Puskin và về tình yêu:

- Tâm hồn Puskin:

    +"Tôi yêu em" được coi là một trong những bài thơ tình hay nhất thế giới. Puskin có quan niệm rất cao thượng và đẹp đẽ về tình yêu.

    +Tình yêu chân chính, chân thành nhất chính là giàu lòng vị tha và đức hi sinh, luôn mong người mình yêu sẽ nhận được những điều tốt đẹp nhất. Đây cũng chính là điểm sáng nhân văn rực rỡ trong tâm hồn Puskin.

- Về tình yêu: Tình yêu khi đã đạt đến sự chân thành sẽ vượt qua sự ích kỷ, lòng hẹp hòi để cao thượng chúc phúc cho người mình yêu.

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Tham khảo các bài học khác