logo

Soạn bài: Thao tác lập luận so sánh (ngắn nhất)


Soạn bài: Thao tác lập luận so sánh


I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU CỦA THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH

Câu 1 (trang 81 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):

Đối tượng so sánh: bài văn Chiêu hồn.

- Đối tượng được so sánh: Chinh phụ ngâm, Cung oán ngâm, Truyện Kiều.

Câu 2 (trang 79 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):

- Giống nhau: Đều bàn về con người.

- Khác nhau:

+ Chinh phụ ngâm, Cung oán ngâm khúc, Truyện Kiều bàn về con người ở cõi sống.

+ Bài văn Chiêu hồn bàn về con người trong lúc sống và cả lúc ở cõi chết.

Câu 3 (trang 79 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):

Mục đích so sánh: nhằm sáng tỏ lập luận của tác giả → Qua so sánh người đọc thấy cụ thể hơn, sinh động hơn ý của tác giả.

Câu 4 (trang 79 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):

Mục đích và yêu cầu của thao tác lập luận so sánh:

- Mục đích: Làm sáng rõ đối tượng đang nghiên cứu trong tương quan với đối tượng khác.

- Yêu cầu: Khi so sánh phải đặt các đối tượng vào cùng một bình diện, đánh giá trên cùng một tiêu chí mới thấy được sự giống và khác nhau giữa chúng, đồng thời phải nêu rõ ý kiến của người viết.


II. CÁCH SO SÁNH

Câu 1 (trang 81 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):

Nguyễn Tuân so sánh quan niệm “soi đường” của Ngô Tất Tố trong Tắt đèn với những quan niệm:

- Quan niệm cho rằng chỉ cần bài trừ hủ tục là đời sống nhân dân được nâng cao.

- Quan niệm của những người cho rằng đời sống nhân dân được cải thiện khi ta trở về đời sống thuần phác, trong sạch như ngày xưa.

Câu 2 (trang 81 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):

Tác giả căn cứ vào sự phát triển tính cách của các nhân vật trong Tắt đèn và các nhân vật tương tự trong truyện khác nhưng viết theo lỗi viết lương hương ẩm, ngư ngư tiều tiều canh canh mục mục.

Câu 3 (trang 81 Ngữ Văn 11 Tập 1):

Chỉ ra sự nổi bật trong cách viết của Ngô Tất Tố. Đó là một lỗi viết mới, đưa ra đường hướng cho người nông dân: Phải đứng lên đấu tranh chống lại áp bức bất công mới có thể giành được cuộc sống bình yên cho mình.

Đây là so sánh có tính tương phản.

Câu 4 (trang 81 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):

- Đối tượng so sánh phải có mối liên quan như trong đoạn trích, đối tượng đều là các tác phẩm viết về người nông dân.

- So sánh phải có tiêu chí rõ ràng thể hiện ở việc tác giả chỉ rõ sự khác biệt giữa nội dung và hướng giải quyết của tác giả.

- Cuối cùng rút ra kết luận về điểm nổi bật của Ngô Tất Tố so với các nhà văn khác.


LUYỆN TẬP

Câu 1 (trang 81 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):

Tác giả so sánh về các mặt:

- Văn hóa

- Lãnh thổ

- Phong tục

- Chính quyền riêng

- Hòa kiệt

Câu 2 (trang 81 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):

Từ sự so sánh, ta rút ra được kết luận nước Đại Việt ta là một nước độc lập, tự chủ, có đầy đủ căn cứ để chứng minh điều đó.

Câu 3 (trang 81 sgk Ngữ Văn 11 Tập 1):

Đoạn văn có sức thuyết phục rất lớn, đưa ra được dẫn chứng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, mỗi dẫn chứng có sự so sánh cao, đối sánh nhau, đồng thời dẫn chứng chính xác. Đoạn trích đã khẳng định được kết luận nước Đại Việt ta có nền độc lập, tự chủ riêng.

Soạn bài Thao tác lập luận so sánh ngắn nhất | Soạn văn 11 ngắn nhất – TopLoigiai

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Tham khảo các bài học khác