logo

Soạn bài: Luyện tập tóm tắt văn bản nghị luận (siêu ngắn)

Ngoài 2 bản Soạn bài Chi tiết và Ngắn nhất, các thầy cô giáo tại TOPLOIGIAI giới thiệu đến các bạn thêm bản Soạn bài Luyện tập tóm tắt văn bản nghị luận siêu ngắn gọn, hi vọng bản soạn văn 11 siêu ngắn sẽ giúp các bạn học tập tốt hơn


Soạn bài: Luyện tập tóm tắt văn bản nghị luận - Bản 1

Câu 1 (trang 123 SGK Ngữ văn 11 tập 2):

Đọc văn bản “Nhìn nhận lại một số hiện tượng văn học” và trả lời câu hỏi:

- Những nội dung đã đưa ra đúng nhưng chưa đủ nội dung của văn bản gốc.

- Nên sửa ý “Cái buồn của thơ mới không ủy mị mà chứa nhiều yếu tố tích cực” thành “Thơ mới mang nỗi buồn thế hệ nhưng không phải tất cả đều ủy mị”.

- Bổ sung ý : “Nhược điểm lớn của thơ mới là không nói đến đấu tranh cách mạng” và “Tất cả các nhà thơ mới đều có chung tình yêu tiếng Việt, đó là biểu hiện của tình yêu nước”.

Câu 2 (trang 123 SGK Ngữ văn 11 tập 2):

Đọc lại văn bản “Một thời đại trong thi ca” (Hoài Thanh) và thực hiện yêu cầu:

- Chủ đề của văn bản: tinh thần thơ mới.

- Mục đích của văn bản: tổng kết và đánh giá về tinh thần cốt lõi của thơ mới.

- Bố cục của văn bản:

   + Đoạn 1 (từ đầu → đại thể): Đặt vấn đề đi tìm tinh thần thơ mới, khó khăn và nguyên tắc nhận diện tinh thần thơ mới.

   + Đoạn 2 (tiếp → hồn người thanh niên): Khắc họa tinh thần thơ mới (cái tôi với cái nghĩa tuyệt đối của nó) và bi kịch của các nhà thơ mới.

   + Đoạn 3 (còn lại): Giải pháp giải tỏa bi kịch của các nhà thơ mới là gửi tình yêu và niềm hi vọng vào tiếng Việt.

- Viết tóm tắt:

     Bây giờ hãy đi tìm điều mà ta cho là quan trọng hơn: tinh thần thơ mới. Cái khó trong việc này là ranh giới giữa thơ cũ và thơ mới không rạch ròi. Vì vậy, phải xác định nguyên tắc nhận diện tinh thần thơ mới là dựa trên đại thể. Theo đó, cốt lõi của tinh thần thơ mới tựu trung ở chữ “tôi” với cái nghĩa tuyệt đối của nó. Phải mất một quá trình, cái tôi thơ mới mới khẳng định được mình trên thi đàn. Khi được chấp nhận rồi, người ta còn thấy nó tội nghiệp và đáng thương. Thơ mới không còn cốt cách hiên ngang của thơ cũ mà tìm vào bề sâu để rồi thoát lên tiên cùng Thế Lữ, tìm vào tình yêu cùng Lưu Trọng Lư, điên cuồng với Hàn Mặc Tử, Chế Lan Viên, đắm say cùng Xuân Diệu, buồn sầu cùng Huy Cận. Ẩn sau thơ mới là nỗi buồn thế hệ, là bi kịch thiếu niềm tin của thanh niên đương thời. Nỗi buồn và bi kịch ấy được các nhà thơ gửi cả vào tình yêu tiếng Việt với một niềm hi vọng vào tương lai.


Soạn bài: Luyện tập tóm tắt văn bản nghị luận - Bản 2

Câu 1 (trang 122 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

- Bổ sung 2 ý:

   + Nhược điểm của thơ mới là không nói đến đấu tranh cách mạng.

   + Thơ mới đã đổi mới sự biểu hiện của cảm xúc, góp phần vào sự phát triển của tiếng Việt.

Câu 2 (trang 123 sgk Ngữ Văn 11 Tập 2):

- Vấn đề nghị luận: Tinh thần thơ mới.

- Mục đích nghị luận: Giúp người đọc nhận thức đúng về cuộc cách mạng của thơ mới với hai thành tựu nổi bật là công bố cái tôi – cá nhân, và đưa tiếng Việt lên một tầm cao mới.

- Bố cục đoạn trích:

   + Phần mở đầu: câu đầu

   + Thân bài (ba ý).

   + Phần kế: Nhấn mạnh tính thần thơ mới


Soạn bài: Luyện tập tóm tắt văn bản nghị luận - Bản 3


Nội dung bài học

Nhắc lại kiến thức đã học ở bài tóm tắt văn bản nghị luận và thực hiện củng cố kiến thức bằng bài tập luyện tập.

- Khái niệm tóm tắt và tóm tắt văn bản nghị luận.

- Mục đích, yêu cầu của việc tóm tắt văn bản nghị luận.

- Các bước để tóm tắt một văn bản nghị luận.


Luyện tập

Câu 1 (trang 122 SGK Ngữ Văn 11 Tập 2):

Những nội dung mà bạn học sinh dự định tóm tắt văn bản "Mấy nét về thơ mới trong cách nhìn lại hôm nay" - Huy Cận còn chưa đầy đủ và bao quát ý:

- Điểm chưa chính xác:

    + Câu trong bản gốc: "Nhưng cái buồn của thơ mới đâu có phải đều là ủy mị".

→ Trong thơ mới vẫn còn tồn tại cái buồn ủy mị.

    + Nội dung câu văn dự định tóm tắt: "Cái buồn của Thơ mới không ủy mị mà chứa yếu tố tích cực".

→ Khẳng định thơ mới không còn yếu tố ủy mị.

- Cần bổ sung thêm các ý để làm tròn vẹn nội dung:

    + Nhược điểm của Thơ mới là không nói đến đấu tranh cách mạng, thiếu đi khí phách cách mạng thời đại.

    + Thơ mới đã đổi mới nội dung sự biểu hiện cảm xúc, góp phần vào sự phát triển của tiếng Việt.

Câu 2 (trang 123 SGK Ngữ Văn 11 Tập 2):

- Vấn đề nghị luận: Tinh thần thơ mới.

- Mục đích: Nhận thức đúng đắn về cuộc cách mạng của thơ mới:

    + Từ cái "ta" chuyển sang cái "tôi" mang màu sắc cá nhân sống động, độc đáo.

    + Tiếng Việt được đưa lên tầm cao mới.

- Bố cục: 3 phần:

    + Phần mở đầu (Từ đầu đến "đại thể"): Cách nhận diện "tinh thần thơ mới" cùng những khó khăn, phương pháp thực hiện.

    + Phần 2 (Tiếp theo đến "cùng Huy Cận"): Phân tích, chứng minh tinh thần thơ mới qua biểu hiện của chữ "tôi".

      ● Việc tìm ra tinh thần thơ mới có những khó khăn nên cách tiếp cận cần đúng đắn.

      ● Những biểu hiện của cái "tôi": Sầu buồn, bế tắc, bâng khuâng nhưng luôn khao khát, say mê với cuộc sống, với đất nước, con người.

      ● Tình yêu tiếng Việt và lòng say mê, phát triển tiếng Việt lên tầm cao mới.

    + Phần 3 (Còn lại): Cách giải quyết bi kịch của các nhà thơ mới và niềm tin vào tương lai.

- Tóm tắt:

Gợi ý tóm tắt theo bố cục:

       “Một thời đại trong thi ca” đặt ra nhiệm vụ đi tìm “Tinh thần thơ mới”. Tác giả đưa ra nguyên tắc giúp chúng ta nhận diện thơ Mới và thơ cũ một cách khái quát nhất và nhấn mạnh cốt lõi làm nên tinh thần thơ mới đó chính là cái "tôi" cá nhân. Tinh thần của thơ mới là chữ “tôi” đối lập với chữ “ta” của thơ cũ, và cũng chỉ ra thái độ của xã hội khi ý thức cá nhân mới trỗi dậy: “Bị rẻ rúng, bị nhìn với con mắt khó chịu, thương hại”. Và cách giải quyết bi kịch thời đại của các nhà thơ mới: “Họ gửi gắm, dồn tình yêu quê hương trong tình yêu tiếng Việt”.

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Tham khảo các bài học khác