logo

Soạn bài: Lặng lẽ Sa Pa (ngắn nhất)

Mời các bạn đón đọc bản Soạn bài Lặng lẽ Sa Pa ngắn nhất, đây là phiên bản soạn văn 9 ngắn nhất được các thầy cô TOPLOIGIAI biên soạn với mục đích cô đọng kiến thức, giúp cho các bạn học sinh tiếp cận tác phẩm một cách dễ dàng.


Tác giả


Tiểu sử

Soạn bài: Lặng lẽ Sa Pa (ngắn nhất)

- Nguyễn Thành Long (1925 – 1991), quê ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

- Sau Cách mạng Tháng Tám, Nguyễn Thành Long tham gia hoạt động văn nghệ trong những năm kháng chiến chống Pháp (1946-1954) ở Nam Trung Bộ và bắt đầu viết văn vào thời gian này.

- Sau 1954, tập kết ra Bắc, Nguyễn Thành Long chuyển về sáng tác và biên tập ở các báo chí, nhà xuất bản.


Sự nghiệp sáng tác

- Nguyễn Thành Long là cây bút chuyên viết về truyện ngắn và kí.

- Nguyễn Thành Long đã cho xuất bản nhiều tác phẩm văn xuôi (tiêu biểu hơn cả là truyện ngắn, bút ký), gồm các các tập: Ta và chúng nó (tập truyện ngắn, 1950), Khúc hát của người cán bộ (truyện vừa, 1950), Bát cơm Cụ Hồ (tập bút ký, 1952), Gió bấc gió nồm (tập bút ký, 1956), Giữa trong xanh (tập truyện ngắn, 1972),....


Khái quát tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa

Soạn bài: Lặng lẽ Sa Pa (ngắn nhất) | Soạn văn 9 ngắn nhất – TopLoigiai


Bố cục

- Phần 1 (từ đầu đến "Kìa, anh ta kia"): Anh thanh niên qua lời kể của bác lái xe.

- Phần 2 (tiếp theo đến "không có vật gì như thế"): Cuộc gặp gỡ, trò chuyện giữa ông họa sĩ, cô kĩ sư và anh thanh niên.

- Phần 3 (đoạn còn lại): Cuộc chia tay giữa ba người


Soạn bài: Lặng lẽ Sa Pa (ngắn nhất)


Câu 1 (trang 189 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1)

- Tác phẩm có cốt truyện đơn giản, nhẹ nhàng  tạo nên tình huống truyện cũng tự nhiên: đó là cuộc gặp gỡ tình cờ giữa anh thanh niên với ông họa sĩ và cô kĩ sư nông nghiệp

- Theo lời tác giả: tác phẩm là một bức chân dung, ở đây chính là bức chân dung của anh thanh niên cống hiến thầm lặng trên đỉnh núi Yên Sơn.


Câu 2 (trang 189 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1)

Soạn bài: Lặng lẽ Sa Pa (ngắn nhất)

Anh thanh niên xuất hiện qua lời kể của bác lái xe cũng như qua suy nghĩ của ông họa sĩ và cô gái:

- Hoàn cảnh sống: một mình sống và làm việc trên đỉnh núi Yên Sơn, công việc đo nắng, đo mưa, đo gió, tính máy đo chấn động mặt đất.

- Những phẩm chất cao đẹp của nhân vật:

+ Là người có suy nghĩ tích cực, suy nghĩ đúng đắn và suy nghĩ đẹp về cuộc sống và công việc: “khi làm việc, ta với công việc là đôi, sao lại gọi là một mình được”

+ Là người có hành động đẹp và tinh thần trách nhiệm cao: sống một mình trên đỉnh núi cao đối mặt với sự cô đơn, nhưng anh luôn ý thức trong công việc mình và hoàn thành công việc với kết quả cao.

+ Sống vui vẻ, hòa đồng và biết quan tâm đến mọi người: Tặng bác lái xe củ tam thất khi biết vợ bác vừa ốm dậy, tặng hoa cho cô kĩ sư, pha trà ngon mời ông họa sĩ và cô kĩ sư.

+ Yêu đời và thích nghi với hoàn cảnh sống: dù sống một mình, nhưng anh vẫn trồng hoa, nuôi gà và đọc sách ngoài giờ làm việc.

+ Khiêm tốn và lễ phép: khi được đề nghị vẽ chân dung, anh đã giới thiệu những người khác đáng vẽ hơn mình.

Anh là tấm gương tiêu biểu đại diện cho tầng lớp thanh niên trong thời kì xây dựng đất nước giai đoạn khó khăn.


Câu 3 (trang 189 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1)

Nhân vật ông họa sĩ xuất hiện trong tác phẩm với những lời suy ngẫm về con người về cuộc đời rất sâu sắc:

- Là người luôn đi tìm đối tượng nghệ thuật, và may mắn ông gặp anh thanh niên, trước  nghị lực sống và tinh thần trách nhiệm cao cùng những suy nghĩ cao đẹp về cuộc sống của anh thanh niên đã làm người họa sĩ xúc động và muốn vẽ đôi nét về anh.

- Chính anh thanh niên đã có phần tác động đến những suy nghĩ của ông họa sĩ về cuộc đời, về công việc và sự bất lực của nghệ thuật trước cuộc sống, về những khó khăn nhọc nhằn của người họa sĩ.

- Ông thật sự khâm phục, cảm thông với những cảnh sống của người người khác như anh thanh niên, những con người cống hiến, hy sinh cho đất nước.

Nhân vật ông họa sĩ cùng với các nhân vật khác đã làm nổi bật lên hình ảnh của anh thanh niên giàu nghị lực, sống cao đẹp, ý thức trách nhiệm với công việc trên đỉnh núi Yên Sơn.


Câu 4 (trang 189 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1)

Tính chất trữ tình của tác phẩm:

-Khung cảnh thiên nhiên, rừng núi thơ mộng của Sapa:

+ có. Tôi có nhận ra. Sa Pa bắt đầu với những rặng đào. Và với những đàn bò lang cổ có đeo chuông ở các đồng cỏ trong lũng hai bên đường

+ cảnh trước mặt bỗng hiện lên đẹp một cách kì lạ. Nắng bây giờ bắt đầu lèn tới, đốt cháy rừng cây. Những cây thông chỉ cao quá đầu, rung tít trong nắng những ngón tay bằng bạc dưới cái nhìn bao che của những cây tử kính thỉnh thoảng nhô cái đầu màu hoa cà lên trên màu xanh của rừng. Mây bị nắng xua, cuộn tròn lại từng cục, lăn trên các vòm lá ướt sương, rơi xuống đường cái, luồn cả vào gầm xe.

+ Sau gần hai ngày, qua ngót bốn trăm cây số đường dài cách xa Hà Nội, đứng trông mây mù ngang tầm với chiếc cầu vồng kia, bỗng nhiên lại gặp hoa dơn, hoa thược dược, vàng, tím, đỏ, hồng phấn, tổ ong… ngay lúc dưới kia là mùa hè, đột ngột và mừng rỡ, quên mất e lệ, cô chạy đến bên người con trai đang cắt hoa

+ Lúc bấy giờ, nắng đã mạ bạc cả con đèo, đốt cháy rừng cây hừng hực như một bó đuốc lớn. Nắng chiếu làm cho bó hoa càng thêm rực rỡ và làm cho cô gái cảm thấy mình rực rỡ theo.

- Suy nghĩ, tình người trỗi dậy trong mỗi nhân vật:

+ Anh thanh niên có suy nghĩ,lối sống đẹp, yêu đời

+ Người họa sĩ: bừng lên những ý tưởng sác tác , thấu hiểu, cảm thông và trân trọng những con người thầm lặng cống hiến cho đất nước.

+ Cô kĩ sư:  tâm hồn nảy nở tình cảm đẹp đẽ, lớn lao, sẻ chia và lắng nghe cuộc sống của anh thanh niên.

Chất trữ tình làm cho câu chuyện thêm lãng mạn và lôi cuốn người đọc, những chi tiết trữ tình làm cho con người thấu hiểu nhau hơn và trân trọng nhau hơn, nâng cao giá trị tư tưởng của tác phẩm.


Câu 5 (trang 189 sgk Ngữ Văn 9 Tập 1)

Ý nghĩa truyện

Tác phẩm khắc họa thành công hình tượng nhân vật anh thanh niên làm công tác khí tượng trên đỉnh núi yên sơn, qua đó nhân rộng ra, tác phẩm muốn ca ngợi, trân trọng những người lao động, cống hiến thầm lặng cho đất nước.


Luyện tập

Gấp lại những trang truyện “lặng lẽ sapa”, chắc hẳn trong mỗi chúng ta đều nhớ sâu sắc về hình ảnh anh thanh niên với nơi được gọi là “cô độc nhất thế gian”. Nhưng không phải chỉ có thế, đọng lại trong lòng chúng ta, hơn cả hình ảnh của một con người, mà đó là những dấu ấn sâu đậm về cách suy nghĩ của anh. Anh thanh niên có lối sống tích cực, yêu đời. Một mình nơi đỉnh núi Yên Sơn, anh vẫn tạo ra niềm vui và lối sống lành mạnh như trồng hoa, nuôi gà, và tự hưởng thụ với những giờ đọc sách ngoài giờ. Ở anh luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, anh tự giác làm và hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Đức tính nữa, chúng ta thấy ở anh, đó là lòng khiêm tốn, khi được họa sĩ ngỏ ý muốn vẽ chân dung anh, anh nói có nhiều người đáng để vẽ hơn mình. Chính cách suy nghĩ, lối sống và hành động đẹp của anh đã làm cho ông họa sĩ cảm động, thông cảm và có cái nhìn trân trọng đến những con người đang ngày đêm lao động thầm lặng trên cống hiến vì đất nước. Hình ảnh anh thanh niên tiêu biểu cho thế hệ trẻ lao động, cống hiến, hy sinh cho đất nước ta.


Tìm hiểu chi tiết về tác phẩm


1. Cảnh sắc thiên nhiên Sa Pa

Cảnh sắc thiên nhiên Sa Pa trong Lặng lẽ Sa pa

- Nắng đốt cháy rừng cây, mạ bạc con đèo…

- Cây hoa tử kinh thỉnh thoảng nhô cái đầu màu hoa cà lên trên màu xanh của rừng.

- Mây bị nắng xua, cuộn tròn lại từng cục, lăn trên các vòm lá ướt sương, rơi xuống đường cái, luồn cả vào gầm xe.

=> Vài nét chấm phá điểm xuyết, nghệ thuật nhân hóa, so sánh -> Tác giả đã khắc họa bức tranh thiên nhiên Sa Pa với vẻ đẹp rực rỡ, tráng lệ, thơ mộng, hữu tình. Miêu tả bức tranh thiên nhiên bằng ngôn ngữ trong sáng, mỗi chữ, mỗi câu như có đường nét, hình khối, sắc màu. Văn xuôi truyện ngắn mà giàu nhịp điệu mang âm hưởng một bài thơ về thiên nhiên đất nước.

- Có thể nói, vẻ đẹp của thiên nhiên Sa Pa hoàn toàn tương xứng và hài hòa với vẻ đẹp của con người giàu chất mộng mơ, đầy ý nghĩa.


2. Nhân vật anh thanh niên

a) Hoàn cảnh sống và làm việc

- Hoàn cảnh sống và làm việc của anh thanh niên khá đặc biệt:

+ Một mình sống trên đỉnh Yên Sơn cao 2600m, “bốn bề chỉ có cây cỏ và mây mù lạnh lẽo” => hoàn cảnh sống cô đơn, vắng vẻ, cô đơn đến mức “thèm người”.

+ Công việc: làm công tác khí tượng, kiêm vật lí địa cầu, đo nắng, đo gió, đo mưa, tính mây, đo chấn động mặt đất dự vào việc báo trước thời tiết hằng ngày để phục vụ sản xuất, phục vụ chiến đấu => Công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác và có tinh thần trách nghiệm cao.

+ Công việc không khó nhưng giản khổ: bốn lần trong một ngày đêm đều đặn, dù mưa, nắng, gió, bão,…

b)  Những phẩm chất tốt đẹp

- Lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm về công việc:

+ Anh thanh niên hiểu rằng công việc mình làm tuy nhỏ bé nhưng liên quan đến công việc chung của đất nước, của mọi người.

+ Làm việc một mình trên đỉnh núi cao,không có ai giám sát, thúc giục anh vẫn luôn tự giác, tận tụy: suốt mấy năm ròng rã ghi và báo “ốp” đúng giờ, phải ghi và báo về nhà trong mưa tuyết lạnh cóng, gió lớn và đêm tối lúc 1h sáng, anh vẫn không ngần ngại.

+ Anh đã sống thật hạnh phúc khi được biết do kịp thời phát hiện đám mây khô mà anh đã góp phần vào chiến thắng của không quân ta trên bầu trời Hàm Rồng.

+ Anh yêu công việc của mình, anh kể về nó một cách say sưa và tự hào.

+ Với anh, công việc là niềm vui, là lẽ sống: “Công việc của cháu gian khổ thế đấy chứ cất nó đi cháu buồn đến chết mất” => anh đã thực sự tìm thấy niềm vui và hạnh phúc trong công việc thầm lặng giữa Sa Pa và sương mù bao phủ.

- Biết sắp xếp một cuộc sống một cách khoa học

+ Anh chủ động, sắp xếp cho mình một cuộc sống ngăn nắp, đầy đủ, phong phú và thơ mộng: trồng hoa, nuôi gà, đọc sách…

+ Trong cái cuộc sống lẻ loi của mình, ngoài công việc anh còn tìm thấy một niềm vui khác nữa – đó là đọc sách. Với anh, đọc sách không chỉ là nâng cao kiến thức mà còn để trò chuyện, để thanh lọc tâm hồn

- Sự chân thành, cởi mở và lòng hiếu khách

+ Vì “thèm người” mà anh đã đẩy một khúc gỗ ra chắn giữa đường, buộc xe khách đi qua phải dừng lại => niềm khao khát được gặp gỡ, được trò chuyện với mọi người

+ Anh quan tâm đến người khác một cách thật lòng: gửi biếu vợ bác lái xe củ tâm thất vì hôm nọ “bác chẳng bảo bác gái vừa ốm dậy là gì?”, đón tiếp ông họa sĩ và cô kĩ sư thật thân tình, nồng hậu

+ Lòng mến khách của anh đã khiến ông họa sĩ xúc động: “người con trai ấy đáng yêu thật!”.

+ Anh có cách sống đẹp và những suy nghĩ khiến chúng ta phải ngạc nhiên, khâm phục:  Bác lái xe đùa anh là “người cô độc nhất thế gian” nhưng anh lại thổ lộ với ông họa sĩ: “Khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em đồng chí dưới kia.” Và anh tâm sự cùng cô kĩ sư: “Lúc nào tôi cũng có người trò chuyện nghĩa là có sách ấy mà”. Anh nhớ người nhưng không phải là nỗi nhớ phồn hoa đô thị bởi “người thì ai mà chả thèm, song mình sinh ra để làm gì? Mình đẻ ở đâu? Mình vì ai mà làm việc?” => Từ đó ta thấy thực chất của nỗi khát khao là được hòa nhập, được sống vì mọi người. Anh đã lập được những kì tích trong công việc, trong cuộc sống khiến ông họa sĩ cảm phục và xúc động.

- Sự khiêm tốn, thành thật

+ Khi ông họa sĩ phác họa bức chân dung anh, anh đã khẩn khoản: “Không, xin bác đừng mất công vẽ cháu. Cháu không xứng đáng đâu, để cháu giới thiệu với bác những người khác đáng vẽ hơn” => Anh cảm thấy mình là người bình thường trong muôn vàn những người khác.

+ Dù còn trẻ tuổi nhưng anh đã thấm thía cái nghĩa, cái tình của mảnh đất Sa Pa nơi mà mình được sinh ra và lớn lên; thấm thía sự hi sinh thầm lặng của những con người ngày đêm làm việc và lo nghĩ cho đất nước.

+ Có thể nói, qua cuộc gặp gỡ và trò chuyện, nhân vật anh thanh niên được khắc họa giản dị, khiêm nhường, đẹp trong suy nghĩ, trong cách sống và trong tâm hồn. Đó là nét vẽ đơn sơ, chân dung một con người có tầm vóc nhỏ bé mà nét mặt rạng rỡ.


2. Các nhân vật khác

a) Nhân vật ông họa sĩ

- Tuy không dùng cách kể ở ngôi thứ nhất nhưng hầu như người kể chuyện đã nhập vào cái nhìn và suy nghĩ của nhân vật ông họa sĩ để quan sát và miêu tả từ cảnh thiên nhiên đến nhân vật chính của chuyện. Từ đó, gửi gắm suy nghĩ về con người, về nghệ thuật.

- Ngay từ những phút ban đầu gặp gỡ anh thanh niên, bằng sự từng trải nghề nghiệp và niềm khao khát của người nghệ sĩ đi tìm đối tượng của nghệ thuật, ông đã xúc động và bối rối.

- Ông muốn ghi lại hình ảnh anh thanh niên bằng nét bút kí họa và “người con trai ấy đáng yêu thật nhưng làm cho ông nhọc quá”. Những xúc cảm và suy tư của nhân vật ông họa sĩ về người thanh niên và về những điều khác nữa được gợi lên từ câu chuyện của anh làm cho chân dung nhân vật chính thêm sáng đẹp và chứa đựng những chiều sâu tư tưởng.

b) Nhân vật cô kĩ sư

- Cuộc gặp gỡ bất ngờ với anh thanh niên, những điều anh nói, cả những chuyện anh kể đã khiến cô vô cùng bàng hoàng. Cô hiểu thêm cuộc sống một mình dũng cảm, tuyệt đẹp của người thanh niên, về thế giới những con người như anh và quan trọng hơn nữa là về con đường cô đã lựa chọn, cô đang đi tới. Đây là cái “bàng hoàng” đáng lẽ cô phải biết khi yêu, nó giúp cô đánh giá đúng hơn mối tình nhạt nhẽo mà cô đã từ bỏ và yên tâm hơn về quyết định của mình. Đó là sự bừng dậy của những tình cảm lớn lao, cao đẹp khi người ta gặp được những ánh sáng đẹp đẽ tỏa ra từ cuộc sống, từ tâm hồn của người khác.

- Cùng với sự “bàng hoàng” ấy, là một tình cảm hàm ơn với người thanh niên không phải chỉ vì bó hoa to mà anh tặng cô một cách hết sức vô tư mà còn vì “một bó hoa nào khác nữa, bó hoa của những háo hức và mơ mộng ngẫu nhiên anh cho thêm cô”.

c) Bác lái xe

- Có vai trò giới thiệu nhân vật chính với ông họa sĩ và cô kĩ sư. Chính điều này, đã tạo ra sự thu hút chú ý của người đọc. Qua cảm xúc, suy nghĩ và thái độ cảm mến của bác lái xe, cô kĩ sư, ông họa sĩ, hình ảnh anh thanh niên được hiện ra càng rõ nét và đẹp hơn. Chủ đề của tác phẩm mở rộng thêm và gợi ra nhiều ý nghĩa. Bức chân dung nhân vật chính như được soi rọi nhiều luồng ánh sáng khiến nó thêm rạng rỡ và ánh lên nhiều màu sắc.

d) Ông kĩ sư dưới vườn rau Sa Pa

- Kiên trì, bền bỉ, làm việc trong âm thầm lặng lẽ “ngày này sang ngày khác”. Ông ngồi im trong vườn su hào rình xem cách ong lấy phấn, thụ phận cho hoa su hào. Và tự ông đi thụ phấn cho từng cây su hào để củ su hào nhân dân toàn miền Bắc ăn được to hơn, ngọt hơn. Ông kĩ sư làm cho anh thanh niên cảm thấy cuộc đời đẹp quá! Công việc thầm lặng ấy chỉ những con người  nơi mảnh đất Sa Pa mói hiểu hết được ý nghĩa của nó.

e) Anh kĩ sư bản đồ sét

- Anh luôn ở trong tư thế sẵn sằng suốt ngày chờ sét “nửa đêm mưa gió,rét buốt,mặc, cứ nghe sét là choáng choàng chạy ra”. Anh đã hi sinh hạnh phúc cá nhân vì niềm đam mê công việc để khai thác “của chìm nông, của chìm sâu” dưới lòng đất làm giàu cho Tổ quốc.


3. Giá trị nội dung

- Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa khắc họa thành công hình ảnh những người lao động bình thường, mà tiêu biểu là anh thanh niên làm công tác khí tượng ở một mình trên đỉnh núi cao. Qua đó, truyện khẳng định vẻ đẹp của con người lao động và ý nghĩa của những công việc thầm lặng.


4. Giá trị nghệ thuật

- Xây dựng tình huống hợp lí, cách kể chuyện tự nhiên.

- Nhân vật chính được miêu tả từ nhiều điểm nhìn.

- Kết hợp tự sự, miêu tả, biểu cảm, bình luận.

- Truyện ngắn giàu chất thơ:

+ Chất thơ toát ra từ phong cảnh thiên nhiên Sa Pa

+ Vẻ đẹp của con người nơi Sa Pa.

- Lời văn mượt mà, trau chuốt, đầy chất thơ, giàu chất hội họa, trong trẻo.

Các bài viết liên quan bài Lặng lẽ Sa Pa:

icon-date
Xuất bản : 04/02/2021 - Cập nhật : 05/02/2021

Tham khảo các bài học khác