logo

Sơ đồ tư duy Tin học 10 Bài 6

Tóm tắt lý thuyết Tin học 10 Bài 6 bằng Sơ đồ tư duy chi tiết nhất. Hướng dẫn cách vẽ Sơ đồ tư duy Tin học 10 Bài 6 đẹp nhất.


Sơ đồ tư duy Tin học 10 Bài 6

Sơ đồ tư duy Tin học 10 Bài 6

Lý thuyết Tin học 10 Bài 6


Các bước để giải một bài toán trên máy tính:

        + Xác định bài toán

        + Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán

        + Viết chương trình

        + Hiệu chỉnh

        + Viết tài liệu.


1. Xác định bài toán :

    - Là xác định rõ 2 thành phần Input và Output và mối quan hệ giữa chúng để có thể lựa chọn thuật toán và ngôn ngữ lập trình thích hợp.


2. Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán:

    a. Lựa chọn thuật toán:

     - Là bước quan trọng nhất để giải bài toán.

     - Có thể có nhiều thuật toán để giải một bài toán, cần thiết kế hoặc chọn 1 thuật toán phù hợp để giải bài toán cho trước.

    b. Diễn tả thuật toán :

      VD: Tìm UCLN (M,N)

      - Xác định bài toán

            + Input: cho M,N

            + Output: UCLN (M,N)

- Ý tưởng:

 + Nếu M=N thì UCLN (M)

 + Nếu M>N  thì M!M-N

 + Nếu M<N thì N!N-M

- Xây dựng thuật toán

 + Liệt kê (sgk trang 48)

 + Sơ đồ khối (sgk trang 49)


3. Viết chương trình:

- Là việc lựa chọn cách tổ chức dữ liệu và sử dụng ngôn ngữ lập trình để diễn đạt đúng thuật toán.

- Khi chọn ngôn ngữ lập trình nào phải tuân theo quy định ngữ pháp của ngôn ngữ đó.


4. Hiệu chỉnh:

- Sau khi viết xong, chương trình cần phải được thử bằng một số Input tiêu biểu. Nếu phát hiện sai sót thì phải sửa chương trình rồi thử lại.


5. Viết tài liệu:

- Tài liệu phải mô tả bài toán, thuật toán, thiết kế chương trình, kết quả thử nghiệm và hướng dẫn sử dụng.

Củng cố, dặn dò:

-  Các bước giải một bài toán trên máy tính.

-  Đặc điểm của mỗi bước giải bài toán trên máy tính.

icon-date
Xuất bản : 07/10/2021 - Cập nhật : 19/11/2022