Tóm tắt lý thuyết Tin học 10 Bài 6 bằng Sơ đồ tư duy chi tiết nhất. Hướng dẫn cách vẽ Sơ đồ tư duy Tin học 10 Bài 6 đẹp nhất.
+ Xác định bài toán
+ Lựa chọn hoặc thiết kế thuật toán
+ Viết chương trình
+ Hiệu chỉnh
+ Viết tài liệu.
- Là xác định rõ 2 thành phần Input và Output và mối quan hệ giữa chúng để có thể lựa chọn thuật toán và ngôn ngữ lập trình thích hợp.
a. Lựa chọn thuật toán:
- Là bước quan trọng nhất để giải bài toán.
- Có thể có nhiều thuật toán để giải một bài toán, cần thiết kế hoặc chọn 1 thuật toán phù hợp để giải bài toán cho trước.
b. Diễn tả thuật toán :
VD: Tìm UCLN (M,N)
- Xác định bài toán
+ Input: cho M,N
+ Output: UCLN (M,N)
- Ý tưởng:
+ Nếu M=N thì UCLN (M)
+ Nếu M>N thì M!M-N
+ Nếu M<N thì N!N-M
- Xây dựng thuật toán
+ Liệt kê (sgk trang 48)
+ Sơ đồ khối (sgk trang 49)
- Là việc lựa chọn cách tổ chức dữ liệu và sử dụng ngôn ngữ lập trình để diễn đạt đúng thuật toán.
- Khi chọn ngôn ngữ lập trình nào phải tuân theo quy định ngữ pháp của ngôn ngữ đó.
- Sau khi viết xong, chương trình cần phải được thử bằng một số Input tiêu biểu. Nếu phát hiện sai sót thì phải sửa chương trình rồi thử lại.
- Tài liệu phải mô tả bài toán, thuật toán, thiết kế chương trình, kết quả thử nghiệm và hướng dẫn sử dụng.
Củng cố, dặn dò:
- Các bước giải một bài toán trên máy tính.
- Đặc điểm của mỗi bước giải bài toán trên máy tính.