Hệ thống kiến thức Sinh học 11 ngắn gọn, trực quan nhất bằng Sơ đồ tư duy Sinh học 11 Bài 9 (Kết nối tri thức, Cánh Diều, Chân Trời sáng tạo).
* Yêu cầu cần đạt
- Phân tích được vai trò của hô hấp ở động vật.
- Trình bày được các hình thức trao đổi khí và giải thích được một số hiện tượng trong thực tiễn.
- Tìm hiểu được các bệnh về đường hô hấp và vận dụng hiểu biết về hô hấp để phòng các bệnh về đường hô hấp.
- Giải thích được tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và ô nhiễm không khí đối với hô hấp.
- Nêu ý nghĩa của việc xử phạt người hút thuốc lá nơi công cộng và cấm trẻ em dưới 16 tuổi hút thuốc lá.
- Giải thích được vai trò của thể dục, thể thao đối với hô hấp.
- Ghi nhớ, hệ thống được kiến thức bài học qua sơ đồ tư duy đã vẽ.
* Sơ đồ tư duy
>>> Ghi nhớ kiến thức bài học nhanh hơn: (Kết nối tri thức) Lý thuyết Sinh 11 Bài 9: Hô hấp ở động vật
* Yêu cầu cần đạt
- Phân tích được vai trò của hô hấp ở động vật.
- Dựa vào hình ảnh, sơ đồ, trình bày được các hình thức trao đổi khí.
- Giải thích được một số hiện tượng trong thực tiễn liên quan đến các hình thức trao đổi khí.
- Tìm hiểu được các bệnh về đường hô hấp.
- Giải thích được tác hại của ô nhiễm không khí đến hô hấp và tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ.
- Vận dụng hiểu biết về hô hấp trao đổi khí để phòng các bệnh về đường hô hấp.
- Trình bày được ý nghĩa của việc xử phạt người hút thuốc lá nơi công cộng và cấm trẻ em dưới 16 tuổi hút thuốc lá.
- Giải thích được vai trò của thể dục, thể thao; thực hiện được việc tập thể dục thể thao đều đặn.
* Sơ đồ tư duy
>>> Ghi nhớ kiến thức bài học nhanh hơn: Lý thuyết Sinh 11 Bài 9 Chân trời sáng tạo: Hô hấp ở động vật
* Yêu cầu cần đạt
- Nêu được các nguyên nhân bên trong và bên ngoài gây nên các bệnh ở động vật và người.
- Giải thích được vì sao nguy cơ mắc bệnh ở người rất lớn, nhưng xác suất bị bệnh rất nhỏ.
- Phát biểu được khái niệm miễn dịch.
- Mô tả được khái quát về hệ miễn dịch ở người: các tuyến và vai trò của mỗi tuyến.
- Phân biệt được miễn dịch không đặc hiệu và đặc hiệu. • Trình bày được cơ chế mắc bệnh và cơ chế chống bệnh ở động vật.
- Phân tích được vai trò của việc chủ động tiêm phòng vaccine.
- Giải thích được cơ sở của hiện tượng dị ứng với chất kích thích, thức ăn; cơ chế thử phản ứng khi tiêm kháng sinh.
- Trình bày được quá trình phá vỡ hệ miễn dịch của các tác nhân gây bệnh trong cơ thể người bệnh: HIV, ung thư, tự miễn.
- Điều tra việc thực hiện tiêm phòng bệnh, dịch trong trường học hoặc tại địa phương.
* Sơ đồ tư duy
>>> Ghi nhớ kiến thức bài học nhanh hơn: Lý thuyết Sinh học 11 Cánh Diều Bài 7: Hô hấp ở động vật
>>> Trọn bộ 19 bài sơ đồ cả năm cực đẹp: Sơ đồ tư duy Sinh học 11
----------------------------
Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn vẽ Sơ đồ tư duy Sinh học 11 Bài 9 (Kết nối tri thức, Cánh Diều, Chân Trời sáng tạo). Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này, chúc các bạn học tốt.