logo

Sơ đồ khối của bộ chế hòa khí

Câu trả lời chính xác nhất:

Sơ đồ khối của bộ chế hòa khí

Nguyên lí làm việc: Khi động cơ làm việc, xăng được bơm từ thùng xăng, qua bầu lọc đưa lên buồng phao của bộ chế hoà khí. Ở kì nạp, pit-tông đi xuống tạo sự giam áp suất trong xilanh. Do chênh áp suất, không khí được hút qua bầu lọc khí rồi qua họng khuếch tán của bộ chê hoà khí, tại đây không khí hút xăng từ buổng phao, hoà trộn với nhau tạo thành hoà khí. Hoà khí theo đường ống nạp đi vào xilanh động cơ. Để hiểu rõ hơn về sơ đồ khối của bộ chế hòa khí, mời các bạn cùng Toploigiai đến với phần nội dung dưới đây nhé!


1. Bộ chế hòa khí là gì?

Đây là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của động cơ, đảm nhận nhiệm vụ trộn không khí với nhiên liệu theo tỷ lệ thích hợp sau đó đưa hỗn hợp này tới buồng đốt để thực hiện quá trình đốt cháy, từ đó tạo ra năng lượng giúp xe di chuyển.

Bộ chế hòa khí thường có mặt trên các động cơ dung tích nhỏ, hiện nay hầu hết các mẫu xe ô tô đều sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử có hiệu quả làm việc tối ưu hơn.

Bộ chế hoà khí thường có hai loại là chế có 1 họng và chế 2 họng. Bộ chế hoà khí là một bộ phận quan trọng của xe ô tô nên khi sửa chữa cần phải bảo đảm an toàn cho bộ phận này tránh làm rơi vỡ hay bị biến dạng vì nó không được làm bằng kim loại.

>>> Xem thêm: Sơ đồ khối của hệ thống thông tin và viễn thông phần thu thông tin


2. Cấu tạo bộ chế hòa khí ô tô gồm mấy phần?

Bộ chế hòa khí ô tô có cấu tạo khá phức tạp, bao gồm các linh kiện sau hợp thành:

- Bộ lọc không khí (Air cleaner)

- Bướm gió (Choke valve)

- Bướm ga (Throttle valve)

- Ống tiết lưu (Venturi)

- Buồng phao (Float chamber)

- Phao (Float)

- Van phao (Float valve)

- Cần phao (Float arm)

- Đầu dẫn nhiên liệu (Fuel inlet)

>>> Xem thêm: Sơ đồ khối của mạch nguồn một chiều có khối


3. Sơ đồ khối của bộ chế hòa khí

Sơ đồ khối của bộ chế hòa khí

Nguyên lí làm việc:

Bộ chế hòa khí hoạt động theo nguyên tắc không khí đi vào qua đường dẫn hẹp (cửa phun) tạo thành chân không một phần. Do chênh lệch áp suất giữa cửa phun và bình chứa nên nhiên liệu sẽ đi qua ống phun và hòa lẫn vào dòng không khí.

Đầu tiên xăng được chuyển vào buồng phao thông qua ống dẫn đầu vào và đường dẫn nhiên liệu. Khi khoang chứa đã nạp đầy đến một mức độ nhất định, phao và kim chỉ van nâng lên và việc nạp nhiên liệu được ngưng lại hoặc cũng có thể quan sát qua mát thần trên chế hoà khí xi lanh giảm xuống.

Áp suất của khí quyển sẽ đẩy không khí vào trong bộ chế hòa khí. Đó là nơi mà không khí sẽ được trộn với một lượng xăng thích hợp từ buồng phao để tạo ra hỗn hợp xăng và không khí, tỷ lệ xăng/không khí thông thường vào khoãng 1g xăng/14,7g không khí:

Nếu lượng xăng> 1g/14,7g không khí hỗn hợp được gọi là hỗn hợp giàu, được dùng khi động cơ khởi động hoặc đang tăng ga, tăng tải. Nếu động cơ luôn hoạt động trong trạng thái hỗn hợp giàu sẽ sinh ra hiện tượng đống muội đen trong buồng đốt, bugi và ống xã, hiệu suất sử dụng nhiên liệu giảm, ăn xăng.

Nếu lượng xăng< 1g/14,7g không khí hỗn hợp được gọi là hỗn hợp nghèo, sinh ra do điều chỉnh các thông số bị sai lệch, các đường nạp xăng bị bẩn hoặc tắt. Nếu động cơ hoạt động trong trạng thái hỗn hợp nghèo công suất giảm, lực moment giảm sinh ra hiện tượng đóng trắng trong buồng đốt và bugi.


4. Cách chỉnh chế hòa khí ô tô với 8 bước

Trước khi thực hiện 8 bước chỉnh chế hòa khí ô tô, bạn cần chuẩn bị 1 số dụng cụ cần thiết bao gồm:

- Kính bảo hộ

- Găng tay

- Tua vít các loại

Sơ đồ khối của bộ chế hòa khí

Cách chỉnh bộ chế hòa khí ô tô:

Bước 1: Tháo bộ lọc khí động cơ trong bộ chế hòa khí ô tô

Khi tiến hành tháo, bạn cần xác định vị trí chính xác để tháo vỏ máy và bộ lọc không khí. Bạn có thể sử dụng các dụng cụ cầm tay như tua vít để mở. Tuy nhiên, vỏ máy và bộ lọc không khí thường chỉ sử dụng đai ốc nên bạn có thể dễ dàng tháo ra mà không cần đến sự hỗ trợ của các dụng cụ khác.

Bước 2: Điều chỉnh vít hỗn hợp nhiên liệu không khí

Khi đã tháo xong vỏ máy và bộ lọc không khí, bước tiếp theo là điều chỉnh hỗn hợp nhiên liệu không khí. Bạn cần sử dụng một chiếc tua vít để điều chỉnh vít hỗn hợp nhiên liệu và không khí. Các dòng xe khác nhau sẽ có số lượng vít nhiều hay ít, có xe lên đến 4 vít. Các vít này có trách nhiệm kiểm soát lượng nhiên liệu đi vào động cơ đồng thời điều chỉnh hiệu suất của động cơ.

Bước 3: Quan sát tình trạng động cơ

Sau khi điều chỉnh xong, khởi động xe chờ đến khi động cơ nóng lên. Sau đó, hãy quan sát xem động cơ có hoạt động tốt hay không để có thể dễ dàng điều chỉnh chế hòa khí sao cho ra công suất tốt nhất. Đồng thời bạn cũng nên quan sát xe, lượng nhiên liệu trong động cơ là thiếu hay thừa. Một mẹo nhỏ cho bạn, nếu bạn đang không chắc chắn về điều kiện của động cơ, có thể nhờ sự giúp đỡ của thợ cơ khí kiểm tra động cơ hộ.

Bước 4: Điều chỉnh lại vít hỗn hợp nhiên liệu

Khi nhiệt độ của động cơ đạt mức phù hợp, bạn cần quay trở lại chế hòa khí và tiến hành điều chỉnh vít hỗn hợp nhiên liệu không khí. Khi vặn chặt vít đồng nghĩa với việc tăng lượng nhiên liệu và ngược lại, nới lỏng vít sẽ làm giảm lượng nhiên liệu. Điều chỉnh vít sao cho động cơ hoạt động êm ái và không bị rung.

Bước 5: Kiểm tra động cơ ở chế độ chờ

Tiếp tục kiểm tra động cơ để xem động cơ có chạy trơn tru với tốc độ cao hay không. Nếu có bất cứ tiếng động rè hay rung lắc thì hãy tiếp tục điều chỉnh cho đến khi động cơ chạy êm trở lại.

Bước 6: Xác định vít điều chỉnh không tải

Vít không tải sẽ giúp điều khiển hỗn hợp nhiên liệu không khí ở tốc độ chậm và thông thường vít sẽ được nối từ van điều chỉnh hoặc bộ phận chân ga, qua vỏ quạt đến bộ chế hòa khí ô tô. Tùy vào các kiểu máy khác nhau và vị trí chính xác của vít điều chỉnh sẽ khác nhau. Chính vì thế, để đảm bảo độ chính xác, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.

Bước 7: Điều chỉnh vít

Điều chỉnh vít cho đến khi động cơ chạy êm. Cách điều chỉnh tương tự như khi điều chỉnh hỗn hợp nhiên liệu không khí, vặn ốc vít theo chiều kim đồng hồ đồng thời nghe tiếng động cơ cho đến khi đạt được tốc độ mong muốn.

Bước 8: Lắp lại bộ lọc không khí và kiểm tra

Sau khi đã hoàn tất các thao tác điều chỉnh, việc của bạn bây giờ là lắp ráp lại bộ lọc không khí và vỏ động cơ như vị trí ban đầu. Sau tiến hành kiểm tra và chạy thử.

-------------------------------

Trên đây Toploigiai đã cùng các bạn tìm hiểu về sơ đồ khối của bộ chế hòa khí. Chúng tôi hi vọng các bạn đã có kiến thức hữu ích khi đọc bài viết này, chúc các bạn học tốt.

icon-date
Xuất bản : 29/07/2022 - Cập nhật : 29/07/2022