logo

Sơ đồ hệ thống truyền lực trên ô tô?

Câu hỏi: Sơ đồ hệ thống truyền lực trên ô tô? 

Lời giải:

Sơ đồ hệ thống truyền lực trên ô tô

Sơ đồ hệ thống truyền lực trên ô tô?

Nguyên lí làm việc: Khi động cơ I làm việc, nếu li hợp 2 đóng, momen quay sẽ được truyền từ động cơ 1 qua hộp sô 3, truyền lực các đăng 4, truyền lực chính và bộ vi sai 5 tới bánh xe chu động 6 làm xe chuyển độn.

Cùng Top lời giải tìm hiểu thêm về vấn đề nhé! 

1. Các bộ phận chính của hệ thống truyền lực

- Li hợp: Truyền, ngắt momen quay từ động cơ đến hộp số.

- Hộp số: Thay đổi lực kéo và tốc độ của xe, thay đổi chiều quay của bánh xe để thay đổi chiều chuyển động của xe. Ngắt đường truyền momen từ động cơ tới bánh xe trong thời gian cần thiết.

- Truyền lực các đăng: Truyền momen quay từ hộp số đến cầu chủ động của xe.

- Truyền lực chính: Thay đổi hướng truyền momen từ phương dọc xe sang phương ngang xe, giảm tốc độ, tăng momen quay.

- Bộ vi sai.

2. Nhiệm vụ

    + Truyền, biến đổi mômen quay cả về chiều và trị số từ động cơ tới bánh xe chủ động.

    + Ngắt mômen khi cần thiết.

- Có 2 cách phân loại hệ thống truyền lực:

    + Phân loại theo số cầu chủ động: Có một cầu chủ động và nhiều cầu chủ động.

    + Phân loại theo phương pháp điều khiển: Điều khiển bằng tay, điều khiển bán tự động, điều khiển tự động.

3. Công dụng của hệ thống truyền lực

Truyền và biến đổi mô men xoắn từ động cơ đến bánh xe chủ động sao cho phù hợp giữa chế độ làm việc của động cơ và mô men cản sinh ra trong quá trình ô tô chuyển động.

Cắt dòng công suất trong thời gian ngắn hoặc dài.

Thực hiện đổi chiều chuyển động giúp ô tô chuyển động lùi.

Tạo khả năng chuyển động êm dịu và thay đổi tốc độ cần thiết trên đường.

4. Kết cấu bộ truyền lực chính trên hệ thống truyền lực ô tô

Sau hộp số ô tô, chi tiết có cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động phức tạp nhất trong tất cả các Cấu tạo hệ thống truyền lực trên ô tô chính là bộ vi sai trong cụm hệ thống truyền lực chính.

Chức năng của bộ truyền lực chính là giúp tăng moment xoắn từ hộp số một lần cuối trước khi truyền đến bán trục và làm quay bánh xe giúp ô tô di chuyển. Bên cạnh đó, Truyền lực chính còn có vai trò giúp ổn định động học quay vòng của các bánh xe khi ô tô vào đường vòng nhờ cụm chi tiết vi sai. Các bác cùng Ad tìm hiểu sơ qua nhén.

Cấu tạo chính của bộ truyền lực chính gồm:

Bộ truyền Cardan (Đối với ô tô cầu sau chủ động RWD) và bánh răng quả dứa – vành chậu: Bộ truyền này giúp khuếch đại moment xoắn và đưa đến bán trục giúp làm quay bánh xe ô tô. Cấu tạo của bộ truyền này cũng khá đơn giản là các chi tiết bánh răng ăn khớp với nhau thôi nên các bác lấy Tài liệu Cấu tạo hệ thống truyền lực trên ô tô về tìm hiểu thêm nhén.

Sơ đồ hệ thống truyền lực trên ô tô?  (ảnh 2)
Cấu tạo hệ thống truyền lực trên ô tô – Cụm bánh răng Hybolic
Cấu tạo hệ thống truyền lực trên ô tô – Sơ đồ bố trí truyền động Các đăng (Cardan)

Bộ truyền vi sai: Bộ truyền vi sai có nhiệm vụ giúp giữ ổn định tốc độ của các bánh xe để đảm bảo động học quay vòng khi ô tô quay vòng. Khi đi thẳng, Bộ truyền vi sai chỉ đơn thuần đóng vai trò truyền chuyển động đến bán trục ô tô và làm quay bánh xe.Nhưng khi ô tô tiến hành quay vòng, các bánh răng hành tinh trong bộ truyền vi sai sẽ hoạt động và thay đổi tốc độ của 2 bánh chủ động tương ứng để đảm bảo được ổn định của động học quay vòng giúp bánh xe không bị trượt và từ đó tăng được ổn định trên ô tô và giúp bánh xe có độ bền lâu hơn.

icon-date
Xuất bản : 06/01/2022 - Cập nhật : 07/01/2022