logo

Nguyên lý làm việc của hệ thống phun xăng

Câu hỏi: Nguyên lý làm việc của hệ thống phun xăng

Trả lời:

- Sơ đồ hoạt động của hệ thống phun xăng 

-  Nguyên lí làm việc:

Nguyên lý làm việc của hệ thống phun xăng

+ Khi động cơ làm việc, không khí được hút vào xilanh ở kì nạp nhờ sự chênh áp suất.

+ Nhờ bơm xăng và bộ điều chỉnh áp suất, xăng ở vòi phun luôn có áp suất nhất định. Quá trình phun xăng của vòi phun được điều khiển bởi bộ điểu khiển phun. Do quá trình phun được điều khiển theo nhiều thông số về tình trạng và chê độ làm việc của động cơ nên hoà khí luôn có tỉ lệ phù hợp với chê độ làm việc của động cơ.

+ Hệ thống phun xăng tuy có câu tạo phức tạp nhưng có nhiều ưu điểm nôi bật như : động cơ vẫn làm việc bình thường khi bị nghiêng, thậm chí bị lật ngược ; tạo hoà khí có lượng và tỉ lệ phù hợp với các chế độ làm việc cua động cơ… ncn quá trình cháy diễn ra hoàn hảo hơn, tăng hiệu suất động cơ và giảm ô nhiễm môi trường tốt hơn.

Cùng Top lời giải tìm hiểu thêm về nguyên lí làm việc của bộ chế hòa khí đơn giản các em nhé!


1. Bộ chế hòa khí là gì?

- Đây là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của động cơ, đảm nhận nhiệm vụ trộn không khí với nhiên liệu theo tỷ lệ thích hợp sau đó đưa hỗn hợp này tới buồng đốt để thực hiện quá trình đốt cháy, từ đó tạo ra năng lượng giúp xe di chuyển. 

+ Bộ chế hòa khí thường có mặt trên các động cơ dung tích nhỏ, hiện nay hầu hết các mẫu xe ô tô đều sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử có hiệu quả làm việc tối ưu hơn. 

-  Khôi phục bộ chế hòa khí:

 Tuy nhiên, đa số các xe ô tô được sản xuất từ sau đầu thập niên 1980 dùng hệ thống phun nhiên liệu được điều khiển bởi máy tính thay cho bộ chế hòa khí. Đa số các xe mô tô hiện nay vẫn dùng bộ chế hòa khí do hệ thống này nhỏ gọn, rẻ tiền và dễ sửa chữa. Nhưng từ năm 2005, nhiều thiết kế xe mô tô đã dùng hệ thống phun nhiên liệu điện tử - phun xăng điện tử.


2. Cấu tạo của bộ chế hòa khí

+ Bộ chế hoà khí muốn làm việc tốt thì phải đảm bảo được các tiêu chuẩn - các chế độ làm việc của bộ chế hòa khí:

 - Chế độ khởi động

 - Chế độ không tải

 - Chế độ tải rung bình

 - Chế độ toàn tải

 - Chế độ tăng tốc

Phân loại: Chế hoà khí thông thường gồm 2 loại:

 + Chế 1 họng

 + Chế 2 họng

- Chế hoà khí là bộ phận quan trọng trên xe ôtô vì vậy khi sủa chữa phải đảm bảo tính cẩn thận tránh làm rơi vỡ hoặc méo vì chế hoà thì không phải làm bằng kim loại .


3. Nguyên lý và chu trình làm việc của chế hoà khí

- Khi động cơ bắt đầu hoạt động, lúc này cả van bướm ga và van bướm khí đều được mở ra để bắt đầu hút không khí vào bên trong. Không khí bị hút vào từ phía trên rồi đi qua họng khuếch tán, làm cho tiết diện lưu thông ở họng nạp bị thu hẹp lại. 

- Lúc này tốc độ của dòng khí được tăng lên làm cho áp suất giảm xuống, từ đó tạo ra lực hút chân không hút nhiên liệu từ trong buồng phao qua đường dẫn nhiên liệu và phun ra dưới dạng tia. 

- Xăng và dòng khí đều được phun vào cùng lúc với tốc độ cao, trộn lẫn với nhau để tạo ra một hỗn hợp hòa khí có tỷ lệ thích hợp và được đưa vào buồng đốt. Từ đây quá trình đốt cháy bắt đầu được hình thành, tạo ra năng lượng giúp chiếc xe di chuyển.

- Từ cấu tạo và nguyên lý làm việc bộ chế hòa khí, có thể thấy bộ phận này hoạt động dựa trên lực hút được sinh ra từ dòng không khí lưu thông và áp suất. 

- Vì vậy hiệu suất hoạt động của bộ chế hòa khí không được đánh giá cao so với hệ thống phun xăng điện tử (vốn hoạt động bằng máy bơm có hiệu năng mạnh mẽ hơn), nên chỉ phù hợp với những loại động cơ dung tích nhỏ.

icon-date
Xuất bản : 09/01/2022 - Cập nhật : 20/01/2022