logo

Ra-xum Ga-đa-tốp được mệnh danh là nhà thơ của mọi thời đại có dành cho báo Nước Nga

icon_facebook

Tuyển tập các câu trả lời Ra-xum Ga-đa-tốp được mệnh danh là nhà thơ của mọi thời đại có dành cho báo Nước Nga hay nhất. Các câu hỏi và trả lời đọc hiểu được sưu tầm từ các đề thi có đáp án đầy đủ, mời các bạn tham khảo.

Ra-xum Ga-đa-tốp được mệnh danh là nhà thơ của mọi thời đại có dành cho báo Nước Nga văn học một cuộc trò chuyện, trong đó bày tỏ sâu sắc suy nghĩ của mình về văn học:“…Nền tảng của bất kì tác phẩm nào phải là chân lí được khắc họa bằng tất cả tài nghệ của nhà văn. Cần phải hát đúng giai điệu về thời đại mình và phải miêu tả nó một cách trung thực bằng những hình ảnh hấp dẫn, không một chút giả tạo.” 

(Đọc hiểu văn bản, SGK Ngữ văn 9 – 2005, trang 160)

Em hiểu lời bàn trên như thế nào? Bằng sự hiểu biết của mình về hoàn cảnh lịch sử đất nước, con người Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ, hãy làm sáng tỏ lời bàn ấy qua tác phẩm “Đồng chí” của Chính Hữu và “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật.

Lời giải:


Ra-xum Ga-đa-tốp được mệnh danh là nhà thơ của mọi thời đại có dành cho báo Nước Nga - Mẫu 1

1/ Mở bài: Dẫn dắt và nêu vấn đề nghị luận: 

- Văn học nghệ thuật bao giờ cũng lấy chất liệu từ đời sống hiện thực khách quan. Người nghệ sĩ phải phản ánh hiện thực đó một cách vừa trung thực vừa sáng tạo. 

- Dẫn lời nhận xét của Ra-xum Ga-đa-top 

- Khái quát hoàn cảnh đất nước Việt Nam nửa cuối thế kỉ XX – đương đầu với TD Pháp và Đế quốc Mĩ. Văn học cách mạng đã hướng ngòi bút vào hiện thực ấy, ca hát về thời đại mình khổ đau mà vô cùng vĩ đại, trong đó có Đồng chí của Chính Hữu và Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật. 

2/ Thân bài: 

2.1. Giải thích khái niệm trong nhận định về mối quan hệ giữa cuộc sống 

- tác giả 

- tác phẩm 

- Chân lí là sự phản ánh sự vật hiện tượng của hiện thực vào nhận thức của con người đúng như chúng tồn tại. 

- Văn học là thư kí của cuộc sống hiện thực, là tấm gương phản chiếu hiện thực thông qua lăng kính chủ quan và sự sáng tạo của người cầm bút. Hiện thực được phản ánh phải trung thực, phù hợp với hoàn cảnh của thời đại: “… Nền tảng của bất kì tác phẩm nào phải là chân lí được khắc họa bằng tất cả tài nghệ của nhà văn”. 

- Với tài năng của người nghệ sĩ, hiện thực cuộc sống được ghi lại trong tác phẩm bằng những hình ảnh hấp dẫn và sáng tạo để tác phẩm đó sống mãi với thời gian. Vì vậy, văn học thường mang nội dung cụ thể của thời đại mình. 

2.2. Chứng minh nhận định của Ga-đa-tôp: nền tảng chân lý qua hai tác phẩm Đồng chí (Chính Hữu), Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật)

- Nền tảng chân lý của bài thơ Đồng chí là hiện thực của đất nước trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp từ 1946 - 1954. Dân tộc ta tiến hành cuộc kháng chiến với bao khó khăn, gian khổ và thiếu thốn. Lực lượng chính là nông dân. Họ sẵn sàng hi sinh tất cả sức người sức của để giành lấy độc lập, tự do. Và bài Đồng chí được sáng tác năm 1948, sau chiến dịch Việt Bắc của quân và dân ta đánh thắng cuộc tiến công quy mô lớn của quân Pháp cuối năm 1947 lên khu căn cứ địa Việt Bắc. Chính Hữu – một nhà thơ, một người chiến sĩ lúc đó là chính trị viên đại đội thuộc trung đoàn Thủ đô, cùng đơn vị của mình tham gia chiến đấu suốt chiến dịch. Bài thơ ra đời là kết quả của những trải nghiệm thực và những cảm xúc sâu xa, mạnh mẽ của tác giả với những người đồng đội trong chiến dịch Việt Bắc.

- Nền tảng chân lý của Bài thơ về tiểu đội xe không kính là hiện thực của đất nước trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước từ năm 1954 đến 1975. Miền Bắc vừa xây dựng đất nước, vừa làm hậu phương vững chắc cho miền Nam. Giặc Mỹ đã gây ra cuộc chiến tranh hủy diệt, tàn khốc với dân tộc Việt Nam. Song cả dân tộc với tinh thần độc lập, tự do đã đoàn kết đứng dậy đấu tranh, quyết đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào. Đặc biệt là tinh thần của lớp thanh niên quyết “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” (Tố Hữu). Phạm Tiến Duật cũng là một nhà thơ - chiến sĩ có mặt trong đội ngũ trùng trùng điệp điệp ấy. Ông đã sáng tác Bài thơ về tiểu đội xe không kính năm 1969, khi ông trực tiếp ngồi trên những chiếc xe không kính “hở hông hốc” (lời tác giả) cùng đoàn xe tiến thẳng vào miềnNam qua tuyến đường Trường Sơn. 

=> Hai bài thơ đã phản ánh trung thành hiện thực chiến tranh của đất nước: khổ đau mà vĩ đại, bi tráng mà hào hùng. Khẳng định chân lý bất biến của dân tộc: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do!” (Hồ Chí Minh) 

2.3. Giai điệu về thời đại được phản ánh một cách chân thực, sinh động, hấp dẫn qua hai thi phẩm 

- Bài thơ Đồng chí của Chính Hữu: 

+ Giai điệu về thời đại được nhà thơ Chính Hữu khai thác từ hiện thực của cuộc chiến đấu đầy khó khăn gian khổ, hi sinh của người lính trong buổi đầu kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Hệ thống hình ảnh trong bài thơ từ hiện thực đó đi vào tác phẩm không hề tô vẽ. Cũng nhờ vậy mà vẻ đẹp đồng chí được tỏa sáng. 

+ Đồng chí- họ là những người lính nông dân từ những vùng quê nghèo khó hội tụ về thành đồng chíđồng đội, đồng chíhướng, đồng nhiệm vụ cầm súng bảo vệ độc lập, tự do cho dân tộc. Buổi đầu xa lạ để rồi thành “tri kỉ”, thành “đồng chí”, “thương nhau tay nắm lấy bàn tay” vượt lên tất cả. 

+ Họ cùng chung cuộc sống gian nan, thiếu thốn: “sốt run người vầng trán ướt mồ hôi”, “áo rách”,”quần vá”, “miệng cười buốt giá”, “chân không giầy”, “rừng hoang sương muối”. 

+ Gian nan, thiếu thốn, hi sinh nhưng lí tưởng của người lính vô cùng cao đẹp. Đó là lí tưởng chiến đấu bảo vệ đất nước. Vẻ đẹp chân thực nhưng cũng rất hào hoa của người lính được nhà thơ thể hiện bằng hình ảnh nghệ thuật đầy sáng tạo: “Đầu súng trăng treo”. Bút pháp lãng mạn bay bổng ở hình ảnh kết thúc của bài thơ để lại ấn tượng, dư ba trong tâm hồn người đọc. 

=> Hình ảnh người lính thể hiện lên chân thực, giản dị, gắn bó keo sơn trong mọi hoàn cảnh. Vất vả, gian nan nhưng họ vẫn lạc quan, vẫn tin ở thắng lợi cuối cùng. Bài thơ Đồng chí trở thành biểu tượng cho thơ ca kháng chiến chống Pháp. 

- Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật 

+ Giai điệu về thời đại được nhà thơ khai thác từ hiện thực những chiếc xe không kính và người chiến sĩ lái xe trên tuyến đường Trường Sơn trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Giặc Mĩ bắn phá miền Bắc ác liệt với âm mưu hủy diệt, chặn đứng con đường huyết mạch nối liền hai miền Nam - Bắc. Dưới mưa bom bão đạn của kẻ thù, những chiếc xe vận tải tiếp sức cho tiền tuyến đã bị biến dạng: không kính, không đèn, không mui… Song chẳng kẻ thù nào ngăn nổi bước ta đi, những chiếc xe vẫn ngày đêm băng qua bom đạn tiến thẳng ra mặt trận, đã trở thành biểu tượng của một dân tộc anh hùng, phản ánh đúng tính chất khốc liệt của cuộc chiến. Hình ảnh thơ trần trụi nhưng lại là hình ảnh độc đáo, đầy sáng tạo của nhà thơ. Nhờ đó mà bài thơ đã được lưu truyền rộng rãi trong công chúng, được nhiều người ưa thích.

 + Song cái giai điệu về thời đại mà nhà thơ Phạm Tiến Duật muốn ca hát, đó là vẻ đẹp hình tượng người chiến sĩ lái xe. Với tư thế ung dung, tinh thần lạc quan, yêu đời, thái độ coi thường hiểm nguy, thử thách, trẻ trung hồn nhiên, ấm áp tinh thần đồng đội, ý chí quyết tâm giải phóng miền Nam của người lính trẻ, nhà thơ đã tạc nên chân dung người lính - tuổi trẻ Việt Nam thời chống Mĩ: bất khuất, kiên cường, kiêu hùng và lãng mạn. 

=> Bài thơ vừa mang thanh khí của thời đại, vừa mang tầm vóc lịch sử. Đó là tiếng nói của cuộc sống hiện thực hào hùng, oanh liệt thời chống Mĩ. Nó là biểu tượng anh hùng tuyệt vời về người lính Trường Sơn. Bài thơ góp phần làm sống mãi hình ảnh thế hệ thanh niên thời đại Hồ Chí Minh gian khổ mà oanh liệt, “Vang tự hào giữa thế kỉ hai mươi” (Tố Hữu) 

3/ Kết bài: 

- Hai bài thơ là hai giai điệu minh chứng cho thực tế lịch sử; là bài ca ca ngợi về người lính giúp thế hệ sau thấy được thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ gian khổ, hi sinh nhưng rất anh hùng. 

- Bằng tài năng, tâm huyết và sự sáng tạo, Chính Hữu và Phạm Tiến Duật đã góp mặt vào thơ ca kháng chiến hai thi phẩm - hai bài ca sống mãi với thời gian làm rung động lòng người. Vẻ đẹp của nó đã chứng minh cho nhận định của Ra-xum Ga-đa-tôp là hoàn toàn đúng đắn: “hát đúng giai điệu về thời đại của mình” và “miêu tả một cách trung thực bằng hình ảnh hấp dẫn, không một chút giả tạo”

Ra-xum Ga-đa-tốp được mệnh danh là nhà thơ của mọi thời đại có dành cho báo Nước Nga

Ra-xum Ga-đa-tốp được mệnh danh là nhà thơ của mọi thời đại có dành cho báo Nước Nga - Mẫu 2

- Xác định vấn đề nghị luận :

+ Mối quan hệ giữa hiện thực cuộc sống với tác giả tác phẩm văn học.

+ Chứng minh hiện thực Việt Nam qua hai tác phẩm Đồng chí và Bài thơ về tiểu đội xe không kính.

A. Dàn ý :

Mở bài :

- Tác phẩm nghệ thuật nào cũng đều được xây dựng từ những vật liệu mượn ở thực tại.

- Và nhà nghệ sỹ chính là những thư kí trung thành của thời đại.

- Vì vậy trong cuộc trò chuyện với báo nước Nga Văn học nhà văn Ra-xum Ga-da-top đã khẳng định : « ... Nền tảng của bất kì tác phẩm nào phải là chân lý được khắc họa bằng tất cả tài nghệ của nhà văn. Cần phải hát đúng giai điệu của thời đại mình và phải miêu tả nó một cách trung thực bằng những hình ảnh hấp dẫn, không chút giả tạo ».

- Văn học Việt Nam nửa cuối thế kỉ XX bám sát và phản ánh chân thực hiện thực của cuộc chiến đấu chống pháp và chống Mỹ, Hát về thời đại mình trong hai cuộc chiến tranh thần thánh của dân tộc văn học việt Nam có cả một đội ngũ những cây bút hùng hậu Chính Hữu và Phạm Tiến Duật là một trong số đó và bài thơ « Đồng chí », « bài thơ về tiểu đội xe không kính » có chỗ đứng danh dự.

Thân bài :

1. Giải thích nhận định :

- Chân lý là sự phản ánh sự vật, hiện tượng của hiện thực vào nhận thức của con người đúng như chúng tồn tại trong thế giới khách quan - Văn học phản ánh cuộc sống, là tấm gương phản chiếu hiện thực thông qua lăng kính chủ quan và sự sáng tạo của người cầm bút. - Hiện thức được phản ánh phải trung thực phù hợp với hoàn cảnh của thời đại. Hiện thực mỗi thời đại mỗi thời kì khác nhau nên văn học mang nội dung cụ thể của thời đại mình. Bác Hồ đã nói: Xã hội thế nào, văn học thé ấy.Thời đại nào văn học ấy. - Bằng tài nghệ của mỗi nhà văn, hiện thực cuộc sống được ghi lại trong tác phẩm bằng những hình ảnh hấp dẫn không một chút giả tạo. Mỗi tác phẩm tồn tại như một thông điệp bóa cho người đọc hôm nay biết tác phẩm ấy đang ở đâu trong chiều ngang của không gian, chiều dài của lịch sử, Ý kiến của nhà thơ Ra-xum thật sâu sắc và chí lý.

2. Chứng minh nhận định : 

a. Nền tảng chân lý qua hai tác phẩm Đồng chí và Bài thơ về tiểu đội xe không kính :

 * Nền tảng chân lý của bài thơ Đồng chí là hiện thực của đất nước trong cuộc kháng chiến chống Pháp trường kì của dân tộc từ năn 1945-1954. Dân tộc tiến hành cuộc kháng chiến chống pháp với bao gian khổ và hi sinh . Cả dân tộc ra trận - Chính Hữu là một nhà thơ chiến sĩ có mặt ngay ở vị trí mũi nhon của cuộc kháng chiến ông đã sáng tác nên bài thơ Đồng chí 1948. Bài thơ ra đời là kết qua trải nghiệm cuộc sống gơ]ã ông và đồng đội ngay sau chiến dịch việt Bắc Thu đông năm 1947.

 * Nền tảng chân lý của bài thơ về tiểu đội xe không kính là hiện thực của đất nước trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc từ năm 1954-1975. Đây là giai đoạn MB đi lên xây dựng XHCN, miền Nam tiếp tục cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ. Tiến tuyến vẫy gọi hàng triệu thanh niên Miền Bắc xếp bút nghiên theo nghiệp binh đao trong đó có chàng sinh viên trẻ tuổi Phạm tiến Duật, 

+ Năm 1964 ông nhập ngũ và hoạt động trên tuyến lửa trường Sơn, Bài thơ về tiểu đội xe không kính ra đời năm 1969, đã phản ánh cái khốc liệt hủy diệt của chiến tranh, của bom đạn kẻ thù đồng thời đã khái quát cái khí thế xẻ dọc Trường sơn đi cứu nước của thế hệ trẻ Việt Nam lúc bấy giờ. 

=> Hai bài thơ đã hát đúng giai điệu của thời đại : Phản ánh hiện thực hai cuộc chiến tranh đầy mất mát hi sinh nhưng cũng vô cùng oanh lệt của dân tộc. 

b. Giai điệu về thời đại được phản ánh chân thực, sinh động, hấp dẫn qua hai thi phẩm :

 * Trong bài thơ Đồng chí : 

- Giai điệu về thời đại được nhà thơ chính Hữu khai thác từ hiện thực của cuộc chiến đấu đầy gian khổ, hi sinh của người lính trong buổi đầu kháng chiến chống thực dân pháp xâm lược. Hệ thống hình ảnh từ hiện thực ấy đi vào bài thơ không chút tô vẽ. Cũng nhờ vậy mà vẻ đẹp của Đồng chí được tỏa sáng. 

- Phân tích bài thơ đồng chí : ( Khái quát)

 + Cơ sở hình thành tình đồng chí

 + Biểu hiện sức mạnh của tình đồng chí 

+ Bức tranh hiệ thực lãng mạn về tình đồng chí.

 => Hình tượng người lính hiện lên chân thực sinh động qua thể thơ tự do, ngôn ngữ giản dị, giọng điệu tâm tình, bài thơ đồng chí trở thành bài thơ tiêu tiểu của thơ ca kháng chiến chống pháp

=> Với bài thơ chính Hữu đã tạc nên một tượng đài đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới, đầu súng trăng treo. 

* Giai điệu được thể hiện qua bài thơ về tiểu đội xe không kính :

 - Giai điệu về thời đại được nhà thơ khai thác từ hiện thực những chiếc xe không kính và người chiến sĩ lái xe trên tuyến đường Trường Sơn trong kháng chiến chóng Mỹ - Giặc Mỹ bắn phá Miền Bắc giữ dội với âm mưu hủy diệt, cắt đứt con đường huyết mạch nối liền Nam- Bắc, Dưới mưa bom bão đạn của kẻ thù những chiếc xe vận tải trở nên méo mó : không kính, không đèn không mui.... Song chẳng có kẻ thù nào ngăn nổi bước ta đi, Dưới mưa bom bão đạn chững chiếc xe vận tải vần lẫm lì, tiến thẳng vào miền Nam. Hình ảnh những chiếc xe gan góc kiên cường,lầm lì ấy trở thành biểu tượng thách thức chiến tranh hủy diệt, biểu tượng cho quyết tâm sắt đá của một dân tộc anh hùng: Thà phải đốt cháy cả dãy trường sơn chứa nhất định không chịu mất nước không chịu làm nô lệ, Hiện thực ấy đã đi vào thơ một cách trần trui. Nhưng chính cái trần trụi ấy lại tạo nên một hình ảnh thơ độc đáo, đầy sáng tạo.

 - Song cái giai điệu Mà nhà thơ Phạm Tiến Duật muốn hát lên đó là vẻ đẹp hình tượng người chiến sỹ lái xe : 

+ Tư thế ung dung 

+Tinh Thần lạc quan dũng cảm 

+ Bất chấp khó khăn gian khổ

 + Sắn sàng chiến đấu và hi sinh để giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước.

 => Bài thơ tạc nên bức phù điêu về những gương mặt tươi trẻ hồn nhiên yêu đời. Bài thơ vừa mang thanh khí của thời đại, vửa mang tầm vóc lịch sử. Đó là tiếng nói của hiện thực hào hùng, oanh liệt thời chống Mỹ. Nó trở thành biểu tường tuyệt vời về người lính trường sơn. 

3, Kết bài : 

- Hai bài thơ là hai giai điệu về hai cuộc chiến tranh chống pháp và chống mỹ của dân tộc 

- là bài ca về người lính trong hai cuộc chiến tranh vệ quốc thần thánh của dân tộc

 - Chính Hữu và Phạm tiến duật là những nhà thơ tài hoa, Bằng cảm quan nghệ thuật độc đáo hai nhà thơ đã tao nên hai thi phẩm – hai giai điệu sống mãi với thời gian, làm rung động lòng người.


Ra-xum Ga-đa-tốp được mệnh danh là nhà thơ của mọi thời đại có dành cho báo Nước Nga - Mẫu 3

1. Giới thiệu chung

2. Giải thích

- Ra-xum Ga-đa-tôp đặt ra yêu cầu với nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm văn học chân chính:

+ Nội dung: “cần hát đúng giai điệu về thời đại mình”- văn học phản ánh chân thực thời đại: hình ảnh cuộc sống, con người, những nét đặc trưng tiêu biểu của xã hội, sự vận động của lịch sử, hơi thở của cuộc sống, tâm hồn của con người…

+ Nghệ thuật: miêu tả thời đại một cách trung thực bằng những “hình ảnh hấp dẫn, không chút giả tạo” - hình ảnh sinh động cuốn hút nhưng chân xác, phù hợp với thực tế.

-> Ý kiến của Ra-xum Ga-đa-tôp đề cập đến chức năng của văn học, mối quan hệ mật thiết giữa cuộc sống, tác giả, tác phẩm.

3. Phân tích

- Ý kiến đúng đắn, là chân lý tươi xanh trong sáng tác và tiếp nhận văn học. Vì:

+ Văn học là tấm gương phản ánh cuộc sống hiện thực thông qua lăng kính chủ quan và sự sáng tạo của người cầm bút. Hiện thực cuộc sống là đối tượng khám phá của người viết, làm nên nội dung chủ đạo của một tác phẩm văn học.

+ Hiện thực mỗi thời kì khác nhau nên văn học mang nội dung cụ thể của thời đại: thời đại nào, văn học ấy. Mỗi tác phẩm chứa đựng một thông điệp gắn với thời đại lịch sử.

+ Một tác phẩm văn học vừa có giá trị hiện thực, vừa mang giá trị nghệ thuật. Bằng tài nghệ của mỗi nhà văn, thời đại được tái hiện qua các hình ảnh nghệ thuật sống động, mang dấu ấn sáng tạo tài hoa, nhưng vẫn phải mang tính chân thực, tự nhiên như cuộc đời.

4. Chứng minh

4.1.  Bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” (Huy Cận).

- Bài thơ ra đời vào năm 1958, khi đất nước kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, miền Bắc được giải phóng và bắt tay xây dựng CNXH. Khắp nơi dấy lên phong trào sản xuất xây dựng đất nước. Chuyến đi thâm nhập thực tế ở vùng mỏ Quảng Ninh giúp Huy Cận thấy rõ diện mạo mới của đất nước và không khí lao động của nhân dân ta. Bài thơ đã “hát đúng giai điệu về thời đại mình”.

- “Giai điệu về thời đại” được Huy Cận khai thác:

+ Khúc ca về thiên nhiên quê hương đất nước giàu đẹp…

+ Khúc tráng ca về cuộc sống lao động của những người ngư dân ở vùng biển Quảng Ninh. Tác phẩm đã miêu tả hành trình ra khơi với công việc đánh cá vất vả nhọc nhằn giữa biển khơi. Đó cũng chính là công cuộc chinh phục thiên nhiên, làm giàu thêm cho đất nước.

+ Tác phẩm đã khắc hoạ những con người lao động mới của thời đại xây dựng CNXH: khoẻ khoắn, hăng say lao động, mang sức mạnh phi thường, tâm hồn bay bổng lãng mạn…

=> Đó cũng chính là tầm vóc và vị thế của người lao động đang làm chủ đất nước. (Chọn lọc, phân tích dẫn chứng tiêu biểu để làm rõ vẻ đẹp của con người mới trong thời đại mới)

4.2.  ''Bài thơ về tiểu đội xe không kính'' (Phạm Tiến Duật).

- Bài thơ ra đời vào năm 1969, khi cuộc kháng chiến chống Mĩ vào giai đoạn dữ dội khốc liệt nhất. Phạm Tiến Duật là nhà thơ trẻ trực tiếp hoạt động trên tuyến đường Trường Sơn, đã phản ánh hiện thực nóng bỏng trong giai đoạn lịch sử đau thương nhưng vĩ đại.

- Giai điệu về thời đại được nhà thơ khai thác là:

+  Đó là sự tàn khốc dữ dội của chiến tranh: những mất mát, tốn thất hi sinh dưới sự tàn phá huỷ diệt của “bom giật bom rung”.

 + Cuộc sống nơi chiến trường, trên con đường Trường Sơn - tuyến lửa ác liệt nhất trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.

+ Giai điệu thời đại mà Phạm Tiến Duật đã phản ánh còn là vẻ đẹp của hình tượng người chiến sĩ lái xe với những phẩm chất tiêu biểu: tư thế hiên ngang ung dung; tinh thần dũng cảm, lạc quan, yêu đời; ấm áp tình đồng chí, đồng đội; lòng yêu nước;  ý chí quyết tâm giải phóng miền Nam...

=>  Đó là khí thế hào hùng của thời đại, lớp lớp thanh niên ''xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước''. Những chiếc xe không kính đã trở thành biểu tượng của một dân tộc anh hùng.

Nghệ thuật: Hai tác phẩm đều miêu tả một cách trung thực thời đại bằng những “hình ảnh hấp dẫn, không một chút giả tạo”.

- Hình ảnh đặc trưng tiêu biểu của cuộc sống lao động, chiến đấu.

- Khai thác chất liệu hiện thực sinh động ở từng thời đại, từng giai đoạn lịch sử.

- Ngôn ngữ phong phú: “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” giàu tính khẩu ngữ, đậm đà chất lính…; Bài “Đoàn thuyền đánh cá” ngôn ngữ chắt lọc tinh tế, gợi cảm….

5. Tổng kết

- Ý kiến có tính định hướng cho sáng tạo nghệ thuật của người nghệ sỹ và sự tiếp nhận của người đọc.

- Hai tác phẩm là hai “giai điệu về thời đại”, phản ánh hai thời kì lịch sử của đất nước: xây dựng và chiến đấu, là ''những hình ảnh hấp dẫn, không một chút giả tạo'' giúp cho thế hệ  sau thấy được họ đã sống, lao động, chiến đấu và chiến thắng oanh liệt như thế nào…

icon-date
Xuất bản : 11/08/2022 - Cập nhật : 11/08/2022

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads