logo

Phương thức biểu đạt bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người”  - Ngữ văn lớp 6

icon_facebook

Bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người” kể lại một cách sinh động về sự ra đời của loài người. Mọi thứ từ mặt trời, mẹ, bố, mặt bể, con đường, trường lớp,… đều sinh ra để phục vụ cho những nhu cầu của trẻ con. Qua đó bài thơ đã bộc lộ tình yêu mến đối với con người nhất là trẻ em. Trẻ em cần được yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ. Vậy bài thơ “Chuyện cổ tích về loài người” được viết theo phương thức biểu đạt nào? 

Phương thức biểu đạt bài thơ Chuyện cổ tích về loài người

Trong bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người" của Xuân Quỳnh, phương thức biểu đạt chính đó là biểu cảm kết hợp tự sự . Và được thể hiện qua việc kể lại câu chuyện sáng tạo ra con người và các yếu tố trong cuộc sống (tự sự) đồng thời bày tỏ cảm xúc yêu thương, trân trọng với con người và cuộc sống (biểu cảm):
-  Tự sự: Kể lại quá trình sáng tạo của loài người và thế giới
"Bấy giờ trên mặt đất chưa có loài người
Mặt trời chỉ là quả chín treo trên cây cao nhất..."
=> Đây là lời kể mang tính tưởng tượng, mở đầu cho một câu chuyện cổ tích về sự ra đời của loài người.
- Biểu cảm: Thể hiện cảm xúc yêu thương và lòng trân trọng, các câu thơ này vừa kể lại vai trò quan trọng của người mẹ, vừa bộc lộ tình cảm yêu mến và lòng biết ơn với mẹ - hình ảnh đại diện cho tình yêu thương trong cuộc sống.
"Mẹ là người đầu tiên
Ru ta bằng tiếng hát
Cho ta lời để nói
Đặt bước chân ta đi."
- Khi kết hợp cả hai phương thức: Phần này kể lại một cách giản dị, giàu hình ảnh về nguồn gốc của chữ viết, đồng thời thể hiện sự ngợi ca những giá trị tốt đẹp mà tri thức mang lại cho con người.

Trong câu chuyện về sự ra đời của cái chữ: 
"Để trẻ con học hành, để trẻ con biết chữ
Các thầy giáo sinh ra từ bụi phấn."

>>> Xem thêm: Soạn văn 6 trang 40 Bài: Chuyện cổ tích về loài người - Kết nối tri thức

icon-date
Xuất bản : 12/10/2022 - Cập nhật : 23/12/2024

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads