Bài thơ “Bắt nạt” nêu lên vấn đề, hiện tượng xấu – thói bắt nạt, ức hiếp kẻ yếu trong đời sống bằng giọng điệu hồn nhiên, dí dỏm và thân thiện. Tác giả nêu lên quan điểm phê bình cái xấu, thói bắt nạt có thể gây ra những tổn thương, nỗi sợ hãi, ám ảnh,… đồng thời đứng về phía những người bị bắt nạt và khuyên nhủ mọi người không nên bắt nạt người khác. Vậy bài “Bắt nạt” được viết theo phương thức biểu đạt nào? Hãy cùng Toploigiai tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
>>> Xem thêm: Soạn văn 6 trang 27 Bài: Bắt nạt - Kết nối tri thức
Bài thơ “Bắt nạt” thể hiện thái độ thẳng thắn phê bình, không đồng tình với hành vi bắt nạt người khác. Đồng thời khuyên người đọc cần đối xử tốt với bạn bè, có thái độ hoà đồng và đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ, bênh vực những bạn yếu hơn mình. Qua đó, chúng ta cần có thái độ đúng đắn trước hiện tượng bắt nạt, xây dựng môi trường học đường lành mạnh, an toàn, hạnh phúc.
- Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm
+ Bài thơ Bắt nạt nêu lên vấn đề ức hiếp kẻ yếu trong đời sống. Tác giả nêu lên quan điểm phê bình cái xấu, đứng về phía những người bị bắt nạt và khuyên nhủ mọi người không nên bắt nạt người khác.
+ Thể thơ 5 chữ
+ Kết hợp các biện pháp tu từ điệp ngữ, so sánh,... cùng lối thơ trong trẻo, tươi vui, hóm hỉnh khi nói về vấn đề nghiêm trọng.
Gồm 4 phần:
+ Khổ 1: Nêu vấn đề: Bắt nạt là xấu lắm.
+ Khổ 2, 3, 4: Gợi ý những việc làm tốt thay vì bắt nạt.
+ Khổ 5, 6: Phân loại đối tượng bắt nạt.
+ Khổ 7, 8: Lời khuyên răn, liên hệ bản thân.
- Thơ năm chữ