logo

Phân tích Chất làm gỉ (Rây Brét-bơ-ry) học sinh giỏi

Ray Bradbury Douglas là một nhà văn chuyên về sáng tác các tác phẩm kinh dị, khoa học viễn tưởng người Mỹ với nhiều tiểu thuyết nổi tiếng. Trong đó, Chất làm gỉ là một tác phẩm đặc biệt của ông, thoát ly ra khỏi những cái đáng sợ mà còn chạm đến lòng người đọc. Để hiểu rõ hơn về tác phẩm các bạn hãy cùng Toploigiai tham khảo dàn ý và bài văn Phân tích Chất làm gỉ (Rây Brét-bơ-ry) dưới đây nhé.


1. Lập dàn ý Phân tích Chất làm gỉ (Rây Brét-bơ-ry) học sinh giỏi

a. Mở bài: Giới thiệu khái quát về tác giả, tác phẩm chất làm gỉ

b. Thân bài:

- Phân tích nhan đề của tác phẩm

- Phân tích hình ảnh của những nhân vật qua cuộc nói chuyện của trung sĩ và viên đại tá

- Phân tích hành động làm gỉ các loại súng máy và ý nghĩa của hành động đó

- Liên hệ hình ảnh đó với thực tế và cảm nhận của bản thân

- Những nghệ thuật tác giả sử dụng trong bài văn và nêu tác dụng của những loại nghệ thuật đó.

c. Kết bài: Nêu ý nghĩa của truyện và cảm nhận của bản thân

Phân tích Chất làm gỉ (Rây Brét-bơ-ry) học sinh giỏi

2. Bài văn mẫu Phân tích Chất làm gỉ (Rây Brét-bơ-ry) học sinh giỏi

Ray Bradbury Douglas là một nhà văn chuyên về sáng tác các tác phẩm kinh dị, khoa học viễn tưởng người Mỹ với nhiều tiểu thuyết nổi tiếng. Trong đó, Chất làm gỉ là một tác phẩm đặc biệt của ông, thoát ly ra khỏi những cái đáng sợ mà còn chạm đến lòng người đọc. Tác phẩm còn đi sâu vào đề tài chiến tranh, một đề tài nóng và ý tưởng tác phẩm khiến nhiều đọc giả bất ngờ.

Nội dung của tiểu thuyết lấy bối cảnh một cuộc chiến tranh nóng vô cùng ác liệt. Trước viễn cảnh máu chảy nơi tiền tuyến, một trung sĩ trẻ tuổi chán ghét hoàn cảnh này. Trong đầu anh nảy lên một ý tưởng, đó chính là vô hiệu hóa những vũ khí giết người đó và các công cụ khác bằng chất làm gỉ. Thông qua đó, chúng ta thấy được một con người với nhân cách cao đẹp, cũng thể hiện ước mơ hướng tới hòa bình của tác giả. Không những vậy, tác giả lên án và phê phán những cuộc chiến tranh vô nghĩa.

Theo lời anh trung sĩ, chất làm gỉ được miêu tả là “Phát minh này dựa trên cấu trúc của các nguyên tử xác định. Nếu như đại tá nghiên cứu chúng, đại tá hẳn biết rằng các nguyên tử của loại thép vũ khí được sắp đặt theo một trật tự nhất định."Tôi đi tìm một nhân tố nào đó có khả năng phá hủy sự cân bằng của chúng. Có lẽ đại tá biết là tôi nghiên cứu vật lí và luyện kim… Trong đầu tôi nảy ra ý nghĩ là trong khí quyển bao giờ cũng có chất gây ra sự hoen gỉ: đó là hơi nước. Cần tìm ra phương pháp nào đó để gây ra ở thép một hiệu ứng “sốc thần kinh”. Khi đó hơi nước sẽ tự làm công việc của nó.” Và nội dung của tiểu thuyết được thể hiện rõ nhất thông qua nhân vật anh trung sĩ.

Nhân vật trung sĩ trẻ tuổi, thông qua cuộc nói chuyện với đại tá ta thấy được anh là một người có lòng tốt. Không đành lòng nhìn khung cảnh chiến tranh, phá hủy nhà cửa và lấy đi mạng sống của con người, anh quyết định tạo ra một thứ nhằm phá hủy đi những vũ khí. Qua chi tiết này, người đọc có thể cảm nhận được ngay lòng yêu hòa bình của người trung sĩ trẻ. Anh nói vời cấp trên của mình rằng: "Tôi muốn sống không có chiến tranh." Anh mong ước thế giới này không còn chiến tranh, không còn vũ khí, không có những cỗ đại bác và xe tăng. Anh chính là một người có lý tưởng, có một ước mơ vô cùng chính đáng. Qua cuộc nói chuyện, ta cũng thấy được rằng nhân vật anh trung sĩ là một người kiên định. Khi viên đại tá tỏ ra nghi ngờ về chất làm gỉ mà anh nói, anh đã kiên nhẫn giải thích về nó. Anh tình bày những tìm hiểu của mình một cách mạch lạc cho đại tá: “Phát minh này dựa trên cơ sở cấu trúc của các nguyên tử xác định... các nguyên tử của loại thép vũ khí được sắp đặt theo một trật tự nhất định.” Anh tin rằng, nghiên cứu mà mình nỗ lực sẽ có kết quả tốt và sẽ thành công. Tóm lại, qua những chi tiết và hình ảnh trên, ta thây được anh là một người có trí tuệ, thông minh và yêu chuộng hòa bình.

Trong truyện, viên đại úy là đại diện cho nhưng thế lực quan tâm đến lợi ích, những người không coi trọng mạng sống của con người. Ông ta ban đầu chế giễu, khuyên ngăn hành động ngu ngốc của anh trung sĩ, sau đó lại bàng hoàng khi biết tác dụng của chất làm gỉ. Thậm chí, ông ta còn từng có ý định muốn giết anh trung sĩ. Ông ta chỉ quan tâm đến lợi ích của mình, là phản diện trong tiểu thuyết.

Và cuối cùng, chất làm gỉ của anh trung sĩ đã thành công. Tuy nhiên, trên thực tế việc áp dụng lý thuyết này vào là không có khả năng. Những kẻ cầm quyền thực sự như viên đại tá sẽ không buông bỏ báng súng, sẽ lại tiếp tục chế tạo thêm nhiều vũ khí phục vụ chiến tranh. Tuy nhiên qua tác phẩm này, ta lại thấy được khao khát đạt được hòa bình của tác giả. Ý tưởng về chất làm gỉ là một cách phản đối chiến tranh trực tiếp nhất, và cũng vô cùng độc đáo, ý nghĩa. Thông điệp tác giả muốn truyền tải thông qua giọng văn hấp dẫn thực sự đã đến được với người đọc.

>>> Tham khảo: Tác giả - tác phẩm: Chất làm gỉ (Tóm tắt, nội dung, nghệ thuật, HCST, sơ đồ tư duy)

-------------------------------------

Trên đây là dàn ý và bài văn mẫu Chất làm gỉ (Rây Brét-bơ-ry) học sinh giỏi do Toploigiai biên soạn. Hy vọng qua bài viết các bạn sẽ có thêm nhiều kiền thức hữu ích cho quá trình học tập và đạt thành tích tốt trong những kì thi sắp tới. Chúc các bạn học tốt.

icon-date
Xuất bản : 27/10/2022 - Cập nhật : 01/07/2023