logo

Phân tích 4 câu đầu Chị em Thúy Kiều

Tuyển chọn những bài văn hay chủ đề Phân tích 4 câu đầu Chị em Thúy Kiều. Các bài văn mẫu được biên soạn, tổng hợp chi tiết, đầy đủ từ các bài viết hay, xuất sắc nhất của các bạn học sinh trên cả nước. Mời các em cùng tham khảo nhé! 


Phân tích 4 câu đầu Chị em Thúy Kiều - Bài mẫu 1

“Nửa đêm qua huyện Nghi Xuân

Bâng khuâng nhớ Cụ, thương thân nàng Kiều”

Đó là những lời thơ da diết về Nguyễn Du mà Tố Hữu đã viết ra. Nguyễn Du chính là đại thi hào của dân tộc, ông có đóng góp vô cùng to lớn cho nền văn học nước nhà, đưa văn chương Việt Nam chạm đến rực rỡ. Đặc biệt, không thể không nhắc đến tác phẩm lớn của ông – Truyện Kiều, với 3254 câu thơ lục bát kể về hành trình lưu lạc của nàng Kiều bạc mệnh. Qua đó, người đọc được thưởng thức tài năng nghệ thuật của Nguyễn Du trong thơ ca, đồng thời, nhìn nhận được những chiêm nghiệm sâu sắc về con người và cuộc sống…. Trong đó, êm đềm hơn cả là đoạn thơ ở phần mở đầu của truyện, những câu thơ mĩ miều lột tả vẻ đẹp khái quát của chị em nhà Kiều – Thúy Kiều và Thúy Vân:

“Đầu lòng hai ả tố nga

Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân

Mai cốt cách tuyết tinh thần

Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”

“Truyện Kiều” hay còn gọi là “Đoạn trường tân thanh” được đại thi hào Nguyễn Du lấy cốt truyện và sáng tạo lại từ bộ truyện văn xuôi “Kim Vân Kiều truyện” của Thanh Tâm Tài Nhân. Nhưng cái tài tình của Nguyễn Du chính là kể lại cả một bộ truyện văn xuôi toàn bộ bằng thơ lục bát, các câu thơ, vần thơ vô cùng nhịp nhàng và đáp ứng đúng yêu cầu của thể thơ dân tộc. Có thể nói đây chính là một kiệt tác của thời đại khó thể có được một tác phẩm nào mang nặng giá trị nghệ thuật hơn thế.

Phân tích 4 câu đầu Chị em Thúy Kiều

Đến với hai câu đầu của đoạn thơ, tác giả giới thiệu về tên tuổi của chị em nhà Kiều, khái quát nhưng lại thanh tao đến lạ thường:

“Đầu lòng hai ả tố nga

Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân”

Câu thơ lục sử dụng phép đảo ngữ như đang nhấn mạnh về thứ tự trong gia đình Kiều, Kiều và Vân chính là hai cô con gái đầu lòng. Nguyễn Du đã dung cụm từ : “hai ả tố nga” để nhắc đến chị em Kiều – Vân, “tố nga” gợi về hình ảnh cô gái đẹp, duyên dáng, dịu dàng, chính là lời gợi nhắc về vẻ hồng nhan khuynh nước khuynh thành của hai cô gái ấy. Kết thúc câu lục, câu bát được thể hiện rất rõ ràng : “Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân”, Nguyễn Du đã dùng câu thơ ấy để giới thiệu về thứ tự chị em của “hai ả tố nga” nhà họ Vương. Qua hai câu thơ đầu, đại thi hào dân        tộc đã giới thiệu một cách ngắn gọn nhưng dễ hiểu về chị em Thúy Kiều, Thúy Vân, làm nền tảng để phát triển câu chuyện và lột tả ngoại hình, tài năng của hai giai nhân này.

Đến với cặp câu lục bát tiếp theo, là lời miêu tả của Nguyễn Du và ngoại hình và tính cách của hai nhân vật ấy:

“ Mai cốt cách, tuyết tinh thần

Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”

Nguyễn Du nhắc đến hai hình ảnh : “ mai” và “tuyết” để nói về cốt cách và tinh thần của chị em Thúy Kiều. Đó là tài tình trong nghệ thuật của Nguyễn Du, ông đã sử dụng bút pháp ước lệ thiên nhiên, lấy thiên nhiên làm chuẩn mực để miêu tả con người. Ở đây, ông lấy “mai” – thanh cao nhã nhặn để nói về cốt cách người con gái và dùng “tuyết” – trong trẻo và tinh khiết để ẩn dụ cho tâm hồn của người thiếu nữ đang tuổi mộng mơ. Lời thơ, hình ảnh và nghệ thuật tài tình, chọn lọc đã khiến cho Kiều – Vân trở nên càng rực rỡ trong mắt độc giả. Không dừng lại ở đó, Nguyễn Du còn tiếp tục miêu tả thêm : “Mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười”. Tuy xinh đẹp và thuần khiết là thế nhưng hai chị em không hề trùng lặp, mỗi người đều có nét đẹp riêng, nhưng ai cũng thanh tao và mang một vẻ hồng nhan khiến người đời ganh tị. Vẻ đẹp cùng tính cách của họ không có khuyết điểm, hoàn hảo đến mức : “mười phân vẹn mười”, đến cổ nhân với những tiêu chuẩn khắt khe cũng phải buông lời khen ngợi. Với câu thơ ngắn gọn trên, Nguyễn Du đã khiến người đọc trầm trồ khi có thể tài tình lột tả khái quát được vè cả vẻ đẹp ngoại hình và vẻ đẹp tính cách của chị em Thúy Kiều.

Bằng những hình ảnh chọn lọc, thể thơ lục bát truyền thống của dân tộc, bút pháp ước lệ thiên nhiên mang đậm màu sắc dân gian, Nguyễn Du cùng “Truyện Kiều” đã đem đến cho người đọc những cảm nhận sâu sắc về ngoại hình, tính cách và khái quát gia đình của chị em Kiều – Vân.

Dù trải qua dòng chảy khốc liệt của thời gian, nhưng “Truyện Kiều” với những giá trị to lớn mà nó đem lại chưa bao giờ phai nhạt trong trái tim độc giả và những người yêu văn chương. Có thể nói “Truyện Kiều” là đỉnh cao sáng tác của Nguyễn Du và văn học Việt Nam từ trước đến nay.


Phân tích 4 câu đầu Chị em Thúy Kiều - Bài mẫu 2

     Nguyễn Du là kiệt xuất trong nền văn học Việt Nam với tác phẩm nổi tiếng “Truyện Kiều”. Đây là thiên truyện bằng thơ kể về cuộc đời bể dâu, sóng gió của kiếp hồng nhan bạc mệnh. Tác phẩm được xem là công trình nghệ thuật ngôn ngữ đồ sộ. Đoạn trích “Chị em Thúy Kiều” nằm ở phần đầu của Truyện Kiều, Nguyễn Du đã khắc họa nhuần nhuyễn và thành công hình ảnh hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân.

Phân tích 4 câu đầu Chị em Thúy Kiều ngắn gọn, hay nhất

     Với cách mở đầu giới thiệu giản dị nhưng mang tính khái quát, ông đã dẫn dụ người đọc đi tìm hiểu vẻ đẹp, tính cách của hai tuyệt sắc giai nhân:

Đầu lòng hai ả tố nga

Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân

Mai cốt cách tuyết tinh thần

Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười

     Bốn câu thơ khiến người đọc đã có thể hình dung được hình ảnh của hai chị em Thúy Vân và Thúy Kiều. Mai tượng trưng cho sự thanh nhã, cao sang còn tuyết tượng trưng cho vẻ đẹp trong trắng. Nguyễn Du đã khéo léo ví von vẻ đẹp của hai chị em như “mai” và “tuyết” thực sự rất tinh tế và đầy ẩn ý.

     Chỉ với 4 câu thơ, 4 nét vẽ nhưng Nguyễn Du đã khiến người đọc phải mê mẩn vì vẻ đẹp hiếm có của Thúy Vân. Sự thanh tao, tròn vẹn của thiếu nữ “đến tuổi cập kê” thật khiến người khác ngưỡng mộ. Nụ cười của nàng tươi như hoa, lông mày hình cánh cung nở nang, viên mãn, làn da trắng như tuyết. Một vẻ đẹp tròn vẹn, nhẹ nhàng của Thúy Vân được lột tả qua biên pháp tu từ nhân hóa cùng sự cảm nhận tinh tế của Nguyễn Du. Sự nhẹ nhàng, duyên dáng của Thúy Vân dự  báo một tương lai bình lặng, êm đềm của cô mai sau.


Phân tích 4 câu đầu Chị em Thúy Kiều - Bài mẫu 3

     Trong thơ cổ viết về giai nhân thì đoạn thơ Chị em Thúy Kiều trích trong Đoạn trường tân thanh tức Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du là một trong những vần thơ tuyệt bút. Hai mươi tư câu thơ lục bát đã vẽ nên sắc, tài, đức hạnh của hai chị em Thuý Kiều, Thuý Vân.

     Với ngòi bút của một kì tài diệu bút Nguyễn Du đã vẽ nên bức chân dung hai nàng giai nhân tuyệt thế:

Đầu lòng hai ả tố nga,

Thúy Kiều là chị em là Thúy Vân.

     Vân là em, Kiều là chị. Hai chị em Vân và Kiều (con đầu lòng của gia đình Vương viên ngoại) đều là những ả tố nga - những người con gái đẹp. Vẻ đẹp của hai nàng là vẻ đẹp thanh tao của mai, là sự trắng trong, tinh sạch của tuyết:

Mai cốt cách tuyết tinh thần,

Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười.

      Bút pháp ước lệ cùng phép ẩn dụ đã gợi lên vẻ đẹp hài hoà, hoàn hảo cả về hình thức lẫn tâm hồn. Vẻ đẹp của hai nàng đều đến mức tuyệt mĩ mười phân vẹn mười nhưng mỗi người lại mang một vẻ riêng. Nguyễn Du đã lấy những gì đẹp đẽ nhất của thiên nhiên để miêu tả hai chị em. Thuý Kiều và Thuý Vân đều mang vẻ đẹp lí tưởng, theo khuôn mẫu và vượt lên trên khuôn mẫu.

Ngoài ra, các em cùng Top lời giải tham khảo thêm bài văn phân tích đoạn trích Chị em Thuý Kiều nhé!


Phân tích đoạn trích Chị em Thuý Kiều

       Trong thơ cổ viết về giai nhân thì đoạn thơ Chị em Thúy Kiều trích trong Đoạn trường tân thanh tức Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du là một trong những vần thơ tuyệt bút. Hai mươi tư câu thơ lục bát đã vẽ nên sắc, tài, đức hạnh của hai chị em Thuý Kiều, Thuý Vân.

          Với ngòi bút của một kì tài diệu bút Nguyễn Du đã vẽ nên bức chân dung hai nàng giai nhân tuyệt thế:

Đầu lòng hai ả tố nga,

Thúy Kiều là chị em là Thúy Vân.

          Vân là em, Kiều là chị. Hai chị em Vân và Kiều (con đầu lòng của gia đình Vương viên ngoại) đều là những ả tố nga - những người con gái đẹp. Vẻ đẹp của hai nàng là vẻ đẹp thanh tao của mai, là sự trắng trong, tinh sạch của tuyết:

Mai cốt cách tuyết tinh thần,

Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười.

          Bút pháp ước lệ cùng phép ẩn dụ đã gợi lên vẻ đẹp hài hoà, hoàn hảo cả về hình thức lẫn tâm hồn. Vẻ đẹp của hai nàng đều đến mức tuyệt mĩ mười phân vẹn mười nhưng mỗi người lại mang một vẻ riêng. Nguyễn Du đã lấy những gì đẹp đẽ nhất của thiên nhiên để miêu tả hai chị em. Thuý Kiều và Thuý Vân đều mang vẻ đẹp lí tưởng, theo khuôn mẫu và vượt lên trên khuôn mẫu.

          Sau những câu thơ giới thiệu về hai chị em, ngòi bút Nguyễn Du lại có chiều hướng cụ thể hơn trong bức chân dung quý phái của Thuý Vân:

Vân xem trang trọng khác vời,

          Hai chữ trang trọng trong câu thơ đã nói lên vẻ đẹp đài các, cao sang của Vân. Vẻ đẹp ấy của thiếu nữ được so sánh với những thứ cao đẹp trên đời:

Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang.

Hoa cười ngọc thốt đoan trang,

Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da.

          Chân dung của Vân được miêu tả một cách khá toàn vẹn từ khuôn mặt, nét mày, làn da, mái tóc đến nụ cười, tiếng nói. Vân có khuôn mặt đầy đặn, phúc hậu như vầng trăng, có đôi lông mày sắc nét như con ngài, có miệng cười tươi thắm như hoa, giọng nói trong trẻo thốt ra từ hàm răng ngà ngọc và mái tóc của nàng bồng bềnh hơn mây, làn da của nàng trắng hơn tuyết, sắc đẹp của Vân sánh với những nét kiều diễm, sáng trong của những báu vật tinh khôi của đất trời. Tất cả toát lên vẻ đẹp trung hậu, êm dịu, đoan trang, quý phái. Vân đẹp hơn những gì mĩ lệ của thiên nhiên nhưng tạo sự hoà hợp, êm dịu: mây thua, tuyết nhường. Với vẻ đẹp như thế, Vân sẽ có một cuộc đời bình lặng, suôn sẻ và một tính cách điềm đạm. Qua bức chân dung này, Nguyễn Du đã gửi tới những thông điệp về tương lai, cuộc đời chính bởi vậy mà bức chân dung Thúy Vân là chân dung mang tính cách số phận.

          Tả Vân thật kĩ, thật cụ thể song Nguyễn Du chỉ vẽ Kiều bằng những nét phác hoạ thông thoáng bởi ông không muốn là người thợ vẽ vụng về:

Kiều càng sác sảo mặn mà,

So bề tài sắc lại là phần hơn.

          Sắc đẹp của Kiều được đặt trong sự so sánh với vẻ đẹp đoan trang, quý phái của Vân để thấy được sự hơn hẳn của Kiều về vẻ sắc sảo của tài năng trí tuệ, bởi cái mặn mà của nhan sắc. Không tả khuôn mặt, giọng nói, tiếng cười, làn da, mái tóc như Thuý Vân mà Nguyễn Du đã thật tài tình khi chọn đôi mắt Kiều để đặc tả bởi đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, thể hiện phần tinh anh của tâm hồn và trí tuệ:

Làn thu thủy nét xuân sơn,

          Câu thơ tả đôi mắt mà gợi lên bức tranh sơn thuỷ, diễm lệ. Bức tranh ấy có làn thu thủy - làn nước mùa thu, có nét xuân sơn - dáng núi mùa xuân. Cũng như khuôn mặt Kiều có đôi mắt trong sáng, long lanh, có đôi lông mày thanh tú mà khiến:

Hoa ghen đua thắm liễu hờn kém xanh.

          Vẻ đẹp của Kiều không chỉ như thiên nhiên mà còn vượt trội hơn cả thiên nhiên khiến hoa cũng phải ghen, liễu cũng phải hờn. Thiên nhiên không còn thua, nhường mà cau mày, bặm môi tức giận, mà đố kị hờn ghen. Nếu vẻ đẹp của Vân là những gì tinh khôi, trong trắng nhất của đất trời thì Kiều lại mang vẻ đẹp của nước non, của không gian mênh mông, của thời gian vô tận. Cái đẹp ấy làm cho nghiêng nước, đổ thành:

Một hai nghiêng nước nghiêng thành,

          Nguyễn Du đã sử dụng những điển tích để cực tả Kiều với vẻ đẹp của trang giai nhân tuyệt thế. Và cũng chính vẻ đẹp không ai sánh bằng ấy như tiềm ẩn những phẩm chất bên trong cao quí là tài và tình rất đặc biệt:

Pha nghề thi hoạ đủ mùi ca ngâm.

Cung thương làu bậc ngũ âm,

Nghề riêng ăn đứt hồ cầm một trương.

          Kiều có cả tài cầm - kì - thi - hoạ của những bậc văn nhân quân tử và tài nào cũng đến mức điêu luyện. Nàng giỏi về âm luật đến mức làu bậc. Cây đàn nàng chơi là cây hồ cẩm, tiếng đàn của nàng ăn đứt bất cứ nghệ sĩ nào và đã trở thành nghề riêng. Để cực tả cái tài của Kiều, Nguyễn Du đã sử dụng hàng loạt các từ ngữ ở mức độ tuyệt đối: vốn sẵn, pha nghề, làu bậc và đủ mùi. Không những giỏi ca hát, chơi đàn mà Kiều còn sáng tác nhạc nữa. Cung đàn nàng sáng tác là một thiên Bạc mệnh. Bản đàn ấy đã ghi lại tiếng lòng của một tâm hồn đa sầu đa cảm. Nguyễn Du cực tả tài năng của Kiều chính là ngợi ca cái tâm đặc biệt của nàng. Tài năng của Kiều vượt lên trên tất cả và là biểu hiện của những phẩm chất cao đẹp, trái tim trung hậu, nồng nhiệt, nghĩa tình, vị tha. Vẻ đẹp của Kiều là sự kết hợp của sắc - tài - tình và đạt đến mức siêu phàm, lí tưởng. Nhưng nhan sắc đến mức hoa ghen, liễu hờn để tạo hóa phải hờn ghen đố kị và tài hoa trí tuệ thiên bẩm làu bậc, đủ mùi cái tâm hồn đa sầu, đa cảm như tự dưng mà có của nàng khó tránh khỏi sự nghiệt ngã của định mệnh. Chính bởi Kiều quá toàn mĩ, hoàn thiện nên trong xã hội phong kiến kia khó có một chỗ đứng cho nàng. Và cung đàn Bạc mệnh nàng tự sáng tác như dự báo một cuộc đời hồng nhan bạc mệnh khó tránh khỏi của Kiều. Cuộc đời nàng rồi sẽ sóng gió, nổi chìm, truân chuyên. Cũng giống như bức chân dung Thúy Vân, bức chân dung Kiều là bức chân dung mang tính cách số phận.

          Nguyễn Du hết lời ca ngợi Vân và Kiều mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười nhưng ngòi bút tác giả lại đậm nhạt khác nhau ở mỗi người. Vân chủ yếu đẹp ở ngoại hình còn Kiều là cái đẹp cả về tài năng, nhan sắc lẫn tâm hồn. Điều đó tạo nên vẻ đẹp khác nhau của hai người thiếu nữ và hé mở hai tính cách, dự báo hai cuộc đời khác nhau đang đón chờ hai ả tố nga. Hai bức vẽ chân dung của chị em Thuý Vân và Thuý Kiều đã cho thấy sự tài tình trong ngòi bút tinh tế của Nguyễn Du.

          Kết thúc đoạn thợ là bốn câu lục bát miêu tả cuộc sống phong lưu khuôn phép, mẫu mực của hai chị em Kiều:

Phong lưu rất mực hồng quần,

Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê.

          Hai người con gái họ Vương không chỉ có sắc - tài - tình mà còn có đức hạnh. Sống phong lưu đến mực hồng quần. Cả hai đều đã tới tuần cập kê - tới tuổi búi tóc, cài trâm nhưng vẫn sống trong cảnh:

Êm đềm trướng rủ màn che,

Tường đông ong bướm đi về mặc ai.

          Hai câu thơ như che chở, bao bọc cho hai chị em, hai bông hoa vẫn còn phong nhụy trong cảnh êm đềm chưa một lần hương toả vì ai. Nguyễn Du đã buông mành, gạt tất cả mọi vẩn đục cho cuộc đời khỏi cuộc sống phong lưu của hai chị em để đề cao hơn đức hạnh của hai nàng.

          Với cảm hứng nhân đạo và tài nghệ thơ, Nguyễn Du đã vẽ nên bức chân dung Thúy Vân, Thuý Kiều bằng những gì đẹp đẽ, mĩ lệ nhất. Hai bức tranh mĩ nhân bằng thơ đã thể hiện bút pháp ước lệ tượng trưng và các biện pháp tu từ trong ngòi bút tinh tế của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du.

---/---

Như vậy Top lời giải đã trình bày xong bài văn mẫu Phân tích 4 câu đầu Chị em Thúy Kiều. Hy vọng sẽ giúp ích các em trong quá trình làm bài và ôn luyện cùng tác phẩm. Chúc các em học tốt môn Văn!

icon-date
Xuất bản : 30/10/2021 - Cập nhật : 13/09/2023