logo

Nội dung chính của học thuyết Monroe Mỹ đối với Mỹ latinh là gì?

icon_facebook

Câu hỏi: Nội dung chính của học thuyết Monroe Mỹ đối với Mỹ latinh là gì?

A. "Cái gậy lớn".

B. "Châu Mĩ của người Mĩ".

C. "Châu Mĩ của người châu Mĩ".

D. "Người Mĩ thống trị châu Mĩ".

Trả lời:

Đáp án đúng: C. "Châu Mĩ của người châu Mĩ".

Hãy cùng Top lời giải tìm hiểu thêm về Học thuyết Monroe nhé!


1. Học thuyết Monroe là gì?

          Học thuyết Monroe là tuyên bố của Tổng thống James Monroe , vào tháng 12 năm 1823, rằng Hoa Kỳ sẽ không dung thứ cho một quốc gia châu Âu thuộc địa của một quốc gia độc lập ở Bắc hoặc Nam Mỹ. Hoa Kỳ cảnh báo họ sẽ coi bất kỳ sự can thiệp nào như vậy ở Tây Bán cầu là một hành động thù địch.

          Tuyên bố của Monroe, được thể hiện trong bài phát biểu hàng năm của ông trước Quốc hội (tương đương với Diễn văn Nhà nước Liên minh thế kỷ 19 ), được thúc đẩy bởi lo ngại rằng Tây Ban Nha sẽ cố gắng tiếp quản các thuộc địa cũ của họ ở Nam Mỹ, nơi đã tuyên bố độc lập của họ.

           Trong khi Học thuyết Monroe hướng đến một vấn đề cụ thể và kịp thời, bản chất sâu rộng của nó đảm bảo nó sẽ gây ra những hậu quả lâu dài. Thật vậy, trong suốt nhiều thập kỷ, nó đã từ một tuyên bố tương đối mù mờ trở thành nền tảng trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

          Mặc dù tuyên bố sẽ mang tên Tổng thống Monroe, nhưng tác giả của Học thuyết Monroe thực sự là John Quincy Adams , một tổng thống tương lai đang giữ chức ngoại trưởng của Monroe. Và chính Adams đã thúc đẩy một cách mạnh mẽ để học thuyết được công khai.

Nội dung chính của học thuyết Monroe Mỹ đối với Mỹ latinh là gì?

2. Tại sao Học thuyết Monroe lại quan trọng?

          Mặc dù ban đầu bị các cường quốc châu Âu coi thường, nhưng Học thuyết Monroe đã trở thành trụ cột trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ . Năm 1823, Tổng thống Hoa Kỳ James Monroe tuyên bố là người bảo hộ của Hoa Kỳ ở Tây Bán cầu bằng cách cấm các cường quốc châu Âu chiếm đóng thêm các vùng lãnh thổ ở châu Mỹ. Đổi lại, Monroe cam kết không can thiệp vào công việc, xung đột và các doanh nghiệp thuộc địa còn tồn tại của các quốc gia châu Âu. Mặc dù ban đầu là một cách tiếp cận không thuận tiện đối với chính sách đối ngoại, nhưng Học thuyết Monroe — và Hệ quả Roosevelt 1904 , bổ sung cho nó — đã đặt nền móng cho các thực hành theo chủ nghĩa can thiệp và bành trướng của Hoa Kỳ trong những thập kỷ tới.

Nội dung chính của học thuyết Monroe Mỹ đối với Mỹ latinh là gì? (ảnh 2)
Chân dung Tổng thống Hoa Kì James Monroe

3. Lý do cho Học thuyết Monroe

- Trong Chiến tranh năm 1812 , Hoa Kỳ đã tái khẳng định nền độc lập của mình. Và khi chiến tranh kết thúc, vào năm 1815, chỉ có hai quốc gia độc lập ở Tây Bán cầu, Hoa Kỳ và Haiti, một thuộc địa cũ của Pháp.

- Tình hình đó đã thay đổi đáng kể vào đầu những năm 1820. Các thuộc địa của Tây Ban Nha ở Mỹ Latinh bắt đầu chiến đấu giành độc lập của họ, và đế chế Mỹ của Tây Ban Nha về cơ bản sụp đổ.

- Các nhà lãnh đạo chính trị ở Hoa Kỳ nói chung hoan nghênh nền độc lập của các quốc gia mới ở Nam Mỹ . Nhưng có một sự hoài nghi đáng kể rằng các quốc gia mới sẽ vẫn độc lập và trở thành các nền dân chủ như Hoa Kỳ.

- John Quincy Adams, một nhà ngoại giao có kinh nghiệm và con trai của chủ tịch thứ hai, John Adams , được phục vụ như của Tổng thống Monroe Bộ trưởng Ngoại giao . Và Adams không muốn tham gia quá nhiều vào các quốc gia mới độc lập trong khi ông đang đàm phán Hiệp ước Adams-Onis để giành được Florida từ Tây Ban Nha.

- Một cuộc khủng hoảng phát triển vào năm 1823 khi Pháp xâm lược Tây Ban Nha để ủng hộ Vua Ferdinand VII, người đã bị buộc phải chấp nhận một hiến pháp tự do. Nhiều người tin rằng Pháp cũng đang có ý định hỗ trợ Tây Ban Nha trong việc chiếm lại các thuộc địa của mình ở Nam Mỹ.

- Chính phủ Anh tỏ ra hoảng hốt trước ý tưởng Pháp và Tây Ban Nha hợp lực. Và văn phòng đối ngoại của Anh đã hỏi đại sứ Mỹ rằng chính phủ của ông dự định làm gì để ngăn chặn bất kỳ hành động vượt mặt nào của Pháp và Tây Ban Nha của Mỹ.


4. Động cơ nào sau học thuyết

         Học thuyết Monroe được soạn thảo vì chính phủ Hoa Kỳ lo ngại rằng các cường quốc châu Âu sẽ xâm phạm phạm vi ảnh hưởng của Hoa Kỳ bằng cách cắt bỏ các lãnh thổ thuộc địa ở châu Mỹ. Chính phủ Hoa Kỳ đặc biệt cảnh giác với Nga, vì mục tiêu mở rộng ảnh hưởng của mình sang Lãnh thổ Oregon, và Tây Ban Nha và Pháp, vì những kế hoạch tiềm năng của họ nhằm tái lập các lãnh thổ Mỹ Latinh gần đây đã giành được độc lập. Mặc dù người Anh thúc giục Mỹ đưa ra tuyên bố chung với họ, nhưng cuối cùng Mỹ đã chọn một tuyên bố đơn phương để tránh mọi cản trở đối với các thiết kế theo chủ nghĩa bành trướng của mình.


5. Di sản của Học thuyết Monroe

- Sau phản ứng ban đầu đối với thông điệp của Monroe gửi đến Quốc hội, Học thuyết Monroe về cơ bản đã bị lãng quên trong một số năm. Không có sự can thiệp nào vào Nam Mỹ của các cường quốc châu Âu từng xảy ra. Và, trên thực tế, mối đe dọa của Hải quân Hoàng gia Anh có lẽ đã làm được nhiều điều để đảm bảo điều đó hơn là tuyên bố về chính sách đối ngoại của Monroe.

- Tuy nhiên, nhiều thập kỷ sau, vào tháng 12 năm 1845, Tổng thống James K. Polk đã khẳng định Học thuyết Monroe trong thông điệp hàng năm của ông trước Quốc hội. Polk gợi lên học thuyết như một thành phần của Định mệnh Tuyên bố và mong muốn của Hoa Kỳ mở rộng từ bờ biển này sang bờ biển khác.

- Vào nửa sau của thế kỷ 19 và sang cả thế kỷ 20, Học thuyết Monroe cũng được các nhà lãnh đạo chính trị Mỹ trích dẫn như một biểu hiện của sự thống trị của Mỹ ở Tây Bán cầu. Chiến lược của John Quincy Adams về việc tạo ra một tuyên bố sẽ gửi một thông điệp đến toàn thế giới đã được chứng minh là có hiệu quả trong nhiều thập kỷ.

icon-date
Xuất bản : 03/03/2022 - Cập nhật : 03/03/2022

Câu hỏi thường gặp

Đánh giá độ hữu ích của bài viết

😓 Thất vọng
🙁 Không hữu ích
😐 Bình thường
🙂 Hữu ích
🤩 Rất hữu ích
image ads