Đáp án và giải thích chính xác câu hỏi trắc nghiệm: “Năm 1960 ở châu Phi có sự kiện gì?” cùng với kiến thức lý thuyết liên quan là tài liệu hữu ích môn Lịch sử 7 do Top lời giải biên soạn dành cho các bạn học sinh và thầy cô giáo tham khảo.
A. Cộng hòa Ai Cập được thành lập.
B. 17 nước châu Phi giành độc lập dân tộc.
C. Chế độ A-pác-thai bị xóa bỏ.
D. Nen-xơn Man-đê-la làm Tồng thống châu Phi.
Trả lời:
Đáp án đúng: B. 17 nước châu Phi giành độc lập dân tộc.
Năm 1960 ở châu Phi có sự kiện 17 nước châu Phi giành độc lập dân tộc.
Bổ sung thêm kiến thức cùng Top lời giải thông qua bài mở rộng về châu Phi nhé!
- Châu Phi hay Phi Châu (l'Afrique, Africa) là châu lục đứng thứ hai trên thế giới về dân số (sau châu Á), thứ ba về diện tích (sau châu Á và châu Mỹ). Với diện tích khoảng 29.661.703 km vuông (11.452.448 mi²) (chưa bao gồm cả các đảo cận kề) chiếm 19% đất đai của Trái Đất. Với 1.384.087.771 người sinh sống ở 54 quốc gia tính đến 2021, châu Phi chiếm khoảng 17,52% dân số thế giới
- Tiếp giáp:
+ Phía bắc giáp biển Địa Trung Hải.
+ Phía đông bắc giáp biển Đỏ và châu Á.
+ Phía đông nam giáp ấn Độ Dương.
+ Phía tây giáp Đại Tây Dương.
- Toạ độ địa lí: nằm trong khoảng từ 34oB đến 34oN.
=> Đại bộ phận lãnh thổ nằm giữa 2 chí tuyến Bắc và Nam nên châu Phi có khí hậu nóng quanh năm.
- Diện tích: 30 triệu km2, lãnh thổ có dạng hình khối rộng lớn, diện tích lớn thứ 3 thế giới (sau châu Mĩ và châu Á).
- Đường bờ biển ít chia cắt, rất ít các vịnh biển, bán đảo và đảo.
- Hai bán đảo lớn nhất là Ma-đa-ga-xca và Xô-ma-li.
- Kênh đào Xuy-ê là con đường giao thông hàng hải quan trọng của thế giới.
- Có 1.250 tới 2.100 và theo một nguồn là có tới 3.000 ngôn ngữ được nói bản địa ở châu Phi, nằm trong nhiều ngữ hệ khác nhau:
+ Ngữ hệ Phi-Á hiện diện khắp vùng Trung Đông, Bắc Phi, Sừng châu Phi, và một số phần của Sahel
+ Ngữ hệ Nin-Sahara tập trung quanh khu vực Sudan và Tchad
+ Ngữ hệ Niger-Congo (Bantu và phi-Bantu) phủ khắp Tây, Trung, Đông Nam và Nam Phi
+ Ngữ hệ Nam Đảo được nói tại Madagascar.
+ Ngữ hệ Ấn-Âu có mặt tại cực nam của lục địa (Afrikaans), cũng như các vùng Ceuta và Melilla (tiếng Tây Ban Nha) ở phía bắc.
- Có nhiều ngữ hệ nhỏ, ngôn ngữ tách biệt, cũng như nhiều ngôn ngữ chưa được phân loại khác. Thêm vào đó, châu Phi rất đa dạng về ngôn ngữ ký hiệu, nhiều trong số này là ngôn ngữ ký hiệu tách biệt.
- Chừng một trăm ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi trong việc giao tiếp. Tiếng Ả Rập, Somali, Berber, Amhara, Oromo, Swahili, Hausa, Manding, Fulani và Yoruba là những ngôn ngữ được hàng chục triệu người nói. Nếu như hàng trăm ngôn ngữ tương tự nhau được gộp lại, thì mười hai ngôn ngữ được nói bởi 75% người dân châu Phi, mười lăm ngôn ngữ được nói bởi 85%, như ngôn ngữ thứ nhất hay thứ hai.
- Sự đa dạng ngôn ngữ học của nhiều nước châu Phi (chỉ mình Nigeria đã có hơn 500 ngôn ngữ) đã khiến chính sách ngôn ngữ trở thành một vấn đề thời kì hậu thuộc địa. Những năm gần đây, các nước châu Phi mỗi lúc một xem trọng giá trị ngôn ngữ của họ. Chính sách ngôn ngữ hiện nay chủ yếu nhắm đến mục tiêu đa ngôn ngữ. Năm 2006 là “Năm của Ngôn ngữ châu Phi” của Liên minh châu Phi (AU). Tuy nhiên, dù nhiều thứ tiếng vừa và nhỏ đã hiện diện trên radio, báo chí, và được giảng dạy trong các trường học, và vài ngôn ngữ lớn được xem là ngôn ngữ quốc gia, chỉ một số ít trở thành ngôn ngữ chính thức cấp quốc gia
- Không một nhóm tín ngưỡng và thực hành tôn giáo nào có thể được xác định là người châu Phi. Tuy nhiên, có thể xác định những điểm tương đồng trong thế giới quan và các quy trình nghi lễ trên các ranh giới địa lý và dân tộc. Nói chung, các tôn giáo châu Phi cho rằng có một Thượng đế sáng tạo, người tạo ra một vũ trụ năng động. Thần thoại của các dân tộc châu Phi khác nhau kể lại rằng, sau khi khiến thế giới chuyển động, Đấng Tối cao đã rút lui, và ông vẫn xa lánh những mối quan tâm của cuộc sống con người. Theo một huyền thoại về Dinka của Nam Sudan , Chúa đã rút khỏi thế giới sau khi người phụ nữ đầu tiên nhấc chày giã kê và đánh lên trời. Câu chuyện, được tìm thấy trong nhiều truyền thống trên khắp lục địa, giải thích rằng, mặc dù sự rút lui này gây ra mệt mỏi, bệnh tật và cái chết, nhưng nó đã giải phóng con người khỏi sự ràng buộc của sự kiểm soát tức thì của Chúa.
- Mặc dù có niềm tin chung vào một Đấng Tối cao, những lời tôn sùng dành cho “Thượng đế” không có trong nhiều tôn giáo ở châu Phi; những lời cầu nguyện thỉnh cầu hay cúng tế đều hướng về những vị thần thứ cấp, những người là sứ giả và trung gian giữa cõi người và cõi thiêng . Ở Tây Phi , trong số Asante, ở Ghana , những người lớn tuổi thường xuyên nói lời khen ngợi và cầu nguyện cho Nyame, Đấng Tạo Hóa, ban ơn và tìm kiếm phước lành. Tuy nhiên, khía cạnh quan trọng nhất của đời sống nghi lễ Asante là sự tôn kính tổ tiên mẫu hệ, những người được coi là người bảo vệ trật tự đạo đức . Theo thần thoại của Dogon của Mali , Đấng sáng tạo Amma , đã đưa thế giới vào sự tồn tại bằng cách trộn các yếu tố nguyên thủy với sự rung động trong lời nói của mình, mặc dù giáo phái chính hướng đến Nommo , những sinh vật nguyên thủy và tổ tiên đầu tiên, chứ không phải là Amma. Trong Nigeria sự Yoruba cho rằng Đấng Tạo Hóa Toàn Năng,Olorun, giám sát một đền thờ các vị thần thứ cấp, orisha . Sự tôn sùng đối với orisha là tích cực và phổ biến, nhưng Olorun không có linh mục hay nhóm giáo phái. Tương tự, ở vùng Hồ Lớn của Đông Phi , Đấng tối cao,Mulungu, được cho là có mặt ở khắp nơi nhưng chỉ được tìm kiếm trong những lời cầu nguyện cuối cùng; Các thần thánh gia tộc được kêu gọi can thiệp vào hầu hết các công việc của con người. Trong số người Nuer ở Nam Sudan cũng như người Dinka, chỉ được gửi đến Thiên Chúa trong những lời cầu nguyện khẩn cầu sau khi đã cạn kiệt việc trông cậy vào các thần thánh thứ cấp.